Tin tức

The Predator vứt bỏ những quy tắc của phim chuỗi như thế nào

11/09/2018

Đoạn teaser trailer cho bộ phim The Predator cho thấy cuộc săn bắt đầu từ bộ phim đầu tiên của loạt Predator do Arnold Schwarzenegger đóng chính ra mắt vào năm 1987, sẽ vẫn tiếp tục trong phần mới nhất.

Bộ phim sắp ra mắt do Shane Black đạo diễn dự tính sẽ tiếp cận khái niệm của loạt phim theo cách hoàn toàn mới nhưng cùng lúc đó cũng phát triển hướng đi tiếp cho loạt phim theo cách những bộ phim trước chưa làm được.


Vẫn tiếp diễn sự kiện của những phần trước, The Predator sẽ diễn ra trước giữa sự kiện của Predator 2 (1990) và Predators (2010), kể một câu chuyện về những người săn sinh vật ngoài hành tinh phải đối mặt với đội quân Đặc vụ trong một khu ngoại ô thành phố. Dù đây không phải là khu rừng cây hay rừng bê tông, nhưng có thể bối cảnh đó là cách duy nhất giúp đạo diễn mới của loạt phim Shane Black tránh đi vào những con đường mòn với một bộ phim mang tính hài châm biếm và dỡ bỏ những môtíp thường thấy trong thể loại phim này.

The Predator có dàn diễn viên gồm Boyd Holbrook, Jacob Tremblay, Sterling K. Brown, Olivia Munn, Trevante Rhodes, Keegan-Michael Key, Yvonne Strahovski, Alfie Allen, Thomas Jane, Jake Busey, Niall Matter và Edward James Olmos. Như vậy có thể thấy Black có nhiều tính cách để dựng lên bộ phim và nhiều nhân vật để quản lý. Black sẽ phải bứt khỏi công thức đôi bạn thân thường thấy và làm phim với một dàn diễn viên lớn, một cách làm phim anh chưa từng trải qua kể từ sau The Monster Squad (1987).

Đạo diễn Shane Black (ngồi) cùng dàn diễn viên Keegan-Michael Key, Sterling K. Brown, Olivia Munn, Boyd Holbrook, Jacob Tremblay

The Predator và dàn diễn viên lớn không chỉ là thứ duy nhất Black mang trở lại từ năm 1987. Cùng viết kịch bản với anh trong The Predator chính là đồng biên kịch kiêm đạo diễn Monster Squad Fred Dekker. Hãng sản xuất 20th Century Fox quảng cáo bộ phim này là một cái nhìn mới đối với loạt phim, và tuy đoạn teaser trailer khá ngắn, The Predator có vẻ sẽ đáp ứng được lời hứa đó, dù chính đoạn teaser cũng đi ngược lại những mong đợi ban đầu.

Xem ra Black không chỉ đang bỏ lại những yếu tố cũ mòn của những phim Predator trước đó, đạo diễn này còn đang vứt bỏ một số yếu tố đặc trưng cá nhân của mình. Một yếu tố thường thấy trong phim của Black là chúng diễn ra quanh thời điểm lễ Giáng sinh, khiến nhiều phim của anh được nêu tên trong những danh sách phim kỳ lễ yêu thích của người hâm mộ điện ảnh. The Predator sẽ diễn ra phần nào vào lễ Halloween. Dù đây là một thời kỳ mới cho Black, nó có vẻ hợp với những phim nổi tiếng của Dekker như Night of the Creeps (1986) và The Monster Squad hơn.

Rory McKenna (Jacob Tremblay) mở chiếc hộp đựng giáp và vũ khí của một Predator, nhỡ tay bật tín hiệu đưa sinh vật ngoài hành tinh này trở lại trái đất

Đoạn teaser bắt đầu với nhân vật Rory McKenna do Jacob Tremblay thủ vai mở chiếc hộp đựng giáp và vũ khí của một Predator. Cậu bé nhỡ tay bật tín hiệu đưa sinh vật ngoài hành tinh này trở lại trái đất. Tất cả chúng ta đều có thể mong đợi điều tương tự từ một phim của Steven Spielberg hay Joe Dante, chứ không phải một bộ phim hành động khoa học giả tưởng xếp loại R, nhưng vì đây là phim của Black, không phải cái gì thấy trên bề nổi cũng là như vậy. Bình thường một đứa bé vì bất cẩn tạo ra cuộc đổ bộ của người ngoài hành tinh sẽ khiến khán giả chán ngán, nhưng nhiều phim của Black lại có nhân vật trẻ em làm điểm nhấn như The Last Boy Scout (1991), Iron Man 3 (2013) và The Nice Guys (2016). Với một tài năng như Tremblay, Rory sẽ có vai trò lớn hơn chỉ là một đứa bé lẽo nhẽo.

Con thuyền đáp trả tín hiệu trông khác xa những con thuyền Predator đã thấy trong những phim trước. Đây là có thể là sự phát triển của công nghệ làm phim, hay cũng có thể là những kẻ ngoài hành tinh trên con thuyền đó là một loài mới với những mục đích khác những gì ta đã thấy. Trong cả ba phim Predator trước kia, cùng Aliens vs. Predator (2004) và AvP: Requiem (2007), chúng ta không bao giờ biết đám Predator đến từ đâu. Con thuyền mới có thể gây dựng nên một khía cạnh mới của truyền thuyết xoay quanh những sinh vật ngoài hành tinh này.

Casey Bracket (Munn), một giáo viên khoa học bị cuốn vào kế hoạch của quân đội

Chúng ta có thể không biết nhiều về nguồn gốc của Predator, nhưng có vẻ chính phủ Mỹ đang chú ý tới chúng. Đặc vụ Quinn McKenna (Holbrook đóng) bị tra hỏi sau một nhiệm vụ thất bại và toàn đội của anh đã bị xé tan xác. Nghe có vẻ giống cốt truyện của bộ phim gốc năm 1987 và ta phải tự hỏi phải chăng quân đội đã theo dõi những sự vụ tương tự sau khi Dutch (Schwarzenegger đóng) sống sót sau sự kiện của bộ phim đầu tiên. Có vẻ Quinn cũng vừa rời khỏi một cuộc chiến với Predator và đã mang hộp đồ của chúng về nhà, dẫn tới việc con trai anh Rory nhỡ tay phát tín hiệu. Nếu đó thực sự là những gì xảy ra thì ít nhất một Predator đã quay lại trái đất. Ta phải tự hỏi sao chúng cứ tiếp tục quay lại, và đoạn teaser này đang muốn ta tin rằng lý do lớn hơn chỉ là một cuộc săn bình thường.

Casey Bracket (Munn), một giáo viên khoa học bị cuốn vào kế hoạch của quân đội, nêu ý kiến rằng đám ngoài hành tinh này đang muốn tạo giống lai bằng cách nâng cấp giống trên mọi hành tinh mà chúng ghé thăm, có lẽ với mục đích trở thành kẻ săn mồi đỉnh trong thiên hà. Giả thuyết này có thể giải thích sự khác biệt về công nghệ từ các bộ phim trước đó, cũng như cung cấp nhiều loại Predator đa dạng mà các nhân vật chính phải đối mặt. Giả thuyết lai ghép cũng kết nối bộ phim này với Alien vs. Predator, bộ phim dẫn ra sự ra đời của một sinh vật lai được mệnh danh là Predalien. Mặc dù các phim AvP khiến nhiều khán giả thất vọng, nhưng giả thuyết này có thể mở đường cho loạt phim đó được khởi động lại lần nữa.

Predator trong phim này trông nham hiểm hơn những phim trước và có vẻ mang phong cách Darth Vader

Đoạn teaser chỉ cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua với Predator và thay vào đó, đã tập trung vào những nhân vật loài người của bộ phim. Ta được thấy Predator rõ ràng duy nhất một lần nhưng chỉ đủ để lấy được sự chú ý của khán giả sau khi nhân vật này đã biến mất khỏi màn ảnh suốt tám năm. Thiết kế mặt nạ khác với những gì ta đã thấy trong các phim trước, mặc dù việc mỗi Predator có thiết kế áo giáp khác nhau đã được thiết lập trước đó. Mặt nạ trên Predator xuất hiện trong đoạn teaser này trông nham hiểm hơn những phim trước và có vẻ mang phong cách Darth Vader, có thể là cố tình như vậy.

Dù đoạn teaser này không cho thấy nhiều lời thoại hay những cảnh đổ máu chắc chắn sẽ xuất hiện trong phim của Black, nó đủ để khiến khán giả cảm thấy tò mò về loạt phim và khiến ta phải đặt câu hỏi cho bộ phim theo cách mà ít trailer của các bộ phim khởi động lại có thể làm.

Đạo diễn Shane Black trên trường quay The Predator 2018

The Predator sẽ bắt đầu công chiếu ở Việt Nam với tựa Quái thú vô hình từ 14/9/2018.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter