Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Oscar 2019 không có hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất

10/09/2018

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã thông báo hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất “cần được nghiên cứu thêm” và sẽ không đưa hạng mục này vào chương trình lễ trao giải Oscar lần thứ 91 sắp tới.

CHÂU Á

Phim về người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan

Beautiful Days, bộ phim Hàn về nỗi đau khổ của một người phụ nữ Triều Tiên đào thoát đến Hàn Quốc, sẽ mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) sắp tới.

Bộ phim của đạo diễn Yun Jero có sự tham gia của Lee Na Young nói về cuộc sống của một người bỏ trốn sinh con ở độ tuổi rất trẻ và bỏ chồng con để trốn xuống Hàn Quốc.

Liên hoan sẽ khép lại với Master Z: The Ip Man Legacy, bộ phim mới nhất từ đạo diễn Hồng Kông Viên Hòa Bình, nhà làm phim có ảnh hưởng nổi tiếng về biên đạo hành động.

Kỳ liên hoan thứ 23 của BIFF sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 13/10 ở năm rạp chiếu, bao gồm Busan Cinema Center, ở Busan, và sẽ trình chiếu 323 phim từ 79 quốc gia. Con số này tăng hơn so với 300 phim từ 76 nước tham dự năm ngoái. Liên hoan sẽ có màn ra mắt thế giới của 115 phim, bao gồm 85 phim dài và 30 phim ngắn.

Trong số những điểm nổi bật của sự kiện năm nay là hạng mục mới “Kinh điển Busan”, dành trình chiếu những bộ phim có tầm quan trọng lớn trong lịch sử điện ảnh thế giới. Mười ba phim sẽ được chiếu trong hạng mục này năm nay.

Để kỷ niệm trăm năm phim Philippines, BIFF sẽ tổ chức một triển lãm và các suất chiếu đặc biệt 10 phim kinh điển từ nền điện ảnh này.

Kim Hong Joon, giáo sư từ Đại học Quốc gia Nghệ thuật Hàn Quốc, sẽ đứng đầu hội đồng năm giám khảo cho hạng mục tranh giải New Currents.

Liên hoan năm nay cũng sẽ tổ chức sự kiện nhìn lại tám phim của Lee Jang Ho, một trong số những nhà làm phim hàng đầu Hàn Quốc. Danh sách phim trình chiếu gồm có tác phẩm đầu tay của ông Heavenly Homecoming To Stars (1974), cũng như các phim Good Windy Days (1980), Children of Darkness (1981), Widow Dance (1983) và Declaration Of Fools (1983).

Phim chuyển thể Love Alarm của Netflix bắt đầu bấm máy

Netflix sẽ bắt đầu sản xuất phim chuyển thể từ truyện tranh trên mạng nổi tiếng của Hàn Quốc Love Alarm năm nay với mục tiêu phát hành phim năm sau, ông lớn ngành phim trực tuyến cho biết.

Loạt phim này đáng nhẽ ra mắt nay năm, nhưng sản xuất bị trì hoãn vì lý do nội bộ, tin theo Delight, hãng truyền thông của Netflix ở Hàn Quốc.

Nguyên tác Love Alarm của Chon Kye Young, cũng là tác giả đằng sau những truyện tranh nổi tiếng như Unplugged BoyAudition, nói về cuộc sống con người thay đổi ra sao khi một công ty phần mềm phát hành một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng biết khi có người trong bán kính 10 mét dành tình cảm cho họ.

Mặc dù ứng dụng này ban đầu thu hút sự quan tâm và có lượng theo dõi lớn, các nhân vật bắt đầu chật vật hiểu cảm xúc thật của từng người và mong muốn tình cảm tự nhiên bắt đầu từ phút rung động trái tim của những vụng dại ban đầu.

Love Alarm là một thành công nhanh chóng khi chương đầu tiên được phát hành năm 2014. Truyện tranh này vẫn đang ra tiếp và hiện ở mùa thứ bảy. Bộ truyện nổi bật vì tính thẩm mỹ đặc biệt và thể hiện cảm xúc nhân vật sâu sắc.

Bản chuyển thể của Netflix sẽ do Lee Na Jeong đạo diễn, người đứng đằng sau phim cổ trang Snowy Road (2015) và phim truyền hình hài-lãng mạn của KBS Fight For My Way (2017). Seo Bo Ra và Lee A Yeon sẽ tham gia viết kịch bản.

Netflix sẽ sản xuất phim truyền hình này với Studio Dragon.

Yoo Seung Ho đóng vai chính trong phim mới Revenge is Back của SBS

Yoo Seung Ho sẽ tham gia bộ phim mới của SBS Revenge is Back (tựa tạm thời), nam diễn viên đã xác nhận.

Yoo Seung Ho sẽ vào vai Kang Bok Soo, một học sinh trung học bỏ học bị bạn cùng lớp bắt nạt và quay lại báo thù, nhưng bất ngờ rơi vào chuyện tình với bạn cùng lớp đã gây ra vụ đuổi học của cậu lúc đầu.

“Bản chất tốt bụng và tính cách thân thiện của Yoo Seung Ho là điều chúng tôi hình dung cho Kang Bok Soo, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chọn cậu ấy,” SBS cho biết. “Chúng tôi trông chờ được thể hiện Kang trải qua những khó khăn chờ đợi cậu sau khi trở lại trường học.”

Bộ phim dự kiến lên sóng trong tháng 12. Biên kịch chính của bộ phim là Shin Yoon Young, cũng từng thực hiện Work of Love, phát sóng trên SBS đầu năm nay.

Vai diễn gần đây nhất của Yoo Seung Ho là bộ phim khoa học giả tưởng của MBC I’m Not a Robot, phát sóng từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018.

Cổ Thiên Lạc đưa chuỗi phim hình sự ly kỳ Storm trở lại với phần 3 L Storm

Cổ Thiên Lạc trở lại với L Storm, phần mới nhất của chuỗi phim hình sự ly kỳ Storm

Với sự trở lại của Cổ Thiên Lạc, một trong những diễn viên có cátxê cao nhất của Hồng Kông, bộ phim hình sự ly kỳ L Storm sẽ mở màn ở Đại lục ngày 14/9.

Cổ Thiên Lạc trở lại vai diễn Lục Chí Liêm, thám tử điều tra hư cấu của Ủy ban độc lập chống tham nhũng Hồng Kông (ICAC) từ Z Storm năm 2014 và S Storm năm 2016.

Một lần nữa được đạo diễn bởi nhà làm phim kỳ cựu người Hồng Kông Lâm Đức Lộc, câu chuyện mới chứng kiến thanh tra Lục Chí Liêm bị đình chức sau khi bị gài bẫy trong một vụ hối lộ. Khi anh cố gắng rửa sạch tội danh với sự giúp đỡ bí mật từ một người bạn trong lực lượng cảnh sát, thanh tra Lục thấy mình dính vào chiến dịch triệt phá một vụ rửa tiền.

“Trong các phần trước, nhân vật của tôi phụ trách việc điều tra. Nhưng trong bộ phim mới, anh ấy trở thành người bị điều tra,” Cổ Thiên Lạc nói tại sự kiện báo chí ở Bắc Kinh hôm 5/9.

Dàn diễn viên còn bao gồm các diễn viên Hồng Kông Trương Trí Lâm, Trịnh Gia Dĩnh và nữ ca sĩ- diễn viên Đặng Lệ Hân.

Đạo diễn Lâm tiết lộ câu chuyện liên quan đến một tội phạm Đại lục tìm cách rửa số tiền lên đến 10 tỉ nhân dân tệ (1,46 tỉ USD) ở Hồng Kông.

Nhà điều hành sản xuất Hoàng Bách Minh cho biết bộ phim mới có dàn diễn viên lớn hơn hai phim trước đó — bao gồm nhiều diễn viên kỳ cựu Đại lục như Đinh Hải Phong — và có nhiều cảnh hành động trên không và dưới nước.

Kể từ khi ra mắt ở Hồng Kông ngày 23/8, bộ phim đã đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé đặc khu này bằng cách thu về hơn 11 triệu đôla Hồng Kông (12,6 triệu USD).

Bắt đầu sản xuất phim ăn theo Diên Hy công lược

Diên Hy công lược, phim bộ truyền hình đình đám của Trung Quốc, sẽ có một phần tiếp theo và một phim ăn theo.

Phần ăn theo chưa có tựa, đã bắt đầu sản xuất. Diên Hy công lược diễn ra trong thời trị vì của Càn Long. Cô gái trẻ được biết đến với cái tên Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) tìm cách vào cung điều tra sự thật về cái chết của chị mình. Cô dần leo lên địa vị cao và cuối cùng yêu hoàng đế (Niếp Doãn), trở thành hoàng hậu. Dựa theo tiểu thuyết cùng tên, bộ phim do Vu Chính sản xuất và đã chiếu xong trên iQIYI.

Theo tin chính thức, phần ăn theo kể câu chuyện về Phúc Khang An, con trai của Phó Hằng, tin rằng con gái của Ngụy Anh Lạc tức công chúa Thiếu Hoa là người đã sát hại mẹ mình. Để chơi trên cơ, Phúc Khang An tìm cách lấy được sự tin cậy của Thiếu Hoa. Vai công chúa Thiếu Hoa sẽ do nữ diễn viên 24 tuổi Vương Hạc Nhuận đảm trách, còn Vương Nhất Triết 23 tuổi vào vai Phúc Khang An.

Vu Chính đã khẳng định sẽ làm phần tiếp theo; nữ diễn viên Xa Thi Mạn từ loạt phim gốc đã bày tỏ ý muốn quay lại.

Hành trình chín năm đưa Baby lên màn ảnh rộng của đạo diễn Lưu Kiệt


Bộ phim tâm lý Trung Quốc Baby, được công chiếu lần đầu trên thế giới tuần này tại Liên hoan phim Toronto, là một cái nhìn đáng lo ngại về việc trẻ khuyết tật thường xuyên bị bỏ rơi ở Trung Quốc như thế nào. May mắn thay, đạo diễn Lưu Kiệt đã tìm thấy nhiều cách làm cho đề tài có thể chấp nhận được.

Từng làm phim tâm lý xã hội Courthouse on Horseback và phim ly kỳ bí ẩn Hide and Seek, Lưu Kiệt nói rằng thật không may, bộ phim dựa trên các sự kiện thực sự. Lưu Kiệt bắt đầu để ý đến cảnh ngộ của trẻ khuyết tật khi một người bạn của anh được chính quyền địa phương cho ba ngày để đưa ra quyết định liệu đứa con mới sinh của anh nên sống hay phải chết. Sau sự việc đó, năm 2009, Lưu Kiệt đã đến thăm một ngôi làng có 600 gia đình và 1.200 trẻ em mồ côi được chăm sóc nuôi dưỡng.

Ở đó, anh đã tìm thấy ý tưởng cho kịch bản này, mà anh cùng viết với một nhóm nhỏ trong hai năm sau đó. Tổng cộng phải mất chín năm để đưa câu chuyện lên màn ảnh. Có được vị đạo diễn huyền thoại người Đài Loan Hầu Hiếu Hiền là nhà sản xuất, điều đó vừa là sự trở lại của vị mạnh thường quân của nhà làm phim vừa là chất kích thích giúp Baby đi đến hoàn tất.

QUỐC TẾ

Viện Hàn lâm tạm hoãn hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã thông báo hạng mục “Phim đại chúng xuất sắc nhất” “cần được nghiên cứu thêm” và sẽ không đưa hạng mục này vào chuonwg trình lễ trao giải Oscar lần thứ 91 sắp tới.

Viện Hàn lâm cho biết, họ vẫn “cam kết tôn vinh nhiều thể loại phim”, nhưng việc giới thiệu một hạng mục trao giải mới sau khi năm làm phim đã bắt đầu được chín tháng là “tạo thách thức cho những bộ phim đã được phát hành.”

Ban quản trị Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận tích cựu và sẽ tham dò thêm ý kiến trước khi tiếp tục với hạng mục này.

“Khi hạng mục mới được công bố, đã có hàng loạt các phản ứng khác nhau khiến chúng tôi nhận ra cần phải thảo luận thêm với các thành viên,” Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Hudson Dawn Hudson nói. “Giải Oscar đã từng qua nhiều thay đổi trong nhiều năm – năm nay cũng có những thay đổi nhất định – và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và bảo tồn những di sản mà Viện Hàn lâm tích lũy trong vòng 90 năm qua.”

Khi Viện Hàn lâm công bố thêm hạng mục giải thưởng “Phim đại chúng xuất sắc” hồi tháng trước, đã có nhiều luồng phản ứng chỉ trích đối với thay đổi này. Một số đến từ những người trong ngành như diễn viên Rob Lowe, nhà làm phim Adam McKay, nhà sản xuất và biên kịch James Schamus và nhà sản xuất Oscar Zadan.

Những thay đổi khác được lên kế hoạch cho giải Oscar lần thứ 91 (2019) bao gồm tái cấu trúc và rút ngắn thời gian truyền hình trực tiếp xuống còn ba giờ. Để tôn vinh tất cả 24 hạng mục giải thưởng, từ sáu đến tám hạng mục sẽ được trình bày trực tiếp, tại Nhà hát Dolby, trong thời gian truyền hình phát quảng cáo. Những khoảnh khắc chiến thắng sẽ được phát sóng trong phần sau của chương trình. Các hạng mục phát trong thời gian quảng cáo sẽ được luân chuyển mỗi năm.

Giải Oscar lần thứ 91 sắp tới sẽ được tổ chức vào ngày 24/2/2019.

Daniel Craig đóng chính trong phim mới của Rian Johnson

Đều được biết đến với những phim bom tấn, giờ Daniel Craig và Rian Johnson sẽ hợp tác làm phim độc lập.

Craig sẽ đóng vai một thám tử trong phim về bí mật giết người của Johnson mang tên Knives Out. Johnson đã viết kịch bản và sẽ tự sản xuất phim.

Bộ phim dự tính khởi quay vào đầu vào tháng 11 trước khi Craig phải quay James Bond 25. Lịch làm phim Bond tiếp theo hiện đang ở thế chênh vênh khi đạo diễn Danny Boyle từ bỏ dự án. Johnson sẽ làm Knives Out trước khi bắt đầu quay một bộ ba phim Star Wars mới cho Disney và Lucasfilm hiện chưa có tựa. Phim gần đây nhất của Johnson là Star Wars: The Last Jedi (2017), thu về hơn 1,3 tỉ đôla toàn cầu.

Craig đã đóng chính trong bốn phim Bond gần đây, bắt đầu với Casino Royale (2006), Quantum of Solace (2008), Skyfall (2012) và Spectre (2015). Chưa có đạo diễn mới nào được thuê để thay thế Boyle, và ngày càng có nhiều khả năng bộ phim Bond tiếp theo sẽ không ra mắt vào 8/11/2019 như dự định ban đầu.

Margot Robbie, Matthias Schoenaerts đóng chính trong phim Thế chiến II Ruin

Margot Robbie và Matthias Schoenaerts sẽ đóng chính trong một phim độc lập về Thế chiến II có tựa đề Ruin.

Justin Kurzel (Assassin’s Creed) sẽ đạo diễn với kịch bản của Ryan và Matthew Firpo. Bộ phim sẽ quay ở Prague vào mùa xuân tới.

Robbie vào vai một người từng sống sót qua vụ thảm sát Holocaust nhưng buộc phải hợp tác với một cựu sĩ quan SS (do Schoenaerts đóng) sau khi chiến tranh kết thúc. Họ cùng nhau truy tìm và giết những thành viên còn sống sót trong đội bắn tử tù của sĩ quan này nhằm trả thù.

Robbie từng được đề cử giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn Tonya Harding trong I, Tonya. Phim ra mắt gần đây nhất của cô là Mary Queen of Scots của Focus Features; trong phim cô vào vai Nữ hoàng Elizabeth I, bên cạnh Saoirse Ronan. Sắp tới, Robbie sẽ đóng vai Sharon Tate trong bộ phim One Upon a Time ở Hollywood của Quentin Tarantino, và Harley Quinn trong Birds of Prey của Warner Bros.

Schoenaerts sẽ xuất hiện trong Close Enemies của đạo diễn David Oelhoffen, ra mắt tại Liên hoan phim Venice; Kursk của Thomas Vinterberg, ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto; và Mustang của Laure de Clermont-Tonnerre, sẽ phát hành trong năm tới.

Kurzel từng đạo diễn các phim The Snowtown Murders, Macbeth với Michael Fassbender và Marion Cotillard đóng chính, và phim chuyển thể từ trò chơi điện tử Assassin’s Creed.

Roma của Alfonso Cuaron thắng Sư tử vàng Liên hoan phim Venice 2018

Bộ phim Roma của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Alfonso Cuaron, một phim chính kịch đen trắng dựa trên thời thơ ấu của ông ở Mexico, đã đoạt giải Sư tử vàng tại Venice vào thứ bảy 8/9 (ảnh), một chiến thắng quan trọng cho công ty phát hành trực tuyến Netflix, sẽ phân phối bộ phim này trên toàn thế giới.

Willem Dafoe giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim tiểu sử Vincent Van Gogh At Eternity's Gate và Olivia Colman của Anh đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn Nữ hoàng Anne thế kỷ 18 trong phim The Favorite, bộ phim thắng giải thưởng lớn của ban giám khảo.

Jennifer Kent, đạo diễn nữ duy nhất trong đấu trường 21 đấu thủ tranh Sư tử vàng, đã thẳng giải đặc biệt của Ban giám khảo cho bộ phim ly kỳ trả thù đẫm máu The Nightingale. Nam chính của phim này, Baykali Ganambarr, đã thắng giải thưởng dành cho nam/nữ diễn viên mới xuất sắc nhất (Giải Marcello Mastroianni).

Sư tử bạc, trao cho đạo diễn xuất sắc nhất, thuộc về Jacques Audiard của Pháp cho phim hài viễn Tây The Sisters Brothers. Joel và Ethan Coen đạot giải kịch bản hay nhất, cũng cho một phim viễn Tây, The Ballad of Buster Scruggs.

Cảnh trong phim đoạt giải Sư tử vàng Venice 2018: Roma

Các giải thưởng chính thức của Liên hoan phim Venice lần thứ 75

Sư tử vàng: Roma, đạo diễn Alfonso Cuaron
Sư tử bạc giải thưởng lớn của ban giám khảo: The Favourite, đạo diễn Yorgos Lanthimos
Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc: Jacques Audiard, The Sisters Brothers
Volpi Cup Nữ diễn viên chính xuất sắc: Olivia Colman trong phim The Favourite, đạo diễn Yorgos Lanthimos
Volpi Cup Cho Nam diễn viên chính xuất sắc: Willem Dafoe trong At Eternity's Gate, đạo diễn Julien Schnabel
Kịch bản xuất sắc: Joel & Ethan Coen, The Ballad of Buster Scruggs
Giả đặc biệt của ban giám khảo: The Nightingale, đạo diễn Jennifer Kent
Giải Marcello Mastroianni: Baykali Ganambarr, The Nightingale, đạo diễn Jennifer Kent

Horizons Award

Phim hay nhất: Kraben Rahu, đạo diễn Phuttiphong Aroonpheng
Đạo diễn xuất sắc: Emir Baigazin, Ozen
Giải đặc biệt của ban giám khảo: Anons, đạo diễn Mahmut Fazil Coskun
Nữ diễn viên xuất sắc: Natalya Kudryashova, The Man Who Surprised Everyone, đạo diễn Aleksey Chupoy, Natalya Merkuloya
Nam diễn viên xuất sắc: Kais Nashif, Tel Aviv on Fire, đạo diễn Sameh Zoabi
Kịch bản hay nhất: Jinpa, biên kịch và đạo diễn Pema Tseden

Sư tử tương lai

Giải Luigi De Laurentiis Award dành cho phim đầu tay: The Day I Lost My Shadow, đạo diễn Soudade Kaadan

Venice Kinh điển

Phim tài liệu điện ảnh hay nhất: The Great Buster: A Celebration, đạo diễn Peter Bogdanovich
Phim phục chế tốt nhất: The Night of the Shooting Stars, đạo diễn Paolo và Vittorio Taviani

Venice VR

Phim VR xuất sắc: Spheres, đạo diễn Eliza McNitt
Trải nghiệm VR xuất sắc: Buddy VR, đạo diễn Chuck Chae
Truyện phim VR xuất sắc: I'iIe des morts, đạo diễn Benjamin Nuel

Queer Lion

Jose, Li Cheng



Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, JoongAng Daily, China Daily, Variety,
The Rolling Stone, Reuters, The Hollywood Reporter