Tin tức

Tình mẫu tử trong phim anime hiện đại Maquia mang phong cách hikikomori của Mari Okada

11/09/2018

Biên kịch, tác giả và đạo diễn phim hoạt hình Mari Okada nhún vai và mỉm cười khi cô cùng êkíp tiến qua cánh cửa cho cuộc gặp với người viết, trong một phòng hội nghị ở tầng trệt của khách sạn Westin Bonaventure and Suites, một khách sạn ở trung tâm Los Angeles nổi tiếng từng xuất hiện trong các phim điện ảnh và truyền hình (True Lies, CSI).

“Chúng tôi không biết có một lối khác vào phòng này,” một trong những trợ lý của cô giải thích. Okada, mặc váy hoa, đặt một tay lên môi và phát ra tiếng cười khúc khích.

Nhà sản xuất Kenji Horikawa và đạo diễn/biên kịch Mari Okada (phải)

Không phải những gì người viết mong đợi. Trong cuốn tự truyện của cô, From Truant to Anime Screenwriter: My Path to ‘Anohana’ and ‘The Anthem of the Heart’, do J-Novel Club xuất bản bằng tiếng Anh, Okada 42 tuổi kể về thời mới lớn là một cô gái quê hikikomori (hiện tượng những người tự giam mình trong căn phòng đơn lẻ và từ chối tham gia vào đời sống xã hội và gia đình trong thời gian dài hơn sáu tháng, chỉ liên hệ duy nhất với người thân trong gia đình) ở Chichibu, tỉnh Saitama. Cô vụng về và kém vệ sinh, thỉnh thoảng bị bắt nạt, cãi nhau với đám con trai, bỏ học, và suýt chết vì dao bởi người mẹ ly dị và nghiệt ngã.

Sự hài hước tự trào xuyên suốt cuốn sách (“Okada, cô là một con người thất bại,” cô từng nói và không ngừng nhắc nhở mình), khắc họa nghiêm khắc người nghệ sĩ là một phụ nữ trẻ không thích giao tiếp và trang bị xã hội kém.

NHK đang chuyển thể cuốn tự truyện của Okada thành một chương trình truyền hình đặc biệt với sự tham gia của cựu thần tượng AKB48 Atsuko Maeda và có lịch phát sóng vào tháng 9. Okada viết kịch bản, cũng sẽ có thể hiện các thước phim hoạt hình của cô ấy.

Maquia là một thiếu nữ thuộc bộ lạc trên hòn đảo yên bình, nơi các thành viên không bao giờ già đi và dành thời gian của họ dệt tay một loại vải truyền thống quý giá

Nhưng đó không phải là lý do tại sao Okada ở Los Angeles. Tác phẩm đạo diễn đầu tay của cô, bộ phim hoạt hình Maquia: When the Promised Flower Blooms, được công chiếu ở Mỹ ngày 6 tháng 7 tại Anime Expo, hội chợ anime lớn nhất Bắc Mỹ, trước khi phát hành hạn chế ở Mỹ vào ngày 20 tháng 7. Người thất bại hoàn toàn — đã dành những năm tháng thanh xuân trốn trong phòng, ăn mặc quê mùa, ngốn ngấu một hỗn hợp manga, trò chơi điện tử, và tiểu thuyết của Camus và Tanizaki — dấn thân vào một tour quảng bá, lần đầu tiên bước vào hào quang để bán tác phẩm của cô ấy. Và khi cuối cùng cô ngồi đối diện với người viết qua một chiếc bàn tròn nhỏ, cô chân thành bộc trực.

“Tôi vẫn cảm thấy nỗi cô đơn hikikomori, mặc dù bây giờ tôi có thể ngồi đây và nói chuyện với anh ở Los Angeles,” cô mở lời. “Có thể tôi thành công, có thể không. Tôi không thể nói được. Nhưng tôi vẫn cảm thấy cô đơn. Khác biệt duy nhất bây giờ là tôi có thể bày tỏ sự cô đơn, nỗi đau và tất cả những cảm xúc đó bằng viết lách. Chúng không trở nên phí hoài. Và càng đau đớn, tôi càng có thể viết nhiều hơn.”

Maquia bất tử, bản thân là một đứa trẻ mồ côi, nhận nuôi một bé trai sơ sinh có mẹ bị chết trong chiến tranh

Okada đã viết kịch bản phim hoạt hình điện ảnh và truyền hình vô số thể loại trong hai thập kỷ, có được danh tiếng là một biên niên sử sung sức về chấn thương và sự cô lập trong cảm xúc. Maquia hình ảnh lộng lẫy — đề cao hãng phim P.A. Works Corp., một công ty chế tác độc lập có trụ sở tại Nanto, tỉnh Toyama, được ghi chú cho những khắc họa cuộc sống nông thôn Nhật Bản. Nhưng đây cũng là một phim kỳ ảo đen tối với khía cạnh nữ quyền sắc sảo.

Nhân vật chính trên tựa phim là một thiếu nữ thuộc bộ lạc trên hòn đảo yên bình, nơi các thành viên không bao giờ già đi và dành thời gian của họ dệt tay một loại vải truyền thống quý giá. Sau khi bị một đội quân xâm lược gồm những người đàn ông với những con rồng bắt đem đi, Maquia bất tử, bản thân là một đứa trẻ mồ côi, nhận nuôi một bé trai sơ sinh có mẹ bị chết trong chiến tranh. Cậu bé lớn lên, và khi trưởng thành, sự hung hăng nam tính của cậu và những hành xử độc lập cáu kỉnh phá vỡ khao khát làm mẹ của Maquia.

Câu chuyện âm hưởng những nỗi lo lắng ở Nhật Bản ngày nay, đối mặt với một dân số già hóa nhanh chóng, hôn nhân và tỷ lệ sinh thấp kỷ lục

Không khó nhìn ra câu chuyện âm hưởng những nỗi lo lắng ở Nhật Bản ngày nay, đối mặt với một dân số già hóa nhanh chóng, hôn nhân và tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, và nỗi bất bình về quan điểm quân phiệt.

Nhưng đối với Okada, những nỗi ám ảnh trong phim này mang tính cá nhân hơn là chính trị. Quá khứ tổn thương không hề định hình quan điểm của cô về Nhật Bản hay phần còn lại của thế giới, cô nói. Viết lách cho phép cô tiếp cận với người khác, và kết nối đó đã cho cô ý chí để kiên trì.

“Tôi sẽ không nói rằng việc viết lách đã cứu tôi, bởi vì bất cứ ai cũng có thể viết,” cô nói. “Tôi thực sự cảm thấy được cứu nhờ người đọc và người xem chấp nhận những gì tôi thể hiện. Tôi cảm thấy như chúng ta đang chia sẻ nỗi đau tương tự, và những khó khăn chúng ta có trong cuộc sống. Ví dụ, một số trẻ em học sinh ngày nay nhút nhát hay cô đơn — tôi muốn chúng cảm thấy tươi sáng hơn, vì biết rằng chúng không đơn độc.”

Okada tập trung vào những thử thách của việc làm mẹ

Một số đạo diễn phim hoạt hình nam, bao gồm Hayao Miyazaki, được ca ngợi ở phương Tây vì đã tạo ra những nhân vật nữ mạnh mẽ. Nhưng Okada tập trung vào những thử thách của việc làm mẹ, và khắc họa mối liên kết sâu sắc giữa Maquia và một Leilia quyết đoán, chấp nhận rủi ro hơn, một cô gái cùng bộ lạc bị bắt cóc và bị ép buộc cưới hoàng tử và sinh con cho anh ta, tạo ấn tượng sâu sắc hơn về trải nghiệm của một người phụ nữ, chứ không phải một cô gái tình cờ đảm nhận vai trò thường do con trai đảm nhận.

Giám đốc điều hành và người sáng lập P.A. Works Corp., Kenji Horikawa, nghĩ rằng Okada có thể dẫn dắt một làn sóng kể chuyện anime mới, trong đó nhân vật nữ và những câu chuyện cuộc sống là trung tâm.

Nỗi cô đơn hikikomori của chính tác giả bàng bạc trong cốt truyện và cảnh phim

“Những năm gần đây, người hâm mộ anime nữ đã trở nên có tiếng nói và năng động hơn,” ông giải thích. “Nhiều tác phẩm của Okada có chủ đề cơ bản nhất quán về mối quan hệ giữa mẹ và con. Có lẽ rất khó minh họa hình ảnh người cha lý tưởng ở Nhật Bản hiện đại bởi vì kỳ vọng của chúng ta đối với các ông bố ngày nay rất thấp. Thực ra, hiện nay, ngay cả ‘fan’ anime nam ở Nhật Bản cũng thích có nhân vật nữ chính trong câu chuyện hơn.”

Một trong những cảnh cuối phim Maquia, giao cắt giữa cảnh những người đàn ông chém giết nhau và một người phụ nữ vật lộn với nỗi đau khi sinh con. Một người phụ nữ khác nắm lấy tay cô để an ủi và thúc giục cô. Hành động nào được coi là anh hùng nhất là quá rõ.

Cảnh chém giết nhau cuối phim

Maquia: When the Promised Flower Blooms đang chiếu rạp ở Việt Nam với tựa: Maquia: Chờ lời hứa nở hoa.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times