Tin tức

5 phim tôn vinh xường xám Trung Quốc

11/09/2019

Tuy xường xám không còn là một hình ảnh phổ biến trên đường phố Trung Quốc, trang phục bó sát này vẫn được mặc ở các đám cưới, các nghi lễ quan trọng và trong phim Trung Quốc.

Từ xường xám truyền thống in hình bươm bướm của Mai Diễm Phương trong phim Yên chi khấu đến xường xám tuyệt đẹp mà Thang Duy mặc trong Sắc, Giới của nhà làm phim đoạt giải Oscar Lý An, trang phục này đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các phim Trung Quốc đáng nhớ nhất. Dưới đây là năm vai diễn tôn vinh trang phục truyền thống đó.

1. Mai Diễm Phương trong Yên chi khâu (1987)

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lý Bích Hoa, phim mô tả mối tình bi kịch giữa cô kỹ nữ Như Hoa nổi tiếng, do Mai Diễm Phương đóng, và cậu công tử giàu có Trần Chấn Bang do Trương Quốc Vinh đóng.

Nhà thiết kế phục trang Phác Nhược Mộc lấy cảm hứng từ những họa tiết dán tường cho thiết kế chiếc xường xám của Mai Diễm Phương, đạo diễn Quan Cẩm Bằng tiết lộ.

Những chiếc xường xám mà Như Hoa mặc khi là một kỹ nữ lừng danh có những bông hoa sáng màu, khi cô bị xa lánh thì chiếc xường xám trở nên đơn giản. Yên chi khâu đoạt giải thưởng thiết kế trang phục đẹp nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan năm 1987.

2. Trương Mạn Ngọc trong Tâm trạng khi yêu (2000)

Trương Mạn Ngọc khiến khán giả toàn cầu ngất ngây với vai diễn người vợ cô đơn Tô Lệ Trân trong bộ phim nghệ thuật kinh điển Tâm trạng khi yêu của Vương Gia Vệ, trong đó, cô mặc hơn 23 bộ xường xám truyền thống.

“Phụ nữ Trung Quốc đẹp nhất khi mặc xường xám,” Trương Mạn Ngọc nói trong cuộc phỏng vấn với Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông. “Các đường cong phụ nữ được tôn lên hoàn hảo và chiếc cổ trông thanh mảnh hơn nhiều.”

Dành cho bộ phim này, một loạt xường xám hoa mỹ được tạo ra từ những chiếc váy hoa cổ bởi người thợ may kỳ tài Leung Long Gwong, mà hiệu may của ông vẫn còn mở cửa ở vịnh Causeway, Hồng Kông.

3. Củng Lợi trong Eros: The Hand (2005)

Củng Lợi vào vai Hoa Tiểu Thư, kỹ nữ trong Eros: The Hand. Hoa Tiểu Thư phát triển mối quan hệ với chàng thợ may xường xám Tiểu Trương, do nam diễn viên Đài Loan Trương Chấn đóng.

Khi may xường xám cho Hoa Tiểu Thư, Tiểu Trương đã may những thông điệp tình yêu giấu vào đường viền cổ áo, tay áo.

Thông qua bộ xường xám, bộ phim thành công trong việc thể hiện tình yêu và khát vọng của hai nhân vật chính.

4. Thang Duy trong Sắc, Giới (2007)

Sau Yên chi khâu, Phác Nhược Mộc một lần nữa đoạt giải Kim Mã Đài Loan cho việc thiết kế phục trang và tạo hình trong Sắc, Giới năm 2007. Trong phim, Vương Giai Chi của Thang Duy mặc 27 bộ xường xám với hai phong cách khác nhau.

Khi còn là nữ sinh, xường xám của cô bằng vải bông trơn và vừa vặn, song khi trở thành mồi nhử kẻ phản bội sa vào bẫy, xường xám của cô làm bằng sa tanh hoặc lụa có hoa văn và bó sát.

Phác Nhược Mộc đôi khi kết hợp xường xám của Thang Duy với áo khoác được thiết kế riêng, chiếc mũ thanh lịch và giày cao gót kiêu sa.

5. Nghê Ni trong Kim Lăng thập tam thoa (2011)

Nữ diễn viên trẻ tuổi Trung Quốc Nghê Ni lên đài danh vọng với vai diễn kỹ nữ yêu nước Ngọc Mặc trong Kim Lăng thập tam thoa. Do Ngọc Mặc cầm đầu, một nhóm kỹ nữ đã hy sinh mạng sống của họ để bảo vệ một nhóm nữ sinh trong vụ thảm sát kinh hoàng ở Nam Kinh, Trung Quốc thời chiến.

Luôn mặc những chiếc xường xám sặc sỡ, trang phục của các kỹ nữ tương phản với quần áo của người dân thành phố bị chiếm đóng.

Chiếc xường xám nổi bật nhất của Ngọc Mặc được làm bằng vải bông đỏ thẫm có hình con công lớn và những bông hoa màu xanh. Cô thường mặc chiếc xường xám quyến rũ đặc biệt này với áo khoác lông họa tiết da báo.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post