Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Tây Ban Nha chọn Pain and Glory dự tranh Oscar 2020

09/09/2019

Tây Ban Nha đã chọn phim Pain and Glory của đạo diễn kỳ cựu từng đoạt giải Oscar Pedro Almodovar tham gia tranh tài ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Giải thưởng thường niên lần thứ 92 của Viện Hàn lâm (Oscar 2020).

CHÂU Á

Liên hoan phim Busan 2019 kỷ niệm một trăm năm điện ảnh Hàn Quốc

The Housemaid (1960) của đạo diễn Kim Ki Young

Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm nay sẽ trình chiếu 10 kiệt tác của các đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc để kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc, ban tổ chức cho biết.

Chương trình chiếu đặc biệt sẽ được tổ chức với tiêu đề “Lịch sử 100 năm của điện ảnh Hàn Quốc, 10 bộ phim vĩ đại của Hàn Quốc” tại BIFF lần thứ 24, bắt đầu khai mạc vào ngày 3/10 để diễn ra trong 10 ngày tại thành phố cảng phía nam Busan.

Các phim được chọn bao gồm ba phim đặc sắc từ thập niên 1960 ― The Housemaid (1960) của đạo diễn Kim Ki Young, Aimless Bullet (1961) của Yu Hyun Mok và A Day Off (1968) của Lee Man Hee.

The March of Fool (1975) của đạo diễn Ha Gil Jong, Good Windy Days (1980) của đạo diễn Lee Jang Ho và Why has Bohdi-Dharma Left for the East (1989) của đạo diễn Bae Yong Kyoon cũng nằm trong số 10 kiệt tác.

Seopyeonje (1993) của đạo diễn từng đoạt giải thưởng Im Kwon Taek sẽ được trình chiếu trong phần chương trình đặc biệt, cùng với The Day a Pig Fell in the Well của Hong Sang Soo (1996), Memories of Murder (2003) của Bong Joon Ho và Old Boy(2003) của Park Chan Wook.

Điện ảnh Hàn Quốc, có lịch sử bắt đầu khi Righteous Revenge của Kim Do San được công chiếu tại rạp Dansungsa ở trung tâm Seoul vào ngày 27/10/1919, bây giờ được gọi là Ngày Điện ảnh Hàn Quốc, kỷ niệm một trăm năm ra đời trong năm nay.

“Một trong những vai trò quan trọng của Liên hoan phim quốc tế Busan là lưu trữ, lựa chọn và giới thiệu những bộ phim truyền thống hấp dẫn, gói gọn lịch sử, truyền thống và phong tục Hàn Quốc,” đại diện liên hoan Jung Han Seok chia sẻ trong thông cáo báo chí của BIFF.

Đồng thời, BIFF sẽ tổ chức một chương trình đặc biệt khác để tôn vinh ba nữ đạo diễn châu Á - Deepa Mehta từ Ấn Độ, Yasmin Ahmad từ Malaysia và Trịnh Thị Minh Hà từ Việt Nam.

Thông qua các bộ phim của mình, các nhà làm phim giải thích những tranh cãi xã hội, như các vấn đề giới tính, từ quan điểm riêng của họ.

Lưu Dĩ Hào và Lee Seung Gi bắt đầu quay Together cho Netflix

Lưu Dĩ Hào (trái) và Lee Seung Gi

Theo truyền thông Hàn Quốc, nam diễn viên người Đài Loan, Lưu Dĩ Hào, ngôi sao của bộ phim truyền hình 2019 Before We Get Married, đã bắt đầu quay cho chương trình tạp kỹ do Netflix sản xuất Together, cùng với ngôi sao Hàn Quốc Lee Seung Gi.

Together là chương trình có sự góp mặt của nhiều ngôi sao khác nhau trên khắp thế giới để gặp gỡ người hâm mộ của họ gần gũi và trực tiếp. Chương trình bắt đầu quay vào ngày 2/9 tại Indonesia.

Một trong những diễn viên nổi tiếng nhất ở Đài Loan, diễn xuất hàng đầu gần đây của Lưu Dĩ Hào trong bộ phim nổi tiếng Before We Get Married đã đóng góp thêm cho sự nổi tiếng của anh, vươn tới người hâm mộ trên toàn thế giới. Phim mới trên Netflix của diễn viên 33 tuổi này cùng với Lưu Dịch Nhi, Triad Princess, ra mắt cuối năm 2019.

Lee Seung Gi, ra mắt là một ca sĩ năm 2004, sau đó nổi lên với vai trò diễn viên, đã đóng nhiều phim tình cảm Hàn Quốc như My Girlfriend Is a Nine-Tailed Fox (2010) và A Korean Odyssey (2017). Anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự kéo dài 21 tháng vào ngày 31/10/2017.

Gemini Man của Lý An chốt lịch phát hành ở Trung Quốc trong tháng 10

Áp phích tiếng Trung của Gemini Man

Nhà sản xuất Fosun Pictures đã xác nhận bộ phim Gemini Man của đạo diễn Lý An sẽ phát hành ở Trung Quốc vào ngày 18 tháng 10, một tuần sau khi ra mắt ở Bắc Mỹ và khoảng hai tuần sau khi ra mắt thương mại ở Pháp và Đức.

Tuy nhiên, đây là một suất quan trọng vì sẽ là cuối tuần đầy đủ đầu tiên sau tuần lễ Quốc khánh của Trung Quốc ― kỳ lễ hội hàng năm bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 và năm nay là những bộ phim yêu nước kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cuối tuần sau dịp lễ này bị rút ngắn, vì thứ bảy, ngày 12 tháng 10, được coi là ngày làm việc.

Phim có sự tham gia của Will Smith trong vai một sát thủ của chính phủ đang bị săn lùng bởi bản sao trẻ hơn của anh ta. Smith và đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar Lý An dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong tour quảng bá, nhưng chi tiết vẫn chưa được xác nhận.

Paramount Pictures là nhà phân phối bộ phim tại Bắc Mỹ và hầu hết các lãnh thổ quốc tế. Ở Trung Quốc, bộ phim sẽ được coi là một tựa phim nhập khẩu chia sẻ doanh thu.

Gemini Man có nhiều kết nối Trung Quốc. Fosun Pictures, công ty trước đây đã hỗ trợ Billy Lynn Long Halftime Walk của Lý An qua vị thế sở hữu của mình ở Studio 8 của Jeff Robinov, là nhà sản xuất và nhà đầu tư, và sẽ hợp tác phân phối phim tại Trung Quốc. Alibaba Pictures cũng là một nhà sản xuất, cùng với Jerry Bruckheimer Films và Skydance Media, công ty sản xuất Hollywood mà Tencent của Trung Quốc đã mua 100 triệu đôla cổ phần vào năm ngoái.

Fosun xác nhận rằng bộ phim sẽ được trình chiếu nhiều định dạng khác nhau ở Trung Quốc, bao gồm Imax và khung hình tốc độ cao 60 FPS và 120 FPS mà Lý An đã tiên phong. Billy Lynn của Lý An cũng được trình chiếu tương tự với phiên bản khung hình tốc độ cao ở Trung Quốc, tổng doanh thu phòng vé của nó đạt 23,8 triệu đôla. Ở Bắc Mỹ, Billy Lynn là một ví dụ hiếm hoi về một phim của Lý An thất bại với giới phê bình và khán giả, chỉ kiếm được 1,74 triệu đôla.

The Legend of Hei ra rạp ở Trung Quốc và Nhật Bản

Bộ phim hoạt hình Trung Quốc The Legend of Hei sẽ ra rạp đồng thời ở Trung Quốc và Nhật Bản, vì các nhà quan sát ngành công nghiệp điện ảnh kỳ vọng bộ phim sẽ là một hiện tượng văn hóa nữa.

The Legend of Hei bắt nguồn từ loạt phim hoạt hình Flash được phát triển từ tháng 3 năm 2011, chủ yếu phát trực tuyến, trở nên cực kỳ phổ biến đối với người dùng internet và những người yêu thích hoạt hình.

Câu chuyện ấm lòng diễn ra trong một thế giới nơi con người, yêu tinh và các vị thần cùng tồn tại. Tiểu Hắc là một yêu miêu biến thành người trưởng thành để sống cuộc sống tự do trên núi. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và công nghệ của con người, sự hủy diệt và xâm lấn thiên nhiên ngày càng trở nên nghiêm trọng. Với những khu rừng mà Tiểu Hắc sống bị con người phá hủy, yêu miêu bắt đầu cuộc phiêu lưu để lang thang trong các thành phố của con người và cố gắng tìm một ngôi nhà mới.

The Legend of Hei đã có một vài buổi chiếu sớm trước khi phát hành chính thức vào ngày 7 tháng 9 tại Trung Quốc, tất cả đều nhận được phản hồi rất tích cực trên các hạ tầng mạng xã hội, giới hoạt hình Trung Quốc và các trang web đánh giá phim.

“Tôi hy vọng ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc sẽ có thể đưa ra ngày càng nhiều tác phẩm như thế này, đây là một phim hoạt hình nghiêm túc và đẹp đẽ với sức mạnh bền bỉ,” một người hâm mộ cho biết trong một video chúc mừng được chiếu tại buổi ra mắt phim.

Bộ phim dự kiến sẽ tiếp tục cơn sốt hoạt hình Na Tra, bộ phim hoạt hình gần đây có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Trung Quốc.

Phim cũng sẽ được phát hành tại Nhật Bản, một nhà sản xuất phim hoạt hình hàng đầu trên thế giới, với các buổi chiếu giới hạn tại Ikebukuro Humax Cinemas ở Tokyo từ ngày 20 đến 29 tháng 9, trở thành phim hoạt hình Trung Quốc đầu tiên được phát hành gần như đồng bộ ở Nhật Bản.

QUỐC TẾ

Đạo diễn chuyên dòng phim ‘độc’ Ben Wheatley sẽ chỉ đạo Tomb Raider 2

Đạo diễn người Anh Ben Wheatley đã ký hợp đồng để chỉ đạo phần tiếp theo của bộ phim Tomb Raider 2018, theo nguồn tin Deadline. Wheatley nổi tiếng với các phim ly kỳ và kinh dị, cũng như các phim hài đen tối và châm biếm. Phần tiếp theo của Tomb Raider dự kiến ra mắt vào ngày 19 tháng 3 năm 2021.

Alicia Vikander sẽ trở lại với vai Lara Croft. Bộ phim đầu tiên ra rạp năm 2018 với sự tham gia của Vikander nhận nhiều ý kiến trái chiều, mặc dù có nhiều lời khen ngợi dành cho Vikander khi thể hiện nhân vật trong video-game mang tính biểu tượng. Tomb Raider 2018 đã làm tốt hơn so với Lara Croft: Tomb Raider do Angelina Jolie đóng chính năm 2001, phim đã nhận đánh giá 20% trên Rotten Tomatoes.

Wheatley nổi tiếng với các bộ phim ly kỳ tâm lý Kill ListA Field in England. Ông cũng đạo diễn bộ phim thuộc dòng ‘hậu tận thế’ High-Rise và phim hành động hài Free Fire.

Ngoài Tomb Raider, các tác phẩm sắp ra mắt của Wheatley bao gồm Rebecca, chuyển thể điện ảnh từ tiểu thuyết gothic của Daphne Du Meir, cho Netflix. Amy Jump, cộng sự của Wheatley trong các dự án High-RiseFree Fire, được chọn viết kịch bản cho phần tiếp theo của Tomb Raider. Giai đoạn sản xuất sẽ bắt đầu vào năm tới.

Tây Ban Nha chọn Pain and Glory của Pedro Almodovar gửi tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2020

Đây là một câu chuyện theo phong cách bán tự truyện với nhân vật chính là một đạo diễn phim già nua, do cộng sự lâu năm của Almodovar, Antonio Banderas thể hiện. Với vai diễn này, Banderas đã giành được danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Penelope Cruz, cũng là một cái tên quen thuộc trong các dự án phim của Almodovar, đóng vai mẹ của nhân vật chính trong các đoạn hồi tưởng.

Khi lựa chọn này được công bố, Viện Hàn lâm Tây Ban Nha đã dẫn lời Almodovar, hiện đang tham dự Liên hoan phim Toronto, rằng: “Tôi muốn cảm ơn các thành viên của Viện Hàn lâm Tây Ban Nha đã hỗ trợ và trao cho tôi cơ hội một lần nữa được cạnh tranh ở hạng mục dành cho các phim điện ảnh quốc tế xuất sắc nhất tại Oscar năm tới.”

The Hollywood Reporter, trong bài đánh giá về bộ phim của Almodovar, cho biết: “Pain and Glory hội tụ tất cả những điều khiến chúng tôi yêu thích ở phim của ông ấy: tầm quan trọng của người phụ nữ (đặc biệt là người mẹ), những hoài niệm bạo dạn và sự tôn vinh tình dục đều có trong đó, và dĩ nhiên, với cách thể hiện mạnh mẽ thường thấy, đây là một bộ phim tuyệt vời để thưởng thức.”

Almodovar đã giành được giải thưởng là tiền thân của giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất ở Oscar với All about My Mother năm 1999, và ông được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc hay nhất cho Talk to Her năm 2002, ông đã thắng giải biên kịch. Vào năm 2016, bộ phim Julieta của ông đã được Viện Hàn lâm Tây Ban Nha chọn để gửi tranh giải Oscar, nhưng không lọt vào danh sách rút gọn sau cùng.

Almodovar đã chỉ đạo 21 phim và gần đây ông đã được trao giải Sư tử vàng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice.

Điện ảnh Tây Ban Nha đến nay 19 lần nhận được đề cử Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất và đã bốn lần giành được tượng vàng.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ được tổ chức vào ngày 9/2/2020.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times, Jayne Stars, Variety
Polygon, The Hollywood Reporter