Tin tức

Tại sao những phim làm lại của Disney vẫn thu về tới 1 tỉ USD bất chấp bị giới phê bình chê bai

05/09/2019

Phiên bản làm lại hiện đại các tác phẩm hoạt hình kinh điển của Disney thường nhận được những đánh giá trái chiều hoặc tiêu cực, vậy tại sao chúng vẫn tiếp tục đạt 1 tỉ USD tại phòng vé?

Bắt đầu với Alice in Wonderland của Tim Burton vào năm 2010, Nhà Chuột phát hiện ra có một lượng khán giả quan tâm tới việc kể lại một số câu chuyện nổi tiếng nhất của họ. Trong nhiều năm qua, một số cái tên từ kho của Disney đã được làm lại, bao gồm một số phim từ thời phục hưng những năm 1990 của hãng phim. Không phải tất cả phiên bản làm lại nào của Disney cũng thành công rực rỡ (xin lỗi, Dumbo), nhưng phần lớn trong số chúng mang lại lợi nhuận tốt.

Bắt đầu với Alice in Wonderland của Tim Burton vào năm 2010, Nhà Chuột phát hiện ra có một lượng khán giả quan tâm tới việc kể lại một số câu chuyện nổi tiếng nhất của họ

Chỉ trong năm nay, Aladdin Lion King, hai phiên bản làm lại gần đây nhất, đã đoạt vé vào câu lạc bộ 1 tỉ USD. Chúng cùng với Alice in WonderlandBeauty and the Beast trong danh sách phim làm lại 1 tỉ USD của Disney (và Jungle Book ở ngay sát với 966,6 triệu USD). Bên cạnh năng lực thương mại, còn có một điểm khác mà những bộ phim này có sự tương đồng - chúng còn xa mới được giới phê bình khen ngợi. Mặc dù phim hoạt hình gốc được ca ngợi là một trong những tác phẩm hay nhất mọi thời đại, các bản làm lại không thể tái hiện được sự mê hoặc. Vậy tại sao những bộ phim này tiếp tục đạt 1 tỉ USD? Hãy xem nào.

Sức hấp dẫn quốc tế

Rõ ràng, phòng vé Bắc Mỹ vẫn rất quan trọng trong kế hoạch lớn, nhưng trong thời buổi bây giờ mà nói, phải nhấn mạnh hơn vào thị trường toàn cầu. Những bộ phim chật vật để tạo ảnh hưởng lớn ở Mỹ, như Pacific Rim, cuối cùng đã có thể mang lại lợi nhuận vì có những nguồn thu lớn ở bên ngoài Bắc Mỹ. Để bất kỳ bộ phim nào kiếm được 1 tỉ USD, nó cần phải có sức hấp dẫn quốc tế lớn. Mỗi thành viên của câu lạc bộ 1 tỉ USD đã kiếm được nhiều tiền ở thị trường quốc tế hơn là nội địa. Những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi bao gồm The Dark Knight, Rogue One: A Star Wars StoryBlack Panther. Ngay cả phim giữ kỷ lục nội địa Star Wars: The Force Awakens, đã kiếm được 936,6 triệu USD ở Mỹ cũng không phá vỡ xu hướng, vì doanh thu quốc tế của nó chiếm 54,7%.

Bản hoạt hình gốc cũng là những tác phẩm lớn trên toàn thế giới. Khán giả từ khắp nơi cứ muốn xem đi xem lại những câu chuyện này

Tỷ lệ này ở các bản làm lại 1 tỉ USD của Disney thậm chí còn không sát nút. Tất cả trong số đó có hơn 60% doanh thu ở nước ngoài, nghĩa là doanh thu nội địa dưới 40%. Thoạt nhìn, đây là một thành tựu đáng kinh ngạc vì nhiều trong số những tựa phim kinh điển này của Disney ban đầu trở nên phổ biến trước cả khi có sự quan tâm tới thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, bản hoạt hình gốc cũng là những tác phẩm lớn trên toàn thế giới. Lion King năm 1994 kiếm được 545,7 triệu đôla ở bên ngoài Bắc Mỹ. Aladdin năm 1992 thu về 286,7 triệu USD từ thị trường quốc tế. Beauty and the Beast nguyên bản từ năm 1991 gần như đã thu về cân bằng giữa con số nội địa và quốc tế. Disney luôn là một thương hiệu toàn cầu và hãng phim nhận thức rất rõ thực tế đó. Khán giả từ khắp nơi cứ muốn xem đi xem lại những câu chuyện này.

Sức mạnh hoài niệm của Disney

Hằng bao thập kỷ, văn hóa đại chúng đã dựa vào hoài niệm để thu hút khán giả mục tiêu của mình. Ngày nay, đến lượt những năm 1980 và 1990 vào chu kỳ này, vì khán giả mục tiêu giờ là người lớn thì ngày xưa cũng là trẻ con. Đây là một phần lý do tại sao Stranger Things là một trong những thành công lớn nhất của Netflix và mọi thứ từ Star Wars đến Jurassic Park đến The Terminator đều có được những phần tiếp theo trong thập kỷ này. Những dự án đó không chỉ thu hút người trưởng thành có ký ức trì mến của việc lớn lên chơi thanh kiếm ánh sáng và khủng long, chúng còn được thiết kế để trở thành phim bom tấn thu hút mọi lứa tuổi, đánh lửa đam mê của một thế hệ người hâm mộ mới. Cha mẹ (là trẻ em trong những năm 1980 và 1990) đưa con cái đi xem phim, giữ cho những tài sản trí tuệ này có thể vẫn sống.

Lion King

Không có thương hiệu nào phù hợp với quy luật này hơn phim hoạt hình của Disney. Phần lớn những người tiêu dùng giải trí đã có một số lần tiếp xúc với Nhà Chuột khi họ còn là một đứa trẻ, xem những phim như Aladdin, Lion KingBeauty and the Beast. Các bộ phim thường không kiếm được tới 1 tỉ USD nếu không có tiếp thị tuyệt vời và các chiến dịch làm lại của Disney thường được thiết kế để gợi lên cảm giác hoài niệm, ấm áp gợi nhớ phim hoạt hình gốc. Trailer và các trích đoạn dựa rất nhiều vào hình ảnh kinh điển như đoạn mở màn Lion King mang tính biểu tượng và Aladdin cùng Jasmine bay trên tấm thảm thần. Một vài trong số những phim Disney này còn có những ca khúc thành công sẽ rất hợp làm nhạc nền trong các chiêu quảng bá, chỉ càng bổ sung yếu tố hoài niệm theo cấp số nhân.

Bản làm lại của Disney có các ngôi sao lớn

Gần đây, minh tinh điện ảnh riêng lẻ giảm tầm quan trọng, vì phim chuỗi và thương hiệu đã trở thành những ngôi sao lớn ở Hollywood. Bất cứ ai cũng có thể đóng chính một phim Marvel hoặc Star Wars, và chỉ một số ít phim doanh thu 1 tỉ USD là những câu chuyện nguyên tác. Tuy nhiên, vẫn có vị trí cho những sao lớn hạng A và thỉnh thoảng cũng hay nếu có một ngôi sao điện ảnh chính hiệu đi kèm. Một trong những lý do khiến Once Upon a Time in Hollywood ghi điểm cuối tuần mở màn cao nhất cho Quentin Tarantino là vì nó được dẫn dắt bởi Leonardo DiCaprio, một trong những diễn viên nổi tiếng nhất thế hệ này, là một nhân tố hấp dẫn ở phòng vé ngay cả khi anh đóng vai chính trong các câu chuyện loại R Wall Street hay phim cổ trang trả thù dữ dội. Phim làm lại của Disney dù gì đi nữa vẫn sẽ có cửa, nhưng họ cũng đang gặt hái lợi ích của việc sử dụng hệ thống ngôi sao.

Vẫn có những người muốn xem Smith xoay xở vai diễn ra sao và so sánh thế nào với Robin Williams quá cố

Một trong những điểm thu hút lớn nhất đối với Aladdin là Genie của Will Smith. Mặc dù vẻ ngoài của nhân vật bị chế giễu khi quảng bá, vẫn có những người muốn xem Smith xoay xở vai diễn ra sao và so sánh thế nào với Robin Williams quá cố. Và thời hoàng kim phòng vé của Smith cũng đã qua đi một thời gian rồi, nhưng anh vẫn là một trong những nhân vật lớn nhất ở Hollywood và có một lượng lớn người hâm mộ. Aladdin trở thành phim có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của anh. Một mình Smith không phải là lý do tại sao điều đó xảy ra, nhưng anh vẫn là một nhân tố chính. Lion King đã gây xôn xao dư luận vì dàn diễn viên vô cùng nổi bật với sự tham gia của Donald Glover, Beyonce và những người khác. Một lần nữa, rất có thể những phim này sẽ thành công cho dù ai là người đóng trong đó, nhưng không thể phủ nhận sức mạnh ngôi sao đã cho chúng thêm chút vị ngọt.

Phim làm lại của Disney miễn nhiễm với giới phê bình

Tất cả các điểm trên về cơ bản xác nhận rằng bản làm lại của Disney phần lớn miễn nhiễm trước các loại phê bình, có nghĩa là các đánh giá thấp không ảnh hưởng đến thành tích phòng vé của chúng. Dĩ nhiên, có những ngoại lệ cho quy tắc này (một lần nữa, xin lỗi Dumbo), nhưng đa phần người ta tới rạp để xem những phim này bất chấp truyền miệng. Lion King là phiên bản làm lại thứ sáu của Disney (trong tổng số 10) bị điểm ‘thối’ trên Rotten Tomatoes; Alice in WonderlandAladdin cũng nằm trong nhóm đó. Ngoại lệ của bản làm lại 1 tỉ USD là Beauty and the Beast, đứng ở 71%. Đó là một điểm số ổn, nhưng vẫn còn cách vài điểm nữa mới được chứng nhận ‘tươi’. Không phim nào trong số những phim này được giới phê bình ca ngợi.

Tất nhiên, điều này không có gì mới đối với câu lạc bộ 1 tỉ USD. Một vài phim Transformers đã kiếm được từng đó và vào mùa hè năm ngoái Jurassic World: Fallen Kingdom đã kiếm được 1 tỉ USD bất chấp ý kiến trái chiều. Một số phim cần đánh giá tích cực và truyền miệng mạnh mẽ để phát triển mạnh ở rạp; một loạt các ứng viên Phim hay nhất ra mắt trong mùa giải thưởng hoặc một phim nguyên tác đang muốn gây sự chú ý rơi vào hạng mục này. Nhưng những thứ vốn đã có sẵn khán giả kiểu gì cũng đi xem rồi thì không phải lúc nào cũng cần đánh giá 5 sao mới thành công. Cũng hay nếu tất cả phim 1 tỉ USD đều được ca ngợi, nhưng đây là chuyện lợi ích của làm phim theo loạt và nhận diện thương hiệu.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant