Tin tức

Nhậm Đạt Hoa trong Tiểu Q: Thế giới tươi sáng và con tim vui trở lại bên em chó dẫn đường

06/09/2019

Đạo diễn Hồng Kông La Vĩnh Xương được biết đến nhiều nhất với công việc biên tập và đồng đạo diễn cho các phim của Đỗ Kỳ Phong từ cuối những năm 1990 tới giữa những năm 2000. Khi nói đến phim do chính ông đạo diễn, thì ông không giới hạn bản thân từ phim ly kỳ tội phạm tới phim hành động.

Phim mới nhất của La Vĩnh Xương, về cuộc đời của một em chó dẫn đường, là một phim tâm lý dịu dàng đã được đón nhận nồng nhiệt.

Nhậm Đạt Hoa đóng chính trong phim Little Q trong vai một người đàn ông khuyết tật tìm ra ý nghĩa mới của cuộc sống sau khi nuôi một cô chó dẫn đường

Little Q là phim nói tiếng Quảng Đông chuyển thể cuốn tiểu thuyết The Life of Quill, the Seeing-Eye Dog, đã làm nên một phim Nhật Bản rất nổi tiếng, Quill, năm 2004. Độc giả cảm động vì sự trung thành của bạn chó với chủ mình đến nỗi khen ngợi quyển sách – được dựa trên một câu chuyện có thật – là “tiểu thuyết châu Á làm rơi nhiều lệ nhất thế kỷ 21.”

Phỏng theo cuốn tiểu thuyết, Little Q là câu chuyện cô chó dẫn đường cùng tên làm thay đổi vận mệnh của chủ, Lý Bảo Đình (Nhậm Đạt Hoa thủ vai). Là một đầu bếp làm bánh danh tiếng, Lý mắc phải căn bệnh mắt nghiêm trọng khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, và mất niềm tin vào bản thân và những người xung quanh. Tình yêu và sự trung thành của Tiểu Q dần dà làm tan chảy trái tim anh và khích lệ anh tiếp tục sống.

“Tôi muốn cả phim trông tươi sáng và lạc quan. Đó là lý do tôi chủ ý không thể hiện cái chết thảm của Tiểu Q và Lý Bảo Đình,” La Vĩnh Xương nói với South China Morning Post trong một phỏng vấn gần đây.

Kaoru Kobayashi đóng chính trong Quill, bản chuyển thể cuốn tiểu thuyết The Life of Quill, the Eye-Seeing Dog của Nhật Bản

Trong phiên bản Nhật, Quill 6 tuổi khi chủ cô chết vì bệnh tiểu đường và suy thận. Cô chó làm việc nhiều năm trong vai trò đại sứ trường học, nghỉ hưu và cuối cùng chết giữa bạn bè ở một gia đình nhận nuôi.

La Vĩnh Xương chỉnh sửa cốt truyện trong phiên bản Hồng Kông và để Tiểu Q trung thành chờ Lee trở về. Dù cả hai đều đau ốm, cả cô chó dẫn đường và người chủ sống hạnh phúc bên nhau tới cuối đời.

“Chó dẫn đường khắp thế giới sẽ không thể hiện sự trung thành với người chủ thứ hai,” La Vĩnh Xương nói. “Điều chúng quan tâm nhất là người chủ đã đi cùng chúng một thời gian dài.”

Bộ phim của La Vĩnh Xương tái hiện một cảnh đáng nhớ từ cuốn tiểu thuyết, khi Tiểu Q và chủ đi bộ cùng nhau sau nhiều năm xa cách. Trong phiên bản Nhật, người chủ muốn đi cùng Tiểu Q trong những phút cuối đời, rồi chật vật đi nốt 30 bước. Trong phiên bản của La Vĩnh Xương, là Tiểu Q đưa Lý ra đường và dẫn anh qua đường dù đang rất khập khễnh.

Nhậm Đạt Hoa được bạn diễn trìu mến “thơm” má trong Little Q

Đạo diễn nói ông có ý định nắm bắt những cảm xúc của cô chó dẫn đường. “Cô chó dẫn đường cũng muốn nói chuyện với chủ mình lần cuối. Đây là điều tôi muốn thể hiện trong cảnh đó,” ông giải thích.

So với phiên bản của Nhật, La Vĩnh Xương còn đưa thêm khá nhiều cảnh quay miêu tả thế giới qua cái nhìn của cô chó dẫn đường vào Little Q.

“Trong suốt quá trình quay, tôi luôn coi Tiểu Q như một con người có tình cảm và quan điểm riêng,” ông nói. “Nếu chúng tôi tập trung máy quay chủ yếu vào các diễn viên, bộ phim sẽ không còn là câu chuyện về con chó nữa.”

La Vĩnh Xương tiết lộ 10 em chó Labrador Retrievers lông vàng đã được chọn để xuất hiện trong vai Tiểu Q – từ một bé cún tới một con chó 12 tuổi ở xế chiều cuộc đời. Các huấn luyện viên từ Hiệp hội Chó dẫn đường Hồng Kông (HKGDA) đã huấn luyện hai con chó dẫn đường mà nhân vật nửa mù lòa Lý Bảo Đình dùng trong phim. Các con chó khác được huấn luyện để diễn trong các cảnh hành động.

La Vĩnh Xương đưa khá nhiều cảnh quay miêu tả thế giới qua cái nhìn của chó dẫn đường vào phim

Một trong những cảnh cảm động nhất phim cho thấy Tiểu Q đuổi theo chiếc xe đã đưa người chủ ốm nặng đi. Đoàn phim đã sử dụng một số lượng lớn chó khi quay cảnh này, vì quãng đường dài chúng phải thực hiện.

Làm việc với chó khá khó khăn cho La Vĩnh Xương. “Có lần tôi muốn một con chó chôn một quả bóng nó giữ trong mồm – nó chỉ chạy thật xa. Nên chúng tôi phải quay đi quay lại cảnh đó,” ông kể.

Nhậm Đạt Hoa, vào vai Lý Bảo Đình chủ của Tiểu Q trong phim này, được yêu cầu đeo kính áp tròng che tới 80% tầm nhìn trong thời gian quay phim. “Nó thực sự giúp anh ấy diễn như một người mù,” La Vĩnh Xương nói.

Để giúp Nhậm Đạt Hoa nhập tâm nhân vật, đạo diễn đưa nam diễn viên tới Hong Kong Stars Lion Club để nói chuyện với các trẻ em mù và khiếm thị một phần. Nam diễn viên cũng đi quan sát những người khiếm thị sống cùng với chó dẫn đường của họ.

Nhậm Đạt Hoa được yêu cầu đeo kính áp tròng che tới 80% tầm nhìn trong thời gian quay phim

Trong phim của La Vĩnh Xương, khi đối mặt với bất hạnh không lường trước được, Lý Bảo Đình sầu muộn chọn xa lánh thế giới bên ngoài và trốn tránh tất cả mọi người.

Ban đầu lòng tự trọng ngăn anh hướng tới người khác – đừng nói gì đến một con chó – để nhờ giúp đỡ. “Khi Lý chìm trong tuyệt vọng sâu sắc và cố tự tử để thoát khỏi hiện thực khắc nghiệt [của cuộc đời mình], chính sự đồng hành của Tiểu Q đã khuyến khích anh phấn chấn lên,” La Vĩnh Xương nói.

Những người xem phim có thể có ấn tượng rằng cuộc đời chó dẫn đường bao gồm làm việc không ngừng nghỉ cho chủ, và chúng có một cuộc sống tồi tệ hơn những con chó được chăm sóc như thú cưng. Tuy nhiên, La Vĩnh Xương tin rằng một con chó dẫn đường hạnh phúc không thua kém gì chó được nuôi làm thú cưng.

Bản thân La Vĩnh Xương có nuôi hai con chó, giữ trong chuồng ở nhà khi ông đi làm. Ông luôn cảm thấy thương chúng không thể đi cùng ông mọi lúc như chó dẫn đường.

Chó dẫn đường không bao giờ cảm thấy cô đơn. Ở với chủ là điều chúng yêu thích nhất

“Dù chó dẫn đường là chó làm việc, chúng không bao giờ cảm thấy cô đơn,” La Vĩnh Xương nói. “Ở với chủ là điều chúng yêu thích nhất. Và chúng được rất nhiều người chúng gặp trong vòng đời ngắn ngủi yêu quý chúng.”

Để giúp người khiếm thị thưởng thức Little Q, La Vĩnh Xương nói các nhà làm phim đã hợp tác với một tổ chức sản xuất lồng tiếng miêu tả bằng tiếng Quảng Đông và Quan thoại.

Ông hy vọng bộ phim sẽ làm cho người Hồng Kông nâng nhận thức về nhu cầu cho một chương trình phát triển chó dẫn đường.

Chỉ có khoảng 30 con chó dẫn đường làm việc ở Hồng Kông hiện nay, nhưng ước tính có hơn 1.700 người khiếm thị trong thành phố này đang mong muốn có chó dẫn đường của riêng họ.

Nhậm Đạt Hoa và Lương Vịnh Kỳ trong một cảnh phim

“Tôi nhận thấy đa phần người Hồng Kông không biết gì về năng lực xuất chúng của chó dẫn đường,” đạo diễn La nói. “Người khiếm thị có thể đi bất cứ đâu nhờ sự điều hướng mà chó dẫn đường cung cấp cho họ.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post