Tin tức

Mèo Đi Hia mới nhất sẽ giống hệt phong cách hoạt hình của Spider-Verse

07/12/2022

Đã hơn 20 năm từ khi phim Shrek đầu tiên ra rạp, nên là không có gì ngạc nhiên khi những phần phụ rồi phần tiếp theo tiếp tục tiến hóa, cả về hình ảnh và nội dung, xa khỏi phong cách nguyên tác.

Nhưng sẽ ngạc nhiên một chút với hướng đi mới nhất của loạt phim này.


Trailer cho phần phụ mới nhất của Shrek, Puss in Boots: The Last Wish, bắt đầu với kỹ xảo CG thường thấy đã trở nên quen thuộc qua vài phần Puss in Boots, gồm cả phần tiếp theo chiếu trên mục phim theo yêu cầu The Three Diablos, phim tương tác Netflix Puss in Book: Trapped in an Epic Tale, và phim bộ nhiều tập năm 2015 The Adventures of Puss in Boots.

Và rồi đột nhiên, tốc độ khung hình thay đổi và hành động trở lên tách rời nhau, cứ như được lọc qua một lớp đèn nhấp nháy. Nền biến mất vào những đường kẻ mờ mờ kiểu anime, màu phẳng ra, với hiệu ứng đèn nền khiến cho các nhân vật nổi bật trên nền sáng, đơn giản. Đúng thế, có vẻ như thêm một nhóm làm phim hoạt hình khác đang đi theo những bước chân của Spider-Man: Into the Spider-Verse, kết hợp một cảm giác phong cách anime và truyện tranh 2D vào một chuỗi phim trước đó vốn đã được biết đến với vẻ 3D hào nhoáng.

Nền biến mất vào những đường kẻ mờ mờ kiểu anime, màu phẳng ra, với hiệu ứng đèn nền khiến cho các nhân vật nổi bật trên nền sáng

Gần đây, các đạo diễn phim hoạt hình đã nói rất nhiều về việc “chiến đấu với máy tính” để tạo ra những bộ phim mang phong cách thị giác và cách điệu hơn. Kể từ khi Pixar về cơ bản đóng đinh hoạt hình vi tính chân thực với The Good Dinosaur năm 2015, các nhà làm phim hoạt hình đã làm theo hướng ngược lại, nỗ lực làm cho phim hoạt hình trở nên hoạt họa, biểu cảm và vui tươi hơn, như đã thấy năm nay trong các phim như Turning RedThe Bad Guys. (Nhân vật người sói trong trailer Puss in Boots này gần như là kẻ phá bĩnh Mr. Wolf của The Bad Guys.)

Spider-Man: Into the Spider-Verse của năm 2018, với những thử nghiệm hình ảnh và kể chuyện vô tận, đã đi xa hơn nhiều so với cách điệu nhất và giành được những lời tán thưởng từ giới phê bình cũng như Giải thưởng Viện Hàn lâm phim hoạt hình hay nhất.

Kết hợp một cảm giác phong cách anime và truyện tranh 2D vào một chuỗi phim trước đó vốn đã được biết đến với vẻ 3D hào nhoáng

Không thể tránh khỏi việc chúng ta thấy các nhà làm phim hoạt hình khác đang thử một số thủ thuật thị giác của Spider-Verse, nhưng do thời gian sản xuất hoạt hình kéo dài nhiều năm, nên việc cho ra những hình ảnh tôn sùng kiểu thị giác đó tương đối chậm. Dù vậy, việc nhìn thấy phong cách này trong phần phim Shrek mới nhất thật sự là kỳ lạ, do tạo hình của chuỗi phim đã trở nên vững chắc biết là bao trong hai thập kỷ qua.

Puss in Boots: The Last Wish một lần nữa có sự góp mặt của Antonio Banderas trong vai Mèo Đi Hia, một tay chơi cá tính hào hoa, nghỉ hưu sau khi nhận ra rằng mình đã sống đến mạng cuối trong chín mạng của mình. Khi anh biết về một “Ngôi sao mong ước thần thoại” có thể khôi phục lại các mạng đã sử dụng, anh hợp tác với kẻ thù cũ Kitty Softpaws (Salma Hayek Pinault) và một chú chó khỏe mạnh tên Perrito (Harvey Guillén từ What We Do in the Shadows) để tìm kiếm ngôi sao. Florence Pugh, John Mulaney và Wagner Moura cũng tham gia đóng một số nhân vật phản diện săn đuổi bộ ba.

Antonio Banderas trong vai Mèo Đi Hia, một tay chơi cá tính hào hoa hợp tác với kẻ thù cũ Kitty Softpaws (Salma Hayek Pinault)

Puss in Boots: The Last Wish khởi chiếu tại các rạp vào ngày 21/12 (ở Việt Nam ngày 30/12 với tựa Mèo Đi Hia: Điều ước cuối cùng), DreamWorks hứa hẹn sẽ có “những suất chiếu sớm” ở một số thị trường vào ngày 26/11.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon