Áo len của Chris Evans là chuyện của mùa trước.
Khi đi sâu vào thế giới của
Kẻ đâm lén: Glass Onion, nhà tạo mẫu Jenny Eagen, cũng là người thiết kế trang phục cho
Knives Out đầu tiên, háo hức khởi sự hoàn toàn mới, thay trang phục mùa đông bằng nét quyến rũ của biển đảo.
“Tôi cảm thấy như có thể đi đến một nơi mới toanh, thú vị, nơi tôi không
cần phải kết hôn với bất cứ ai ngoại trừ Benoit Blanc, và thậm chí anh
ấy cũng hoàn toàn khác,” Eagen nói với
Entertainment Weekly, về
mong muốn thiết kết càng nhiều trang phục càng tốt. “Tôi cứ muốn làm
càng nhiều càng tốt để cho thực sự đặc biệt, gây chú ý và khiến các nhân vật trở nên thật cá tính.”
Phải nói là cô đã hoàn
thành công việc và còn hơn thế nữa, mang đến cho bộ phim vẻ ngoài hào
nhoáng và bắt mắt trải dài trên gam màu từ nổi tưng bừng đến rất đằm
thắm.
Glass Onion hiện đã ra rạp với khung thời gian hạn chế một tuần trước khi chiếu trên Netflix vào ngày 23 tháng 12.
Sau đây, nhà thiết kế Eagen và dàn diễn viên phân tích một số tạo hình đẹp nhất của bộ phim.
Vấn đề trang phục bơiVì
Glass Onion
diễn ra trên một hòn đảo tư nhân với một bể bơi tuyệt đến mức khiến cho người ta sinh
lòng ghen tị, trang phục bơi là phải có rồi đó. Eagen bắt đầu với Blanc
(Daniel Craig) — và kiên định với ý tưởng rằng anh ta sẽ không bao giờ
để mình trần, ngay cả khi chìm trong nước, vì hành trang trên màn ảnh
của nam diễn viên đóng vai anh ta. “Chúng ta đã xem James Bond đủ rồi,”
cô nói.
Craig và Eagen tạo thành một đội đáng gờm, gặp gỡ và chuyện trò những
thông tin chi tiết về Blanc trước khi cô bắt đầu vẽ. “Nếu tôi cho cô ấy
một ý tưởng, cô ấy sẽ nắm bắt rồi tung tẩy,” anh nói. “Tôi đã tham khảo
một số tài liệu để lấy ý — những thứ như [phim của] Jacques Tati và
phim [Hitchcock]
To Catch a Thief. Jenny nắm bắt rồi sử dụng.”
Vì
anh nhắc nên chắc chắn ta có thể hình dung ra Cary Grant trong bộ trang
phục bể bơi sọc nhăn này. “Có điều,” Craig ngập ngừng. “Chúa ơi, ước
gì.”
Eagen sử dụng ý tưởng của Craig, hy vọng mang lại cho
Blanc thứ gì mang cảm giác một thời đã qua. “Có sự bảnh bao ở anh ấy
khiến bạn quay về thời trước,” cô giải thích, và lưu ý xu hướng ăn mặc
theo mục đích của Blanc. “Giáp liền giữa theo thời và lỗi thời, nhưng
đương đại một chút. Anh ấy là nhân vật ăn mặc tùy nơi mình sẽ đến
và sẽ tham gia vào chuyện gì. Vị thám tử này đã thực hiện nghiên cứu và
nói, ‘Chà, nếu tôi tiếp tục [kỳ nghỉ] với những người rất giàu, tôi phải
đúng điệu với họ.’ Và chúng tôi cũng quyết định rằng anh ấy đi du
lịch rất sành điệu.”
Tuy nhiên, làm thế nào họ lại thành công với bộ
quần áo xanh-trắng lập tức mang tính biểu tượng này? Eagen nói tất cả là
do Frank Sinatra. Ban đầu, ý tưởng của cô là làm gì đó bằng vải bông,
kiểu dáng rất thập niên 60, nhưng khi đến thăm người thợ làm áo sơ mi
của mình, cô mới có cảm hứng. “Anh ấy bảo, ‘Ồ, bố tôi đã từng chế tạo
thứ gì đó cho Frank Sinatra đấy,’” cô kể. “Cha của anh ấy cũng là một
nhà may áo sơ mi và ông ấy có các mẫu. Bạn tôi đem những bức ảnh cũ ra
và tôi đã nói, ‘Sẽ đỉnh lắm đây.’”
Chốt cho vai diễn
Mặc dù
Glass Onion đầy rẫy nét quyến rũ, nhưng nói đến phong
cách thì cũng có những nhân vật hơi mờ nhạt — cụ thể là Peg (Jessica
Henwick), trợ lý riêng cho người mẫu bắt mắt, Birdie Jay (Kate Hudson).
Nhưng
trang phục buồn tẻ của Peg thực sự là ý tưởng của Henwick. “Tôi bắt đầu
vào vai và cô ấy trông thật tuyệt,” nữ diễn viên nói với
Entertainment Weekly.
“Đáng lẽ cô ấy mặc áo khoác da, quần jean bó sát và đi bốt đánh trận.
Và tôi chỉ nói, ‘Không, hãy làm cho trông như cô ấy không hợp mốt chút
nào.’ Chiếc mũ xô đang rất thịnh hành, nhưng cách cô ấy đội nó có gì đó
khiến bạn nghĩ, ‘Ồ, không, với cô ấy đó chỉ là mũ xô thôi. Cô ấy không biết
nó đang là mốt.’ Còn quần short của cô ấy chỉ là quần chạy bộ, cô ấy cắt
ngắn ống đi."
Có lẽ thấy rõ Peg không quan tâm đến thời trang
chính là ở bộ đồ bơi tiện dụng của cô. “Tôi đã nói, ‘Tôi muốn mặc áo
ngực thể thao hơn là bikini,’” Henwick lưu ý. “Bởi vì mọi người đều phải
diện đồ bơi. Và tôi đã bảo, ‘Tôi nghĩ cô ấy sẽ mặc áo ngực thể thao vì
cô ấy nói, ‘Tôi không phiền mang theo đồ tập thể dục và đồ bơi.’ Tôi
không muốn một chiếc áo ngực thể thao gợi cảm, mà tôi muốn trông giống
như một bộ ngực trần, có điều bộ ngực khủng. Thực sự kết hợp với nhau
rất đẹp. Ngay khi tôi mặc trang phục đó, [đạo diễn] Rian Johnson đã nói:
‘Xong. Cô đã dứt điểm. Không có thay đổi nào. Chốt.’”
Thiếu vải
Giữa sự hào nhoáng, cũng có chỗ cho một số tạo hình kỳ quặc — cụ thể là
dành cho nhân vật Duke Cody của Dave
Bautista — và điều đó giúp các ngôi sao có thể chơi thả ga.
“Những diễn viên này đều đặc biệt theo cách riêng của họ,” Eagen nói.
“Bạn hỏi, ‘Họ sẵn sàng làm tới đâu?’ Dave Bautista chẳng hạn, sẽ nói,
‘Vâng, tôi sẽ làm bất cứ gì.’”
Bất cứ gì hóa ra lại là quần bơi
Speedo có giắt súng của Cody. “Khi Jenny trưng ra lần đầu tiên, tôi nói,
‘Ôi, ngầu nha,’” Bautista nhớ lại. “Bây giờ tôi đỏ mặt khi nghĩ lại.
Tôi cảm thấy như mình mặc thiếu vải. Tôi đã vật lộn trước hàng triệu
người trong khi mặc rất thiếu vải. Nhưng không hiểu sao, tôi thực sự
ngại ngùng cái quần bơi Speedo chết tiệt này. Và sau đó khi cô ấy bảo
tôi sẽ đeo súng, tôi đã đỏ mặt xấu hổ nhưng đồng thời cũng cười phá lên
vì quá tức cười.”
Từ bộ đồ đó, Eagen đã tìm ra bảng màu hình thú
cho Duke xuyên suốt. “Đầu tiên là đồ bơi Speedo,” cô nói. “Tôi nghĩ, ‘Ồ,
có bãi biển bao bọc, vậy thì chúng ta sẽ đi dép Crocs và sau đó là súng
và mọi thứ.’ Vậy mới là nhục cảm.”
Bautista thậm chí còn ngạc nhiên
hơn khi không cần phải che giấu hình xăm của mình cho vai diễn. “Tôi đã
bị sốc khi họ không chỉ cho tôi mặc bộ đồ bơi siêu hở hang này mà còn
không che hình xăm của tôi,” anh nói thêm. “Tôi bảo ‘Chà, mình thực sự
sẽ khoe thân với thế giới.’”
Tương tự, một nửa tốt hơn của Duke, Whiskey, cho chúng ta biết nhiều
điều qua trang phục của cô ấy — và với nữ diễn viên Madelyn Cline trang
phục là rất cần thiết để kết hợp nhân vật. “Mọi chuyện thực sự bắt đầu
với Jenny trong buổi thử trang phục,” cô nói với
Entertainment Weekly.
“Tôi nhìn thấy cái túi tua rua và đôi bốt và tôi nghĩ, ‘Ồ, cô gái này
vẫn ở yên năm 2014 hay 2015. Cô ấy đã ở lại kỷ nguyên Coachella năm 2015
và chưa bao giờ rời đi.”
Quá tayĐối với cựu người
mẫu Birdie Jay, Eagen đã lấy Goldie Hawn, mẹ của nữ diễn viên Kate Hudson,
làm nguồn cảm hứng chính, đặc biệt là ngoại hình của bà
trong phim
Overboard năm 1987.
“[Hudson] là người tự tin
nhất về ngoại hình so với bất kỳ ai tôi từng gặp,” Eagen nói. “Tôi muốn
hoa văn lớn, đậm vì cô ấy mặc được tất.”
Họ đã tùy chỉnh mọi thứ
cho Hudson, nữ diễn viên rất ngưỡng mộ. “Jenny có đủ các loại vải, hoa
văn và màu sắc tuyệt vời này,” Hudson nói. “Ngay lập tức khiến chúng tôi
phấn khích và tôi đã mời một số bạn bè làm đồ trang sức. Chúng tôi đã
có thể tạo ra một số kiểu trang sức nguyên bản.”
Eagen nói thêm: “Chúng tôi đã làm một số trang sức. Kate đưa về rất
nhiều người trong nghề làm trang sức. Cô ấy có rất nhiều bạn bè oách
chiến. Nhưng chúng tôi đã làm đồ trang sức và đã làm rất bạo.
Kate đúng thích mê. Càng lớn càng tốt. Và khi nhận được món nào, cô ấy
biết phải làm gì với món đó.”
Từ trang phục đến trang sức,
Eagen cảm thấy cô có rất nhiều tự do vì sự vui đùa đi kèm với trang phục
nghỉ mát. “Chúng tôi có thể phá cách một chút và không cần phải quá
chỉn chu,” cô ngẫm lại. “Bởi vì tất cả bọn họ đang đi du lịch mà.”
Rất đắt thì trông mới xoàngMặc
dù Eagen có rất nhiều cảm hứng từ thế giới công nghệ khi nói đến trang
phục của Miles Bron (Edward Norton), cô đã chọn làm hơi khác thường và
tránh thứ giống y chang áo cổ lọ màu đen của Steve Jobs. Thay vào đó, cô
ấy muốn đơn giản lừa hàng.
“Bảo là, ‘Bạn có nhiều tiền đến nỗi đến áo phông cũng là loại đắt nhất
thế giới, nhưng trông như cũng thường thôi,’” Eagen nói. “Trang sức và
vòng cổ khiến nó trở nên phô trương. Nó giúp anh ấy dễ dàng bán được ý
tưởng rằng ‘Ngay cả trong tiệc tối, tôi vẫn có thể thoải mái như vậy.’
Có lẽ quá dư tiền nên áo phông cũng được may đo. Đó là ý tưởng dành cho anh ấy — thoải
mái, ung dung, ‘Chuyện nhỏ. Đây là nhà tôi. Đây là đồ của tôi.’”
Màu be là màu đen mới“Tôi
nghĩ Kathryn Hahn hận tôi lắm,” Eagen cười. Là bởi vì trang phục cho nhân vật chính
trị gia của cô ấy, Claire Debella, chỉ có màu be và màu kem.
“Màu
be tại Rian Johnson cả,” Eagen giải thích. “Là anh ấy. Anh ấy bảo, ‘Ồ,
màu be của chính trị gia.’ Nói vậy là đủ hiểu.” Johnson bổ sung: “[Trong
phòng quần áo], tường chỉ một màu be.”
“Tôi thực sự rất đau lòng
khi đến buổi thử trang phục đầu tiên,” Hahn nói, “và nhìn, chẳng hạn
như giá treo đồ của Kate, giá treo đồ của Andy, của Daniel, của Leslie.
Nhưng rồi tôi đã chấp nhận.”
Craig nói thêm: “Tôi đã cười to nhất khi Jenny cho tôi xem giá treo đồ của Kathryn. Màu be!”
Mặc dù nói bảng màu của mình nhàm chán, Hahn thừa nhận rất hữu
ích cho việc nhập tâm vào nhân vật. “Màu be rất thú vị vì không có gì
bắt mắt,” cô nói. “Không chiếm lĩnh trung tâm, mà tôi nghĩ là rất thú vị
ở vai trò một chính trị gia. Có sự gò bó với Claire. Nhưng việc cô ấy
đứng về bên nào không nhất thiết quan trọng. Mà là quyền lực và muốn có
chương trình nghị sự.”
Hơn một bậcEagen sợ nhất
Janelle Monáe, một biểu tượng phong cách đúng nghĩa. “Tôi rất hâm mộ
phong cách và thời trang của cô ấy,” cô nói. “Thế mới khó khăn vì tôi
không cạnh tranh nổi.”
“Với cô ấy bạn sẽ muốn đẩy, bởi vì cô ấy
có thể bật lên,” nhà thiết kế trang phục cho biết thêm. “Nhưng đôi khi
chúng tôi phải lùi lại một chút.” Chỉ thị đó đã dẫn đến những bộ vest
đơn sắc, sắc nét, được may đo một cách chuyên nghiệp.
Cũng thấy bị đe dọa như Eagen, nhưng Monáe hết lời khen ngợi nhà thiết
kế. “Tôi đã nói với cô ấy một số biểu tượng phong cách mà tôi đang nghĩ
đến, và cô rất hiểu và rất hợp tác,” nữ diễn viên nói. “Chúng tôi đã nói
chuyện qua vải và đảm bảo rằng tất cả các chi tiết đều phù hợp với chủ
đề của nhân vật. Quần áo của Andy giúp cô ấy rất nhiều việc. Jenny đã làm
một công việc thực sự đáng kinh ngạc khi tìm ra tạo hình phù hợp với
năng lượng của tôi.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertaiment Weekly