Tin tức

Game of Wisdom: Tần Hạo hóa doanh nhân thời kỳ đổi mới ở Trung Quốc

04/12/2022

Game of Wisdom theo chân những doanh nghiệp hư cấu Trung Quốc trong những thăng trầm thành bại của lĩnh vực chế tạo máy.

Tần Hạo đóng vai Tôn Hòa Bình, giám đốc thương mại quốc tế của một nhà máy cơ khí thuộc sở hữu nhà nước

Khi Trung Quốc tiến hành cải cách nhằm nới lỏng cổ phần không-giao dịch của các doanh nghiệp trong nước vào năm 2005, Chu Mai Sâm — nhà văn từng đoạt giải thưởng nổi tiếng với những hiểu biết sâu sắc về xã hội Trung Quốc — đặc biệt chú ý đến một doanh nghiệp sản xuất nổi tiếng. Doanh nghiệp này đã xoay xở để được niêm yết ở Hồng Kông và Đại lục bằng cách mua lại một nhà sản xuất ô tô.

Chuyện đó thu hút ông đi sâu vào việc quan sát sự thay đổi của thị trường vốn. Sau đó, tiểu thuyết gia kỳ cựu đã nghe câu chuyện thú vị từ người đứng đầu một doanh nghiệp sản xuất thiết bị hạng nặng nổi tiếng.

Khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn, giám đốc điều hành đã đến Jakarta tìm kiếm thị trường cho động cơ diesel của mình ở Indonesia. Tuy nhiên, anh tình cờ phát hiện người dân địa phương đang bị vấn nạn loài gặm nhấm hoành hành. Phát hiện này thôi thúc anh chuyển sang bán thuốc diệt chuột của Trung Quốc. Công việc kinh doanh mới khiến anh kiếm bộn tiền: lợi nhuận bán một gói thuốc diệt chuột thậm chí còn cao hơn lợi nhuận bán một động cơ.

Điền Vũ đóng vai bạn học cũ và đối tác kinh doanh của Tôn Hòa Bình (Tần Hạo)

Mặc dù vị doanh nhân kể lại câu chuyện có phần thờ ơ, nhưng Chu Mai Sâm cảm thấy khá ấn tượng, muốn theo chân doanh nhân này thực hiện một loạt phỏng vấn và thăm nhà máy của anh trong những năm tiếp theo.

Nghiên cứu nhiều hơn về các nhà sản xuất thiết bị hạng nặng hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Sany và Tập đoàn Khoa học & Công nghệ Công nghiệp nặng Zoomlion, Chu Mai Sâm đã dành tổng cộng 12 năm để viết Game of Wisdom, sử thi ghi lại cách một doanh nghiệp sản xuất hàng trăm năm tuổi thoát khỏi khủng hoảng phá sản trở thành một người khổng lồ được quốc tế công nhận và được niêm yết tại Hồng Kông.

Gần đây, Game of Wisdom, phim bộ truyền hình dài 40 tập được chuyển thể từ tiểu thuyết của Chu Mai Sâm, cũng là biên kịch, đã được phát sóng trên Dragon TV của Thượng Hải và Truyền hình Chiết Giang, cũng như trang web phát trực tuyến Tencent Video kể từ ngày 5 tháng 11.

Dương Liễu (Đàm Khải, phải), chủ tịch khôn khéo điều hành một xí nghiệp nhà nước khổng lồ

Phim mở ra tại một quốc gia Đông Nam Á không nêu tên, nam diễn viên Tần Hạo đóng vai Tôn Hòa Bình, giám đốc thương mại quốc tế của một nhà máy cơ khí thuộc sở hữu nhà nước, nhận được cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu anh quay về tiếp quản nhà máy đang đứng trước nguy cơ phá sản vì quản lý kém. Doanh nhân đầy tham vọng và có năng lực này đã vượt qua hàng loạt khó khăn và khủng hoảng để dẫn dắt nhà máy, với lịch sử khoảng 100 năm, hồi sinh vẻ vang.

Bên cạnh Tôn Hòa Bình, bộ phim còn miêu tả hai doanh nhân nhạy bén kinh doanh khác: Lưu Tất Định (Điền Vũ), nhà sáng lập công ty tư nhân khoa trương nhưng quyết đoán, và Dương Liễu (Đàm Khải), chủ tịch khôn khéo điều hành một xí nghiệp nhà nước khổng lồ.

Thêm da thịt cho ba nhân vật, tất cả đều tốt nghiệp khoa cơ khí của một trường đại học danh tiếng, Chu Mai Sâm đan xen sự phức tạp của con người, trải từ từ mong muốn giàu có đến kiên trì đạo đức, với bối cảnh lịch sử phát triển của ngành công nghiệp chế tạo Trung Quốc.

Đỗ Nguyên trong vai vị giám đốc tiền nhiệm của Tôn Hòa Bình, người tận tụy với nhà máy chế tạo cơ khí trăm năm tuổi

“Tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu nhiều doanh nghiệp và doanh nhân Trung Quốc,” Chu Mai Sâm nói. Ông cho biết thêm ông phát hiện rất nhiều doanh nhân xuất sắc đã dẫn dắt công ty của họ thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn và tạo ra những điều kỳ diệu, mang đến cho ông nguồn cảm hứng để tạo ra nhân vật chính Tôn Hòa Bình.

“Tôn Hòa Bình là nhân vật yêu thích của tôi. Giữa bao nhiêu con người đã phấn đấu cho một tầm nhìn vĩ đại, họ là anh hùng kể cả khi họ kết thúc bằng thất bại,” ông nói thêm.

Là một biên kịch năng suất, nổi tiếng với tác phẩm ăn khách Name of the People, kể về nỗ lực phá án tham nhũng của một công tố viên, Chu Mai Sâm nói ông thích viết tiểu thuyết có chủ đề hiện thực đề cập đến những vấn đề lớn và mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật.

Vì bộ phim truyền hình kéo dài hơn ba thập kỷ, đạo diễn Hàn Hiểu Quân cùng êkíp phải khảo sát hàng chục địa điểm để chọn ra những điểm quay tốt nhất

Game of Wisdom có nhiều tình tiết hài hước, vui nhộn, xây dựng câu chuyện chủ đề nghiêm túc bằng giai điệu vui tươi, gần gũi hơn với khán giả trẻ. Một ví dụ là nhân vật chính vẫn thảo luận về công việc kinh doanh của mình trong khi trốn dưới gầm xe để thoát khỏi một vụ xả súng trên đường phố ở quốc gia Đông Nam Á không nêu tên này.

Đối với đạo diễn Hàn Hiểu Quân, động cơ tham gia dự án là kịch bản của Chu, mà ông miêu tả là khắc họa sâu sắc con người Trung Quốc và tinh thần phấn đấu đặc trưng.

Là người gốc Thiểm Tây, Hàn Hiểu Quân lớn lên với niềm đam mê máy móc mãnh liệt, vì trong họ hàng của ông có bốn người — hai chú và dì — làm việc trong các nhà máy địa phương, nên ông rất quen thuộc những nhà máy thời cũ.

Phát triển của ngành công nghiệp chế tạo là hình ảnh thu nhỏ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc qua bốn thập kỷ cải cách và mở cửa

Vì bộ phim truyền hình kéo dài hơn ba thập kỷ, đạo diễn đã dẫn dắt một nhóm khảo sát hàng chục địa điểm để chọn ra những điểm quay tốt nhất.

Khi họ đến một nhà máy sản xuất bỏ hoang cho một số tập phim lấy bối cảnh đầu những năm 1990, Hàn Hiểu Quân nói lớp bụi dày và vết dầu cũ còn sót lại khiến ông bồi hồi nhớ thời thơ ấu của mình.

Thật thú vị, họ mất hơn 10 phút đi xe đến nhà máy mới, ông rất ngạc nhiên thấy ngành công nghiệp nặng của Trung Quốc phát triển nhanh chóng như thế nào khi chứng kiến các phân xưởng được hiện đại hóa cao độ.

“Các phân xưởng rất sạch sẽ. Chỉ trong hơn một phút, chúng tôi có thể thấy một bộ linh kiện biến thành một chiếc xe tải sau khi đi qua dây chuyền lắp ráp. Khiến bạn cảm thấy rất tự hào về bước nhảy vọt của Trung Quốc chỉ trong vài thập kỷ,” Hàn Hiểu Quân nói.

Nhà văn Chu Mai Sâm đã dành tổng cộng 12 năm để viết tiểu thuyết Game of Wisdom, ông cũng là biên kịch chuyển thể tác phẩm của mình lên phim truyền hình, nói rằng trong quá trình nghiên cứu để viết ông khám phá rất nhiều doanh nhân xuất sắc đã dẫn dắt công ty của họ thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn và tạo ra những điều kỳ diệu, mang đến cho ông nguồn cảm hứng để tạo ra nhân vật chính Tôn Hòa Bình

Sau khi chuẩn bị dự án trong ba tháng ở Bắc Kinh và Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, việc quay phim diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11, với dàn diễn viên lên tới hơn 300 thành viên cho cảnh quay quy mô lớn nhất trong một ngày.

Là người kỳ cựu đã làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình hơn 30 năm, Hàn Hiểu Quân cho biết yếu tố đặt nền móng cho một tác phẩm chất lượng vẫn là nhân vật và bản thân câu chuyện. Vì vậy, ông đã khuyến khích diễn viên hiểu nhân vật theo cách riêng của họ và do đó thể hiện tốt nhất.

“Khi họ thả lỏng và cảm thấy thoải mái với vai diễn của mình, việc quay phim có thể diễn ra suôn sẻ hơn theo tốc độ của chính họ,” ông giải thích.

Game of Wisdom xây dựng câu chuyện có chủ đề nghiêm túc bằng giai điệu vui tươi, gần gũi hơn với khán giả trẻ

Lưu ý rằng phát triển của ngành công nghiệp chế tạo là hình ảnh thu nhỏ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc qua bốn thập kỷ cải cách và mở cửa, đạo diễn cho biết họ mong muốn bộ phim truyền hình này có thể tìm ra cách riêng để ghi lại chương huy hoàng của lịch sử hiện đại, coi đó như tri ân những người đã cống hiến hết mình để nâng “made in China” lên một tầm cao mới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily