Công ty chế tác nhỏ từ New York này đã lật đổ một cơ số khẩu lệnh của ngành giải trí.
Tua về sáu năm trước. Các điểm lôi kéo sự chú ý tới
Spring Breakers
kỳ lạ ló lên khắp nước Mỹ. Bộ phim tiệc tùng đại học phô trương có một
dàn diễn viên lôi cuốn: Selena Gomez, Ashley Benson, Vanessa Hudgens,
Rachel Korine và James Franco. Ai có thể cưỡng lại các cựu gà nhà Disney
vào vai các cô gái đại học tinh nghịch diện bikini mê đắm hình tượng
trai hư thượng hạng chứ?
Hãng phim độc lập nhỏ A24 đã tái định nghĩa tiêu chuẩn của Hollywood
|
Hóa ra là chả ai cả. Bộ phim có kinh phí tối giản 5 triệu USD bùng nổ
tại các rạp và thu về 31,7 triệu USD ấn tượng toàn thế giới. Và đó chỉ
là khởi đầu cho công ty chế tác bé nhỏ từ New York: A24.
Tua tới ngày nay. A24, công ty chế tác mang đến
Spring Breakers, đã tiến tới viết nên lịch sử điện ảnh và nghệ thuật.
Được
The New York Times
gọi là “Hãng Phim Bé Nhỏ Có Thể [Làm Nên Chuyện]”, A24 kể một câu
chuyện sống động tương tự như các công ty làm nên lịch sử và vang vọng
khác: một gara bé, một ý tưởng xuất sắc, sự ra đời của một thứ sáng tạo.
Công ty chế tác nằm gần Silicon Valley này tập trung vào sự mới mẻ, và
họ dùng nó làm phương tiện tối thượng để đưa mình đi trước số đông.
Cảnh phim Lady Bird (2017), bộ phim nhận năm đề cử Oscar bao gồm Phim hay nhất
|
Kể từ khi A24 nổi lên trong ngành công nghiệp làm phim, được nhen nhóm
bởi John Hodges, Daniel Katz và David Fenkle trong một văn phòng nhỏ
nhìn ra Jersey, logo sống động nhưng đơn giản của họ đã đứng phía sau
một số phim ăn khách phòng vé. Những phim thay đổi cuộc chơi đáng chú ý
gồm:
Ex Machina, câu chuyện ớn lạnh về Ava xinh đẹp, một người máy thiên tài do CEO của một công ty phần mềm máy tính tạo ra;
Lady Bird,
câu chuyện trưởng thành tân thời xoay quanh Lady Bird, một cô gái trẻ
từ California có mối quan hệ xung khắc với mẹ; và gần đây nhất,
Hereditary, phim kinh dị bi thảm hé lộ lời tiên tri độc ác làm sụp đổ một gia tộc sau khi người phụ nữ đứng đầu qua đời.
Hồ
sơ của họ trông có vẻ lệch lạc. Không như những tập đoàn sản xuất lớn
hơn, A24 không tập trung vào việc giữ một hình ảnh nhất định. Họ không
hứng thú với những phim bom tấn thông thường. Họ không hứng thú với tiềm
năng nổ/xịt của những phim như thế.
Ex Machina, câu chuyện ớn lạnh về Ava xinh đẹp, một người máy thiên tài do CEO của một công ty phần mềm máy tính tạo ra
|
Thay vì vậy, A24 nghĩ: phải có cách hay hơn.
Sau cùng A24 có thể
coi công cuộc theo đuổi nghệ thuật là yếu tố lớn nhất dẫn tới thành công
của họ. Họ ủng hộ những ý tưởng nhỏ nhưng xuất sắc mà các công ty chế
tác khác bỏ qua. Họ chịu rủi ro vì bộ phim và người sáng tạo chúng. Họ
đứng sau các nhà làm phim có tầm nhìn độc đáo và ước muốn thể hiện và
xây dựng một câu chuyện. Họ bị thu hút bởi những ý tưởng cho thấy các
mức độ sâu sắc khác nhau, những câu chuyện mang tính đột phá, có rung
động văn hóa và ý nghĩa xã hội. Có thể chúng không nhất thiết gợi cảm.
Có lẽ chúng không đầy các pha hành động hay lãng mạn. Phim của A24 không
dành cho tất cả mọi người, nhưng nghệ thuật cũng không thế. Đôi khi
nhìn gần nghệ thuật có thể xấu xí, và A24 sẵn lòng chấp nhận điều đó và
mạnh dạn bước tiếp.
Hereditary, phim kinh dị bi thảm hé lộ lời tiên tri độc ác làm sụp đổ một gia tộc
|
Đó là nghệ thuật vị nghệ thuật, không phải vì tiền. Không có kết nối
giữa chủ đề các phim của họ vì không có kết nối chủ đề nào có thể thống
trị nghệ thuật cả.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Study Breaks