Tin tức

Hãy trao Oscar cho Olivia - em chó trong Widows

18/12/2018

Trong một bộ phim đầy những màn hóa thân cực phẩm, một cô chó sục trắng Cao nguyên Miền Tây nặng gần 7kg vẫn nổi bật.

“Con người sống với chó, vì vậy hãy thành thật với thực tế mà chúng ta đang sống.” Đó là lời giải thích của đạo diễn Steve McQueen về lý do tại sao anh dành thời gian trên màn hình cho một bạn chó lông trắng mịn nhiều hơn so với Carrie Coon trong bộ phim ly kỳ trộm cướp mới của anh, Widows, đang chiếu ở Việt Nam với tựa Các góa phụ hành động.

Em chó Olivia vai Olivia trong Widows, diễn cùng Brian Tyree Henry (phải) và Viola Davis

Bạn có thể nghĩ người viết phóng đại, nhưng thực sự, thực sự là không. Góa phụ trùm của bộ phim Veronica (Viola Davis) giữ chặt quả bóng bông khổng lồ, Olivia, ở hầu hết các cảnh. Em chó nằm cạnh Veronica trên giường khi cô khóc thương người chồng quá cố Harry (Liam Neeson). Em chó là nhân chứng nhiều chuyến thăm đe dọa khác nhau, các cuộc gọi điện thoại và giao hàng từ các đối tác kinh doanh khinh miệt Harry. Thỉnh thoảng em chó còn tự đe dọa mình! Nhưng quan trọng nhất, khứu giác tuyệt vời của Olivia cảnh báo Veronica về một thứ gây sốc hơn nhiều so với, ví dụ như, một cậu bé vụng về rơi xuống giếng. Khi cuối cùng Veronica cho Olivia vào một phòng “Ngồi Nghỉ Hạng Sang” vào đêm diễn ra vụ cướp, em chó đã tiến hóa từ chỗ là một đạo cụ cực kỳ mềm mại thành một diễn viên phụ cần thiết. Nếu không vì thiếu ngón tay cái, có khi em chó này đã lái chiếc xe đi trộm cực tốt rồi.

Người mới đến Hollywood này là ai? Bởi vì đây là năm 2018 rồi và internet chứa một kho thông tin vô tận liên quan đến các loài động vật nổi tiếng, người viết xin giới thiệu với bạn, một cái nhìn tổng quan về sự nghiệp của em chó ấy: Olivia là con chó sục trắng Tây Nguyên 3 tuổi nặng gần 7kg có tên thật cũng là Olivia. Đây là một trong sáu “giống chó trung bình” trong đội hình của Animal Casting Atlanta, hãng tự xưng mình là nhà cung cấp số một nhân tài động vật ở phía đông nam. Những gương mặt đầy răng nanh của công ty này đã xuất hiện trong tất cả mọi thứ từ Stranger Things đến The Hunger Games. “Thẻ” của Olivia — tương đương với ảnh chứng minh thư — có hình em chó này nổi bật bên một con thú nhồi bông màu trắng có kích thước tương tự. Theo huấn luyện viên của em, Greg Tresan, em chó có xe kéo riêng trên phim trường Widows và được chải chuốt ngay tại chỗ. Olivia theo chế độ ăn sống, nhưng vào những ngày ăn gian, em thích phô mai cheddar và xúc xích. Em cũng thích chui rúc. “Olivia ‘yêu và sống ồn ào’, như lời của Viola!” Tresan nói với The Ringer qua email.

Olivia trong Insatiable

Xuất hiện trong Widows hiện là vai diễn tham vọng nhất của Olivia, nhưng đó không phải là vai diễn đầu tiên của em chó này. Không giống như một số đối thủ cạnh tranh, những cô cậu đã khai thác dòng dõi con ông cháu cha của bố mẹ nổi tiếng để lên đài danh vọng ngay lập tức, em chó Olivia có khởi đầu khiêm tốn. Olivia bắt đầu tham gia Insatiable của Netflix vào mùa hè này, trong đó em có một vai khách mời ngắn ngủi nhưng đáng nhớ trong dịp mặc bikini tắm chó ở trường trung học (?) trong vai là một khách hàng bị biến đổi từ bẩn sang lông tơ. Màn biểu diễn khó khăn, nhưng hy vọng giúp em có được một số người theo dõi trên Instagram.

Nhưng vai diễn đột phá của Olivia là một em chó đẫm máu tên là Bastian trong Game Night. “Cậu ấy khá dễ tính, cậu ấy không nói nhiều quá,” Jason Bateman nói về việc hợp tác với Olivia, có vẻ đã làm rất tốt vai diễn của mình đến nỗi làm Bateman tin rằng em là chó đực. “Cậu ấy khá nghiêm túc với những gì cậu ấy đang làm. Cậu ấy lo lắng. Cậu ấy tè ra trường quay. Cậu thực sự yếu bàng quang. Nhưng cậu ấy đã đạt được dấu ấn của mình và có mặt đúng giờ. Và không hề phàn nàn gì.”

Olivia vai Bastion trong Game Night, diễn cùng Jason Bateman

Davis đã dành nhiều lời khen ngợi tương tự cho màn hóa thân của Olivia trong Widows. “Tôi không nuôi chó ngoài đời, vì vậy tôi đã [phàn nàn] là, ‘Tôi phải làm việc với một con chó. Nếu con chó liếm tôi thì sao? Chó thì rất khó chịu và kinh tởm,” Davis nói thẳng trong buổi chiếu Widows nói trên. “Trong vòng năm phút đầu tiên, tôi đã hôn con chó, tôi đã ôm con chó, con chó nằm trên ngực tôi. Tôi yêu em chó đó và em ấy đến với tôi rất dễ dàng.”

Bên cạnh việc là một đồng nghiệp cực kỳ chuyên nghiệp và dễ mến, màn trình diễn của Olivia đang mở ra một nền tảng mới cho cộng đồng chó diễn xuất. Lassies, Old Yeller, Rin Tin Tins và Uggies tạo nên Old Dog Guard là những nhân vật tài năng không thể chối cãi. Nhưng màn trình diễn của chúng thường phản ánh một quan điểm hơi phô trương xem chó là những người hầu tràn đầy năng lượng, giao tiếp bằng cách nghiêng đầu, đi bằng hai chân sau hoặc chơi trò giả vờ chết. Vai của Olivia mang đến một cái nhìn thực tế hơn về cách thú nuôi hành xử. Em chó là chiếc chăn an ủi thầm lặng, theo Davis đi muôn nơi. Em hấp thụ tâm trạng của tình huống và chớp đôi mắt đen to tròn theo. Em không hung dữ hoặc đủ thông minh để biết người đàn ông đáng sợ ở cửa có đáng để sủa không. Và đôi khi việc đi kiếm thức ăn khiến em vô tình vấp phải thông tin cực kỳ quan trọng. Olivia nhắc nhở chúng ta tại sao chúng ta sở hữu thú cưng: Để có một nguồn an ủi liên tục trong một thế giới thường xuyên làm ta thất vọng, một nguồn an ủi sẽ giải trí cho ta với sự ngu ngơ của chúng và đôi khi giúp chúng ta phát hiện ra thứ gì đó (hoặc ai đó) bị thối trong bếp.

Có thể không theo chủ nghĩa thực dụng cổ điển như Lassie, thậm chí là “hay” — như người ta vẫn nói. Nhưng bạn nên tin rằng Olivia là một con chó thật. Và có lẽ, chỉ có lẽ, đó chính là thứ Hollywood cần ngay lúc này.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Ringer