Tin tức

Aquaman: Những điều cần biết trước khi xem Đế vương Atlantis

12/12/2018

DC sắp giới thiệu bộ phim siêu anh hùng mới nhất của mình (ở Việt Nam từ ngày 14/12 với tựa Đế vương Atlantis) — Jason Momoa sẽ lần thứ ba cầm đinh ba làm Aquaman, sau khi xuất hiện trong Batman v Superman: Dawn of JusticeJustice League.

Thật là một chặng đường dài: Được lựa chọn lần đầu tiên vào năm 2004 và lần nữa vào năm 2009 (lần thứ hai là bởi công ty chế tác của Leonardo DiCaprio, Appian Way), cuối cùng Warner Bros. đã chính thức chộp lấy Aquaman năm 2014, khi đó hãng này công bố rằng Superman, Batman, Wonder Woman và Aquaman đều sẽ được làm phim điện ảnh. Khi Jason Momoa, trước đó được biết đến nhiều nhất là Khal Drogo vua của tộc chiến binh Dothraki lãng mạn đáng kinh ngạc trong Game of Thrones, được chọn vào vai chính, internet bùng nổ đồn đoán về việc bộ phim có thể đặt nhân vật kinh điển này ở đâu.

Sau một chút thay đổi sáng tạo, Aquaman cuối cùng đã được James Wan chỉ đạo và David Leslie Johnson-McGoldrick cùng Will Beal viết kịch bản. Bộ phim phát hành vào dịp Giáng sinh này của DC chắc chắn sẽ là thành công lớn, nhưng người xem vẫn còn nhiều thắc mắc. Bất kể bạn xem Superman vs Batman hay Justice League chưa, Aquaman vẫn có phần bí ẩn — thế nên đây là những gì người xem cần biết trước khi vào rạp thưởng thức Aquaman xuất hiện độc lập.

Arthur Curry trở thành Aquaman như thế nào?

Jason Momoa và Temuera Morrison, trái, trong vai Thomas Curry

Aquaman không phải lúc nào cũng là siêu anh hùng của biển khơi — anh sinh ra là Arthur Curry, mang một nửa dòng máu Atlantis và nửa phàm trần do có mẹ là Nữ hoàng Atlanna (Nicole Kidman) đã buộc phải rời xa anh để chăm sóc cho ông bố người phàm của anh, Thomas Curry (Temuera Morrison). Từ nhỏ, Arthur đã bắt đầu phát hiện mình có siêu năng lực, anh nhận ra mình có thể sống dưới nước và thậm chí phát triển mạnh ở đó. Tuy nhiên, bị chia lìa giữa hai thế giới này, chàng trai trẻ Arthur bị cả hai phía di sản của anh từ chối, và cuối cùng, anh thấy mình có phần lạc loài. Khi trưởng thành, Arthur không chỉ phải tìm ra vị trí của mình ở cả hai thế giới, mà còn phải tranh lấy ngai vàng chính đáng của anh và lãnh đạo người dân Atlantis trong khi tìm kiếm sự an toàn của thế giới nói chung.

Aquaman có một loạt siêu năng lực, bao gồm siêu sức mạnh, siêu bền, khả năng hít thở dưới nước, kiểm soát mọi cuộc sống dưới biển và, đương nhiên, khả năng bơi lội cao cường. Khán giả chỉ có thể cho rằng chúng ta sẽ thấy tất cả những siêu năng lực này — và hơn thế nữa — trong phim.

Aquaman được giới thiệu khi nào và như thế nào?

Tuy Aquaman là một siêu anh hùng hoàn toàn mới đối với nhiều khán giả hiện đại, thực ra anh xuất hiện đã khá lâu — lần đầu tiên anh xuất hiện trong More Fun Comics # 73 vào năm 1941 với tư cách là nhân vật hỗ trợ cho các siêu anh hùng khác. Lịch sử truyện tranh chính của Aquaman rất hấp dẫn — trên thực tế, người hùng này đã trải qua 19 năm trong bóng tối trước khi xuất hiện trên trang bìa của truyện tranh, một phần là do thảm họa kinh doanh trong Thế chiến II, khi chỉ có Superman, Batman và Wonder Woman sống sót qua cơn hạn hán truyện tranh. May mắn thay, Aquaman sống ở những trang sau của Adventure Comics (có nhân vật chính là Superboy), và trong những năm 1960, cuối cùng anh đã gia nhập Justice League, có được loạt phim hoạt hình riêng và trở thành một trong nhóm Super Friends, củng cố di sản của mình.

Ramona Fradon, họa sĩ đã vẽ Aquaman trong hầu hết những năm 1950, nói rằng cô tạo ra anh là một người đàn ông tráng kiện như Troy Donahue hoặc Paul Newman. Theo thời gian, Aquaman phải tiến hóa — để phục vụ khán giả hiện đại, hình tượng của anh đã chuyển sang mô hình Jason Momoa, nhưng hình tượng truyện tranh kinh điển của Aquaman sẽ còn mãi.

Bao nhiêu yếu tố truyện tranh được đưa vào phim?

Một số chuyển thể truyện tranh vẫn tận lực với tư liệu nguồn trong khi một số khác chỉ sử dụng nó làm điểm xuất phát, nhưng James Wan rất thẳng thắn về cách tiếp cận của mình — anh đã tìm hiểu xuyên suốt truyện tranh để lấy cảm hứng và có ảnh hưởng rất cụ thể. Wan có một công việc khó khăn hơn hết thảy do Aquaman được định hình bởi rất nhiều tác giả khác nhau và được sáng tạo lại nhiều lần, vì vậy anh chọn một họa sĩ để tìm kiếm sự giúp đỡ: Geoff Johns, người đã khởi động lại Aquaman trong New 52, mà Wan cảm thấy là một cải cách có căn cứ và toàn diện cho nhân vật này phát triển về sau.

Như đã nói, Wan không bỏ lại những truyện tranh cũ. Anh đã nghiên cứu các tựa truyện tranh Aquaman từ Kỷ nguyên Vàng và Kỷ nguyên Bạc, cho Wan nguồn nguyên liệu của chừng 70 năm để anh nhặt nhạnh và lựa chọn. Những ‘fan’ hoài cổ đừng lo lắng, bởi Wan không thể cưỡng lại việc sử dụng một số yếu tố từ các thời đại này; đáng chú ý nhất là Topo, người bạn bạch tuộc của Aquaman, sẽ xuất hiện trong phim. Thật thú vị, Wan cho biết anh nhận ra Topo sẽ làm cho khán giả khoái chí sau khi đã xem người chơi guitar rực lửa trong Mad Max: Fury Road.

Các siêu anh hùng DC khác có xuất hiện trong phim này không?

Khi Zack Snyder lần đầu tiên đưa dàn siêu anh hùng chính của DC xuất hiện vào năm 2016, kết quả là Batman vs Superman: Dawn of Justice, tiếp tục Vũ trụ DC mở rộng, hay DCEU. Sau Man of Steel năm 2013, đã giới thiệu Henry Cavill là Siêu Nhân, bộ phim này (có lẽ gây tranh cãi) khởi động lại Người Dơi chỉ mới vài năm sau bộ ba Hiệp sĩ Bóng Đêm của Christopher Nolan, đưa Ben Affleck vào vai người hùng khoác áo choàng thập tự chinh. Bộ phim cũng đóng vai trò là sự xuất hiện lần đầu trên màn bạc của cả Wonder Woman và Aquaman, mặc dù với Aquaman, đó chỉ là một vai khách mời chớp nhoáng. Người hùng dưới nước đã hồi sinh trong Justice League 2017, nơi tất cả siêu anh hùng hàng đầu của DCEU tập hợp trong cùng một phim, kể cả Flash và Cyborg. Tuy nhiên, đây là một khởi đầu kém hứa hẹn cho Aquaman — gánh ngân sách 300 triệu đôla cắt cổ, bộ phim là một bom xịt phòng vé và cũng bị các nhà phê bình đánh giá thấp.

Aquaman vẫn có thể phát triển mạnh dù những lần xuất hiện trước đó của anh kém hiệu quả. Có thể bí quyết là loại trừ các nhân vật DCEU khác ra khỏi các phim lẻ, chính xác là điều đạo diễn Wan đã làm. Bây giờ khán giả có thể làm quen với Aquaman mà không bị phân tâm hay xen ngang.

Vậy phim này liên quan thế nào với Justice League?

Batman vs Superman: Dawn of Justice có tông điệu u ám, nhưng sau khi Wonder Woman thành công bằng cách truyền tải sự hài hước và trái tim vào một câu chuyện xoay quanh Thế chiến I, Justice League đã làm mọi thứ đảo lộn (có lẽ do ảnh hưởng của Joss Whedon, người đã chăm sóc việc quay lại một số cảnh phim sau khi Zack Snyder rời dự án, và để các nhân vật phát triển danh tính của họ thêm một chút, bao gồm một quan hệ quen biết giữa Aquaman và Batman. Đạo diễn James Wan nói với Entertainment Weekly rằng phim của anh sẽ rời khỏi Justice League, và cảm giác như một phim đầy ắp hành động kiểu truyền thống.

Để Aquaman tự tỏa sáng có thể là một lợi ích to lớn không chỉ cho nhân vật, mà cho cả DCEU nói chung. Lâu nay khán giả đã phải lựa chọn giữa truyện tranh và phim của Marvel và DC, nhưng khi DC tiếp tục cạnh tranh với MCU, có lẽ cách tốt nhất để nổi bật là để mỗi bộ phim tự đứng vững. Mặc dù Marvel nổi tiếng với phong cách nhất quán, các phim của DC đều khá đặc trưng, và mỗi bộ phim đều có một tông điệu riêng, có thể là chìa khóa cho thành công trong tương lai của hãng phim.

Nicole Kidman đóng vai gì?

Người hâm mộ có thể ngạc nhiên khi nghe về vai diễn của Nicole Kidman trong Aquaman, đặc biệt vì cô đã không xuất hiện trong một phim siêu anh hùng nào kể từ sau Batman Forever năm 1995, trong đó cô vào vai Tiến sĩ Chase Meridien. Tuy nhiên, ngôi sao của Big Little Lies đã chính thức ký hợp đồng tham gia Vũ trụ DC vào tháng 3 năm 2017, đóng một vai vương giả thích hợp — Nữ hoàng Atlanna, người mẹ siêu nhân của Aquaman, phải lòng người phàm tên Thomas Curry sau khi bị một cơn bão lớn cuốn giạt vào bờ. Khi tin cô tham gia phim được công bố, Kidman tiết lộ rằng cô với đạo diễn James Wan là bạn bè (cả hai đến từ Australia), dẫn đến việc cô đảm nhận vai này.

Vẫn chưa rõ bộ phim sẽ trung thành đến đâu với truyện tranh gốc liên quan, nhưng có vẻ như câu chuyện của Kidman sẽ là một bi kịch. Cả Thomas Curry và Atlanna đều có nhiều phiên bản truyện, và Curry dứt khoát là buồn hơn (trong lần khởi động lại năm 2011, cái chết của anh là điều thúc đẩy Aquaman muốn trở thành anh hùng). Atlanna đã được khắc họa là người bị ruồng bỏ, một nữ hoàng, và nhiều điều nữa, nhưng hơn bất cứ điều gì khác, cô là mối liên hệ của Aquaman với di sản siêu nhân của anh và là mối liên hệ của anh với Atlantis. Tuy nhiên, cô cũng được viết là một người mẹ vắng mặt khá nhiều, vì vậy nếu bộ phim này bao gồm lịch sử gia đình của Aquaman, khán giả có thể thấy chút căng thẳng giữa hai người.

Mera sẽ mạnh đến mức nào?

Amber Heard, trái, trong vai Mera

Siêu anh hùng nào cũng cần có người yêu — và mặc dù người yêu thường xuyên cần được giải cứu, Mera, một công chúa chiến binh người Atlantis, lại không hề là mỹ nhân gặp nạn. Do Amber Heard thủ vai, Mera lần đầu tiên được nhìn thấy trong Justice League để cung cấp câu chuyện nền cho Aquaman, nhưng vai trò của cô trong bộ phim này sẽ quan trọng hơn nhiều; đạo diễn James Wan thậm chí còn nhận xét Aquaman giống như trợ thủ của Mera hơn, và trêu rằng bộ phim lẽ nên được đặt theo tên của cô. Khi Mera xuất hiện trên màn bạc trong Aquaman, báo chí đưa tin cô có mặt trong gần như mọi cảnh. Không khó đoán tại sao Wan lại chọn tập trung vào Mera nhiều như vậy, vì nhân vật này sở hữu sức mạnh và năng lực phi thường, bao gồm điều khiển nước bằng tâm trí và kiểm soát thủy lực hoàn toàn. Đây sẽ là lần đầu tiên khán giả được trải nghiệm đầy đủ sức mạnh của Mera — một cảnh bị cắt khỏi Justice League được hiển thị đầy đủ.

Có vẻ như câu chuyện xuất thân của Mera đã được thay đổi đáng kể so với truyện tranh gốc. Mặc dù Mera luôn đến từ một chiều không gian khác và được Aquaman đưa vào thế giới Atlantis, đạo diễn ban đầu Zack Snyder đã viết một cảnh giữa Aquaman và Mera cho thấy cô được nuôi dưỡng ở Atlantis và được chuẩn bị để trở thành nữ hoàng. Bất kể tuyến truyện của cô là gì, khán giả có thể mong đợi sự hiện diện hết sức mạnh mẽ từ Mera, người có những khả năng còn cao hơn bạn trai Aquaman.

Patrick Wilson đóng vai gì?

Patrick Wilson trong vai Orm, người em cùng mẹ khác cha tranh giành ngai vàng Atlantis với Aquaman

Anh em đối đầu nhan nhản trong các phim siêu anh hùng (Thor và Loki, còn ai nữa?), và Aquaman cũng sẽ không ngoại lệ. Vào cuối năm 2016, có thông báo rằng Patrick Wilson đã ký hợp đồng vào vai Orm, người em cùng mẹ khác cha mạnh mẽ và cáu kỉnh của Aquaman, tranh giành ngai vàng Atlantis và, trong truyện tranh, suýt phá hủy biển cả trong nỗ lực giành lấy vương miện. Trong phim, anh sẽ được tay cố vấn độc ác Vulko (do Willem Dafoe thủ vai) hỗ trợ, và cả hai sẽ có những chiến mã dưới nước đáng sợ. Tuy nhiên, một số khán giả có thể thấy Orm từ đâu đến, hoặc thậm chí có khả năng liên hệ đến anh còn nhiều hơn người hùng của bộ phim — Wilson tiết lộ rằng Orm phần nào đó là “chiến binh sinh thái”, nổi giận với thế giới bên trên bề mặt đại dương đã gây ô nhiễm quê hương anh.

Wilson không xa lạ gì với phim siêu anh hùng, vì trước đây anh từng xuất hiện trong Watchmen năm 2009 của Zack Snyder với vai Nite Owl, nhưng anh cũng khá quen thuộc với đạo diễn của Aquaman, từng xuất hiện trong các phim kinh dị đình đám Insidious The Conjuring của Wan. Wan đã lên tiếng về việc chọn một gương mặt quen thuộc làm nhân vật phản diện của Aquaman, ca ngợi năng lực diễn xuất của Wilson và nói rằng anh muốn chọn một người trông không giống một kẻ xấu điển hình.

Black Manta là ai, và sẽ xuất hiện trong phim?

Là một kỹ sư tài giỏi, Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II) thiết kế ra bộ đồ lặn riêng cho hắn siêu năng lực

Aquaman sẽ khá bận rộn trong bộ phim này — ngoài đối đầu với Orm, anh sẽ phải đối phó với Black Manta, một nhân vật phản diện khác từ nguyên bản truyện tranh. Mặc dù các biên kịch của DC chưa đi đến thống nhất hoàn toàn động cơ làm kẻ xấu của Black Manta, hắn có nhiều đặc điểm cụ thể chắc chắn sẽ thi triển trong phim. Là một cướp biển tàn nhẫn không từ thủ đoạn nào để tiêu diệt Atlantis, Black Manta có mối hận thù lâu dài với siêu đô thị dưới nước này, và sẽ giết bất kỳ cư dân nào của thành phố và cướp bóc không gớm tay. Hắn cũng khá mạnh mẽ, dù không được sinh ra là một siêu anh hùng; là một kỹ sư tài giỏi, Black Manta thiết kế ra bộ đồ lặn riêng cho hắn siêu năng lực, bắn tia mắt và cho phép hắn sống được dưới nước, và ngoài các đồ nghề độc đáo như jetpack và ngư lôi, hắn thường có tay chân đi theo.

Wan đã kín bưng về các chi tiết cụ thể của Black Manta — cho đến nay người hâm mộ chỉ được thấy một bức ảnh chính thức, và Yahya Abdul-Mateen II, người xuất hiện trong The Get Down của Netflix, sẽ đóng nhân vật phản diện này. Mặc dù Orm sẽ là kẻ thù chính của bộ phim, Aquaman còn có Black Manta để theo dõi, và rất có thể hắn sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong bất kỳ bộ phim Aquaman nào trong tương lai.

Aquaman có nói chuyện được với cá?

Aquaman có một vài năng lực có thể khiến khán giả khó lòng coi trọng anh — đáng chú ý nhất là anh có thể nói chuyện và điều khiển cá và bất kỳ sinh vật dưới nước nào. Điều đó khiến Aquaman trở thành chủ đề của nhiều trò đùa trong nhiều năm qua (một bộ phim chuyển thể về Aquaman thậm chí còn là điểm cốt truyện trung tâm và trò đùa lớn trong loạt phim Entourage của HBO, trong đó ngôi sao điện ảnh hư cấu Vinny Chase đã có vai diễn đột phá lớn là nhà thập tự chinh dưới nước này), nhưng Wan không lảng tránh năng lực đặc biệt này, và dường như giữ nó trong kho vũ khí của anh bên cạnh kỹ năng chiến đấu và siêu sức mạnh ấn tượng, dù nói chuyện với cá có vẻ không phải là siêu năng lực hữu ích nhất trên đời.

Không chỉ có cá mập xuất hiện trong phim, như được thể hiện trên vô số áp phích, mà trailer còn có cảnh hồi tưởng cho thấy Arthur Curry trẻ tuổi tại một khu thủy sinh nơi anh phát hiện ra mình có thể giao tiếp với các sinh vật sống ở đó. ‘Fan’ có thể chế giễu năng lực “thần giao cách thủy” của Aquaman, thực sự cho phép anh điều khiển các sinh vật trên biển cũng như giao tiếp với chúng, nhưng dường như Wan và Momoa có thể đã tìm ra cách làm cho năng lực này ấn tượng và có tiềm năng đe dọa như hàng loạt kỹ năng còn lại của người hùng này.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Looper