Tin tức

Apple quay xe với chiến lược phát hành rạp sau một chuỗi thất bại

18/09/2024

Wolfs, bộ phim mới có sự tham gia của George Clooney và Brad Pitt, từng có kế hoạch phát hành rạp mạnh mẽ. Nhưng công ty đã cắt giảm kế hoạch đó.

Khi Apple thắng cuộc đấu giá năm 2021 giành quyền sản xuất bộ phim hài hành động Wolfs với George Clooney và Brad Pitt, họ thắng vì phần nào đã hứa với các ngôi sao rằng họ sẽ đưa bộ phim vào một số lượng lớn rạp chiếu phim.

Được dự định phát hành rạp đại trà, Wolfs, với Brad Pitt và George Clooney, giờ đây sẽ chỉ được phát hành giới hạn trong một tuần trước khi Apple phát trực tuyến

“Brad và tôi đã thỏa thuận thực hiện bộ phim, trong đó chúng tôi sẽ trả lại tiền để đảm bảo có phát hành rạp,” Clooney cho biết trong một phỏng vấn hồi năm ngoái với Deadline.

Nhưng chỉ sáu tuần trước khi bộ phim được công chiếu tại hàng nghìn rạp chiếu khắp nước Mỹ theo kế hoạch đã định, Apple lại công bố một thay đổi đáng kể. Wolfs chỉ được phát hành rạp giới hạn trong một tuần trước khi có sẵn trên dịch vụ phát trực tuyến của công ty vào ngày 27 tháng 9. (Trên toàn thế giới, phim sẽ không xuất hiện ở rạp chiếu phim nào trừ Liên hoan phim Venice, chiếu ra mắt vào ngày 1 tháng 9.)

Wolfs là loại phim sự kiện lớn khiến Apple TV+ trở thành ngôi nhà đặc biệt cho những bộ phim giải trí hay nhất,” Matt Dentler, giám đốc bộ phận phim nguyên tác của Apple, phát biểu trong một tuyên bố. “Việc phát hành phim ra rạp trước khi cung cấp rộng rãi cho khách hàng của Apple TV+ sẽ mang đến những điều tuyệt vời nhất của cả hai thế giới cho khán giả.”

Napoleon, với sự tham gia của Joaquin Phoenix, Apple tốn 200 triệu đôla để sản xuất và thu về 221 triệu đôla trên toàn thế giới

Đạo diễn của bộ phim, Jon Watts, nói với Vanity Fair rằng ông phát hiện kế hoạch thay đổi chỉ vài ngày trước khi công bố. “Trải nghiệm xem phim rạp thực sự đã gây ấn tượng với tôi, về giá trị và tầm quan trọng của bộ phim này,” đạo diễn Watts nói. “Tôi luôn coi đây là một phim chiếu rạp. Chúng tôi đã làm Wolfs để được xem ở rạp, và tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để xem bộ phim này.”

Bất chấp mong muốn của các nhà làm phim, thay đổi này diễn ra sau khi Apple trải nghiệm một đợt vận hành bình bình ở phòng vé, công ty đã bắt đầu đưa phim ra các rạp toàn quốc thông qua quan hệ đối tác với các hãng phim truyền thống vào tháng 10 năm ngoái.

Hãng đã hợp tác với Paramount Pictures để phát hành Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, bộ phim tốn 200 triệu đôla để sản xuất và thu về 157 triệu đôla trên toàn thế giới. Napoleon của Ridley Scott (Sony) tốn 200 triệu đôla và thu về 221 triệu đôla trên toàn thế giới. Bộ phim ly kỳ gián điệp trị giá 200 triệu đôla Argylle (Universal phát hành) thu về 96 triệu đôla.

Hãng đã hợp tác với Paramount Pictures để phát hành Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, bộ phim tốn 200 triệu đôla để sản xuất và thu về 157 triệu đôla trên toàn thế giới

Và gần đây nhất, Apple lại hợp tác với Sony để phát hành Fly Me to the Moon, bộ phim tốn 100 triệu đôla nhưng chỉ thu về 40 triệu đôla trên toàn thế giới mặc dù có sự góp mặt của Scarlett Johansson và Channing Tatum.

Thỏa thuận của Apple với Sony là chia sẻ chi phí tiếp thị và phân phối. Sau khi thu hồi được các chi phí đó, hãng phim sẽ nhận được phí phân phối. Chủ rạp giữ lại khoảng 50 phần trăm doanh thu.

“Không có phim nào của Apple thành công,” Stephen Galloway, hiệu trưởng Cao đẳng Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền thông Dodge, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Về mặt tài chính, bạn có thể nghĩ rằng điều đó không quan trọng. Đây là công ty trị giá 3,3 nghìn tỉ đôla. Nhưng về mặt tâm lý, điều đó có quan trọng.

Bộ phim ly kỳ gián điệp trị giá 200 triệu đôla Argylle (Universal phát hành) thu về 96 triệu đôla

“Thương hiệu Apple là chất lượng, tiên tiến, bóng bẩy, tinh tế, hướng tới tương lai, và vì vậy bây giờ bạn đang làm hoen ố thương hiệu đó bằng những thứ có vẻ cũ kỹ, không đương thời, không phải là một phần của hệ tư tưởng thời đại.”

Apple, từ chối bình luận cho bài viết này, không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn về doanh thu phòng vé. Năm nay đã chứng kiến ​​một số bộ phim thực sự thành công (Inside Out 2, Deadpool & Wolverine) và một số bộ phim đáng chú ý (The Fall Guy, Furiosa: A Mad Max Saga). Và Apple đã chứng kiến ​​một số bộ phim của mình hoạt động tốt trên dịch vụ phát trực tuyến.

Tháng 8, hãng đã phát hành The Instigators, với sự tham gia của Matt Damon và Casey Affleck, trên Apple TV+ sau một tuần phát hành giới hạn ở rạp. Bộ phim đã giúp dịch vụ phát trực tuyến này tăng thêm khoảng 50.000 thuê bao, nhiều hơn con số mà Napoleon đạt được khi phát hành vào năm ngoái, theo công ty dữ liệu Parrot Analytics.

Gần đây nhất, Apple lại hợp tác với Sony để phát hành Fly Me to the Moon, bộ phim tốn 100 triệu đôla nhưng chỉ thu về 40 triệu đôla trên toàn thế giới mặc dù có sự góp mặt của Scarlett Johansson và Channing Tatum

Một công ty dữ liệu khác, Luminate, đã báo cáo rằng The Instigators, do Doug Liman đạo diễn, là bộ phim phát trực tuyến được xem nhiều nhất trên tất cả các nền tảng trong tuần đầu tiên phát hành.

Apple không công khai tiết lộ số lượng thuê bao hoặc lượt xem. Chương trình giải trí của Apple do Zack Van Amburg và Jamie Erlicht giám sát, cả hai đều có hàng thập kỷ kinh nghiệm điều hành Sony Television trước khi gia nhập công ty vào năm 2017. Mảng kinh doanh phim ảnh do Dentler điều hành, nguyên là người lên chương trình của Liên hoan phim SXSW, gia nhập Apple năm 2012.

Ricky Strauss, cựu chủ tịch tiếp thị của Disney, đã được thuê năm ngoái để giám sát tiếp thị sáng tạo và chiến lược, nhưng ông báo cáo với các giám đốc điều hành tại trụ sở công ty ở Cupertino, California, trong khi Dentler báo cáo với Van Amburg và Erlicht tại Los Angeles. Strauss đã rời đi sau 16 tháng và vẫn chưa có người thay thế.

Tháng 8, hãng đã phát hành The Instigators, với sự tham gia của Matt Damon và Casey Affleck, trên Apple TV+ sau một tuần phát hành giới hạn ở rạp

Đội ngũ lãnh đạo nắm giữ danh hiệu dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên lấy giải Oscar phim hay nhất, vào năm 2022 với CODA. Nhưng thành tích chiếu rạp gần đây của họ không khác những ba chìm bảy nổi mà Amazon Studios phải chịu đựng sau khi Jennifer Salke, một giám đốc điều hành kỳ cựu của NBC, tiếp quản vào năm 2018.

Ngay sau khi nắm quyền, Salke đã chi gần 50 triệu đôla ở Liên hoan phim Sundance để mua một số bộ phim. Sau khi bộ phim đầu tiên — Late Night, có Emma Thompson và Mindy Kaling — thất bại ở phòng vé, Salke đã nhanh chóng thay đổi chiến lược. Các bộ phim trong tương lai được phát trực tuyến, điều này hạn chế rủi ro tài chính và sự chế giễu của công chúng thường đi kèm với doanh thu phòng vé gây thất vọng.

Kể từ đó, Jennifer Salke đã thuê Sue Kroll và Courtenay Valenti, hai giám đốc điều hành kỳ cựu của Warner Bros., để giúp cải thiện vận may phim ảnh của mình, cả ở phòng vé và cho các bộ phim phát trực tuyến. Amazon hiện có ý định tăng gấp đôi số lượng phim phát hành rạp vào năm 2027.

Late Night, có Emma Thompson và Mindy Kaling — thất bại ở phòng vé

Với Wolfs, Apple đã trả giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ bỏ thầu, theo ba người biết về quá trình này, đã nói chuyện với điều kiện giấu tên về các điều khoản tài chính, trả cho Clooney và Pitt mỗi người hơn 35 triệu đôla và đạo diễn Watts (Spider-Man: Homecoming) hơn 15 triệu đôla.

Sony Pictures, công ty thỏa thuận phân phối bộ phim và chia sẻ chi phí tiếp thị với Apple, đã chuẩn bị bắt đầu một chiến dịch tiếp thị toàn quốc trong Thế vận hội Paris, nhưng Van Amburg hủy bỏ vào phút cuối, theo ba người biết về các kế hoạch tiếp thị, đã nói chuyện với điều kiện giấu tên.

Các giám đốc điều hành của Apple tại Cupertino chất vấn các đơn vị giải trí về số tiền chi cho phim và những người này cho biết có một suy nghĩ trong công ty là không nên mạo hiểm làm công chúng thất vọng nếu bộ phim không thành công ở phòng vé.

Trên toàn thế giới, Wolfs sẽ không xuất hiện ở rạp chiếu phim nào trừ Liên hoan phim Venice, chiếu ra mắt vào ngày 1 tháng 9. Ảnh: Brad Pitt và Georger Clooney tại buổi ra mắt bộ phim ở Venice năm nay

CAA, đại diện cho Clooney, Pitt và Watts, đã không phản đối động thái vào phút chót này, vì thiếu quảng bá có thể dẫn đến doanh thu phòng vé kém ảnh hưởng danh tiếng của khách hàng, những người này cho biết.

Người phát ngôn của CAA từ chối bình luận.

Cả đối thủ cạnh tranh và những người làm việc cho Apple đều ủng hộ thành công của công ty. Với doanh thu phòng vé chung giảm 15% so với năm ngoái, Paramount đã sa thải 15% nhân viên trước khi chờ sáp nhập và Warner Bros. Discovery đang vật lộn với khoản nợ khổng lồ, Hollywood rất muốn Apple tiếp tục chi tiền cho phim ảnh. Xem ra họ sẽ thất vọng.

Mùa xuân năm nay, các giám đốc điều hành cấp cao đã tổ chức một cuộc họp tại trụ sở công ty. Theo hai người biết rõ nội tình, nói chuyện với điều kiện giấu tên, kết quả là một sắc lệnh mới. Hãng phim của Apple sẽ làm một đến hai phim quy mô sự kiện mỗi năm, với kinh phí lớn và phát hành rạp đại trà. Những phim còn lại của hãng sẽ có kinh phí 80 triệu đôla trở xuống, những người này cho biết.

Apple vẫn đang lên kế hoạch phát hành rạp rầm rộ vào tháng 7 năm tới cho bộ phim F1, của đạo diễn Joseph Kosinski (Top Gun: Maverick), hợp tác với Warner Bros. Brad Pitt đóng vai chính.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times