Tin tức

Bản sắc nam nhi George Clooney - Brad Pitt trong Wolfs

11/09/2024

Đã 23 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên George Clooney và Brad Pitt hợp tác để thực hiện một vụ cướp, tạo thành một trong những cặp đôi điện ảnh khó quên nhất của thế kỷ mới. Họ đã cùng nhau thực hiện ba phim Ocean’s, chung một khung hình trong Burn After Reading, rồi sau đó mỗi người đi một ngả.

Trong Wolfs Clooney và Pitt là cặp đối thủ của thế giới ngầm

Nhưng họ không thể xa nhau mãi mãi. Vì vậy, Wolfs, bộ phim hài tội phạm đã được công chiếu tại Liên hoan phim Venice mới đây. Do Jon Watts — người đã thực hiện ba phim Spider-Man gần đây nhất và đáng chú ý hơn là bộ phim kinh dị kinh phí thấp thông minh Cop Car — viết kịch bản và đạo diễn, Wolfs là một trò đùa vui vẻ, giống như cuộc dạo chơi hơn là cuộc chạy nước rút qua thành phố New York mùa đông, về đêm. Là cặp đối thủ của thế giới ngầm, Clooney và Pitt đảo ngược vị trí so với Ocean’s. Họ là những người không quen biết nhau, và ban đầu thù địch theo cách nói đùa vui vẻ của những bộ phim hài như thế này; chúng ta không bao giờ nghĩ rằng họ sẽ bắn nhau.

Họ gặp nhau trong một phòng khách sạn sang trọng sau khi cả hai cùng được gọi đến để làm cùng một công việc: một người phụ nữ hoảng loạn (Amy Ryan) đang đứng trên xác của một thanh niên gần như khỏa thân nằm trên sàn phòng ngủ. Cô cần dọn dẹp sạch sẽ và phải rời đi một cách kín đáo. Đó là một cảnh quay vui nhộn, sống động, tạo bối cảnh cho bộ phim mà người ta có thể bị thương, nhưng không có gì trở nên quá đen tối. Đó là tông điệu phù hợp cho cặp đôi Clooney/Pitt; họ luôn làm việc hiệu quả nhất khi không quá nghiêm túc.

Thanh niên được cho là đã chết trên sàn nhà, một người có vẻ vô tội nhưng thấy mình bị cuốn vào cuộc chiến ma túy toàn thành phố do Austin Abrams thể hiện một cách đầy nhiệt huyết

Cả hai người đàn ông, không được nêu tên trong suốt bộ phim, đều muốn trở thành người chịu trách nhiệm, chút gì đó trở nên cũ kỹ trong tất cả sự lặp lại của nó nhưng vẫn được bán bằng hào quang của nam chính. Dù sao đi nữa, họ đã gắn kết nhau theo cách quen thuộc trong cốt truyện của Hollywood: một thanh niên phiền phức đột nhiên được họ chăm sóc. Anh ta được cho là đã chết trên sàn nhà, một người có vẻ vô tội nhưng thấy mình bị cuốn vào cuộc chiến ma túy toàn thành phố. Anh giải thích điều này chủ yếu bằng một đoạn độc thoại nhanh như chớp, lắp bắp do Austin Abrams thể hiện một cách đầy nhiệt huyết, dám sánh cùng hai trong số những ngôi sao điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Sự xuất hiện của cậu trai trẻ làm phức tạp thêm mối quan hệ của hai chuyên gia khắc phục hậu quả, và tạo ra một sự hồi hộp đáng ngạc nhiên, u ám: để làm cho cuộc chạy trốn hoàn toàn sạch sẽ, đứa trẻ có thể phải ra đi.

Nhưng trước tiên, bộ ba phải thực hiện một nhiệm vụ nhỏ, một cuộc phiêu lưu nhỏ qua nhiều ngóc ngách khác nhau của thành phố. Phải nói rằng, đây là nhân vật chính thứ tư trong phim. Watts là người địa phương, và anh quay phim thị trấn của mình với tình cảm và góc nhìn mới mẻ.

Hai người đàn ông, không được nêu tên trong suốt bộ phim, đều muốn trở thành người chịu trách nhiệm

Anh đã tìm thấy rất nhiều địa điểm thú vị — một phòng tiệc ở ngoại ô, lối đi dạo trên bãi biển Brighton buồn bã, phố người Hoa sáng đèn neon — và quay dày đặc. Tuyết rơi nhẹ và đều khắp bộ phim, tạo thêm cảm giác yên bình và tĩnh lặng để bù đắp cho những trò hề huyên náo. Minh chứng cho nét duyên riêng của việc quay phim tại chỗ, Wolfs trưng bày một New York vừa dễ nhận ra vừa mới lạ.

Kịch bản có thể sử dụng thêm một chút tính cách kỳ quặc đó. Mặc dù có rất nhiều câu nói dí dỏm và trò đùa, nhưng một số câu trả lời của Pitt và Clooney có vẻ giống vật liệu tái chế từ vũ trụ Ocean, một kiểu đối đáp lặp đi lặp lại khiến người ta nhầm lẫn nhịp độ với sự dí dỏm. Ngoài ra còn có vài thủ thuật kể chuyện làm nổi bật một tác phẩm thông minh, bóng bẩy — một trong số đó liên quan đến phòng tiệc đã đề cập ở trên và điệu nhảy đám cưới của người Croatia. Có lẽ Watts đang trìu mến nhắc lại những bộ phim hài phóng khoáng thời trẻ của mình, nhưng Wolfs thì quá tuyệt vời chứ không sáo rỗng như vậy.

Thủ thuật kể chuyện làm nổi bật một tác phẩm thông minh, bóng bẩy

Tuy nhiên, về cơ bản, Wolfs đáp ứng được yêu cầu. Đây là một phim tối thứ bảy tự tin, hấp dẫn, thuộc thể loại đã trở nên vô cùng hiếm hoi. Thật đáng mừng khi thấy một đạo diễn quay trở lại từ thế giới siêu anh hùng (mà nhờ anh mới có một số tác phẩm hay hơn) và làm bộ phim khiêm tốn hơn, hợp lý hơn dành cho người lớn. Tất cả những gì anh phải làm là đưa hai siêu sao toàn cầu vào để đưa dự án vượt qua vạch đích tài chính.

Thật đáng tiếc khi Apple đã không phát hành rạp cho bộ phim theo đúng kế hoạch ban đầu. Wolfs là kiểu phim có thể khiến mọi người ra khỏi nhà, một sự bổ sung thỏa mãn cho bữa tối và đồ uống. Phim không cố gắng đưa ra bất kỳ tuyên bố lớn lao nào hoặc phát minh lại cái bánh xe nào; nó chỉ cố gắng giải trí. Đây từng là lý do đủ tốt để rời khỏi ghế sofa.

Jon Watts là người địa phương, và anh quay phim thị trấn của mình với tình cảm và góc nhìn mới mẻ. Ảnh: Watts (trái) cùng hai trong số những ngôi sao điện ảnh lớn nhất hành tinh trên trường quay Wolfs

Nếu Wolfs đang được chiếu tại một rạp chiếu phim gần chỗ bạn, hãy cân nhắc đi xem. Hãy nói với những thế lực của Hollywood rằng bạn sẵn sàng giúp họ sửa chữa mớ hỗn độn khủng khiếp mà họ đã gây ra.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair