Đã 23 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên George Clooney và Brad Pitt hợp
tác để thực hiện một vụ cướp, tạo thành một trong những cặp đôi điện ảnh
khó quên nhất của thế kỷ mới. Họ đã cùng nhau thực hiện ba phim Ocean’s, chung một khung hình trong Burn After Reading, rồi sau đó mỗi người đi một ngả.
Trong Wolfs Clooney và Pitt là cặp đối thủ của thế giới ngầm
|
Nhưng họ không thể xa nhau mãi mãi. Vì vậy,
Wolfs, bộ phim hài tội phạm đã được công chiếu tại Liên hoan phim Venice mới đây. Do Jon Watts — người đã thực hiện ba phim
Spider-Man gần đây nhất và đáng chú ý hơn là bộ phim kinh dị kinh phí thấp thông minh
Cop Car — viết kịch bản và đạo diễn,
Wolfs
là một trò đùa vui vẻ, giống như cuộc dạo chơi hơn là cuộc chạy nước
rút qua thành phố New York mùa đông, về đêm. Là cặp đối thủ của thế giới
ngầm, Clooney và Pitt đảo ngược vị trí so với
Ocean’s. Họ là
những người không quen biết nhau, và ban đầu thù địch theo cách nói đùa
vui vẻ của những bộ phim hài như thế này; chúng ta không bao giờ nghĩ
rằng họ sẽ bắn nhau.
Họ gặp nhau trong một phòng khách sạn sang
trọng sau khi cả hai cùng được gọi đến để làm cùng một công việc: một
người phụ nữ hoảng loạn (Amy Ryan) đang đứng trên xác của một thanh niên
gần như khỏa thân nằm trên sàn phòng ngủ. Cô cần dọn dẹp sạch sẽ và
phải rời đi một cách kín đáo. Đó là một cảnh quay vui nhộn, sống động,
tạo bối cảnh cho bộ phim mà người ta có thể bị thương, nhưng không có gì
trở nên quá đen tối. Đó là tông điệu phù hợp cho cặp đôi Clooney/Pitt;
họ luôn làm việc hiệu quả nhất khi không quá nghiêm túc.
Thanh niên được cho là đã chết trên sàn nhà, một người có vẻ vô tội
nhưng thấy mình bị cuốn vào cuộc chiến ma túy toàn thành phố do Austin
Abrams thể hiện một cách đầy nhiệt huyết
|
Cả hai người đàn ông, không được nêu tên trong suốt bộ phim, đều muốn
trở thành người chịu trách nhiệm, chút gì đó trở nên cũ kỹ trong tất cả
sự lặp lại của nó nhưng vẫn được bán bằng hào quang của nam chính. Dù
sao đi nữa, họ đã gắn kết nhau theo cách quen thuộc trong cốt truyện của
Hollywood: một thanh niên phiền phức đột nhiên được họ chăm sóc. Anh ta
được cho là đã chết trên sàn nhà, một người có vẻ vô tội nhưng thấy
mình bị cuốn vào cuộc chiến ma túy toàn thành phố. Anh giải thích điều
này chủ yếu bằng một đoạn độc thoại nhanh như chớp, lắp bắp do Austin
Abrams thể hiện một cách đầy nhiệt huyết, dám sánh cùng hai trong số
những ngôi sao điện ảnh lớn nhất hành tinh.
Sự xuất hiện của cậu
trai trẻ làm phức tạp thêm mối quan hệ của hai chuyên gia khắc phục hậu
quả, và tạo ra một sự hồi hộp đáng ngạc nhiên, u ám: để làm cho cuộc
chạy trốn hoàn toàn sạch sẽ, đứa trẻ có thể phải ra đi.
Nhưng
trước tiên, bộ ba phải thực hiện một nhiệm vụ nhỏ, một cuộc phiêu lưu
nhỏ qua nhiều ngóc ngách khác nhau của thành phố. Phải nói rằng, đây là
nhân vật chính thứ tư trong phim. Watts là người địa phương, và anh quay
phim thị trấn của mình với tình cảm và góc nhìn mới mẻ.
Hai người đàn ông, không được nêu tên trong suốt bộ phim, đều muốn trở thành người chịu trách nhiệm
|
Anh đã tìm thấy rất nhiều địa điểm thú vị — một phòng tiệc ở ngoại ô,
lối đi dạo trên bãi biển Brighton buồn bã, phố người Hoa sáng đèn neon —
và quay dày đặc. Tuyết rơi nhẹ và đều khắp bộ phim, tạo thêm cảm giác
yên bình và tĩnh lặng để bù đắp cho những trò hề huyên náo. Minh chứng
cho nét duyên riêng của việc quay phim tại chỗ,
Wolfs trưng bày một New York vừa dễ nhận ra vừa mới lạ.
Kịch
bản có thể sử dụng thêm một chút tính cách kỳ quặc đó. Mặc dù có rất
nhiều câu nói dí dỏm và trò đùa, nhưng một số câu trả lời của Pitt và
Clooney có vẻ giống vật liệu tái chế từ vũ trụ
Ocean, một kiểu
đối đáp lặp đi lặp lại khiến người ta nhầm lẫn nhịp độ với sự dí dỏm.
Ngoài ra còn có vài thủ thuật kể chuyện làm nổi bật một tác phẩm thông
minh, bóng bẩy — một trong số đó liên quan đến phòng tiệc đã đề cập ở
trên và điệu nhảy đám cưới của người Croatia. Có lẽ Watts đang trìu mến
nhắc lại những bộ phim hài phóng khoáng thời trẻ của mình, nhưng
Wolfs thì quá tuyệt vời chứ không sáo rỗng như vậy.
Thủ thuật kể chuyện làm nổi bật một tác phẩm thông minh, bóng bẩy
|
Tuy nhiên, về cơ bản,
Wolfs đáp ứng được yêu cầu. Đây là một
phim tối thứ bảy tự tin, hấp dẫn, thuộc thể loại đã trở nên vô cùng hiếm
hoi. Thật đáng mừng khi thấy một đạo diễn quay trở lại từ thế giới siêu
anh hùng (mà nhờ anh mới có một số tác phẩm hay hơn) và làm bộ phim
khiêm tốn hơn, hợp lý hơn dành cho người lớn. Tất cả những gì anh phải
làm là đưa hai siêu sao toàn cầu vào để đưa dự án vượt qua vạch đích tài
chính.
Thật đáng tiếc khi Apple đã không phát hành rạp cho bộ phim theo đúng kế hoạch ban đầu.
Wolfs
là kiểu phim có thể khiến mọi người ra khỏi nhà, một sự bổ sung thỏa
mãn cho bữa tối và đồ uống. Phim không cố gắng đưa ra bất kỳ tuyên bố
lớn lao nào hoặc phát minh lại cái bánh xe nào; nó chỉ cố gắng giải trí.
Đây từng là lý do đủ tốt để rời khỏi ghế sofa.
Jon Watts là người địa phương, và anh quay phim thị trấn của mình
với tình cảm và góc nhìn mới mẻ. Ảnh: Watts (trái) cùng hai trong số
những ngôi sao điện ảnh lớn nhất hành tinh trên trường quay Wolfs
|
Nếu
Wolfs đang được chiếu tại một rạp chiếu phim gần chỗ bạn,
hãy cân nhắc đi xem. Hãy nói với những thế lực của Hollywood rằng bạn
sẵn sàng giúp họ sửa chữa mớ hỗn độn khủng khiếp mà họ đã gây ra.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair