Tin tức

Chơi lớn hay ở nhà: IMAX và tương lai điện ảnh

07/12/2018

Bao lâu bạn đi xem phim một lần? Với những thứ như Netflix hoặc Amazon Prime Video cho phép bạn xem các chương trình HD và phim ở nhà mình, hoặc đơn giản là xem trên đường đi làm, câu trả lời có lẽ không hay cho các chuỗi rạp chiếu phim truyền thống rồi.

Nhưng khi ‘đi xem phim’ đã được thay thế bằng ‘Netflix và thư giãn’, đối trọng thành công nhất là trải nghiệm xem rạp chiếu phim vượt lên trên và vượt ra ngoài những gì bạn có thể nhận được từ màn hình tivi hoặc màn hình máy tính.

Cái tên IMAX đã đồng nghĩa với điện ảnh bom tấn, với việc công ty này đã thiết lập tiêu chuẩn để quay cảnh phim có độ phân giải cao và xây dựng một mạng lưới rộng lớn các rạp chiếu phim IMAX trên toàn cầu.

Mặc dù ban đầu công ty này chủ yếu làm phim ngắn giáo dục và phim tài liệu thiên nhiên - và công ty vẫn sản xuất những nội dung đó - pháo đại bác vào Hollywood với việc phát hành The Dark Knight của Christopher Nolan năm 2008, mang đến cho khán giả một cảm giác thèm thuồng phim có độ phân giải cao. Kể từ đó, những cái tên như Transformers, Interstellar, và Infinity War của Marvel đều có cảnh nổi bật dùng máy quay IMAX, chứng minh lý tưởng cho các bộ phim tập trung vào ấn tượng thị giác.

Những điều có thể bạn không biết chính là IMAX không chỉ là một màn hình cho bạn ngồi ngắm: bạn sẽ chỉ nhìn thấy thương hiệu IMAX ở một rạp chiếu phim đặc biệt đo ni đóng giày với máy chiếu chuyên dụng và loa, và một hệ thống âm thanh PPS (tỷ lệ phần trăm điểm) xử lý mọi chỗ ngồi như là niềm tự hào của nơi ấy và tin tức nói rằng thấp hơn một quãng tám so với âm thanh rạp chiếu phim chuẩn.

Nhưng thế hệ khán giả hiện tại biết rằng họ có thể truy cập vô số bộ phim từ nhiều nguồn khác nhau: trên máy tính, kênh truyền hình, thiết bị phát trực tuyến, đĩa Blu-Ray hoặc thậm chí máy chiếu để xem ở nhà nghiêm túc hơn. Và với hàng trăm bộ phim được phát hành hàng năm, đương nhiên họ sẽ chọn lựa những bộ phim mà họ cho là đáng xem trên màn ảnh rộng.

Lớn và liều

Người viết đã nói chuyện với Giám đốc Công nghệ của IMAX, Brian Bonnick, đã giám sát sự tăng trưởng khổng lồ của công ty từ chỉ đâu đó 40 rạp trong những năm đầu tiên tới hơn 1.300 ngày hôm nay.

Không giống như một số người hay phản đối, Bonnick không nghĩ rằng truyền hình trực tuyến là cái kết cho điện ảnh, chỉ ra sự khác biệt hoàn toàn về quy mô giữa một chiếc tivi tiêu chuẩn và màn hình khổng lồ của hãng này, điển hình là 52x72 bộ (xấp xỉ 16x22 mét), chưa nói các định dạng hình ảnh và âm thanh cao cấp hơn.

“Người ta sẽ trả tiền cho một sản phẩm cao cấp,” Bonnick nói. “Đúng, giới trẻ ngày nay luôn dán mắt vào máy tính bảng hoặc máy tính, nhưng họ cũng đang tìm kiếm một trải nghiệm tuyệt hảo. Và họ sẵn sàng trả tiền cho nó.”

Thách thức cho rạp chiếu ngày nay là chứng minh họ có thể cung cấp trải nghiệm đó và đã có rất nhiều nỗ lực không ngừng. Một trong những ý tưởng lập dị hơn đến từ ScreenX, đã phát triển các màn hình phim ba chiều mang lại góc nhìn 270 độ, mặc dù người viết dè dặt giới thiệu nó cho trải nghiệm xem phim.

3D đã lây lất lâu sau khi IMAX đi tiên phong trong công nghệ, không còn là lực lượng phá hủy mà nhiều nhà làm phim tưởng tượng, và thậm chí cả thực tế ảo cũng bắt đầu mất đi sức hấp dẫn của nó. Bản thân IMAX đã bắt đầu phát triển một máy quay VR tiêu chuẩn vàng cùng với các nhóm nghiên cứu tại Google, nhưng dự án được biết đã bị hoãn vì công ty này tập trung nhiều hơn vào các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR).

Hai trong số bảy địa điểm ‘trải nghiệm VR’ IMAX tại các rạp chiếu phim hàng đầu của họ đã bị đóng cửa, với tương lai của năm rạp còn lại cũng chỉ là dự đoán. Mặc dù Bonnick nói rằng họ “đang tìm cách kiếm tiền” từ VR, thực sự nó không giống như trải nghiệm ‘thêm’ sẽ giúp cứu các rạp chiếu phim truyền thống thoát khỏi tuyệt chủng. Thay vào đó, với khán giả mong đợi hình ảnh được cải tiến, trên mọi thứ từ tivi đến điện thoại thông minh, chất lượng hình ảnh (và âm thanh) thực sự tuyệt vời có thể là mánh lới quảng cáo duy nhất cần - và ngay bây giờ đó là chỗ IMAX đang tập trung nỗ lực của mình.

Thống trị thế giới

TechRadar có cơ hội đến thăm cơ sở nghiên cứu của IMAX ở Toronto, Canada, một trong bốn địa điểm duy nhất trên thế giới có lắp đặt hệ thống máy chiếu mới nhất của công ty.

Hầu hết các rạp chiếu IMAX vẫn có máy chiếu xenon cũ, tạo ánh sáng bằng cách chạy điện qua khí xenon ion hóa, và sau đó tách ánh sáng qua lăng kính thủy tinh. IMAX đã giới thiệu một máy chiếu laser hai mặt chính xác hơn vào năm 2014, có khả năng phân giải 4K với tỷ lệ tương phản cải tiến, gam màu và tỷ lệ tương phản cao. (Hãy tin người viết, nó ra trò lắm.)

Nhưng chi phí của việc liên tục nâng cao khả năng công nghệ của hệ thống chiếu là, ừ thì, chi phí. Máy chiếu laser đơn mới, nhỏ gọn hơn được thiết lập để giảm đáng kể chi phí sản xuất và lắp đặt liên quan, đáng cân nhắc cho các rạp chiếu phim muốn có trải nghiệm nâng cấp. IMAX được quảng bá chắc như đinh đóng cột về độ chính xác, nhưng bạn có thể chắc chắn nó tiêu tốn một số hóa đơn đáng kể.

Máy chiếu mới đang được triển khai trong năm nay và đã có một số đơn đặt hàng tồn đọng, với nhiều nhà máy IMAX hiện tại yêu cầu phải có công nghệ tái tạo để đáp ứng công nghệ bền lâu. Với ít chi tiết bằng kính hơn - làm suy giảm mỗi khi ánh sáng đi qua chúng - các máy chiếu mới được ước tính có tuổi thọ từ 24-40 ngàn giờ, so với 6-11 ngàn giờ của máy chiếu xenon.

Với hơn một nghìn rạp chiếu phim IMAX trên toàn thế giới, công ty này từng làm việc ở rất nhiều không gian có kích thước khác nhau, với những thách thức riêng của chúng, đồng thời vận hành một dịch vụ bảo trì 24/7 theo dõi sự suy thoái của bộ cũ và biết khi nào các bộ phận thay thế, bảo dưỡng hoặc các bản cập nhật phần mềm cần được gửi đi (“94% các vấn đề kỹ thuật của IMAX được giải quyết từ xa”, Bonnick tuyên bố).

Thành công trong tương lai của IMAX sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp công nghệ đơn giản, rẻ hơn dễ thực hiện và dễ bảo trì hơn. Nếu IMAX có thể tiếp tục giảm rào cản giá cho các rạp chiếu phim hiện có để nâng cấp, nó có thể chính là điều để giữ cho các rạp chiếu phim hoạt động và mang lại trải nghiệm cải thiện để thu hút khán giả ra khỏi nhà.

Tuy nhiên, khi người viết nhắc rào cản cạnh tranh của dịch vụ trực tuyến cho khán giả của IMAX, Bonnick chỉ nhún vai: “Tôi không nghĩ đó là vấn đề đối với chúng tôi - mà tôi cho rằng đó có thể là vấn đề đối với người khác.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TechRadar