Tin tức

Vì sao có cảm giác Aquaman là một cách tiếp cận mới lạ cho DC

16/10/2018

Có gì tuyệt hơn một trailer? Một đoạn giới thiệu dài năm phút. Đó chính là thứ Warner Bros. tung ra ngày 5 tháng 10 cho Aquaman của James Wan.


Phần giới thiệu dài cho người xem một cái nhìn rộng hơn về khung cảnh và tông điệu của bản chuyển thể điện ảnh đầu tiên về người hùng bị đánh giá sai lệch nhất DC. Trong khi vũ trụ điện ảnh DC, ngoại trừ Wonder Woman (2017), đã phân chia người hâm mộ và cánh phê bình, Aquaman trông không như những phim siêu anh hùng đã được phát hành trước đây. Lặn vào nào.

Đoạn giới thiệu mở ra trên một quả cầu tuyết, đặt trên quyển sách The Dunwich Horror của H.P. Lovecraft. Dù có vẻ chỉ là một cảnh bài trí bình thường, hai đồ vật gợi ra tông điệu và nguồn cảm hứng của bộ phim, gợi ra cả mặt giả tưởng và vẻ đẹp từ những thế giới khác, bên cạnh nỗi kinh hoàng từ các chiều không gian có hậu quả khôn lường. Nhưng trước khi đưa ta vào con đường đó, đoạn giới thiệu vẽ ra chuyện tình giữa Nữ hoàng Atlanna (Nicole Kidman) và người trông giữ hải đăng Tom Curry (Temuera Morrison). Qua bao thập kỷ, nguồn gốc của Aquaman đã trải qua nhiều thay đổi.

Nữ hoàng Atlanna (Nicole Kidman, phải) và người trông giữ hải đăng Tom Curry (Temuera Morrison)

Khi nhân vật xuất hiện lần đầu trong More Fun Comics số 73 (1941), anh là con trai của một cặp bố mẹ người thường, với người cha góa vợ là một nhà khoa học dạy anh cách sống dưới nước trong khi nghiên cứu Atlantis. Cuối thập kỷ 50, xuất thân của Aquaman được viết lại và anh trở thành con trai của một người giữ hải đăng và một cô gái bị đuổi khỏi Atlantis. The Legend of Aquaman Special năm 1989 viết lại nguồn gốc của Aquaman lần nữa, biến anh thành con trai bị bỏ rơi của Nữ hoàng Atlanna và pháp sư Atlan được Arthur Curry người trông hải đăng già nua tìm thấy và đặt tên mình cho cậu bé.

Truyện tranh thế kỷ 21 đã pha trộn những nguồn gốc này với nhau, và kết quả là điều ta thấy được hình thành trên phim. Arthur Curry/Aquaman (Jason Momoa) “sinh ra từ một tình yêu đáng lẽ đừng bao giờ nên có” mở ra những chặng đường thú vị cho nhân vật, vừa là một người đứng giữa hai thế giới, vừa là một người cảm thấy bị người mẹ và một vương quốc mình chưa bao giờ biết tới bỏ rơi. Với tất cả những hình ảnh được cho thấy ở đây, phần mở đầu đóng vai trò gợi nhắc câu chuyện của Aquaman là về sự bỏ rơi và dòng dõi và sự hóa giải hai điều này.

Arthur Curry/Aquaman (Jason Momoa) vừa là một người đứng giữa hai thế giới, vừa là một người cảm thấy bị người mẹ và một vương quốc mình chưa bao giờ biết tới bỏ rơi

Đoạn giới thiệu mới không chỉ vạch rõ hơn vị trí của Arthur Curry trong thế giới, mà còn của Mera (Amber Heard). Đừng nhầm cô chỉ là bạn gái của Aquaman có định mệnh làm cô nàng chờ người tới cứu. Mera là một trong những nhân vật quyền năng và thú vị nhất Vũ trụ DC. Cũng như đã được làm nhân vật chính ngang Aquaman trong truyện tranh từ 2011, cô còn được cho là nhân vật chính trong bộ phim. Với khả năng điều khiển nước và biến nước thành vũ khí, và mang trong mình lịch sử của một trong những nền văn minh vĩ đại nhất thế gian, Mera cho thấy cô không chỉ là một đối thủ đáng gờm mà còn đối đáp được với cá tính sỗ sàng của Arthur. Hãy xem Arthur và Mera như cặp đôi ngôi sao nhạc rock của DC ấy.

James Wan có thể nổi tiếng chủ yếu với tài đem đến những cơn ớn lạnh và sự giật gân nhưng anh cũng biết cách tạo ra các mối quan hệ tình cảm lay động không khiến hai nhân vật mất đi tính mục đích, như trong các phim Conjuring của anh. Hãy kỳ vọng các cuộc trò chuyện giữa Arthur và Mera là một trong những điểm nhấn của phim khi họ dấn thân vào hành trình tìm kiếm gợi lại những cuộc phiêu lưu chiến đấu của điện ảnh đời đầu và Raiders of the Lost Ark (1981). Sự lãng mạn giữ vai trò chủ đề hay là thể loại phụ trong phim bom tấn hè phần nhiều đã bị cho ra rìa nhưng với Wonder Woman và những gì đã thấy từ Aquaman, điều đó có thể đang quay lại rất mạnh mẽ.

Mera (Amber Heard) là một trong những nhân vật quyền năng và thú vị nhất Vũ trụ DC

Một bộ phim phiêu lưu tìm kiếm mà không có một cổ vật trong truyền thuyết thì còn gì hay nữa? Vật được tìm kiếm trong Aquaman là cây đinh ba của Atlan, có quyền năng thống nhất thế giới đất liền và đại dương hoặc tạo ra sự hủy diệt bao trùm. Cả Arthur và anh trai cùng mẹ khác cha Orm (Patrick Wilson) đều tìm cách điều khiển cây đinh ba này.

Atlan từ lâu đã có vai trò trong các câu chuyện Aquaman, dù miêu tả nhân vật đã thay đổi qua năm tháng. Ông xuất thân là một pháp sư Atlantis, Geoff Johns làm mới nhân vật cho sự kiện tái phát hành New 52 và biến ông thành tổ tiên của Aquaman và là vị vua vĩ đại nhất Atlantis cho đến khi bị em trai Orin phản bội, giết vợ con và mọi người trung thành với ông. Lấy biệt danh The Dead King, Atlan tạo ra sáu cổ vật huyền bí, một trong số đó là cây đinh ba, và đánh chìm vương quốc được ông dẫn dắt tới tầm vĩ đại xuống đáy đại dương.

Bộ phim hé mở cách tiếp cận tương tự với của Geoff Johns, cùng liên hệ tới phiên bản chuyển thể huyền thoại Arthur của T.H. White, The Once and Future King, và cuộc đối đầu của Arthur với Morgan le Fay. Dù trước đây được cho là Aquaman sẽ lấy cảm hứng từ xung đột đa vương quốc như trong Game of Thrones, Excalibur (1981) của John Boorman cũng có khả năng là một nguồn cảm hứng về mặt giả tưởng và chủ đề cho bộ phim của Wan.

Cả Arthur và anh trai cùng mẹ khác cha Orm (Patrick Wilson) đều tìm cách điều khiển cây đinh ba của Atlan

Điểm nhấn của đoạn giới thiệu mới là một cảnh quay không ngắt máy đi theo Arthur và Mera khi họ đối mặt với kẻ phản diện thứ chính Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II) và băng cướp biển của hắn dọc trên các mái nhà. Từ đoạn giới thiệu này có thể thấy rõ James Wan không chỉ trân trọng hình ảnh của truyện tranh, chính xác đến tận trang phục, mà còn mang lại phong cách hình ảnh độc đáo có cảm giác mới lạ với thế giới điện ảnh siêu anh hùng. Trong khi các phim thể loại này đang nhấn mạnh chuyện làm theo hướng thực tế, James Wan tìm cách đi ngược lại và thật sự nhấn vào sắc màu ấn tượng và chuyển động được các họa sĩ truyện tranh biên đạo. Aquaman bề ngoài có thể khác với các tác phẩm đầu tiên của James Wan nhưng vẫn có mối liên kết với các cảnh dàn dựng mang dấu ấn riêng và các thiết kế ấn tượng.

Aquaman có vẻ là một sự pha trộn hoàn hảo giữa một điển tích truyện tranh và một cách tiếp cận mới lạ cho vũ trụ điện ảnh DC. Kết quả hứa hẹn vượt lên trên một bộ phim siêu anh hùng.

Aquaman được cho là sẽ lấy cảm hứng từ xung đột đa vương quốc như trong Game of Thrones

Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 21/12 với tựa Aquaman: Đế vương Atlantis.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter