Bạch Nhật thanh xuân đánh dấu tác phẩm ra mắt của đạo diễn
người Malaysia gốc Hồng Kông Lưu Quốc Thụy. Đây là một trong những bộ
phim đầu tiên thể hiện hoàn cảnh khốn khổ của người tị nạn Nam Á ở Hồng
Kông, và là một trong số ít phim Hồng Kông có diễn viên dân tộc thiểu số
đóng vai chính.
Trong vai diễn đầu tiên của mình, Sahal Zaman pha trộn sự bướng bỉnh
và ngây thơ của Hassan, sự tò mò với niềm đam mê và ước mơ với hy vọng
|
Mặc dù đáng ngưỡng mộ về mặt này,
Bạch Nhật cũng cho thấy còn
nhiều điều cần cải thiện khi khắc họa người dân tộc thiểu số ở Hồng Kông
trên màn bạc. Tuy nhiên, diễn xuất xuất sắc và hình ảnh chân thực vẫn
khiến bộ phim đáng xem.
Người thiểu số tị nạn không khác biệtMặc dù
Bạch Nhật thanh xuân
tập trung vào các vấn đề của người thiểu số tị nạn, nhân vật chính lại
là tài xế taxi người Trung Quốc tên Trần Bạch Nhật, do Huỳnh Thu Sinh
thủ vai trong một màn trình diễn gợi lại vai diễn của anh trong
Still Human
(cũng đề cập đến mối quan hệ của người thiểu số không tị nạn ở Hồng
Kông). Một ngày nọ, Bạch Nhật vướng vào tai nạn giao thông gây ra cái
chết cho một người tị nạn Pakistan tên là Ahmed. Cảm thấy tội lỗi, Bạch
Nhật hình thành một mối quan hệ khó có thể xảy ra với con trai của
Ahmed, Hassan (Sahal Zaman).
Lưu Quốc Thụy tập trung vào những
người dân tộc thiểu số tị nạn thật đáng ngưỡng mộ khi xét đến việc các
thể chế chính thống của Hồng Kông thường phớt lờ hoặc coi thường cộng
đồng này. Do chính sách thị thực tương đối thoáng và sự thịnh vượng kinh
tế, Hồng Kông đã trở thành điểm trung chuyển cho khoảng 7.000 đến
14.000 người tị nạn.
Nhân vật tài xế taxi người Trung Quốc tên Trần Bạch Nhật do Huỳnh Thu Sinh thủ vai
|
Tuy nhiên, vì Hồng Kông không có tư cách tham gia Công ước Liên hợp quốc
về Người tị nạn năm 1951 nên thành phố này không cấp quyền tị nạn cho
bất kỳ người tị nạn nào, mặc dù đảm bảo với người xin tị nạn rằng họ
không bị gửi đến các quốc gia sẽ bức hại họ. Điều này đặt người tị nạn
vào tình trạng lơ lửng về mặt pháp lý. Hồng Kông không cho họ quyền làm
việc hoặc cư trú lâu dài, nhưng cung cấp cho họ một khoản trợ cấp nhỏ
hàng tháng và phiếu lương thực. Những người tị nạn đã ở lại đây nhiều
năm để chờ được tái định cư ở các quốc gia khác — có nghĩa là nhiều
người trong số họ và con cái của họ đã hòa nhập vào xã hội Hồng Kông.
Bạch Nhật thanh xuân
miêu tả thực tế này nói chung là chính xác và nhân văn. Gia đình Hassan
muốn tái định cư ở Canada, nhưng họ mắc kẹt trong tình trạng lơ lửng
của người tị nạn ở Hồng Kông gần mười năm. Hassan đã hòa nhập vào xã hội
Hồng Kông, nói tiếng Quảng Đông trôi chảy đến mức cậu được đặt tên bằng
tiếng Trung ở trường. Bất chấp mọi nỗ lực, Hassan và gia đình vẫn thiếu
một chỗ ở cố định.
Phim miêu tả chính xác văn hóa của người Pakistan ở Hồng Kông
|
Bạch Nhật thanh xuân làm nổi bật tất cả sự bấp bênh này bằng
một phép ẩn dụ mạnh mẽ; gia đình túng thiếu đến mức không thể mua được
cặp kính cận cho Hassan khiến cậu phải dùng tạm cặp kính bảo hộ. Có lẽ
để thu hút người Hồng Kông-Trung Quốc,
Bạch Nhật thanh xuân
cũng tiết lộ bản thân Bạch Nhật là một “vận động viên bơi tự do” từ
Trung Quốc Đại lục đến Hồng Kông những năm 1970 — cho thấy hiện tượng
người tị nạn ở Hồng Kông là không mới, cũng không chỉ có dân tộc thiểu
số mới tị nạn.
Sao không phải là câu chuyện của người thiểu số ở tuyến đầu và trung tâm?Nói đến khắc họa các dân tộc thiểu số bằng chủ nghĩa nhân văn và tính chân thực,
Bạch Nhật thanh xuân
là một bước tiến. Phim miêu tả chính xác văn hóa của người Pakistan ở
Hồng Kông, từ nói chuyện bằng tiếng Urdu đến đám cưới truyền thống (mặc
dù không được pháp luật công nhận) và các lựa chọn trang phục phù hợp.
Bạch Nhật thanh xuân là một trong những bộ phim đầu tiên thể hiện
hoàn cảnh khốn khổ của người tị nạn Nam Á ở Hồng Kông, và là một trong
số ít phim Hồng Kông có diễn viên dân tộc thiểu số đóng vai chính
|
Tuy nhiên, lẽ ra bộ phim có thể làm tốt hơn trong việc chống lại những
định kiến về người tị nạn, và nói rộng ra hơn 8% dân số Hồng Kông không
phải là người Hán. Ví dụ,
Bạch Nhật thanh xuân cho thấy Hassan
không quan tâm học hành, không vâng lời mẹ và có thói quen trộm cắp — đủ
tật ở độ tuổi 10. Mặc dù những đặc điểm như vậy có thể là sản phẩm phụ
đích thực do môi trường khắc nghiệt của Hassan, đáng lẽ bộ phim nên bao
bọc cậu bé trong những phẩm chất bù đắp lại hơn và cũng khám phá những
sắc thái đằng sau hành vi của Hassan thì mới đúng.
Ngoài ra, phim
miêu tả động thái thù địch giữa các cộng đồng dân tộc thiểu số tị nạn
và không tị nạn. Trên thực tế, các cộng đồng này có thể khá gắn bó và hỗ
trợ lẫn nhau. Một ví dụ nổi bật là Jeffrey Andrews, nhân viên xã hội
người dân tộc thiểu số đầu tiên của Hồng Kông hỗ trợ cả người thiểu số
không tị nạn và tị nạn thông qua tổ chức phi chính phủ Christian Action.
Bạch Nhật thanh xuân truyền đạt cảm giác nhẹ nhàng và thân tình, nhưng cũng có cả nỗi buồn
|
Có vẻ như cũng thiếu sót khi
Bạch Nhật thanh xuân chủ yếu trở
thành câu chuyện chuộc lỗi của Bạch Nhật, thay vì tập trung vào Hassan.
Vì cảm thấy tội lỗi khi đâm xe trúng cha của Hassan, Bạch Nhật muốn giúp
Hassan trốn khỏi Hồng Kông một cách bất hợp pháp. Điều này đặt ra câu
hỏi: liệu rời khỏi Hồng Kông bất hợp pháp có thực sự giúp ích cho Hassan
về lâu dài hay lại chỉ kết án cậu với một cuộc sống trong tình trạng
lấp lửng ở nơi khác? Bộ phim không giải quyết đáng kể những lo ngại này.
Có lẽ nếu tập trung vào bản thân Hassan sẽ tạo ra chỗ để làm điều này
và nâng cốt truyện theo cách có vẻ đỡ tàn nhẫn hơn về tương lai của
Hassan.
Diễn xuất và hình ảnh gây xúc độngTừ quan điểm nghệ thuật mà nói thì
Bạch Nhật thanh xuân
không hề dở. Diễn xuất của Huỳnh Thu Sinh trong vai Trần Bạch Nhật rất
thuyết phục, và không ngạc nhiên khi anh thắng giải nam diễn viên chính
xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 59 cho vai diễn này. Tuy
nhiên, nhân vật “ông già gắt gỏng gắn bó với nhân vật dân tộc thiểu số”
về cơ bản cũng là vai mà Huỳnh Thu Sinh đã đóng trong
Still Human, và không làm nổi bật diễn xuất đa dạng của anh.
Diễn xuất của Huỳnh Thu Sinh trong vai Trần Bạch Nhật rất thuyết phục
|
Chính màn trình diễn đầy sắc thái của lính mới Sahal Zaman trong vai Hassan mới khiến
Bạch Nhật thanh xuân
trở nên sống động. Trong vai diễn đầu tiên của mình, Zaman pha trộn sự
bướng bỉnh và ngây thơ của Hassan, sự tò mò với niềm đam mê và ước mơ
với hy vọng. Cậu truyền vào Hassan những tính cách có thể liên quan đến
nhiều thanh thiếu niên dân tộc thiểu số ở Hồng Kông, dù là người tị nạn
hay không.
Nhà quay phim Lương Minh Giai làm nổi bật màn trình
diễn này và gợi nhớ đến những bộ phim có chủ đề gia đình của Hirokazu
Kore-eda. Với những cảnh quay trẻ em chơi với những lon nước ngọt bị
xẹp, và Bạch Nhật lái chiếc taxi của mình đi trong vô định,
Bạch Nhật thanh xuân truyền đạt cảm giác nhẹ nhàng và thân tình, nhưng cũng có cả nỗi buồn.
Đến
cuối người ta tự hỏi bộ phim sẽ thực sự giúp ích bao nhiêu cho hoàn
cảnh của những người tị nạn ở Hồng Kông. Thông qua diễn xuất và hình ảnh
như vậy, cũng như nền tảng thực tế nói chung, chắc chắn bộ phim giúp
xây dựng một mức độ đồng cảm nào đó — dẫu không hoàn hảo.
Chính màn trình diễn đầy sắc thái của lính mới Sahal Zaman trong vai Hassan mới khiến Bạch Nhật thanh xuân
trở nên sống động. Với vai Hassan, Zaman đã trở thành nam diễn viên
người thiểu số đầu tiên đoạt Kim Tượng 2023 dành cho nam phụ xuất sắc,
và cũng là diễn viên ít tuổi nhất lịch sử giải thưởng này đoạt danh hiệu
đó
|
Tuy nhiên,
Bạch Nhật thanh xuân cho thấy thực sự còn một chặng
đường dài phía trước khi nói đến việc miêu tả các dân tộc thiểu số và
người tị nạn trong điện ảnh Hồng Kông. Nhưng đây là bước đầu tiên đi
đúng hướng.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist