Tin tức

Bạch Vũ và những người trẻ ngoan cường trong thế giới ngân hàng Tiền đồ vô lượng

06/09/2024

Muốn phát triển trong thế giới ngân hàng thì không thể chỉ có biết đến những con số — mà phải biết chú ý tiểu tiết.

Đó là cách Lâm Cường, do nam diễn viên Bạch Vũ thủ vai trong phim bộ truyền hình Tiền đồ vô lượng / Bank on Me, thể hiện kỹ năng này trong ngày đầu tiên làm phó giám đốc chi nhánh nhỏ của một ngân hàng lớn mới được bổ nhiệm.

Lâm Cường (Bạch Vũ), cựu phó tổng giám đốc tại bộ phận phê duyệt tín dụng của một ngân hàng lớn. Sau khi bất hòa với cấp trên, anh bị điều chuyển đến một chi nhánh xa xôi

Trong một khoảng thời gian ngắn, Lâm Cường xác định một vị khách lớn tuổi ăn mặc giản dị là khách hàng mục tiêu của mình. Quan sát sự khác biệt trong cách ông đi giày, Lâm Cường đã suy luận chính xác — giống như Sherlock Holmes — rằng đó là một người chơi golf thường xuyên và quen với việc để chân mình vào một góc chơi cụ thể. Khi trò chuyện với khách hàng về sở thích của ông, Lâm Cường nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách và bán được một sản phẩm quản lý tài sản trị giá 700.000 nhân dân tệ (98.305 đôla) trong vòng năm phút.

Cảnh này là một trong những tuyến truyện được bàn tán nhiều nhất về bộ phim trên các mạng xã hội lớn và các nền tảng đánh giá như Douban. Tổng cộng 26 tập, Tiền đồ vô lượng đã được phát sóng trên CCTV-8, kênh phim truyền hình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, kể từ ngày 18 tháng 8.

Nhờ biết quan sát Lâm Cường nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách và bán được một sản phẩm quản lý tài sản trị giá 700.000 nhân dân tệ (98.305 đôla) trong vòng năm phút

Dưới sự chỉ đạo của Thẩm Nghiêm, đạo diễn xuất sắc nhất Giải Bạch Ngọc Lan tại Liên hoan truyền hình Thượng Hải lần thứ 23, kịch bản phim do kịch tác gia kỳ cựu Trương Đĩnh viết, biên kịch từng đoạt giải thưởng nổi tiếng với những phim bộ truyền hình được đánh giá cao như Gió thổi bán hạ / Wild BloomThiên hạ trường hà / The Long River.

Dựa trên một tiểu thuyết trực tuyến, câu chuyện xoay quanh Lâm Cường, cựu phó tổng giám đốc tại bộ phận phê duyệt tín dụng của một ngân hàng lớn. Sau khi bất hòa với cấp trên, anh bị điều chuyển đến một chi nhánh xa xôi.

Bất chấp thất bại này, Lâm Cường vẫn xuất sắc khi tạo ra một chương trình đầu tư cho sinh viên đại học để sử dụng tiền tiêu vặt hiệu quả hơn và đảm bảo khoản vay lớn cho một công ty đánh bắt cá địa phương. Khi điều tra một khoản vay đáng ngờ, Lâm Cường bị vướng vào một mạng lưới bí ẩn.

Trịnh Giai Minh (Phùng Bằng), trợ lý 50 tuổi thiếu chuyên môn về ngân hàng nhưng rất giỏi nịnh hót, là cánh tay phải của chủ tịch

Trương Đĩnh nói với China Daily rằng anh có cảm hứng viết kịch bản vì anh phát triển mối quan tâm lớn đến tiểu thuyết trực tuyến Tiền đồ (nghĩa đen là “sự nghiệp tiền bạc”), mà bộ phim truyền hình này dựa theo.

“Cuốn tiểu thuyết được viết hoàn toàn từ góc nhìn của người trong cuộc, cung cấp một góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về thế giới tài chính cho những ai trong chúng ta chủ yếu tương tác với ngân hàng chỉ để rút tiền mặt hoặc gửi tiền tiết kiệm. Giống như được mời vào bếp của một nhà hàng để xem các món ăn được chế biến như thế nào,” biên kịch Trương giải thích.

Trong quá trình chuẩn bị, Trương Đĩnh và những người sáng tạo khác đã đi thăm một số ngân hàng, tham gia vào các cuộc trò chuyện chi tiết với các chủ tịch cũng như nhân viên ở nhiều cấp bậc khác nhau và nghiên cứu kỹ lưỡng các thuật ngữ và quy định của ngành, vì năm ngoái Trung Quốc triển khai cải cách quy định tài chính mới.

Khi điều tra một khoản vay đáng ngờ, Lâm Cường bị vướng vào một mạng lưới bí ẩn

Yan Jin, nhà sản xuất chính, đồng tình rằng quá trình nghiên cứu và phỏng vấn chuyên sâu đã mang lại nhiều cảm hứng cho cốt truyện. Bên cạnh đó, họ cũng tuyển một chuyên gia giám sát mọi chi tiết, đảm bảo các cuộc đối thoại và đạo cụ phản ánh chính xác thực tế trong lĩnh vực tài chính, cô nói thêm.

Trương Đĩnh nói, “Cơ chế tài chính phức tạp và rắc rối. Tuy nhiên, có thể dễ dàng hiểu được bằng cách xem xét bản chất con người.”

Các vụ án lừa đảo và tham nhũng trong phim xoay quanh ham muốn và lòng tham, cho thấy các cá nhân bị cám dỗ khai thác các điểm yếu và lỗ hổng để thu lợi bất hợp pháp, anh nói thêm.

Bằng lòng quyết tâm và trí thông minh, Lâm Cường đã đối đầu với chủ tịch, cải cách hệ thống phân phối tiền thưởng và sửa chữa các thông lệ bất công

Một điểm nhấn mới — bộ phim cũng phản ánh xu hướng thay đổi nơi công sở Trung Quốc, cho thấy thế hệ trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1990 đến những năm 2000 không xử lý các mối quan hệ ở nơi làm việc hoặc nghe lời sếp một cách ngoan ngoãn như thế hệ trước.

“Theo nghĩa nào đó, hàng nghìn năm văn hóa và truyền thống ở Trung Quốc đã hình thành nên một xã hội dựa trên các mối quan hệ cá nhân. Nhiều chuyện không nhất thiết phải răm rắp tuân thủ các quy tắc, mà dựa trên các mối quan hệ và kết nối cá nhân,” Trương Đĩnh nói.

Tuy nhiên, hiện nay, người trẻ không muốn dành thời gian và năng lượng của mình vào việc vun đắp các mối quan hệ mà thay vào đó thích tập trung vào việc thực hiện công việc theo quy định và quy tắc. Cho thấy Trung Quốc đang trải qua sự thay đổi trong động lực xã hội, chuyển từ phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân sang cách tiếp cận dựa trên quy tắc hơn. “Một thay đổi quả là rất hay,” biên kịch Trương nói.

Bộ phim cũng phản ánh xu hướng thay đổi nơi công sở Trung Quốc, cho thấy thế hệ trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1990 đến những năm 2000 không xử lý các mối quan hệ ở nơi làm việc hoặc nghe lời sếp một cách ngoan ngoãn như thế hệ trước

Một tuyến truyện phản ánh biến chuyển này là khi Lâm Cường, nhân vật chính, lần đầu tiên đến chi nhánh và gặp khó khăn với Trịnh Giai Minh, trợ lý 50 tuổi và là cánh tay phải của chủ tịch. Mặc dù thiếu chuyên môn về ngân hàng, Trịnh Giai Minh rất giỏi nịnh hót, nổi tiếng là người tự mình nếm thử thức ăn cho vật nuôi để gây ấn tượng với sếp. Sử dụng chiến thuật thao túng, anh ta phân phối tiền thưởng một cách bất công cho các đồng nghiệp mặc dù không đóng góp bất kỳ nỗ lực thực sự nào. Bằng lòng quyết tâm và trí thông minh, Lâm Cường đã đối đầu với chủ tịch, cải cách hệ thống phân phối tiền thưởng và sửa chữa các thông lệ bất công.

“Phim sẽ được phát hành ở nước ngoài trong tương lai. Chúng tôi cũng hy vọng rằng từ bộ phim này khán giả nước ngoài có thể thấy những thay đổi và tiến bộ ở Trung Quốc, chứng kiến tinh thần của những người trẻ Trung Quốc đương đại, những người quyết tâm phấn đấu tiến lên trong môi trường làm việc phức tạp và có đủ can đảm để lên tiếng chống lại bất công,” giám chế Yan Jin nói.

Bộ phim cho thấy tinh thần của những người trẻ Trung Quốc đương đại, quyết tâm phấn đấu tiến lên trong môi trường làm việc phức tạp và có đủ can đảm để lên tiếng chống lại bất công

“Chúng tôi hy vọng khán giả nước ngoài có thể cảm nhận được một Trung Quốc đương đại tràn đầy sức sống, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm,” cô nói thêm.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily