Tin tức

Bên trong cơn ác mộng phim tiểu sử Who's That Girl Madonna tự đạo diễn

05/09/2024

Kịch bản đã bị xé nát, biên kịch và đạo diễn đã rời đi, các nữ diễn viên đã phải khổ sở tận cùng… Liệu chúng ta có được xem Who’s That Girl không?

Bộ phim đó ngang đâu rồi? Bốn năm trước, Madonna đã công bố kế hoạch đạo diễn một bộ phim tiểu sử về hành trình vươn lên thành siêu sao của cô và tiết lộ cô đã bắt đầu viết kịch bản với biên kịch Diablo Cody của Juno.

Madonna ở New York, 1984

Nhưng kể từ đó, nữ ca sĩ biểu tượng nhất thế giới mà tên không phải Taylor Swift, có những chuyện khác để lo nghĩ. Cô đã thực hiện một chuyến lưu diễn Celebration kéo dài 80 ngày và đã sợ hết hồn cho sức khỏe khi căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khiến cô hôn mê 48 giờ. Cô cũng đã thắng các vụ kiện từ khán giả do bắt đầu muộn một buổi biểu diễn ở New York và vì nội dung “khiêu dâm” bị cáo buộc trong buổi biểu diễn Celebration, bao gồm “những phụ nữ ngực trần trên sân khấu mô phỏng các hành vi tình dục.”

Quá nhiều cam go cho bất kỳ ai — kể cả cá tính mạnh như Madonna. Nhưng giờ đây khi cuối cùng cũng có chút thời gian rảnh rỗi, cô đã quay lại với dự án đam mê của mình và chia sẻ hình ảnh cô đang làm kịch bản. Trong khi đó, các nguồn tin của Hollywood xác nhận Julia Garner của Ozark vẫn vào vai biểu tượng này, đã được công bố vai diễn vào tháng 6 năm 2022.

Chúng ta thậm chí còn đã có tựa, Who’s That Girl — một lựa chọn đầy cảm hứng nhưng hơi khó hiểu, vì Madonna đã xuất hiện trong một bộ phim có tên Who’s That Girl? năm 1987. Không khác gì George Lucas quyết định làm một phim khoa học-viễn tưởng hoành tráng mới và gọi nó là Star Warz vậy.

Madonna trong phim Who’s That Girl? năm 1987

Có điên không khi tin rằng Madge vẫn có thể sải cánh tung mình về đích? Con đường dẫn đến tin nhắn Instagram mới nhất của cô đã rất dài và đầy rẫy tranh cãi. Tuy nhiên, Madonna là chuyên gia trong việc đạt được đúng những gì cô muốn — cho dù đó là hôn Britney Spears tại một lễ trao giải, nhảy lắc hông với Ali G trong một video hay, như cô đã làm với W.E. bị chỉ trích năm 2011, đạo diễn một bộ phim hài lãng mạn du hành thời gian về Edward VIII và Wallis Simpson.

Tin đồn về một bộ phim tiểu sử Madonna xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2017. Tin đồn này đã khiến nhiều người ngạc nhiên, kể cả Madonna. Cô đã nhanh chóng bày tỏ sự không hài lòng khi Universal thông báo họ sẽ tiến hành Blonde Ambition, với kịch bản của Elsye Hollander — người đứng đầu Danh sách Đen nổi tiếng với những kịch bản phim nóng hổi đang được truyền tay ở Hollywood — sẽ do đạo diễn Rush Hour Brett Ratner chỉ đạo.

Madonna đã không nhẹ lời. “Tại sao Universal Studios lại muốn làm một bộ phim về tôi dựa trên một kịch bản toàn dối trá???” cô đã viết trong bài đăng sau đó xóa đi. “Biên kịch Elyse Hollander nên viết cho các tờ báo lá cải.”

Madona bắt đầu Celebration Tour tại The O2 Arena, London ngày 14 tháng 10 năm 2023

Nữ ca sĩ sau đó nghiền nát kịch bản — mà hiển nhiên cô biết rõ — từng cảnh một. Cô chỉ ra một cảnh cho thấy cô đang nói với người dẫn chương trình American Bandstand Dick Clark rằng cô sinh ra ở Detroit và “bỏ học trung học.”

“Tôi sinh ra ở Bay City, không phải Detroit,” cô viết. “Và tôi không bỏ học trung học. Thực tế, tôi đã học Đại học Michigan.”

Universal, Hollander và Ratner, đã đạo diễn video ca nhạc Beautiful Stranger của Madonna, có thể nói bị buộc phải kiểm tra lại kỹ lưỡng thông tin — mặc dù Madonna đã xóa bài đăng khi bị phát hiện cô đã nói với Clark mình “sinh ra ở Detroit” và là “một học sinh bỏ học trung học nổi tiếng.” Cho chắc ăn, Madonna còn gửi cho họ chuỗi emoji hình con rắn. (Cuối năm đó, Ratner bị nhiều phụ nữ cáo buộc có hành vi tình dục sai trái nghiêm trọng; anh đã kịch liệt phủ nhận những cáo buộc này và kể từ đó không đạo diễn một bộ phim nào.)

Ngôi sao Ozark Julia Garner đã được chọn vào vai Madonna cho bộ phim

Blonde Ambition không thực sự tâng bốc Madonna. Phim ngụ ý rằng cô đã tạo hình ảnh ban đầu của mình từ một người phụ nữ gặp trong câu lạc bộ ở New York có tên là “Bianca Stonewell” (cái tên kết hợp từ một số nhạc sĩ ngoài đời thực — bao gồm, theo suy đoán, các thành viên của nhóm nhạc punk nữ của Anh, The Slits). Ngoài ra còn có một cảnh Madonna nói với bạn trai khi đó kiêm nhà sản xuất của cô, Jellybean Benitez, rằng cô đã phá thai để không phải lựa chọn giữa “gia đình và sự nghiệp”. Cũng có những tuyên bố rằng kịch bản đã sáng tạo ra tình bạn ban đầu giữa Madonna khi chưa nổi danh và Cher.

Dù sự thật là gì, việc Madona không hài lòng là đủ để hủy bỏ Blonde Ambition. Tuy nhiên, trong Madonna, một ngọn lửa đã bừng lên. Vào tháng 8 năm 2020, cô xuất hiện trên Instagram Live, tổ chức một buổi viết kịch bản với Cody. Tháng sau, Madonna xác nhận họ đang hợp tác cho bộ phim tiểu sử của cô, cùng với nhà sản xuất quyền lực Amy Pascal (“Tôi không thể tưởng tượng được còn gì thú vị hơn hợp tác với cô ấy và Diablo để đưa câu chuyện cuộc đời thật của cô ấy lên màn ảnh rộng,” Pascal nói).

Dễ hiểu tại sao Pascal thấy dự án này thu hút. Sau thành công của tiểu sử vị thánh của Queen Bohemian Rhapsody, tiểu sử nhạc rock là trào lưu mới ở Hollywood. Và nếu có ai có câu chuyện hoang dã và phô trương hơn Freddie Mercury, thì đó ắt là Madonna.

Madonna biểu diễn Celebration Tour ở Seattle ngày 18 tháng 2 năm 2024

Nữ nghệ sĩ đang tham vọng. Cô nói rằng bộ phim sẽ theo chân “cuộc đấu tranh của cô với tư cách là một nghệ sĩ nữ cố gắng tồn tại trong thế giới của đàn ông, và chỉ hành trình đó thôi” — mà cô miêu tả là một câu chuyện “vui, buồn, điên, điên rồ, tốt, xấu và xấu xí” về sự nổi tiếng của cô. Chúng ta sẽ theo dõi những ngày đầu của cô ở New York, viết ca khúc Like a Prayer, đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể năm 1996 của Alan Parker từ vở Evita của Andrew Lloyd Webber và tình bạn của cô với Jose Gutierez Xtravaganza và Luis Xtravaganza, những thành viên của giới khiêu vũ ngầm ở New York đã truyền cảm hứng cho ca khúc Vogue.

Tuy nhiên, 12 tháng sau, Cody được đưa tin rời dự án. The Sun tuyên bố cô và Madonna đã xung đột về tầm nhìn cho bộ phim. “Madonna và Diablo đã dành nhiều tuần làm việc về kịch bản và đã đạt được tiến triển tốt,” tờ báo đưa tin.

“Nhưng dễ hiểu là ý muốn của Madonna về bộ phim thì rất cầu kỳ. Cô là người cầu toàn, và vì đó là cuộc sống của cô, cô rất cẩn thận về cách kể lại. Diablo cần nhiều tự do hơn để làm cho phim hiệu quả và cuối cùng quyết định rằng mình không thể đóng góp thêm nữa.”

Đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể năm 1996 của Alan Parker từ vở Evita

Những tin này đó sau đó đã bị The Hollywood Reporter chỉ trích, với các nguồn tin cho biết Cody chỉ đơn giản là đã hoàn thành bản thảo và chuyển sang dự án tiếp theo.

Tiếp theo là quá trình tuyển chọn diễn viên: ai có đủ can đảm để vào vai cô Ciccone trẻ tuổi? Madonna quyết tâm đưa những cô gái Madge nhỏ tiềm năng qua thử thách. Nửa tá ca sĩ và diễn viên — bao gồm Florence Pugh và ngôi sao nhạc pop Sky Ferreira — đã được tập hợp cho những gì một ấn phẩm đã dán nhãn là phiên bản tuyển diễn viên của quá trình rèn luyện quân sự trong phim Full Metal Jacket.

Madonna không hề nói đùa. Những ngôi sao hy vọng phải tham gia buổi tập nhảy kéo dài 11 giờ với biên đạo múa cá nhân của ngôi sao, đọc kịch bản với Madonna và sau đó hát những bài hát của Madonna cho Madonna nghe (dù Who’s That Girl không phải là phim nhạc kịch theo nghĩa thông thường, chúng ta vẫn sẽ thấy Madonna trẻ tuổi biểu diễn một số ca khúc hay nhất của cô). Cuối cùng, người chiến thắng — hoặc có lẽ là nữ diễn viên duy nhất còn trụ lại — là Garner.

James D’Arcy và Andrea Riseborough trong bộ phim W.E. của Madonna

Không ai trong số những người tham gia ngạc nhiên trước tất cả những thử thách mà họ được yêu cầu vượt qua. Từ lâu Madonna đã nổi tiếng là một người cộng tác không khoan nhượng. Ví dụ, tin đồn về những căng thẳng đằng sau hậu trường đã bủa vây bộ phim W.E. năm 2011 của cô — lấy cảm hứng từ sự say mê của cô với Edward Windsor và Wallis Simpson và được công ty của Harvey Weinstein phát hành.

Ewan McGregor và Vera Farmiga — lựa chọn đầu tiên của cô cho vai Edward và Wallis — đều từ chối vai diễn. Nhà sản xuất David Parfitt và đạo diễn tuyển vai Nina Gold cũng từ bỏ dự án đầu dự án sau khi có thông tin Madonna khó “hợp tác và phân công công việc”. “Tất cả các đạo diễn đều đòi hỏi cao — chuyện đó không có gì mới — nhưng làm điều đó một cách duyên dáng và lịch sự mới là nghệ thuật,” một nguồn tin khi đó cho biết.

Madona trên trường quay W.E do cô đạo diễn

Tiếp theo là diễn viên Margo Stilley bỏ cuộc sau khi được chọn vào một vai. “Tôi đã có vai diễn, nhưng chúng tôi có những khác biệt về mặt nghệ thuật. Cô ấy (Madonna) thực sự ra trò. Tôi chúc dàn diễn viên may mắn vì tất cả đều thực sự tài năng.”

Tài năng nhưng cũng phải sẵn sàng chịu đựng sự cầu toàn của Madonna. Ví dụ, cô yêu cầu James D’Arcy (Edward VIII mới sau khi McGregor rời đi) học cưỡi ngựa. Anh cũng được giao hẹn phải thành thạo kèn túi sau sáu tuần.

Trường hợp của W.E. cần nhiều hơn là lời chúc tốt đẹp của Stilley hoặc sự thành thạo kèn túi của D’Arcy. Nỗ lực của Madonna nhằm tái hiện mối tình lãng mạn giữa Edward và Simpson (Andrea Riseborough) thành một trong những chuyện tình vĩ đại nhất của thế kỷ 20 đã bị các nhà phê bình chỉ trích dữ dội — “lời thoại nực cười và diễn xuất yếu kém” — cũng như nỗ lực miêu tả sự đồng cảm của Edward với Đức Quốc xã đã được ghi chép lại. “Hầu hết đều dựa trên tin đồn,” Wally Winthrop của Abbie Cornish (người ở thời hiện tại trở nên ám ảnh câu chuyện Simpson) nói với người chồng bác sĩ của mình. “Em tưởng các bác sĩ thích bằng chứng thực nghiệm.”

Sau khi chuyến lưu diễn Celebration kết thúc, cô đã quay lại với trang giấy và dường như đang háo hức bắt tay vào việc

Xem ra thất bại về mặt thương mại và nghệ thuật của bộ phim đó không khiến Madonna nản lòng. Sau khi chuyến lưu diễn Celebration kết thúc, cô đã quay lại với trang giấy và dường như đang háo hức bắt tay vào việc. Giấc mơ viển vông về một bộ phim về Madonna toàn ca hát, toàn nhảy múa, toàn thời trang, dù tốt hay xấu, đang tiến gần hơn đến hiện thực.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph