Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cloud của Kurosawa Kiyoshi dự tranh Oscar 2025

01/09/2024

Cloud của Kurosawa Kiyoshi đã được chọn đại diện Nhật Bản dự tranh Oscar hạng mục phim quốc tế hay nhất. Bộ phim trình chiếu không tranh giải tại Liên hoan phim Venice.

Cloud là phim ly kỳ xoay quanh một chàng trai trẻ mua đi bán lại trực tuyến và gây ra một loạt sự cố trực tuyến. Những sự cố này làm mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Mặc dù từ lâu đã là một trong ba đạo diễn hàng đầu của Nhật Bản (cùng với Kore-eda Hirokazu và Kawase Naomi), Kurosawa chưa từng có phim nào được chọn tham gia tranh giải Oscar.

Nhật Bản đã ghi điểm mạnh mẽ tại giải Oscar. Kể từ đầu thế kỷ 21, quốc gia này đã hai lần thắng giải Oscar phim nước ngoài hay nhất (cho DeparturesDrive My Car) và có một phim lọt vào danh sách rút gọn (Confessions) và hai đề cử bổ sung (ShopliftersPerfect Days năm ngoái.)

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu vinh danh Wim Wenders Giải Thành tựu trọn đời châu Âu

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu vinh danh nhà làm phim người Đức Wim Wenders với Giải Thành tựu trọn đời châu Âu.

Wenders, từng được đề cử ba giải Oscar và một giải Grammy, được biết đến với các tác phẩm như bộ ba phim Road Movie (1974-1976), Paris, Texas (1984) và Wings of Desire (1987).

“Với giải thưởng này, chúng tôi tôn vinh khối lượng tác phẩm xuất sắc của Wim Wenders, những tác phẩm không ngừng khám phá và thử nghiệm với con mắt tò mò và tư duy cởi mở,” Matthijs Wouter Knol, CEO kiêm giám đốc Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu phát biểu.

Wenders bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà phê bình phim cho nhiều ấn phẩm của Đức và sau đó là thành viên sáng lập của nhà phân phối phim Filmverlag der Autoren.

Năm 1975, ông thành lập công ty sản xuất phim riêng tại Berlin, Road Movies. Thường được ca ngợi là một trong những đạo diễn người Đức quan trọng nhất trên trường quốc tế, Wenders đã tích lũy được vô số giải thưởng quốc tế, bao gồm Giải thưởng Điện ảnh Đức cho bộ ba phim Road Movie, Sư Tử Vàng cho The State of Things và Cành Cọ Vàng và BAFTA cho Paris, Texas.

Ông cũng đã thực hiện một số phim tài liệu, bao gồm Lightning Over Water, Tokyo-GaNotebook on Cities and Clothes. Phim tài liệu nổi tiếng nhất của ông, Buena Vista Social Club (1999), về nhóm nhạc sĩ huyền thoại người Cuba, đã thắng Giải thưởng Điện ảnh châu Âu và được đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm, cũng như phim tài liệu khiêu vũ 3D Pina của ông năm 2011. Một đề cử Oscar khác tiếp theo vào năm 2015 cho The Salt of the Earth về nhiếp ảnh gia người Brazil Sebastião Salgado.

Năm 2012, ông và vợ Donata Wenders đã khởi xướng Quỹ Wim Wenders, tập hợp tất cả các tác phẩm sáng tạo của ông và dành cho công chúng tiếp cận vĩnh viễn. Wenders là thành viên sáng lập và Chủ tịch Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu từ năm 1996 đến năm 2020. Ông đã nhận giải Báo Vàng danh dự tại Locarno (2005), Gấu Vàng danh dự năm 2015 và Prix Lumiere tại Lyon năm 2023.

Năm 2023, Wenders trở lại Cannes với hai phim: phim tài liệu 3D Anselm về họa sĩ và nhà điêu khắc người Đức Anselm Kiefer và phim truyện Perfect Days với Kōji Yakusho trong vai một lao công nhà vệ sinh ở Tokyo, đã lấy giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes và sau đó được đề cử Oscar.

Wenders sẽ là khách mời danh dự và nhận giải thưởng tại Lễ trao giải thưởng Điện ảnh châu Âu lần thứ 37 vào ngày 7 tháng 12 tại Lucerne.

Ngôi sao quá cố Trịnh Phối Phối của Ngọa hổ tàng long, Come Drink with Me, được truy tặng Kim Mã thành tựu trọn đời

Cố diễn viên Trịnh Phối Phối

Nữ diễn viên Trung Quốc được yêu mến Trịnh Phối Phối mới qua đời hồi tháng 7, sẽ được vinh danh thành tựu trọn đời tại Giải thưởng Điện ảnh Kim Mã vào tháng 11.

Được coi là người tiên phong trong các vai diễn võ thuật dành cho nữ diễn viên, Trịnh Phối Phối đã qua đời tại Khu vực Vịnh San Francisco sau khi mắc phải căn bệnh thoái hóa não. Bà hưởng thọ 78 tuổi.

Nhà quay phim và đạo diễn kỳ cựu người Đài Loan Lâm Văn Cẩm cũng sẽ được vinh danh.

Liên hoan phim Kim Mã, diễn ra từ ngày 7 đến ngày 23 tháng 11, sẽ tri ân Trịnh Phối Phối, bao gồm chiếu các bộ phim võ thuật kinh điển Đại túy hiệp và Ngọa hổ tàng long và nhạc kịch Hong Kong Nocturne có sự góp mặt của Trịnh Phối Phối.

“Trịnh Phối Phối bắt đầu là thực tập sinh tại Công ty Sân khấu Thử nghiệm Phương Nam của Thiệu Thị, và dần dần thành công vào giữa những năm 1960, đặc biệt là với vai chính Kim Yến trong Đại túy hiệp của Hồ Kim Thuyên, bộ phim cũng đã khẳng định hình tượng nữ kiếm sĩ của bà trên màn ảnh. Vào thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, bà đã tham gia nhiều bộ phim võ thuật và do đó đã giành được danh hiệu ‘nữ hoàng võ thuật’. Nhưng Trịnh Phối Phối cũng có những màn trình diễn ấn tượng trong phim tình cảm lãng mạn Lovers’ RockSong of Orchid Island, cũng như phim nhạc kịch Hong Kong Nocturne,” liên hoan phim giải thích.

“Sau khi kết hôn, Trịnh Phối Phối chủ yếu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cho các chương trình trò chuyện, hướng dẫn khiêu vũ và phim tài liệu; lần xuất hiện hiếm hoi của bà trên màn ảnh rộng trong thời gian đó là Thiên hạ đệ nhất / All the King’s Men của Hồ Kim Thuyên. Vào những năm 1990, Trịnh Phối Phối tiếp tục sự nghiệp diễn xuất của mình và thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ với nhân vật Hoa phu nhân trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, đóng chung với Châu Tinh Trì. Sau đó, bà trở thành Bích Nhãn Hồ Ly trong Ngọa hổ tàng long của Lý An, bộ phim đã thắng giải Kim Tượng nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Diễn xuất của Trịnh Phối Phối trong Lilting cũng đã giành được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Độc lập Anh.”

Nhà quay phim Lâm Văn Cẩm

Lâm Văn Cẩm được ca ngợi trong vai trò nhà giáo dục. Ông từng là trưởng phòng kỹ thuật và điện ảnh tại Central Motion Picture Corporation, đào tạo các nhà quay phim từng đoạt giải thưởng bao gồm Liêu Bản Dung và Lý Bình Thấn. Năm 2020, Lâm Văn Cẩm đã xuất bản tự truyện, những trải nghiệm trực tiếp chứng kiến sự phát triển của điện ảnh Đài Loan trong khoảng thời gian từ những năm 1950 đến những năm 1980. Liên hoan phim Kim Mã sẽ trình chiếu Orchids and My Love / Ngã nữ nhược lan để giới thiệu những giác quan điện ảnh tinh tế và phong phú của ông.

Đề cử Giải thưởng Điện ảnh Kim Mã sẽ được công bố vào ngày 2 tháng 10, với những người chiến thắng được công bố tại lễ trao giải ngày 23 tháng 11 tại Trung tâm Âm nhạc Đài Bắc.

Phim ly kỳ Hàn Quốc A Girl with Closed Eyes của Busan bán quyền phát hành toàn thế giới

Kim Min Ha đóng vai nghi phạm trong A Girl with Closed Eyes

Finecut đã lấy quyền phát hành toàn cầu bộ phim ly kỳ Hàn Quốc A Girl with Closed Eyes, sẽ ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, trước khi công chiếu toàn cầu tại Liên hoan phim Busan vào tháng 10.

Công ty cũng đại diện cho By the Stream, dự án mới nhất của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo, đã công chiếu tại Locarno vào đầu tháng 8, thắng giải diễn xuất xuất sắc nhất và sẽ được chiếu tại hạng mục Centrepiece ở Toronto. Phim kinh dị-ly kỳ Hàn Quốc Noise của Finecut sẽ ra mắt tại liên hoan phim giả tưởng Sitges và được chiếu hội chợ tại Toronto Industry Select.

A Girl with Closed Eyes kể về một nghi phạm giết người và một thám tử có chung quá khứ. Hai người phụ nữ đoàn tụ sau vụ giết một tác giả ăn khách và khám phá ra những sự thật ẩn giấu khi cuộc điều tra đi sâu hơn.

Bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ nâng cao, đánh dấu tác phẩm đầu tay của đạo diễn Chun Sun Young, từng có phim ngắn Good Night xuất hiện tại Tuần lễ phê bình Cannes. Finecut sẽ chiếu một số cảnh phim tại Toronto. Busan thông báo rằng Girl đã được chọn cho mục Korean Cinema Today, dành riêng cho những bộ phim thương mại được đánh giá cao.

Kim Min Ha, tham gia phim bộ nổi tiếng Pachinko của Apple TV+, đóng vai nghi phạm. Thám tử do Moon Choi thủ vai, nổi tiếng với các vai diễn trong Deliver Us from Evil, OkjaAnarchist from Colony.

Bộ phim được Solaire Partners sản xuất, một công ty đầu tư mạo hiểm đã hỗ trợ nhiều bộ phim ăn khách như Parasite, Extreme Job, 12.12: The DayNext Sohee.

Ngoài ra, Finecut sẽ giới thiệu một phim sắp ra mắt khác, Exorcism Chronicles: The Beginning, hoạt hình chuyển thể từ tiểu thuyết bán chạy của Hàn Quốc kể về một bác sĩ trở thành linh mục phải bảo vệ một đứa trẻ ngây thơ nhưng mạnh mẽ thoát khỏi người chủ đồi bại. Bộ phim đã được công chiếu lần đầu toàn thế giới tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy.

Ngôi sao của Past Lives Yoo Teo được chọn vào vai chính trong phim Hollywood Karoshi

Nam diễn viên Hàn Quốc Yoo Teo, được ca ngợi với diễn xuất trong phim tình cảm lãng mạn được đề cử Oscar Past Lives (2023), đã chính thức được chọn vào vai chính trong phim hành động ly kỳ Hollywood Karoshi.

Karoshi do nhà làm phim người Mỹ Takashi Doscher viết kịch bản và đạo diễn, nổi tiếng với phim ly kỳ từng đoạt giải thưởng Still (2018).

Do 87eleven Action Design sản xuất, công ty chế tác nổi tiếng với việc sản xuất nhiều phim hành động ăn khách như chuỗi phim ExpendablesJohn Wick.

Chi tiết cốt truyện của bộ phim và nhân vật mà Yoo Teo sẽ thể hiện trong Karoshi vẫn chưa được tiết lộ.

Ngoài Karoshi, Yoo Teo ​​sẽ xuất hiện trong mùa hai của phim bộ Netflix The Recruit, dự kiến ​​sẽ được phát hành trên nền tảng này vào tháng 12. Trong phim, Yoo Teo sẽ vào vai một điệp viên Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc kỹ năng cao cường.

Yoo Teo trở nên nổi tiếng với Past Lives, bộ phim đã giành được 80 chiến thắng và 223 đề cử, bao gồm đề cử Oscar phim hay nhất và kịch bản nguyên tác hay nhất tại Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 96.

Trong phim, Yoo Teo vào vai Hae Sung, nam chính gặp lại người bạn thời thơ ấu của mình sau nhiều thập kỷ. Vai diễn đã mang về cho anh đề cử BAFTA nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Ngoài Past Lives, Yoo Teo còn được công nhận qua vai diễn trong Decision to Leave (2022) của đạo diễn Park Chan Wook và phim nhạc kịch Nga Leto (2018), được tuyển chọn tranh giải Cành Cọ Vàng.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, The Hollywood Reporter, Korea Herald