Tin tức

Bạn không xứng có James Bond nữ hay quý cô Indiana Jones

26/06/2018

Hồi tháng 5, bộ phim Red Sparrow đã được phát hành ở dạng VOD xem có thu phí, sau một doanh thu rạp khá kém cỏi.

Bộ phim điệp viên do Francis Lawrence đạo diễn, có Jennifer Lawrence (không có họ hàng) đóng vai chính là một vũ nữ người Nga trở thành điệp vụ ngầm cho Liên Xô, thu về các lời khen chê lẫn lộn và chỉ kiếm được 46,7 triệu USD ở Bắc Mỹ và 148,1 triệu USD toàn cầu với kinh phí 69 triệu USD.

Alicia Vikander vai Lara Croft trong Tomb Raider

Trong một diễn biến liên quan, Tomb Raider của MGM và Warner Bros. đã hết thời gian chiếu rạp. Bộ phim hành động rắn rỏi của Alicia Vikander thu về chỉ 57,2 triệu USD ở Bắc Mỹ nhưng có 215,3 triệu USD đầy khích lệ ở nước ngoài mang về tổng doanh thu 272,5 triệu USD toàn cầu trên kinh phí 94 triệu USD. Tất cả những ai hào hứng khi Steven Spielberg nói tới khả năng có Indiana Jones phiên bản nữ hay khi ai đó nói tới khả năng của James Bond phiên bản nữ, các người đâu hết rồi?

Đúng, có một phụ nữ dẫn dắt một chuỗi phim lớn như loạt phim 007 hay thiên truyện Indiana Jones sẽ là chuyện to, và nhận thức tài sản trí tuệ và thương hiệu sẽ gần như đảm bảo các phim này ăn khách tương đối. Và hẳn là không thiếu nữ diễn viên tác giả muốn thấy mặc tuxedo hay diện áo da/mũ phớt đu cây với roi dài. Nhưng chuyện là thế này: Chúng ta không cần đổi giới tính cho Indiana Jones hay James Bond nếu các bạn, những người xem phim, thực sự bỏ thời gian và tiền cho những phim hành động nữ chính ta đã có sẵn. Chúng ta thực ra có một phim James Bond nữ khá hay hè năm ngoái. Nó có tên Atomic Blonde, và phần lớn các bạn bỏ qua nó.

Charlize Theron trong Atomic Blonde

Atomic Blonde của David Leitch, dựa trên tiểu thuyết truyện tranh Coldest Winter, có Charlize Theron đóng vai một nữ đặc vụ bá đạo đấm đá, bắn phá và đâm chém trên nước Nga thời Chiến tranh lạnh. Cốt truyện có thể hơi cồng kềnh, nhưng bộ phim thừa sắc thái và phong cách và có lẽ là cảnh đánh đấm hay nhất tác giả từng thấy trên phim hành động Mỹ. Phim thu được 51,6 triệu USD ở Bắc Mỹ và tổng doanh thu toàn cầu 95,7 triệu USD.

Thế là ổn nhờ kinh phí vỏn vẹn 30 triệu USD của Focus Features. Nhưng so sánh con số đó với Salt của Angelina Jolile, thu về 118 triệu USD Bắc Mỹ (141 triệu USD sau khi trượt giá lạm phát) và 293 triệu USD toàn cầu năm 2010 cho Sony với kinh phí 110 triệu USD. Tám năm trước nhiều người ra rạp xem phim hơn, và độ nổi tiếng của ngôi sao là một sản phẩm có giá trị hơn xíu. Nhưng bạn không thể đấu tranh cho thứ bạn không ủng hộ.

Jennifer Lawrence trong phim Red Sparrow

Internet hào hứng với một Indiana Jones phiên bản nữ ngay khi họ đang ngó lơ một phim “Indiana Jones phiên bản nữ” là phần mới của Tomb Raider. Internet hào hứng ngay lập tức về khả năng của một Jane Bond/James Bond nữ trong khi thờ ơ với những phim như Atomic BlondeRed Sparrow. Chúng ta đều xoắn xuýt lên với việc Idris Elba vào vai 007, nhưng lại ngó lơ The Take, bộ phim về bản chất anh vào vai một người hùng hành động kiểu 007. Unlocked của Noomi Rapace cũng thế, là một phim hành động gián điệp kiểu xưa chắc tay với Orlando Bloom, Toni Collette, John Malkovich and Michael Douglas. Trời, đạo diễn phim, Michael Apted, đã đạo diễn The World is Not Enough đấy.

Khi bạn bảo vệ những phiên bản thay đổi giới tính của những loạt phim vốn của nam giới (thế là tốt) trong khi làm ngơ những phim có nữ đóng chính đã hiện diện sẵn (thế là tệ), bạn đang làm hai việc. Bạn cho Hollywood thấy không có mối quan tâm “xem rạp” dành cho các phim hành động và ly kỳ có nữ đóng chính, và bạn đặt giá trị cao hơn lên các loạt phim nam da trắng lâu đời ngược lại với các loạt phim mới hơn hay những phim biệt lập bắt đầu với một nữ chính. Chung quy bạn đi bảo phụ nữ rằng diện đồ giống các người hùng nam da trắng nổi tiếng là khát vọng cao nhất cho họ.

Noomi Rapace trong phim Unlocked

Vậy không để nói thay đổi giới tính hay màu da cho các tài sản trí tuệ (như nếu Avengers 4 kết thúc với Miles Morales làm Spider-Man hay Shuri làm Black Panther) là không có giá trị hay không mang tính giải trí. Nhưng các nữ diễn viên muốn làm người hùng hành động không cứ phải đợi nam giới tránh qua một bên.

Đây không phải là tình huống hoặc cái này hoặc cái kia. Bạn có thể có Thor giới tính khác hay Spider-Man có màu da khác đồng thời có các phim hành động ly kỳ mới có phụ nữ và/hoặc các nhóm thiểu số đóng chính. Và bằng việc “ủng hộ”, tức là ra xem ngoài rạp, không chỉ chia sẻ hình động hay viết đó là “X ta cần” trong các bài blog gắn hashtag #giỏilắmgái. Chúng ta đều vui mừng khi phim điệp viên 355 của Jessica Chastain và những người bạn có được nhà phân phối ở Cannes. Chúng ta có ra rạp xem phim đó khi Universal/Comcast Corp. phát hành ở Bắc Mỹ không, hay ta chỉ “ủng hộ hết mình” trên mạng?

Jessica Chastain trong phim gián điệp 355 sắp tới

Nếu bạn định ngó lơ bộ phim Lara Croft mới, bạn không xứng với phim Indiana Jones phiên bản nữ. Và nếu bạn ngoảnh mặt với Red SparrowAtomic Blonde, thì bạn cũng không thực sự đáng nhận hay chính đáng có một loạt phim James Bond nữ đâu.

Dịch: © Phương Hà@Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes