Tin tức

Liz and the Blue Bird: Sự trở lại thông minh của Kyoto Animation

19/06/2018

Nếu Sound! Euphonium mang chỉ báo gì, thì đó là tính quốc tế. Loạt phim hoạt hình này, gồm hai phần trong năm 2015 và 2016, đã dõi theo các xung đột cá nhân giữa các thành viên của ban nhạc kèn đồng tại trường trung học phổ thông Kitauji hư cấu của Kyoto.

Giờ đây, Kyoto Animation, xưởng phim đằng sau Sound! Euphonium, đã quay lại Kitauji và ban nhạc với Liz and the Blue Bird.

Mizore Yoroizuka và Nozomi Kasaki

Phim hoạt hình này, có thể được coi là “phần bên lề” cho phim trước, tập trung vào mối quan hệ giữa Mizore Yoroizuka (Atsumi Tanezaki) và Nozomi Kasaki (Nao Toyama), hai học sinh năm ba, thân nhau từ khi học trung học cơ sở. Mizore, chơi kèn oboe, rất nhút nhát và nhẹ nhàng, phụ thuộc vào Nozomi thân thiện, chơi sáo. Khi ban nhạc chuẩn bị cho cuộc thi quốc gia (và cặp đôi chuẩn bị tốt nghiệp), Mizore trở nên chán nản vì ngày càng gần đến ngày phải chia tay Nozomi. Trong khi đó, ban nhạc được chỉ định chơi một tác phẩm dựa theo câu chuyện cổ tích Đức có tên Liz and the Blue Bird, một câu chuyện trong đó hai người bạn phải nói lời chia tay nhau mãi mãi.

Sound! Euphonium do Tatsuya Ishihara đạo diễn, nhưng Liz đã được trao vào tay Naoko Yamada tuổi trẻ tài cao của Kyoto Animation. Yamada, đã đạo diễn A Silent Voice thành công năm 2016, lại thành công lần nữa. Hình ảnh đẹp và đa dạng thực sự là một điểm cộng của hãng phim Kyoto này, nhưng Yamada nói riêng là bậc thầy quan sát con người. Đây có thể là lần đầu tiên nhiều người xem tiếp xúc với các nhân vật, nhưng từ cách Yamada đạo diễn cảnh mở đầu phần lớn không thoại - Mizore đợi Nozomi ở cổng trường, sau đó đi chậm hơn vài bước; cách cô bấu chặt vào tường, như thể đang xoa dịu cảm xúc - chúng ta hiểu được mọi thứ cần biết về mối quan hệ giữa đôi bạn này.

Giai điệu của phim là câu chuyện của Mizore và Nozomi

Là phim về hai con người, câu chuyện Liz và Blue Bird được diễn ra song song. Những cảnh tưởng tượng đó được vẽ màu nước lộng lẫy và mang đến cho đội Kyoto Animation cơ hội thể hiện khả năng của họ - nhưng thủ pháp này còn có một tác dụng kể chuyện quan trọng, cho phép chúng ta hiểu sâu hơn những suy nghĩ nội tâm của một Mizore kín đáo. Trong chuyện cổ tích, Liz nhận ra Blue Bird sẽ không bao giờ thực sự hạnh phúc khi bị kìm kẹp trong thế giới loài người, và thả cho nó bay tự do. Nút thắt của phim là liệu Mizore có thể làm như vậy hay không.

Đây là một câu chuyện khá đơn giản, và cho Yamada không gian để tung hoành. Máy quay của cô dừng lại ở các thành viên ban nhạc khi họ buôn chuyện, điều chỉnh nhạc cụ của mình và cố gắng tìm hiểu mối quan hệ phức tạp giữa các thành viên đàn em và đàn chị. Ngoài những cảnh tưởng tượng, Liz diễn ra hoàn toàn trên bối cảnh của trường trung học Kitauji, và trong khi giai điệu của phim là câu chuyện của Mizore và Nozomi, các hoạt động hàng ngày của ban nhạc giữ vai trò nhịp điệu của phim.

Bộ phim cộng hưởng mạnh mẽ với bất cứ ai từng trải qua những thăng trầm cảm xúc của thời trung học

Không phải ai cũng đã từng ở trong một ban nhạc kèn đồng, nhưng không mấy ai trong số chúng ta chưa từng phải nói lời chia tay với bạn bè. Với người hâm mộ Sound! Euphonium, Liz sẽ là lời chào mừng trở lại thế giới đó, nhưng bộ phim cộng hưởng mạnh mẽ với bất cứ ai từng trải qua những thăng trầm cảm xúc của thời trung học.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times