Tin tức

Dậy lên con sóng hoài niệm mới với Vườn sao băng phiên bản Đại lục 2018

20/06/2018

Nhà sản xuất Sài Trí Bình đang chuyển thể bộ phim truyền hình Đài Loan thành công đình đám năm 2001 của cô, Vườn sao băng / Meteor Garden để thu hút khán giả Đại lục hiện đại.

Trong khoảng thời gian đầu thập niên 2000, hầu như không ngày nào đi học mà người viết không nghe bàn luận về Vườn sao băng, phim bộ truyền hình 20 tập của Đài Loan với dàn diễn diễn viên thần tượng trẻ trung.

Dàn diễn viên chính của Vườn sao băng phiên bản đầu tiên năm 2001

Ca khúc chủ đề của bộ phim, Mưa sao băng / Meteor Rain, vang lên hầu như ở mọi góc phố, và bộ phim là chủ đề thảo luận hằng ngày cho các bạn cùng lớp của người viết. Thậm chí dù không theo dõi, người viết vẫn có thể dễ dàng nhớ tên mọi nhân vật chính trong bộ phim.

Có thể sẽ hơi khó tìm được ai trong thế hệ của người viết mà không nghe về F4, ban nhạc nam gồm Ngôn Thừa Húc, Ngô Kiến Hào, Chu Hiếu Thiên và Châu Du Dân - bốn nam chính của bộ phim.

Đó là di sản mà nhà sản xuất Sài Trí Bình để lại cho một thế hệ, không chỉ ở cả hai bờ eo biển Đài Loan, mà còn ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp châu Á, là mức độ nổi tiếng của Vườn sao băng.

Nên không có gì ngạc nhiên khi thấy mạng xã hội Trung Quốc hiện đang lướt sóng hoài niệm sau khi bộ phim được phát sóng lại gần đây trên hạ tầng trực tuyến của khổng lồ internet Tencent.

Áp phích Vườn sao băng 2018 với dàn diễn trẻ trung của Đại lục

Thường được gọi là “mẹ đẻ phim bộ truyền hình thần tượng”, gần đây Sài Trí Bình đã đến Bắc Kinh tham dự hội nghị sáng tạo văn hóa do Tencent tổ chức.

Thậm chí 17 năm sau khi bộ phim hiện tượng này lên sóng, Sài Trí Bình năm nay 56 tuổi vẫn không thể kìm được nước mắt trước một khán phòng đông đúc lần nữa vang lên giai điệu của Meteor Rain.

“Một trái tim trẻ trung là chìa khóa để tiếp tục sáng tạo các tác phẩm mới cho giới trẻ,” Sài Trí Bình nói. “Quan trọng ngang với siêng năng, tận tụy và chuyên nghiệp.”

Vườn sao băng là câu chuyện lãng mạn giữa một cô gái nghèo và một chàng trai trẻ học chung ngôi trường thượng lưu, cùng mối quan hệ vướng víu của họ với bạn bạn bè. Thành công của Vườn sao băng đã tạo ra vô số phim bộ truyền hình theo chủ đề chuyện tình Lọ Lem, chiếm áp đảo màn ảnh nhỏ trong những năm tiếp theo.

Nhóm F4 thế hệ mới của Đại lục

Tuy nhiên với Sài Trí Bình, Vườn sao băng chỉ là khởi đầu. Năm 2007, cô sản xuất phim bộ truyền hình Ảo giác tình yêu / Corner with Love, tiếp theo là Cô gái chúng tôi cùng theo đuổi năm nào / You Are the Apple of My Eye năm 2011, cùng nhiều tác phẩm khác.

Bước chân vào thị trường Trung Quốc Đại lục, Sài Trí Bình đã sản xuất loạt phim đình đám Tiny Times. Mặc dù cả bốn phim bị chỉ trích nặng nề vì khắc họa sự tôn sùng tiền bạc, nhưng thành công của loạt phim không thể phủ nhận được: Tiny Times nhanh chóng trở thành một từ thông dụng trong giới trẻ, và bộ phim có rất nhiều ‘fan’ trung thành, giống như Vườn sao băng đã làm trong quá khứ.

Nhưng mọi thứ đã tiến lên. Và như Sài Trí Bình nhớ lại, trong khi người hâm mộ từng nói với cô: “Tôi lớn lên xem phim của chị,” bây giờ con cái họ nói: ‘Mẹ cháu thích phim của cô.’

“Thời thế đổi thay, nhưng tôi muốn đứng cùng với những người tuổi 18 trong những thời điểm khác nhau,” cô mỉm cười. “Dù thời đại thế nào đi chăng nữa, những người trẻ tuổi vẫn sẽ bối rối khi đối mặt với tình yêu, tình bạn và ước mơ. Họ thiếu tự tin và sẽ không ngừng tìm kiếm giá trị của mình.”

Thẩm Nguyệt đảm nhận vai Đổng Sam Thái của Từ Hy Viên trong phiên bản gốc

Do đó, công thức của cô là luôn tìm cách duy trì một mức độ tươi mới nhất định.

Năm 2002, cô được tạp chí Business Week của Mỹ xếp hạng là một trong 25 “Ngôi sao châu Á”, là một lãnh đạo đi đầu trong sự thay đổi của khu vực. Mọi người ca ngợi Sài Trí Bình đã thay đổi cách làm phim truyền hình, và phát triển thị trường. Nhưng Sài Trí Bình nói rằng cô không nhận ra cô đã thành công như thế nào cho đến lần thăm một bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở New York.

Ở đó, cô phát hiện ra một tác phẩm nghệ thuật do họa sĩ người Mỹ Mark Rothko vẽ.

“Thoạt nhìn, tôi nghĩ tôi có thể tạo ra phong cách vẽ tương tự ở thời tiểu học,” Sài Trí Bình nói. “Nhưng tại sao bức vẽ bán với giá hàng trăm triệu đôla? Đó là một mô hình của chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, chứa đựng những cảm xúc sâu sắc nhất và tiếng nói bên trong của người nghệ sĩ.

Vương Hạc Đệ trong vai Đạo Minh Tự từng do Ngôn Thừa Húc đảm nhận

“Một cái gì đó có thể trông đơn giản trong con mắt của các thế hệ tương lai,” cô giải thích. “Nhưng nếu bạn là người đầu tiên của thời đại mình đưa ra một ý tưởng mới và sau đó hiện thực hóa nó, bạn sẽ được công nhận. Lúc đó tôi nhận ra rằng điều này cũng áp dụng cho tôi.”

Bây giờ, Sài Trí Bình đang tiến hành một dự án lớn mới mẻ thách thức kỹ năng nhà sản xuất của cô.

Phiên bản Vườn sao băng mới của Đại lục sẽ được trình chiếu vào cuối năm nay, có thể tạo ra ký ức chung cho một thế hệ thanh thiếu niên mới - một lần nữa Sài Trí Bình vào vai trò chỉ đạo.

“Lúc đầu, tôi nghĩ chuyển thể sẽ chỉ là một bản sao vô nghĩa,” cô thừa nhận. “Tuy nhiên, sau đó tôi quyết định đảm nhận vì tôi muốn có một cuộc đối thoại với cái tôi trẻ hơn của mình, một người không có kinh nghiệm thực tế. Tôi muốn tìm ra những thay đổi đã xảy ra với tôi.”

Quan Hồng trong vai Hoa Trạch Loại, vai diễn trước kia của Châu Du Dân

Tuy nhiên, Sài Trí Bình cho biết các chủ đề mới sẽ được thêm vào xuất phẩm. Trong loạt phim gốc, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo là trọng tâm của câu chuyện, nhưng trong phiên bản mới, cô muốn khám phá hố sâu giữa các giá trị và ý tưởng khác nhau ở những người trẻ tuổi ngày nay.

Vai trò là nhà sản xuất còn đưa Sài Trí Bình đi theo một hướng mới. Khi cô làm vườn Vườn sao băng năm 2001, mỗi tập phim có chi phí chưa đến 200.000 nhân dân tệ (31.700 đôla). Bây giờ ngân sách cho một tập của bộ mới đã phình lên tới 3 triệu nhân dân tệ.

Một công ty sản xuất mà Sài Trí Bình liên hệ đề nghị cô đưa một diễn viên nổi tiếng vào dàn diễn viên, nhưng nam diễn viên đó chỉ trống có 100 ngày để quay phim. Theo ước tính của Sài Trí Bình, vai diễn sẽ cần ít nhất sáu tháng mới hoàn tất, và cuối cùng cô quyết định từ chối lời đề nghị: “Đối với một xuất phẩm 50 tập, bao nhiêu đó ngày làm sao có thể đủ để làm quen với lời thoại và hóa thân vào vai diễn?”

Trong khi điều đó thôi thúc Sài Trí Bình chuyển sang dàn diễn viên toàn những gương mặt mới, cô sớm nhận thức rằng sản xuất phim bộ truyền hình trong thời đại internet đề ra nhiều thách thức mới.

Lương Tĩnh Khang trong vai Phùng Mỹ Tác trước đây của Ngô Kiến Hào

“Đã qua lâu rồi cái thời người ta chấp nhận bất cứ điều gì bạn cung cấp cho họ,” cô nói. “Thị hiếu của người dân tinh tế hơn và ý kiến phân kỳ hơn. Họ sẽ ngay lập tức lên tiếng (trực tuyến) để phán xét cốt truyện hoặc diễn xuất của một diễn viên.”

Nhưng cô vẫn tin rằng sự lựa chọn định dạng không quan trọng bằng quan điểm. “Bất kể chúng tôi sử dụng định dạng nào, những nhà sáng tạo chúng tôi vẫn phải thể hiện vẻ đẹp nội tâm của mình,” cô nói.

Tuy nhiên, để khán giả kén chọn tin vào các nhân vật lý tưởng được trình bày trong thể loại phim bộ truyền hình định hướng tuổi trẻ như thế này trở nên khó khăn hơn.

Vào thời của Vườn sao băng đầu tiên, nhiều khán giả tuổi mới lớn đã nhanh chóng đồng nhất họ với các nhân vật và tin rằng cuộc sống của các nhân vật đó phản ánh hoàn cảnh sống của chính họ. Tuy nhiên, ngày nay câu hỏi phổ biến Sài Trí Bình thường nhận được là: Vì cô đã tạo ra rất nhiều câu chuyện cổ tích, làm thế nào cô có thể giữ được sự đương thời với thế giới thực và tất cả sự tàn bạo của nó?

Ngô Hy Trạch trong vai Tây Môn Ngạn, trước kia do Chu Hiếu Thiên đảm nhận

Khoảnh khắc diễn viên Đài Loan Kha Chấn Đông, một ngôi sao đang lên từ You Are the Apple of My Eye và loạt phim Tiny Times, òa khóc trước hàng trăm phóng viên ở Bắc Kinh năm 2014 khi anh xin lỗi vì sử dụng ma túy, có thể là một trong những khoảnh khắc của hiện thực tàn bạo đó với Sài Trí Bình. Đứng bên cạnh Kha Chấn Đông, lẽ nào cô không hiểu bản chất tàn bạo của cuộc sống trong thế giới thực.

Kha Chấn Đông, một thần tượng có tiềm năng trở thành một siêu sao khác như F4, đột nhiên thấy sự nghiệp của mình ở Đại lục sụp đổ vì vụ bê bối đó.

Bước lên sân khấu ở Bắc Kinh một lần nữa, Sài Trí Bình nói rằng không có cuộc sống ý nghĩa mà không hối tiếc.

Nhà sản xuất-đạo diễn Sài Trí Bình (thứ ba từ phải qua) cùng dàn diễn viên Vườn sao băng phiên bản Đại lục

“Tôi nghe quá nhiều người trẻ phàn nàn về thực tại cuộc sống của họ,” cô trả lời. “Nhưng nếu bạn mở lòng mình, hãy coi trọng cuộc sống và đừng lãng phí thời gian của bạn, tại sao hạnh phúc cứ phải là một câu chuyện cổ tích?”

Dịch: © Xuân Phong @quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily