Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2018

18/06/2018

Theo ban tổ chức, tổng cộng 3.447 bộ phim từ 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được gửi tới liên hoan, trong đó 13 phim được chọn vào danh sách tranh giải Golden Goblet Awards.

CHÂU Á

CJ CGV mở 100 rạp ScreenX với thỏa thuận Cineworld

CJ CGV đã ký một thỏa thuận với Cineworld, chuỗi rạp lớn thứ hai thế giới, để mở hơn 100 địa điểm ScreenX khắp thế giới, chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc cho biết.

Thỏa thuận này được ký tại sự kiện CineEurope 2018 ở Barcelona, Tây Ban Nha vào thứ tư 13/6 vừa rồi.

Được phát triển với công nghệ Hàn Quốc lần đầu trên thế giới năm 2012, hệ thống màn chiếu nhập vai mang đến trải nghiệm 270 độ bằng việc sử dụng hai màn hình cánh thêm vào màn hình vốn có. Hiện tại, có 142 rạp chiếu ScreenX trên toàn thế giới.

Thỏa thuận này sẽ thiết lập hơn 100 rạp như vậy khắp Mỹ, Anh, Israel và bảy nước châu Âu khác, theo CJ CGV.

Tập đoàn Cineworld từ London mua lại U.S. Regal Entertainment năm ngoái để trở thành chuỗi rạp chiếu lớn thứ hai thế giới. Hiện tập đoàn này có 9.538 rạp chiếu khắp 793 địa điểm ở 10 quốc gia.

“Chúng tôi tự hào xây dựng sự hợp tác này và rất phấn khởi mang đến con số kỷ lục phát hành từ hãng phim lớn ở những rạp ScreenX ngày một gia tăng,” Choi Byung Hwan, CEO của CJ 4DPLEX, trực thuộc CJ CGV, cho biết.

“Mối quan hệ với CJ 4DPLEX còn hơn cả việc tăng tốc thiết lập các rạp 4DX và ScreenX mới khắp thế giới, mà đi tới một tầm nhìn chung về tương lai của điện ảnh nhập vai,” Mooky Greidinger, CEO của Cineworld nói trong thông cáo.

Hoạt hình Hàn Quốc xuất khẩu nửa đầu năm 2018 tăng 50% so với cùng kỳ năm trước

Khách trao đổi tại gian hàng của Hàn Quốc tại Hội nghị Kidscreen tổ chức ở Miami từ ngày 12-15/2/2018

Xuất khẩu hoạt hình của Hàn Quốc qua các hội chợ nội dung tăng hơn 50% trong nửa đầu năm 2018 so với năm trước, tiến tới gần 90 triệu USD.

Con số này tăng 55% từ 56,6 triệu USD kỷ lục trong cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc (KOCCA) cho thấy các hãng phim hoạt hình Hàn Quốc đã ký các thỏa thuận xuất khẩu trị giá 88 triệu USD ở ba hội chợ nội dung toàn cầu - Kidscreen Summit, Mip TV và China International Cartoon & Animation Festival.

Năm nay, tổng số thỏa thuận ký ở cả Kidscreen Summit (39 triệu USD) và Mip TV (18 triệu USD) lớn hơn. Nhưng đóng góp lớn cho sự gia tăng này là liên hoan hoạt hình Trung Quốc tổ chức ở Hàng Châu, nơi các hãng nội dung Hàn Quốc không tham gia năm ngoái do căng thẳng chính trị liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc của Mỹ. Năm nay, các công ty Hàn Quốc đã chắc ăn những thỏa thuận trị giá 31 triệu USD ở sự kiện này.

Về khu vực, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất chiếm 38%, theo sau là Bắc Mỹ và Trung Mỹ với 20%.

KOCCA cho biết tình hình trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã mềm đi hẳn tại liên hoan hoạt hình tháng 4, khoảng 20 công ty Hàn Quốc là thành phần của các thỏa thuận quyền phân phối và phát sóng (70%) và đồng sản xuất (18%).

Phim thắng giải Cannes Shoplifters lập kỷ lục phòng vé Nhật Bản

Phim thắng giải Cành cọ vàng Shoplifters (Manbiki Kazoku) đã vượt mốc tỉ yen (9 triệu USD) nhanh hơn bất cứ phim người thật đóng nào khác ở phòng vé Nhật Bản năm nay.

Câu chuyện về gia đình bất thường làm nghề trộm cắp, đạo diễn Hirokaza Kore-eda, đạt mốc này vào hôm 12/6 vừa rồi.

Shoplifters mở màn ngày 8/6, mặc dù hai ngày chiếu trước 2/6 và 3/6 được thêm vào sau thành công tại Cannes cuối tháng 5. Bộ phim đã thu về 9,6 triệu USD (1,05 tỉ yen) từ 855.000 lượt xem đến ngày 12/6 vừa rồi.

Phim có doanh thu lớn nhất của Kore-eda là Like Father, Like Son, thắng giải thưởng của ban giám khảo tại Cannes 2013 và được DreamWorks của chủ tịch ban giám khảo Steven Spielberg chọn làm lại. Like Father, Like Son kết thúc với khoảng 30 triệu USD ở Nhật Bản, điều mà Shoplifters có vẻ sẽ vượt.

Kore-eda không được Thủ tướng Shinzo Abe chúc mừng với chiến thắng tại Cannes, dẫn tới đồn đoán rằng chủ đề bộ phim về một gia đình tầng lớp hạ lưu không phải sở thích của hàng ngũ lãnh đạo bảo thủ. Theo sau chất vấn từ một đại biểu quốc hội đối lập tuần trước với Bộ trưởng văn hóa Yoshimasa Hayashi, lời mời tới bộ để chúc mừng đã được gửi đến đạo diễn, nhưng Kore-eda từ chối.

“Nhìn lại khi ngành điện ảnh được tích hợp với ‘lợi ích quốc gia’ và ‘chính sách quốc gia’, tôi có xu hướng nghĩ rằng giữ một khoảng cách tôn trọng với chính phủ là điều đúng đắn, kể cả trong thời bình (phe bảo thủ hay tự do không quan trọng),” Kore-eda viết trên trang cá nhân, nhắc đến việc ngành điện ảnh Nhật được chọn là công cụ tuyên truyền hàng đầu trrong thời kỳ Thế chiến hai.

Kore-eda nói rằng ông đã từ chối mọi yêu cầu tham gia những buổi chúc mừng chính thức từ các tổ chức và chính quyền.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2018

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) lần thứ 21 đã khai mạc tại Nhà hát lớn Thượng Hải tối 16/6 với thảm đỏ đầy sao biển hiện cho tham vọng trở thành liên hoan phim hàng đầu trên thế giới.

Với ảnh hưởng ngày càng tăng, hạng mục cạnh tranh của liên hoan đã thu hút các nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới. Theo ban tổ chức, tổng cộng 3.447 bộ phim từ 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được gửi tới liên hoan, trong đó 13 phim được chọn vào danh sách tranh giải Golden Goblet Awards.

“Khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới, liên hoan phim này sẽ nắm bắt cơ hội để khởi động lại bản thân và trở thành một trong những liên hoan quốc tế xuất sắc nhất, nỗ lực hết mình để trở thành một liên hoan văn hóa điện ảnh đẳng cấp thế giới,” thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng phát biểu tại lễ khai mạc.

Khương Văn, nhà làm phim và diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc, sẽ chủ trì ban giám khảo năm nay gồm bảy thành viên, bao gồm diễn viên Trung Quốc Trương Chấn, nhà làm phim người Nhật Naomi Kawase và nhà sản xuất người Mỹ David Permut.

Khương Văn phát biểu tại gala khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21, cùng các thành viên ban giám khảo Golden Goblet Awards tối 16/6/2018

Hai phim Trung Quốc, Ala Changso của Sonthar Gyal và Lost, Found của Lyu Yue, trong cuộc đua với các xuất phẩm quốc tế khác bao gồm As Green As It Gets của Florian Gallenberger (Đức), The Cat in Their Arms của Isshin Inudou (Nhật Bản), Hattrick của Ramtin Lavafipour (Iran) và The Way to Mandalay của Ole Bornedal (Đan Mạch). Các giải thưởng sẽ được công bố và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 24/6 tại Thượng Hải.

“Khi tôi đến đây lần đầu năm 1995, liên hoan không quốc tế như bây giờ,” Khương Văn nói, anh đã dự liên hoan năm lần với tư cách đạo diễn hoặc diễn viên trước khi trở thành chủ tịch ban giám khảo lần này. “Hôm nay, có rất nhiều giám khảo chuyên nghiệp và quốc tế thực sự, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt công việc của mình. "

Những phim kinh điển của Khương Văn cũng sẽ được trình chiếu đặc biệt tại liên hoan, bao gồm In the Heat of the Sun, The Sun Also RisesLet the Bullets Fly, tất cả đều đã bán hết vé. Bộ phim mới của anh Hidden Man sẽ ra rạp ở Trung Quốc vào tháng 7. Vì thế, hôm khai mạc Khương Văn đã đi hai lần bước trên thảm đỏ, một lần là giám khảo và lần nữa là đạo diễn và diễn viên cho bộ phim mới của anh cùng dàn diễn viên.

Người hâm mộ điện ảnh ấn tượng với các ngôi sao điện ảnh và các nhà làm phim trên thảm đỏ khai mạc như Lưu Gia Linh, Lý Băng Băng, Lý Dịch Phong, Từ Tranh, Từ Khắc, Ninh Hạo, Diêu Thần, Nicolas Cage và Jason Statham. Nhưng tại lễ khai mạc, ban tổ chức còn vinh danh những người làm việc hậu trường: Hu Yu'e, bậc thầy phục hồi độ phân giải 4K các bộ phim cũ, Zhang Guohui, dịch giả phụ đề phim, và Li Shude, người vẽ áp phích phim được mời lên sân khấu để nhận tràng pháo tay.

Animal World, phim mới của đạo diễn Hàn Diên với sự tham gia của Lý Dịch Phong, Michael Douglas và Chu Đông Vũ, là phim khai mạc liên hoan và nhận được khen ngợi của giới phê bình.

Cảnh trong phim Animal World, bộ phim khai mạc SIFF năm nay

Trong thời gian liên hoan diễn ra, hơn 500 phim thuộc nhiều thể loại khác nhau sẽ được trình chiếu tại 45 rạp được chỉ định ở Thượng Hải, trong đó có Shoplifters vừa đoạt giải Cành cọ vàng của Hirokazu Kore-eda, bộ phim khoa học viễn tưởng Avatar của James Cameron và bản phục chế độ nét cao 4K bộ phim 2001: A Space Odyssey của Stanley Kubrick. Giám khảo đầu tiên của liên hoan, đạo diễn Tạ Tấn, cũng sẽ được nhớ đến với một số bộ phim nổi tiếng nhất của ông được chiếu ở đây. Các suất chiếu phim của liên hoan hầu như đã được bán hết.

Để người hâm mộ tiếp cận liên hoan được nhiều hơn, hơn 100 sự kiện gặp gỡ và chào hỏi sẽ được tổ chức sau các buổi chiếu phim, để các nhà làm phim trực tiếp trao đổi với khán giả.

Ngoài ra, 10 diễn đàn điện ảnh lớn sẽ mời các nhà làm phim, diễn viên và các chuyên gia hàng đầu trong ngành thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của họ về các chủ đề khác nhau liên quan đến công nghiệp điện ảnh và làm phim.

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 6 tại Thượng Hải.

QUỐC TẾ

Gal Gadot cùng Dwayne Johnson đóng chính trong phim hành động hài Red Notice

Ngôi sao Wonder Woman Gal Gadot đã ký hợp đồng đóng vai nữ chính trong bộ phim hành động hài Red Notice của Dwayne Johnson. Bộ phim bấm máy vào tháng 4 năm sau, dự tính ra mắt vào 12/6/2020.

Đây sẽ là cơ hội cho Johnson tái hợp với biên kịch kiêm đạo diễn các phim Skyscraper và Central Intelligence Rawson Marshall Thurber. Johnson đóng vai một điệp viên Interpol được giao nhiệm vụ bắt giữ tên trộm các tác phẩm nghệ thuật đang bị truy nã toàn thế giới.

Universal đã mua được quyền làm phim ý tưởng này sau thành công bất ngờ của Jumanji: Welcome to the Jungle, cũng có sự tham gia của Johnson.

Gadot hiện đang quay Wonder Woman 2. Bộ phim còn có sự trở lại của đạo diễn Patty Jenkins và sẽ được phát hành năm 2019. Cô cũng đang trong quá trình thương thảo cho một vai diễn trong phim về Fidel Castro, My Dearest Fidel do Warner Bros sản xuất.

Ewan McGregor đóng chính trong phim Doctor Sleep, phần tiếp theo của The Shining

Ewan McGregor sẽ đóng vai Danny Torrance trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Doctor Sleep của Stephen King do Warner Bros. sản xuất. Câu chuyện này là phần tiếp theo diễn biến trong bộ phim kinh dị kinh điển The Shining.

Mike Flanagan, đạo diễn của bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết ngắn Gerald’s Game cũng của King do Netflix sản xuất, cũng sẽ đạo diễn bộ phim này.

Warner Bros. từ lâu đã có kế hoạch làm phim hậu truyện này, và cả tiền truyện Overlook Hotel nhưng gặp nhiều khó khăn về ngân sách. Sau thành công của It do New Line sản xuất, tất cả các hãng phim đều muốn bắt tay vào làm phim chuyển thể từ tiểu thuyết của King.

Doctor Sleep kể về một Torrance đã lớn nhưng vẫn bị ám ảnh bởi những gì xảy ra tại Khách sạn Overlook trong The Shining. Anh như trở thành một bản sao của người cha giết người, đầy hận thù và dùng rượu để làm dịu nỗi đau và khả năng thần giao cách cảm (shining) của mình. Nhưng khả năng này trở lại khi anh quyết định cai rượu và sử dụng khả năng của mình để giúp những bệnh nhân sắp chết. Anh kết giao với một cô gái trẻ có khả năng giống mình và đang bị một nhóm người cũng có khả năng thần giao cách cảm này truy đuổi. Họ phát hiện có thể làm tăng năng lực nếu hút được ‘thần khí’ của những người có cũng khả năng nhưng đang chết dần vì bệnh tật.

Stanley Kubrick từng đạo diễn bộ phim gốc The Shining, với các diễn viên chính Jack Nicholson và Shelley Duvall. Trong phim, Danny Lloyd đóng vai Danny Torrance nhỏ tuổi. Khi ra mắt, bộ phim không được thành công ở phòng vé, chỉ thu về 44 triệu USD trên ngân sách 19 triệu USD, nhưng giờ được coi là một trong những bộ phim kinh dị kinh điển mọi thời đại.

McGregor sắp tới xuất hiện trong Christopher Robin, phim kể về Winnie the Pooh của Disney.

Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino thêm James Marsden

James Marsden và nữ diễn viên American Housewife Julia Butters đã gia nhập dàn diễn viên tính giờ khá hùng hậu của bộ phim Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino.

Hiện chưa có tin họ sẽ đóng vai gì.

Bộ phim còn có sự tham gia của Damian Lewis trong vai Steve McQueen, Luke Perry trong vai Scotty Lancer, Emile Hirsch trong vai nhà tạo mẫu tóc Jay Sebring, Dakota Fanning trong vai Lynette “Squeaky” Fromme, một thành viên gia đình sát thủ Manson, Clifton Collins trong vai Ernesto, Keith Jefferson trong vai Land Pirate Keith, và Nicholas Hammond trong vai đạo diễn Sam Wanamaker.

Tarantino đang viết kịch bản, sẽ đạo diễn và sản xuất bộ phim. Phim có các diễn viên chính là Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Margot Robbie, Burt Reynolds, và Timothy Olyphant. Al Pacino vừa gia nhập dàn diễn viên trong vai đại diễn của nhân vật diễn viên do DiCaprio đóng.

Bộ phim sẽ ra mắt 9/8/2019 – kỷ niệm 50 năm ngày gia đình Manson giết gia đình nghệ sĩ LaBianca chỉ một ngày sau khi giết nữ diễn viên Sharon Tate. Bộ phim diễn ra ở Los Angeles vào năm 1969, với các nhân vật chính trong phim là Rick Dalton (DiCaprio), một ngôi sao phim viễn Tây đã lỗi thời và diễn viên đóng thế của anh, Cliff Booth (Pitt). Cả hai cố gắng sống sót trong một Hollywood đang trải qua thay đổi lớn. Cùng lúc đó, Dalton có một người hàng xóm cực nổi tiếng: Sharon Tate.

Marsden hiện đóng vai Teddy trong bộ phim truyền hình HBO Westworld. Anh cũng vừa ký hợp đồng đóng chính trong bộ phim Sonice the Hedgehog do Paramount sản xuất. Butters được biết đến với vai diễn trong phim truyền hình American Housewife và từng xuất hiện trong các phim điện ảnh 13 HoursA Family Man.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, The Hollywood Reporter, China.org.cn, Variety