Tin tức

Báo Hàn viết về 'đả nữ' điện ảnh Việt Ngô Thanh Vân và thành công thế giới của Hai Phượng

11/11/2019

Vừa đóng chính vừa điều hành sản xuất Hai Phượng (2019), Ngô Thanh Vân chắc chắn tự hào và xứng đáng với thành công của bộ phim mới nhất của mình, nhưng bậc thầy hành động nổi tiếng của Việt Nam nói rằng bây giờ cô muốn tạm rời thế giới phim võ thuật đã giúp cô trở thành sao.

Ngô Thanh Vân trong vai Hai Phượng

Khi Hai Phượng ra rạp Việt Nam vào tháng 2 năm nay, đó là một sự kiện nổi đình nổi đám - chỉ sau một tháng ở các rạp chiếu, bộ phim hành động này đã trở thành phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Sau thành công trong nước, Hai Phượng (tựa phát hành quốc tế Furie) đã tấn công các rạp chiếu ở Mỹ vào tháng kế tiếp và trở thành phim Việt Nam thành công nhất tại Hoa Kỳ.

Các kỹ năng võ thuật ấn tượng xen với hành động kiểu Hollywood mà nữ diễn viên mang đến là quá đủ để mê hoặc khán giả, đó là lý do chính khiến bộ phim nhận được những đánh giá tích cực như vậy ở cả trong và ngoài nước. Trên thực tế, Hai Phượng đã được chọn đại diện Việt Nam tham dự hạng mục Phim truyện quốc tế hay nhất tại giải Oscar lần thứ 92.

Nhưng ban đầu, nữ diễn viên nổi tiếng không có kế hoạch xuất hiện trong phim.

Ngô Thanh Vân tự thực hiện 95% cảnh hành động trong phim

“Chúng tôi không thể [tìm được ai], nên rốt cuộc, tôi phải tự [đảm nhận vai diễn].”

Ngô Thanh Vân cũng thừa nhận bộ phim được lấy cảm hứng từ các xu hướng và các phim bom tấn Hollywood với cốt truyện tương tự.

“Lần đầu cố gắng thực hiện dự án này, chúng tôi đã nói với chính mình rằng chúng tôi muốn đây là sự kết hợp của Taken, và John Wick,” cô nói. “Chúng tôi [chọn] câu chuyện này vào lúc này bởi vì chúng tôi biết rằng ngay lúc này sức mạnh phụ nữ là một xu hướng.”

Ngô Thanh Vân đã xuất hiện trong phim bom tấn hành động kể từ khi cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất, và một số tác phẩm nổi tiếng nhất của cô bao gồm: Dòng máu anh hùng (tựa phát hành quốc tế: The Rebel) năm 2007, và Bẫy rồng (tựa phát hành quốc tế: Clash) năm 2009. Trong cả hai phim, nữ diễn viên vào vai một bậc thầy võ thuật mạnh mẽ, ăn miếng trả miếng, chiến đấu vượt qua mọi chướng ngại.

Ngô Thanh Vân trong phim Dòng máu anh hùng

Khi được hỏi cô tự mình thực hiện hành động bao nhiêu, Ngô Thanh Vân trả lời là 95%, vì vì không có nữ diễn viên đóng thế ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã thử hai đội nữ đóng thế ở Việt Nam [nhưng] họ không có gan thực hiện cảnh quay,” cô nói. “Họ không có thể lực, không thể nhớ được chiêu thức và thân thủ không tốt hơn tôi.”

Diễn viên đóng thế nam chỉ được sử dụng cho những cảnh mà nhân vật của cô bị đá vào bụng hoặc bị quăng quật, còn tất cả những cảnh chiến đấu tuyệt vời đều do chính nữ diễn viên thực hiện. Ngô Thanh Vân thường luyện tập ba đến bốn tháng trước khi bắt đầu một bộ phim hành động - cho Hai Phượng, cô nói đã được huấn luyện trong sáu tháng.

Cho Hai Phượng, cô nói đã được huấn luyện trong sáu tháng

Mặc dù là một ngôi sao phim hành động có kinh nghiệm, nhưng cô cảm thấy khó khăn khi tung hứng giữa vai trò diễn viên và nhà sản xuất.

“Thật khó khi phải đảm nhận hai vai trò cùng một lúc. Điều khó nhất là khi tôi bị đau hoặc bị thương khi đóng phim, tôi không thể dừng lại,” cô nói. “[Là một nhà điều hành sản xuất, tôi biết rằng] nếu ngừng quay, chúng tôi sẽ mất rất nhiều tiền và giống như một cuộc nội chiến trong tôi [...] Phía diễn viên của tôi nói, ‘Bạn [sẽ] bị thương [vì vậy bạn] nên tạm nghỉ, nhưng phía bên kia nói ‘Không, nếu dừng lúc này [phim] sẽ mất rất nhiều tiền, vì vậy chúng ta phải tiếp tục [quay].’”

Thành công của Hai Phượng ở phòng vé Bắc Mỹ có thể nhờ Ngô Thanh Vân đã trở nên quen thuộc ở Hollywood thông qua sự xuất hiện của cô trong Star Wars: The Last Jedi, (2017).

Trong phim Star Wars: The Last Jedi

Mặc dù xuất hiện ngắn ngủi, Ngô Thanh Vân đóng vai nhân vật quan trọng Paige Tico, chị em sinh đôi của Rose Tico, sự hy sinh của cô đã tạo ra một chuỗi các sự kiện quan trọng khác. Khi được hỏi liệu cô có hối hận khi xuất hiện trên màn ảnh trong một thời lượng ngắn ngủi như vậy không, Ngô Thanh Vân nhún vai và lắc đầu.

“Đó là một cơ hội tốt để tôi giới thiệu mình với người hâm mộ Star Wars và cả thế giới,” cô nói. “Từ cơ hội đó, thực sự đã dẫn đường và mở ra nhiều cơ hội khác sau này. Đối với sự nghiệp của một diễn viên, bạn thể hiện một cảnh đó như thế nào mới là quan trọng.”

Ngô Thanh Vân có vai chính trong bộ phim sắp tới của Hollywood, The Old Guard bên cạnh Charlize Theron, sẽ được phát hành vào năm tới. Trong phim, cô cũng vào vai một nữ chiến binh.

Trong phim Bẫy rồng

Hình tượng nữ chiến binh mạnh mẽ cũng gắn với Ngô Thanh Vân ngoài đời, và người hâm mộ cô nhận thức rất rõ công việc gian khổ mà cô trải qua - không chỉ là diễn viên, mà còn là ca sĩ, người mẫu, nhà sản xuất và đạo diễn. Với tất cả những danh hiệu đó, Ngô Thanh Vân hiếm khi có thời gian lấy lại sức. Cô chuẩn bị sản xuất một bộ phim hành động lấy nữ làm trung tâm khác, và lần này, cô cam đoan với báo chí, cô sẽ đứng sau hậu trường. Ngô Thanh Vân đang nỗ lực hết sức tìm kiếm những cô gái trẻ đi theo bước chân của mình.

“Sẽ là một câu chuyện hành động do nữ chính dẫn dắt, vì vậy ngay bây giờ tôi đã tuyển và thử vai các cô gái trẻ đến với tôi. Đã có rất nhiều người đến thử vai,” Ngô Thanh Vân nói. “Chúng tôi [sẽ] để mở việc chọn vai với mọi người cho dự án tiếp theo.”

Mặc dù đã trở thành một ngôi sao hành động mang tính biểu tượng ở Việt Nam, nhưng giờ ở tuổi 40, Ngô Thanh Vân muốn nghỉ ngơi, ít nhất là trong một thời gian.

Ngôi sao hành động mang tính biểu tượng ở Việt Nam

“Tôi cảm thấy chỉ muốn nghỉ ngơi,” nữ diễn viên lắc đầu mệt mỏi nói khi được hỏi liệu cô có muốn đóng vai chính trong một bộ phim hành động khác nữa không. “Tôi không muốn thực hiện phim hành động [nào] nữa. Chuyện đó thật quá sức với tôi lúc này.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily