Tin tức

Joker mở lối thành công cho phim DC như thế nào

07/11/2019

Muốn nói sao về Joker thì tùy, nhưng chắc chắn bộ phim đó không giống bất cứ điều gì Warner Bros đã làm trong lần trở lại Vũ trụ DC này.

Trong khi Batman v Superman: Dawn of Justice thì u ám và Suicide Squad tái hiện nhân vật Joker theo một cách khác, ừ, không phim nào trong hai phim đó gần với tầm nhìn cụ thể hay, nói thẳng thắn, khó chịu và nghiệt ngã của câu chuyện gốc của đạo diễn Todd Phillips.

Warner Bros đã hy vọng Batman v Superman: Dawn of Justice sẽ định nghĩa “Vũ trụ DC mở rộng”

Tất nhiên là không rồi, vì các phim này hoạt động theo phạm vi rất khác nhau. Trong khi trước đây WB tập trung vào việc xây dựng Vũ trụ DC mở rộng thành một chuỗi phim có thể cạnh tranh với Vũ trụ Điện ảnh Marvel, thì Joker hoàn toàn không quan tâm đến các phần tiếp theo, danh mục, hoặc kết nối với bất kỳ bộ phim nào khác. Và bằng cách chuyển hướng từ con đường truyền thống, Joker cuối cùng đã vạch ra con đường thành công độc đáo mà cuối cùng DC Films có thể đứng một mình.

Joker bắt nguồn từ một ý tưởng độc đáo xuất hiện đúng lúc. Vào năm 2016, Warner Bros đã phát hành bộ phim mà họ hy vọng sẽ định nghĩa “Vũ trụ DC mở rộng”: Batman v Superman: Dawn of Justice. Trong khi Siêu Nhân khởi động lại Man of Steel của đạo diễn Zack Snyder đóng vai trò quả bóng thử nghiệm để xem liệu công thức “khởi động lại gai góc” của Batman Begins có thể được chuyển cho các anh hùng DC khác hay không, Batman v Superman là bộ phim DC mới đầu tiên được tạo ra với chủ ý có các phim tiếp theo và một vũ trụ liên kết. Nó đã giới thiệu Wonder Woman của Gal Gadot, Người Dơi của Ben Affleck, và The Flash của Ezra Miller, đồng thời gieo hạt giống câu chuyện mà Snyder hy vọng sẽ được đền đáp trong các phần tiếp theo trong tương lai — như kế hoạch chuyển thể Justice League hai phần của anh.

Zack Snyder (trái) và Henry Cavill trên trường quay Justice League

Warner Bros hào hứng với Batman v Superman đến nỗi họ đã để Snyder chỉ đạo bộ phim Justice League đầu tiên, khởi quay chỉ ba tuần sau khi Batman v Superman ra rạp. Tuy nhiên, trong một cú sốc cho hãng phim, các nhà phê bình và khán giả cảm thấy dội ngược trước sự u uất sâu sắc đã thấm đẫm vào cặp đôi trên màn ảnh của hai siêu anh hùng nổi tiếng nhất trong lịch sử. Xin lưu ý bạn rằng, là chủ ý — Snyder muốn làm một bộ phim đen tối và cực kỳ nghiêm túc — nhưng tất cả những gì khán giả đã hình dung ra lại tương phản với điều này y như sự tương phản với những phim Avengers tươi sáng và đầy màu sắc ở Marvel Studios vậy.

Như đã thấy, các phim đó đều không thành công. Doanh thu phòng vé của Batman v Superman, giảm thẳng tuột 70% trong cuối tuần thứ hai và bộ phim kết thúc kém hiệu quả (873,6 triệu đôla toàn thế giới là không có gì để chế giễu, nhưng WB dự kiến ít nhất là 1 tỉ đôla). Gần như ngay lập tức, hãng phim bắt đầu nỗ lực trang bị lại Justice League sắp-khởi-quay và Suicide Squad đã đóng máy, xoay xòa và biến đổi những bộ phim siêu anh hùng gai góc, căn cơ này thành những Frankenstein sống sít.

Giữa lúc Warner Bros. bất định như vậy thì lần đầu tiên Todd Phillips tiếp cận hãng phim về Joker. Ý tưởng của ông? Sáng tạo bộ phim độc đáo, độc lập về câu chuyện xuất thân của nhân vật phản diện mang tính biểu tượng của DC Comics có chất Taxi Driver hơn là Iron Man. Không có tiềm năng phần tiếp theo và không có kết nối chuỗi phim, và xếp loại R — tất thảy nhằm tạo ra một lượng lớn tự do sáng tạo.

Suicide Squad tái hiện nhân vật Joker theo một cách khác

Dễ hiểu là hãng phim lúc đầu e sợ, nhưng bắt đầu nhiệt tình với ý tưởng này khi họ nhận ra DCEU của họ sẽ không xuôi chèo mát mái như họ đã hy vọng. Những cái tên như Leonardo DiCaprio và Martin Scorsese được liên kết với bộ phim, và một không khí uy tín đã bao trùm dự án trong khi hãng phim đang cố gắng “khắc phục” những bộ phim DC khác của hãng đã rời ga.

Cắt đến tháng 10 năm 2019 và Joker thắng Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice và ra mắt với doanh thu phòng vé phá kỷ lục và đồn đoán Oscar cho màn trình diễn hành xác của ngôi sao Joaquin Phoenix. Phản ứng với bộ phim mạnh mẽ vì Phillips thực sự đã tạo ra một câu chuyện xuất thân gây lo lắng, bạo lực và có chủ đích khiêu khích cho Joker. Sự phân nhánh nguy hiểm tiềm tàng khi làm một bộ phim về một con người buồn bã, bị bệnh tâm thần có hành động bạo lực để mọi người chú ý đến anh ta chắc chắn sẽ gây tranh luận, và các bài phê bình đã nguội đi đôi chút từ sau Venice. Nhưng người viết lập luận rằng bất kể bạn yêu hay ghét Joker, đây là một bước đi đúng hướng cho DC Films.

Đạo diễn Todd Phillips (trái) và Joaquin Phoenix trên trường quay Joker

Tất nhiên, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của DC trong lĩnh vực phim truyện là Marvel Studios, công ty không chỉ bắt đầu thuận lợi với Người Sắt năm 2008, mà còn sớm đẩy những bước đi sai lầm qua một bên một cách đỡ thiệt hại (The Incredible Hulk, Iron Man 2Thor: The Dark World). Nhưng Vũ trụ Điện ảnh Marvel cũng bị hạn chế. Các nhà làm phim được trao một mức độ tự do sáng tạo hạn chế hơn, bằng chứng là những mâu thuẫn công khai giữa các đạo diễn như Joss Whedon, Alan Taylor, và Edgar Wright với hãng phim. Vậy không thể nói là những bộ phim thú vị như Black PantherThor: Ragnarok không thể được thực hiện, nhưng phải theo “luật” của MCU, Marvel sẽ không bao giờ cho phép Quentin Tarantino, chẳng hạn, bước vào và tạo ra một đoản khúc về Black Widow. Nhưng DC có thể chào đón vị đạo diễn của Chuyện ngày xưa ở Hollywood với vòng tay rộng mở.

Thật vậy, sự vỡ trận của DCEU không chừng lại là điều tốt nhất cho Warner Bros. Phải mất vài năm và một Wonder Woman hãng phim mới nhận ra rằng các phim của họ càng ít “kết nối” với nhau, thì khả năng thành công càng lớn. Hãng phim đã thử (và thất bại) cứu vãn Justice League, và sau đó tiếp tục đi tới, chọn tập trung vào việc làm mỗi thời điểm một bộ phim thay vì cố gắng lao tới một đội nhóm theo phong cách Avengers. Những bộ phim như Aquaman Shazam! vẫn để cánh cửa mở cho các nhân vật của họ hòa nhập với những người khác từ Vũ trụ DC, nhưng họ cũng không quan tâm lắm đến việc đặt ra những kết nối đó.

Bộ phim của Phillips không cố gắng giải thích lý do tại sao Phoenix đóng vai Joker chứ không phải Jared Leto, cũng không thử tìm cửa sau dại dột nào đó để đi vào DCEU

Và rồi Joker đến, cho thấy Warner Bros không ngại để một đạo diễn có tầm nhìn cụ thể và tài năng diễn xuất tuyệt vời bước vào và đặt dấu ấn riêng của họ lên một nhân vật nổi tiếng. Bộ phim của Phillips không cố gắng giải thích lý do tại sao Phoenix đóng vai Joker chứ không phải Jared Leto, cũng không thử tìm cửa sau dại dột nào đó để đi vào DCEU. Phim chỉ kể câu chuyện của nó theo cách Phillips dự định (dù hay hay dở). Liệu sẽ có phần tiếp theo? Có thể. Nhưng không giống như hầu hết các tài sản trí tuệ lớn khác ở Hollywood, đó không phải là mục tiêu chính ở đây.

Đó là thứ mà Marvel Studios không thể làm được (và thực sự không cần khi đã phát hành được bộ phim lớn nhất mọi thời đại), và Joker gần như là lời mời cho các nhà làm phim khác đến chơi trong hộp cát DC theo bất cứ cách nào họ muốn, mà không sợ các chuỗi phim liên kết kèm theo. Hãy tưởng tượng Lynne Ramsay hoặc Karyn Kusama được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn với một nhân vật như Robin hay Catdwoman. Hãy nghĩ tới Brad Pitt hoặc Denzel Washington hoặc Frances McDormand bị lôi cuốn vào một bộ phim DC bởi triển vọng tạo ra cái gì đó hoàn toàn độc đáo và hoàn toàn độc nhất.

Warner Bros có các phim DC đầy triển vọng khác đang triển khai như Birds of Prey

Joker là một rủi ro về tông điệu và đánh giá, nhưng không phải là một phim cực kỳ đắt đỏ, và dường như đã được đền đáp hơn một lần. Trong khi Warner Bros có các phim DC đầy triển vọng khác đang triển khai như Birds of Prey của Cathy Yan hay The Suicide Squad của James Gunn, hy vọng Joker là khởi đầu của những nhân vật tượng đài táo bạo, tham vọng và độc lập của các nhà làm phim và diễn viên khác thường.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider