Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Qua đời gần 65 năm James Dean sống lại nhờ CGI để đóng phim

11/11/2019

James Dean, người đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1955 ở tuổi 24, sẽ trở lại bất ngờ trên màn ảnh rộng.

CHÂU Á

Bring Me Home ghi điểm cho nữ diễn viên hàng đầu Lee Young Ae

Bring Me Home, bộ phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của nữ diễn viên hàng đầu Lee Young Ae — hiếm khi xuất hiện từ sau vai diễn năm 2005 trong Sympathy for Lady Vengeance — đã trở thành tựa nóng bán trước của hãng bán tác quyền phát hành Finecut.

Do 26 Company sản xuất, đây là bộ phim ly kỳ về một người phụ nữ đi đến cùng để tìm đứa con trai mất tích của mình. Phim sẽ được phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 27/11 qua Warner Bros.

Quyền phát hành ở Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan đã được A Really Good Film chọn mua, và Viva Communications cho Philippines. Phim đã được Finecut bán trước cho Maxam để phát hành ở Nhật Bản.

Một tựa phim khác của Finecut, bộ phim hài lãng mạn được phát hành gần đây, My Punch Drunk Boxer, về một võ sĩ rơi vào lưới tình trong lúc nỗ lực hồi phục sau chấn thương, đã được PT. Falcon mua về Indonesia, Encore Inflight cho toàn thế giới, The Klockworx cho Nhật Bản, Viva cho Philippines, Moviecloud cho Đài Loan và cho Việt Nam bởi Viettel Media.

Một phát hành rạp gần đây của Finecut, By Quantum Physics: A Nightlife Venture, đã được bán cho New Select từ Nhật Bản và cho 815 Pictures từ Mỹ. Đây là phim hành động tội phạm về một chủ câu lạc bộ cao cấp bị vướng vào một cuộc triệt phá băng đảng ma túy và trò chơi quyền lực chính trị.

Ken Watanabe, Ralph Fiennes, Jessie Buckley tham gia Cottontail

Diễn viên từng được đề cử Oscar Ken Watanabe (Inception, Memoirs of a Geisha, The Last Samurai) sẽ đóng vai chính trong bộ phim chính kịch sắp tới Cottontail, với Ralph Fiennes (Spectre, The Grand Budapest Hotel) và Jessie Buckley (Judy, Wild Rose) trong dàn vai phụ.

Bộ phim đang được WestEnd Films giới thiệu cho người mua tại Hội chợ phim Hoa Kỳ, đến từ nhà sản xuất bộ phim Philomena được đề cử giải Oscar, Gabrielle Tana và biên kịch/đạo diễn Patrick Dickinson, người đã giành giải thưởng phim sinh viên BAFTA/LA cho tác phẩm ngắn Usagi-San.

Con trai của Watanabe, Dai Watanabe (Recall, Samurai’s Promise) cũng tham gia trong phim.

Được các nhà làm phim mô tả là “bức chân dung phổ quát về tình yêu, sự chấp nhận và mất mát gia đình”, Cottontail kể về hành trình của Kenzaburo (Ken Watanabe) sau khi vợ Akiko qua đời ở Nhật Bản, đi du lịch cùng đứa con trai xa cách Toshi (Dai Watanabe) tới quận Lake ở Anh, vùng đất của Beatrix Potter, nơi có những câu chuyện về Peter Rabbit quyến rũ Akiko khi còn nhỏ. Cô đã luôn muốn ngày nào đó du lịch tới đây cùng Kenzaburo, và giờ anh phải thỏa nguyện mong ước cuối cùng của cô và rải tro của cô giữa thiên nhiên tươi đẹp của vùng hồ.

Cottontail được quảng cáo là một câu chuyện cảm động và rất nhân văn về ký ức, bí mật gia đình và sự tha thứ. Làm thế nào chúng ta giúp đỡ những người thân yêu khi họ đối mặt phút lâm chung?

Bộ phim được đồng sản xuất bởi Scott Bassett, người chiến thắng BAFTA (Against The Law, Murdered for Being Different) và Satch Watanabe (The Outsider). Đoàn làm phim bao gồm đạo diễn hình ảnh Mark Wolf (Dancer, The Devil Outside), thiết kế sản xuất Matthew Button (Loving Vincent) chỉ đạo nghệ thuật Daniela Faggio (Loving Vincent).

Quay phim chính khởi quay ào mùa thu 2020 tại Nhật Bản và Anh.

Uncle của Đan Mạch thắng giải cao nhất của Liên hoan phim Tokyo 2019

Phim Uncle của Frelle Petersen từ Đan Mạch đã thắng giải thưởng lớn, giải thưởng cao nhất và 30.000 USD tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 32 mới đây.

Bộ phim kể câu chuyện về một người phụ nữ trẻ mơ ước trở thành bác sĩ thú y nhưng phải chăm sóc cho người chú tàn tật già của mình, được Petersen viết kịch bản, quay và biên tập.

Saeed Roustayi của Iran đã thắng đạo diễn xuất sắc nhất với Just 6.5 về cuộc chiến giữa một băng đảng ma túy và cảnh sát, cũng giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất cho Navid Mohammadzadeh.

Giải thưởng khán giả bình chọn trị giá 10.000 USD đã thuộc về Only the Animal từ nhà làm phim Pháp Dominik Moll, mà với phim này Nadia Tereszkiewicz cũng lấy giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Valentyn Vasyanovych từ Ukraine đã nhận giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo cho Atlantis, bộ phim tương lai, đen tối của ông về hậu quả của một cuộc chiến.

Trong khi đó, kịch bản hay nhất đã thuộc về Shin Adachi của Nhật Bản cho bộ phim hài A Beloved Wife.

Summer Knight của You Xing từ Trung Quốc đã thắng giải Tương lai châu Á cùng 10.000 USD cho câu chuyện về một cậu bé ở với ông bà trong khi cha mẹ làm việc tại Nhật Bản, có phần là tự truyện, đạo diễn chia sẻ trong phát biểu nhận giải.

Giải phim hay nhất hạng mục Japanese Cinema Splash thuộc về i-Documentary of The Journalist-, về Isoko Mochizuki, một nhà báo thẳng thắn trên tờ Tokyo Shimbun, người đã bị chính phủ Nhật chỉ trích vì những câu hỏi “quá khích” về các chính trị gia. The Journalist, bộ phim dựa trên cuốn sách của Mochizuki và dựa trên một số kinh nghiệm của cô, là một thành công phòng vé bất ngờ trong năm nay.

“Mong nghệ thuật điện ảnh sẽ tiếp tục mãi mãi,” chủ tịch ban giám khảo người Trung Quốc Chương Tử Di phát biểu kết thúc lễ trao giải.

Dự án hỗ trợ đạo diễn trẻ của Ninh Hạo ra mắt phim hài ‘noir’ My Dear Liar

My Dear Liar, bộ phim mới nhất sinh ra từ dự án hỗ trợ giới trẻ do nhà làm phim Ninh Hạo đề xướng, khởi chiếu khắp Trung Quốc vào ngày 8 tháng 11.

Là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Shen Ao, bộ phim hài ‘noir’ tái hợp nam diễn viên Đồng Thành Bằng, được nhiều người biết đến hơn với nghệ danh Đại Bằng, và nữ diễn viên Liễu Nham, cả hai đều nổi tiếng từ phim bộ trực tuyến nổi tiếng Diors Man.

Lấy bối cảnh ở Trùng Khánh, câu chuyện kể về một tài xế được chọn đang trong tình trạng tài chính tồi tệ và cần kiếm tiền gấp để chữa bệnh hen suyễn cho đứa con trai sáu tuổi của mình. Bị người bạn lưu manh đốc xúi, anh tài xế này đã lừa người đưa tin trên một trang thời sự phát trực tuyến kết hôn với anh ta nhưng mục tiêu thực sự của anh ta là tiền bảo hiểm nhân thọ của cô.

Với Ninh Hạo - một trong những đạo diễn Trung Quốcthành công nhất về mặt thương mại - là sản xuất điều hành, bộ phim là tác phẩm chiếu rạp mới nhất của dự án “Bad Monkey 72 Transform Project” của Ninh Hạo, trước đó đã sản xuất bộ phim đình đám Dying to Survive.

Phim Trung Quốc Enter the Forbidden City bán quyền phát hành ở Mỹ

Cinema Libre Studio đã mua bộ phim Trung Quốc Enter the Forbidden City và sẽ phát hành tại Hoa Kỳ vào đầu năm 2020.

Do nhà làm phim nữ Hồ Mai chỉ đạo và Trâu Tĩnh Chi (Coming Home của Trương Nghệ Mưu, The Grandmaster của Vương Gia Vệ) viết kịch bản, tác phẩm sử thi đã thắng giải thưởng cao nhất của Chinese American Film Festival cho đạo diễn xuất sắc và phim hay nhất tại lễ trao giải ở Los Angeles tối 5/11. Hồ Mai là một trong những đạo diễn được gọi là Thế hệ thứ năm của Trung Quốc.

Lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh cách đây 230 năm, bộ phim làm sống lại nguồn gốc lịch sử của Kinh kịch thông qua câu chuyện về hai diễn viên Kinh kịch trẻ liều mạng để biểu diễn cho hoàng đế trong lễ đại thọ lần thứ 80 của ông.

Được làm với ngân sách khoảng 14,3 triệu đôla (100 triệu nhân dân tệ), phim được Huaxia thuộc sở hữu nhà nước phân phối ở Trung Quốc nhưng chỉ kiếm được 2 triệu đôla tại các rạp hồi tháng 4. “Những người trẻ tuổi không nhất thiết hiểu chủ đề về Kinh kịch Trung Quốc,” Hồ Mai đã nói với Variety bên lề Hội chợ phim Mỹ.

Phim có sự tham gia của Mã Y Lợi (My People, My Country, Cold War) và các diễn viên truyền hình Phú Đại Long và Mã Kính Hàm. Phim được quay ở tỉnh An Huy trong suốt sáu năm. Quá trình sản xuất bị đình trệ khi trường đang quay bị phá hủy hoàn toàn trong một vụ hỏa hoạn vào cuối năm 2015. Họ phải mất một năm để xây dựng lại và tiếp tục công việc.

“Khi quay phim xong, chúng tôi không có tiền để quảng bá hay phân phối. Nhà sản xuất đã bán đất bán nhà để hoàn thành dự án này,” Hồ Mai nói.

Bộ phim của cô được hỗ trợ bởi hãng phim mới Beijing Lianmeng Pictures và các nhóm công nghiệp phát thanh và truyền hình do chính phủ điều hành của tỉnh An Huy và thành phố Dương Châu tỉnh Giang Tô, cùng với những đấu thủ khác. Tuy êkíp đang có những cuộc đàm phán với iQiyi và Tencent, quyền phát trực tuyến ở Trung Quốc vẫn chưa được xác định.

Hồ Mai là bạn đồng môn tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh với các nhà làm phim như Trần Khải Ca và Điền Tráng Tráng. Bộ phim năm 2010 của cô, Confucius, có sự tham gia của Châu Nhuận Phát trong vai nhân vật chính và được Dadi Entertainment hậu thuẫn. Phim đã thu về 14,2 triệu đôla (99,4 triệu nhân dân tệ) ở Đại lục, theo ứng dụng bán vé Maoyan, nhưng được thực hiện với ngân sách 22 triệu đôla, theo IMDb.

Tác phẩm tiếp theo của Hồ Mai sẽ là một bộ phim mới chuyển thể tiểu thuyết kinh điển Hồng lâu mộng, một dự án mà cô thừa nhận sẽ là một thách thức, xem xét hàng tá các tác phẩm chuyển thể nổi tiếng trên truyền hình và gần 40 phiên bản điện ảnh, bao gồm một phim truyền hình Hồ Mai đã từng gắn bó hơn một thập kỷ trước cuối cùng về tay nữ đạo diễn thế hệ thứ năm Lý Thiếu Hồng. Dự án này sẽ có ngân sách khoảng 29 đến 43 triệu đôla (200-300 triệu nhân dân tệ), và được các công ty Shanghai Jinde và Fujian Longtai hậu thuẫn.

Huỳnh Tông Trạch đóng kép vai sinh đôi trongphim bộ Trung Quốc Your Secret

Tập trung phát triển sự nghiệp ở Đại lục, Huỳnh Tông Trạch bận đóng nhiều dự án đồng sản xuất của Shaw Brothers và Youku.

Sau phim bộ thành công Flying Tiger III, Huỳnh Tông Trạch đang có mặt trên hạ tầng Youku với phim bộ web Your Secret.

Phim hình sự lãng mạn Your Secret có Huỳnh Tông Trạch và Diệp Thanh là cặp đôi chính. Đây là lần thứ nhì hai người đóng chung từ sau The Starry Night, The Starry Sea 2. Câu chuyện theo chân hai nhà khoa học pháp y Lục Bắc Thần (Huỳnh Tông Trạch) và Cố Sơ (Diệp Thanh) hợp tác để phá những vụ án giết người. Tuy nhiên, cả hai thấy khó giữ quan hệ chuyên nghiệp khi Cố Sơ thấy mâu thuẫn cảm xúc vì Bắc Thần là người anh sinh đôi của bạn trai cũ đã chết của cô.

Đây là lần đầu Huỳnh Tông Trạch đóng vai chuyên gia pháp y trên màn ảnh. Anh thách thức bản thân bằng việc chuyển đổi qua lại giữa thể hiện tính cách kiên trì và chính nghĩa của Bắc Thần với tính cách có vẻ nồng nhiệt nhưng tính toán của người em trai song sinh.

QUỐC TẾ

James Dean sống lại nhờ CGI để đóng phim hành động Finding Jack

Biểu tượng văn hóa, được biết đến với Rebel Without A CauseEast of Eden, đã được truy chọn vào vai diễn trong bộ phim hành động Finding Jack.

Do Anton Ernst và Tati Golykh đạo diễn, dự án này xuất phát từ nhà sản xuất mới ra mắt gần đây của hai nhà làm phim Magic City Films, có được quyền sử dụng hình ảnh của Dean từ gia đình anh. Hãng hiệu ứng đặc biệt (VFX) Imagine Engine của Canada sẽ hợp tác với công ty VFX của Nam Phi MOI Worldwide để tái tạo điều mà các nhà làm phim mô tả là “một phiên bản thực tế của James Dean.”

Do Maria Sova chuyển thể từ tiểu thuyết Gareth Crocker, Finding Jack dựa trên sự tồn tại và bị bỏ rơi của hơn 10.000 con chó quân đội vào cuối giai đoạn Mỹ tiến hành chiến tranh ở Việt Nam. Dean sẽ đóng vai một nhân vật tên là Rogan, được coi là vai thứ chính.

“Chúng tôi đã tìm kiếm khắp nơi nhân vật hoàn hảo để thể hiện vai Rogan, người có một số tuyến tính cách cực kỳ phức tạp, và sau nhiều tháng nghiên cứu, chúng tôi đã quyết định chọn James Dean,” Ernst, đồng sản xuất với Golykh cho Magic City Films cùng với Donald A. Barton của Artistry Media Group, nói.

“Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi gia đình anh ấy ủng hộ chúng tôi và sẽ thận trọng để đảm bảo rằng di sản là một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất cho đến nay của anh được bảo toàn. Gia đình xem đây là bộ phim thứ tư của anh ấy, một bộ phim anh không bao giờ được tham gia. Chúng tôi không có ý định để người hâm mộ của anh ấy thất vọng.”

Mặc dù Finding Jack là phim người đóng, The Hollywood Reporter hiểu rằng diễn xuất của Dean sẽ được xây dựng thông qua CGI “toàn thân” bằng cách sử dụng các cảnh quay và hình ảnh thực tế. Một diễn viên khác sẽ lồng tiếng cho anh.

Nhạc sĩ từng được đề cử Oscar nhiều lần Diane Warren đã viết ca khúc chủ đề cho bộ phim và nhà soạn nhạc nổi tiếng Laurent Eyquem sẽ tham gia sáng tác nhạc nền cho bộ phim.

Finding Jack bắt đầu tiền sản xuất từ ngày 17 tháng 11, với mục tiêu phát hành toàn thế giới vào Ngày cựu chiến binh năm 2020. Magic City Films bán quyền phát hành ở nước ngoài.

Các nhà làm phim đang hy vọng rằng công nghệ CGI được sử dụng để đưa Dean trở lại cuộc sống trên màn ảnh có thể sớm được triển khai trên các nhân vật nổi tiếng khác.

“Điều này mở ra một cơ hội hoàn toàn mới cho nhiều thân chủ không còn ở bên chúng tôi nữa,” Mark Roesler, CEO của CMG Worldwide, đại diện cho gia đình của Dean cùng với hơn 1.700 nhân vật giải trí, thể thao, ca nhạc và lịch sử, bao gồm cả những nhân vật được yêu thích Burt Reynold, Christopher Reeve, Ingrid Bergman, Neil Armstrong, Bette Davis và Jack Lemmon.

Ernst nói thêm: “Các đối tác của chúng tôi ở Nam Phi rất hào hứng, vì công nghệ này cũng sẽ được sử dụng để tái tạo các biểu tượng lịch sử như Nelson Mandela để kể những câu chuyện có ý nghĩa di sản văn hóa.”

Thay đổi luật của Viện Hàn lâm giúp các phim nước ngoài có cơ hội với hạng mục Phim hay nhất

Tin tốt cho những người yêu phụ đề: Viện Hàn lâm đang mở rộng triệt để cách chọn ứng viên trong cuộc đua ở hạng mục phim truyện quốc tế.

Trong quá khứ, các đề cử được chọn làm hai giai đoạn, với phần lớn các tác phẩm được các thành viên Viện Hàn lâm tình nguyện xem hàng chục phim tiếng nước ngoài tại các buổi chiếu ở Los Angeles. Thế nên hạng mục này mới bị lên án thậm tệ, vì chỉ toàn các thành viên lớn tuổi và đã nghỉ hưu mới có thời gian làm được như vậy.

Bây giờ, theo thư từ Ủy ban điều hành hạng mục, tất cả các thành viên Viện Hàn lâm — từ Peoria ở Illinois đến Paris ở Pháp — đều có thể tham gia vào Giai đoạn 1, miễn họ có thể chứng thực đã xem ít nhất 15 trong số các phim dự thi đủ điều kiện trên màn ảnh rộng thì có thể chọn bỏ phiếu. Điều đó sẽ đặc biệt hữu ích cho những người sống ở các siêu đô thị quốc tế hoặc những người đi theo mạch liên hoan phim, nơi nhiều phim này được công chiếu.

Một thay đổi quy tắc riêng cho Giai đoạn 2 giúp mở rộng đáng kể số người chọn năm đề cử cuối cùng.

Trước đây, đối với Giai đoạn 2, Viện Hàn lâm đã trình chiếu toàn bộ các phim lọt vào danh sách rút gọn ở bốn thành phố lớn — Los Angeles, San Francisco, New York và London — và bất kỳ ai xem đủ tất cả những phim đó đều có thể bỏ phiếu. Hai năm trước, Viện Hàn lâm cho phép lực lượng thành viên quốc tế của mình tham gia qua phát trực tuyến, và bây giờ, tất cả các thành viên chọn bỏ phiếu sẽ được cung cấp tùy chọn tương tự, mặc dù sẽ vẫn có những buổi chiếu ở bốn thành phố đã nêu (lưu ý, năm nay, danh sách rút gọn đã được mở rộng từ chín lên đến tận 10 phim).

“Nếu họ xem đủ hết 10 phim, họ có thể bỏ phiếu,” đồng chủ tịch ủy ban Larry Karaszewski nói. Bằng cách cung cấp phát trực tuyến cho mọi người trong Giai đoạn 2, Viện Hàn lâm hy vọng sẽ tăng sự tham gia vào hạng mục này, dẫn đến có thể mang lại nhiều cơ hội cho phim nước ngoài trong cuộc đua phim hay nhất, vì nhiều người sẽ xem được những đề xuất toàn cầu quan trọng này.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, The Hollywood Reporter, China Daily, Jayne Stars