Tin tức

Netflix dốc toàn lực hấp dẫn trẻ em trong cuộc chiến phát trực tuyến

06/11/2019

Đi vào sảnh Netflix Animation, trải dài ba tòa nhà trung tâm Hollywood, và một câu hỏi thú vị có thể lướt qua tâm trí bạn: Liệu còn ai ở trụ sở Disney Channel không?

Dàn điều hành Netflix liên quan đến chương trình giải trí gia đình gồm (từ trái qua) Melissa Cobb, Brian Wright, Naketha Mattocks, Brandon Riegg và Jane Wiseman

Chris Nee, người đứng sau Doc McStuffins, bộ phim nổi danh của Disney Channel, đã sang Netflix từ tháng 12. Cô theo sau Alex Hirsch, phù thủy hoạt hình đã tạo ra Gravity Falls cho Disney. Naketha Mattocks, cựu chuyên viên ở Disney Channel, nơi cô giúp tạo dựng loạt phim Descendants nổi tiếng, giờ đứng đầu bộ phận phim gia đình của Netflix. Cô đang làm việc cùng Kenny Ortega, một huyền thoại Disney nổi tiếng đã chăn dắt chuỗi bom tấn truyền hình High School Musical.

“Việc anh ấy đã chọn Netflix làm ngôi nhà sáng tạo để thực hiện cả phim điện ảnh và truyền hình là rất phấn khích,” Giám đốc Nội dung Netflix, Ted Sarandos phát biểu hồi tháng 4 về Ortega.

Netflix đã là một thế lực trong mảng giải trí thiếu nhi nhiều năm nay, sự hữu dụng trong vai trò trông trẻ của họ đã giúp hạ tầng này trở thành khổng lồ trực tuyến với 152 triệu thuê bao toàn cầu. Nhưng giờ đây họ đang phải đối mặt với mối đe dọa cạnh tranh lớn nhất trong lịch sử: Disney, công ty cung cấp rất nhiều các chương trình phổ biến của Netflix cho trẻ em và các gia đình, đang lên chiến lược để chính mình trở thành một ông lớn trực tuyến.

Klaus, phim hoạt hình phiêu lưu mùa lễ do Sergio Pablos (Despicable Me) đạo diễn, là một trong số phim hoạt hình nguyên bản sẽ có mặt trên Netflix

Disney Plus, dịch vụ trực tuyến sẽ có mặt từ ngày 12/11, sẽ mang tới một mỏ phim bộ và phim điện ảnh, bao gồm 7.500 tập phim từ các phim bộ nhãn Disney từ ngày xưa, 25 phim nguyên tác, các phim Marvel, các tập đặc biệt của National Geographic, 30 mùa The Simpsons và toàn bộ thư viện Disney-Pixar-Lucasfilm. Với giá 7 USD một tháng, Disney Plus sẽ rẻ hơn Netflix, với giá 13 USD cho gói cơ bản.

Và Disney sẽ không cho Netflix thuê lại nội dung nữa. Những chương trình Disney Channel như Sofia the First và những phim Pixar như Coco sẽ từ từ biến mất khỏi Netflix khi hợp đồng kết thúc và tái xuất hiện trên Disney Plus.

Netflix đang phản ứng lại tương ứng.

Sanjay Patel, một họa sĩ hoạt hình lâu năm của Pixar, đứng sau phim bộ hoạt hình Ghee Happy về các vị thần Hindu của Netflix

Hãng này ngấm ngầm chuẩn bị một đội quân những nhà sáng tạo và chuyên viên trẻ em và gia đình đã dự trữ nội dung để đáp trả. Sanjay Patel, một họa sĩ Pixar lâu năm, đang có một loạt phim thực hiện cho Netflix tựa Ghee Happy, về các vị thần Hindu cỡ hũ thủy tinh gặp nhau ở nhà trẻ. “Không ai có thể bỏ qua thưở ấu thơ, kể cả các vị thần,” anh nói với nụ cười từ phòng làm việc, ngay cuối sảnh của Nee, đã có năm loạt phim thiếu nhi — năm — đang sản xuất.

“Nếu bạn bắt đầu xem xét người ta đang xem cái gì và tại sao — cách mà người ta xây dựng thói quen và sự tin tưởng — các chương trình truyền hình và phim điện ảnh cho gia đình và trẻ em là vô cùng quan trọng với chúng tôi,” ông Sarandos cho biết trong một phỏng vấn.

Các phim hoạt hình nguyên bản bao gồm Klaus, một chiếu phiêu lưu mùa lễ do Sergio Pablos chỉ đạo (Despicable Me), và một sử thi có tựa đề Jacob and the Sea Beast từ Chris Williams (Moana). Glen Keane, cựu họa sĩ Disney với kinh nghiệm bao gồm Ariel trong The Little Mermaid, đang ở Netflix đạo diễn một phim nhạc kịch tựa Over the Moon dựa theo một truyền thuyết của Trung Quốc.

Glen Keane, cựu họa sĩ Disney, đang ở Netflix đạo diễn một phim nhạc kịch tựa Over the Moon dựa theo một truyền thuyết của Trung Quốc

“Ở đây không có hội đồng định đoạt các quyết định sáng tạo,” Keane cho biết.

Netflix có những đối thủ cạnh tranh nội dung giải trí cho trẻ em mới. Apple Plus (5 USD một tháng) ra mắt từ ngày 1/11 và mang đến các loạt phim như Snoopy in Space. HBO Max, ứng dụng sắp tới từ WarnerMedia, thông báo một thỏa thuận với Sesame Street tuần trước rằng sẽ mang đến, lần đầu tiên, phần lớn thư viện năm-thập kỷ của loạt phim này lên ứng dụng — hơn 4.500 tập phim. Các tập Sesame Street mới cũng sẽ có mặt trên HBO Max chín tháng rồi mới phát trên PBS.

Gia đình là khách hàng trực tuyến tiềm năng, các chuyên gia phân tích cho biết, bởi họ đáng tin, trả tiền tháng này qua tháng khác thay vì “chộp giật” vào rồi ra dựa theo các nội dung đang có. Giải trí cho trẻ em còn đến với một phần thưởng tiềm năng lớn vô cùng: bán các mặt hàng liên quan. Netflix đã bắt đầu mở rộng các sản phẩm tiêu dùng; Super Monsters, một chương trình Netflix về các phù thủy và người sói mẫu giáo, có nhãn hiệu dòng hàng đồ hóa trang Halloween riêng.

Một họa sĩ đang vẽ cho phim bộ hoạt hình Green Eggs and Ham, sẽ có mặt trên hạ tầng này ngày 8/11

Khoảng 60% khán giả toàn cầu của Netflix xem nội dung trẻ em và gia đình của dịch vụ này hằng tháng, Melissa Cobb, giám đốc hoạt hình của Netflix cho biết. (Cô đến từ DreamWorks Animation, nơi cô đã sản xuất loạt Kung Fu Panda). DreamWorks, trực thuộc NBCUniversal, hãng cung cấp một trong những loạt phim hoạt hình nổi tiếng nhất của Netflix, The Boss Baby: Back in Business. Cobb cũng có một thành công bất ngờ với Mighty Little Bheem, được sản xuất bởi Green Gold Animation, trụ sở ở Ấn Độ, một thị trường mở rộng quan trọng của Netflix.

Sự trỗi dậy của Netflix đã đẩy các đài cáp như Cartoon Network, mất 29% khán giả từ 2016 đến 2018, và Nickelodeon, giảm 23% trong cùng thời kỳ, theo nghiên cứu của MoffettNathanson. Nickelodeon gần đây đồng ý sản xuất một cặp phim hoạt hình cho Netflix, bao gồm một phim dựa trên loạt Teenage Mutant Ninja Turtles của Nickelodeon. Thỏa thuận mở rộng đang được bàn bạc giữa các công ty.

Tiền Netflix đổ vào sản xuất nội dung gia đình và trẻ em đã khuấy động góc thường bị ngó lơ này ở Hollywood. Halle Stanford, chủ tịch truyền hình ở Jim Henson Company, cho biết Netflix thúc đẩy để thực hiện dự án The Dark Crystal: Age of the Resistance, thậm chí còn hoành tráng về quy mô hơn cô hy vọng, tăng phình kinh phí trong quá trình thực hiện.

“Tự nhiên tôi có một người gác cổng sẵn sàng đón nhận thử thách sáng tạo — 90 trường quay, 180 con rối,” Stanford nói về loạt phim, đã có mặt trên Netflix hồi tháng 8. “Tin tôi đi, đa số người mua nói về khoảng ba trường quay và tám con rối.”

Tất tần tật, Netflix đã chi hàng tỉ USD để đẩy mạnh nội dung gia đình và trẻ em. Gần đây họ mua bản quyền loạt hoạt hình dựa trên Jurassic ParkFast and Furious của NBCUniversal. Hãng cũng mua luôn bản quyền làm hoạt hình cho truyện Chronicles of NarniaBaby-Sitters Club đồng thời thỏa thuận với bà quả phụ Roald Dahl để “tái hiện và mở rộng” những phim kinh điển như Charlie and the Chocolate Factory.

The Dark Crystal: Age of the Resistance được Netflix cho tăng phình kinh phí trong quá trình thực hiện

“Hợp tác với nhà quản lý thừa kế, chúng tôi đang xây dựng những thế giới này — khám phá ra bên ngoài trang sách — điều mà chưa từng có trước đó,” Cobb cho biết.

Đa số chương trình nguyên bản của Netflix cho trẻ em và gia đình mới chỉ bắt đầu được tung ra. Phim hoạt hình đầu tiên của dịch vụ này, Klaus sẽ ra mắt ngày 15/11, ít ngày sau khi Netflix trình làng Green Eggs and Ham, một loạt phim hoạt hình dựa trên truyện Dr. Seuss 1960. Tall Girl, phát hành trong tháng 9, là phim đầu tiên trong tám phim chuyển thể “tuổi mới lớn sạch” từ Mattocks, chuyên viên phim gia đình. “Chúng tôi muốn kể những câu chuyện thực sự ý nghĩa và liên quan tới trẻ em và thiếu niên ngày nay mà không dạy đời chúng,” Mattocks chia sẻ.

Tall Girl, nói về một học sinh cấp ba bị tẩy chay, được xem bởi hơn 40 triệu tài khoản Netflix trong bốn tuần đầu tiên, đủ để xếp hạng là phim số 1 toàn cầu của dịch vụ này thời điểm đó, theo đại diện Netflix. Để được tính là “xem”, ít nhất 70% bộ phim đã được tải; không có dữ liệu độc lập khác để kiểm chứng.

Mang đến nội dung hay nhất quán với tốc độ ở Netflix là không thể. Tall Girl, ví dụ, nhận phản hồi đánh giá yếu

Đương nhiên, Netflix có rất nhiều thử thách khi cố gắng đối đầu với những bên như Disney. Lớn nhất là quản lý chất lượng. Mang đến nội dung hay nhất quán với tốc độ ở Netflix là không thể. Tall Girl, ví dụ, nhận phản hồi đánh giá yếu.

Netflix còn có rất nhiều chuyên viên tham gia vào, khiến hậu trường lắm thầy nhiều ma. Cobb lo phần hoạt hình. Mattocks có các phim thiếu niên. Brandon Riegg, phó giám đốc phim truyền hình không hư cấu, chỉ đạo các chương trình thực tế tập trung vào gia đình như chương trình về nướng bánh Nailed It! và một chương trình tranh tài về vườn tược tựa The Big Flower Fight. (Hãy nghĩ tới tạo hình cây cảnh.) Jane Wiseman, giám đốc mảng phim hài-tình huống của Netflix, đang phụ trách các phim hài thiếu nhi chuyển thể.

Và Brian Wright, phó giám đốc phim bộ nguyên tác, sẽ tiếp tục tập trung vào các loạt phim gia đình “sự kiện”, bao gồm bản làm lại Lost in Space của Netflix, sẽ trở lại với mùa hai trong tháng 12.

“Chúng tôi đang mang đến còn hơn cả những khoảnh khắc mà cả gia đình phải xem — chúng tôi làm tốt việc đó, nhưng chúng tôi muốn làm thật đỉnh,” Wright nói. “Đó là mục đích của tất cả những đầu tư này.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times