Tin tức

Bao nhiêu Marvel và Star Wars là quá nhiều? Disney nghĩ lại về sản lượng phim chuỗi

02/03/2023

Hãy gọi là phim chuỗi thoái trào.

Sau nhiều năm phim lẻ phim bộ Marvel và Star Wars tràn ngập các màn ảnh lớn nhỏ, Disney đang hãm lại sản lượng một số chuỗi phim và thương hiệu lớn nhất sau nhận xét của Bob Iger vào ngày 8 tháng 2 rằng công ty cần “giám tuyển tốt hơn” những nội dung phim chuỗi “cực kỳ đắt đỏ”

Sau nhiều năm phim lẻ phim bộ Marvel và Star Wars tràn ngập các màn ảnh lớn nhỏ, Disney đang hãm lại sản lượng một số chuỗi phim và thương hiệu lớn nhất sau nhận xét của Bob Iger vào ngày 8 tháng 2 rằng công ty cần “giám tuyển tốt hơn” những nội dung phim chuỗi “cực kỳ đắt đỏ”. Iger nói thêm: “Chúng ta muốn có chất lượng trên màn ảnh, nhưng phải xem tốn kém bao nhiêu.”

Chỉ thị kiềm chế chi phí và sản lượng được đưa ra vào lúc Disney chuẩn bị phát hành Ant-Man and the Wasp: Quantumania của Marvel ngày 17 tháng 2 và mùa ba của The Mandalorian đang chờ ra mắt trên Disney+ vào ngày 1 tháng 3. Marvel là nguồn cung sản phẩm quan trọng nhất của Disney, công ty con có sản lượng cao nhất — và dưới chỉ thị mới của Iger, hãng này có thể cảm nhận được sự cắt giảm sớm nhất. “Sẽ có một mức độ nghiêm ngặt đối với Marvel và toàn bộ công ty,” nguồn tin nội bộ cho biết. “Các con số bây giờ rất quan trọng và chi phí sẽ được vạch ra và bám sát.”

Loki mùa hai và Secret Invasion có Samuel L. Jackson đóng là những cái tên duy nhất chắc chắn sẽ ra mắt trong năm nay

Tại thời điểm cảm giác như thuộc về một dòng thời gian khác trước đây, ở Comic-Con San Diego tháng 7, người đứng đầu Marvel Kevin Feige lại nhấn ga khi vạch ra năm phim bộ Disney+ cho năm 2023 — What If …? mùa hai, Echo, Loki mùa hai, IronheartAgatha: Coven of Chaos. Hiện, các nguồn tin nói với The Hollywood Reporter rằng Loki mùa hai và Secret Invasion có Samuel L. Jackson đóng là những cái tên duy nhất chắc chắn sẽ ra mắt trong năm nay. Ngay cả những dự án đã kết thúc từ nhiều tháng trước, chẳng hạn phần ngoại truyện Hawkeye Echo và phần ngoại truyện Wakanda Forever Ironheart, cũng khó có thể ra mắt năm 2023 khi hãng phim dàn trải nội dung và loay hoay hậu kỳ. Và các chương trình đang phát triển, chẳng hạn như Nova, giờ sản xuất chậm lại.

Để so sánh, trong Giai đoạn 4, Marvel Studios đã phát hành chóng mặt 18 dự án cả ngoài rạp và lẫn phát trực tuyến: bốn phim điện ảnh và năm phim bộ vào năm 2021; ba phim điện ảnh và ba phim bộ vào năm 2022; cộng với một vài chương trình đặc biệt. (Hãng chỉ phát hành 11 dự án trong Giai đoạn 3, kéo dài từ 2016 đến 2019.)

Ahsoka với sự tham gia của Rosario Dawson

Giám đốc Marvel Studios Kevin Feige đồng ý với hướng đi mới. “Tốc độ phát hành các chương trình Disney+ sẽ thay đổi,” Feige nói với Entertainment Weekly trong một phỏng vấn được công bố vào tháng 2, chỉ ra sẽ có ít chương trình hơn và sẽ cách nhau xa hơn.

Star Wars đang đối mặt với thách thức ngược lại. Sau khi vắng bóng trên màn ảnh rộng từ năm 2019 và khởi đầu không suôn sẻ với Rogue Squadron của Patty Jenkins, có thể sẽ không bao giờ lên màn ảnh, Disney đã tăng cường nỗ lực đưa chuỗi phim này trở lại rạp chiếu. Vào tháng 7, Damon Lindelof đã chỉ đạo một phòng biên kịch để sáng tạo câu chuyện cho một phim điện ảnh, và Taika Waititi vẫn đang phát triển phiên bản riêng cho chuỗi phim.

Disney dự kiến sẽ tiết lộ các kế hoạch làm phim tại Lễ kỷ niệm Star Wars, diễn ra vào tháng 4 ở London. Ngoài mùa ba của The Mandalorian, các chương trình khác dự kiến sẽ ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến trong năm nay bao gồm Ahsoka với sự tham gia của Rosario Dawson và Skeleton Crew do Jon Watts sản xuất. “Lucasfilm có thể làm mạnh hơn, nhưng cũng phải tuân thủ kỷ luật tài chính giống như phần còn lại của công ty,” người trong công ty cho biết.

Disney cũng đang thảo luận kéo dài thời gian chiếu rạp cho các phim hoạt hình ra mắt năm 2023, như Elemental (ảnh) và Wish

Các nhà quan sát đang gọi đây là một “điều chỉnh lớn” so với chỉ vài năm trước, khi ngành công nghiệp giải trí cố gắng cung cấp cho người tiêu dùng vô số nội dung để xem, và chi tiêu ngút ngàn để làm vậy. “Bạn có thể có 10 chương trình tầm thường hoặc bạn có thể có năm chương trình tuyệt vời,” một đối tác đại diện có khách hàng làm việc cho kịch bản chuỗi phim cho biết. “Mọi người vẫn sẽ xem Disney+.”

Ở mảng hoạt hình, 2022 là một năm khó khăn đối với Disney, khi Lightyear của Pixar không ăn khách như kỳ vọng và Strange World của Disney Animation thành bom xịt. Iger đã công bố ba phần tiếp theo mới của các thương hiệu 1 tỉ USD — Toy Story, FrozenZootopia — và người ở Disney đã thừa nhận những tai ương phòng vé gần đây trầm trọng hơn do lầm tưởng các gia đình sau đại dịch đã có thói quen chờ đợi phim hoạt hình lên thẳng Disney+. Đã có thảo luận về việc kéo dài thời gian chiếu rạp cho Elemental (16 tháng 6) và Wish (22 tháng 11) của Disney Animation với hy vọng lôi kéo các gia đình quay lại rạp.

Iger đã công bố ba phần tiếp theo mới của các thương hiệu 1 tỉ USD: Toy Story, FrozenZootopia

Disney+ giảm tốc diễn ra trong bối cảnh toàn ngành đang thay đổi suy nghĩ về cách tốt nhất để đạt được lợi nhuận trong việc phát trực tuyến. Một nhà sản xuất nhiều dự án trong ngành nói thêm, “Mọi hãng phim và nền tảng phát trực tuyến đều bị buộc phải giải trình tài chính.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter