Tin tức

Berlin 2023: Những tựa phim Trung Quốc-Hồng Kông gây sốt Hội chợ phim châu Âu năm nay

19/02/2023

2023 đã khởi đi mạnh mẽ với Trung Quốc và Hồng Kông, với tám tựa phim tham dự Berlinale cùng một loạt phim truyện hấp dẫn tại Hội chợ phim châu Âu (EFM).

Trung Quốc đã mở cửa biên giới sau ba năm thực hiện chính sách không-Covid, các nhà làm phim nước này háo hức đi du lịch và gặp gỡ trực tiếp khán giả nước ngoài.

Thật là đúng thời điểm, khi hai phim — The Shadowless Tower của Trương Lục và Art College 1994 của Lưu Kiện — đang tranh giải Gấu Vàng, sánh với kỷ lục được thiết lập vào năm 2019 khi hai nhà làm phim Trung Quốc — Vương Tiểu Soái (So Long, My Son) và Vương Toàn An (Ondog) — tham gia tranh giải (One Second của Trương Nghệ Mưu cũng được chọn nhưng rút lui vào phút cuối).

Các nhà làm phim Hàn Soái và Trương Đại Lôi, những người đã thắng giải tại Berlinale ảo năm 2021, năm nay sẽ đích thân tham dự theo thứ tự lần lượt với Green Night trong Panorama và Why Try To Change Me trong Berlinale Series. Nhưng sự tham dự của hầu hết các nhà làm phim Trung Quốc Đại lục vẫn phải chờ cấp thị thực Schengen vào thời điểm bài viết này.

Trong khi đó, đạo diễn Hồng Kông Trịnh Bảo Thụy, người đã lỡ cơ hội giới thiệu Limbo tại phiên bản ảo năm 2021, chuẩn bị tới Berlin. Anh có kế hoạch tham dự cùng với nam diễn viên Dương Lạc Văn, từ bộ phim mới Mad Fate của anh, và nhà sản xuất Đỗ Kỳ Phong, một trong các giám khảo cuộc thi.

Các công ty kinh doanh và thu mua từ Hồng Kông như Edko Films, Golden Scene và MakerVille đã xác nhận tham dự EFM. Nhưng nhiều người khác đang chuẩn bị ra mắt dàn phim mới của họ tại Filmart Hồng Kông, sự kiện sẽ diễn ra trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2019, chỉ bốn tuần sau EFM.

Ngoài ra trong đội hình tham gia hội chợ còn có một bộ phim hiếm hoi của Macau, Kissing The Ground You Walked On của đạo diễn Khổng Khánh Huy, gần đây đã tham gia tranh giải trong hạng mục Tương lai Tươi sáng của Liên hoan phim Rotterdam.

THAM GIA BERLINALE 2023

Absence
Đạo diễn Ổ Lãng

Phim có sự tham gia của Lý Khang Sinh (Days) và Lý Mộng (A Touch Of Sin), cả hai đều xuất thân từ phim ngắn cùng tên của đạo diễn Ổ Lãng được chọn tham gia tranh giải phim ngắn của Cannes năm 2021. Có cốt truyện tương tự lấy bối cảnh ở Hải Khẩu, quê hương của Ổ Lãng trên đảo Hải Nam, Absence — trình chiếu trong phần Encounters — theo chân hai người tình cũ quay lại với nhau sau 10 năm xa cách, trước khi hoàn cảnh thực tế của họ ập đến.

Art College 1994
Đạo diễn Lưu Kiện

Từng tranh giải Berlinale với Have A Nice Day năm 2017, đạo diễn hoạt hình Lưu Kiện lại tranh Gấu Vàng với một phim tâm lý tuổi mới lớn dựa trên hồi ức của chính anh khi còn là sinh viên nghệ thuật. Phim mang đến một cái nhìn buồn vui lẫn lộn về giới trẻ những năm 1990 khi Trung Quốc mở cửa với thế giới. Bộ phim hoạt hình này được Yang Cheng sản xuất bởi thông qua Nezha Bros Pictures của anh cùng với công ty âm nhạc Modern Sky Entertainment và Khoa Hoạt hình và Game của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc ở Hàng Châu, nơi Lưu Kiện giảng dạy với tư cách là giáo sư.

Deep Sea
Đạo diễn Điền Hiểu Bằng

Phim truyện hoạt hình 3D này được ra mắt quốc tế trong phần Thế hệ Kplus sau khi phát hành Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Cuộc phiêu lưu giả tưởng kể về một cô gái rơi xuống biển khi đang đi du thuyền cùng gia đình, gặp một đầu bếp dưới nước sẽ cùng cô bắt đầu cuộc hành trình giữa giấc mơ và hiện thực. Đạo diễn Điền, có tác phẩm đầu tay Monkey King: Hero Is Back thành công lớn năm 2015, đã làm việc với nhóm của ông để phát triển kỹ thuật CG hạt và tạo hình ảnh 3D từ tranh thủ mặc Trung Quốc. Phim do October Media và Enlight Pictures sản xuất.

Green Night
Đạo diễn Hàn Soái

Trong vai chính đầu tiên kể từ sau vụ bê bối thuế năm 2018, siêu sao Phạm Băng Băng vào vai một phụ nữ Trung Quốc bị cuốn vào cuộc chạy trốn ly kỳ với một cô gái bí ẩn, đây trở thành cơ hội duy nhất để cô thoát khỏi người chồng Hàn Quốc kiểm soát. Lee Joo Young và Kim Young Ho đóng chung trong Green Night, bấm máy ở Hàn Quốc vào mùa xuân năm 2022. Bộ phim tham gia hạng mục Panorama này do Lưu Tử Di và Vương Tinh sản xuất, và là phim thứ hai của đạo diễn Trung Quốc Hàn Soái, người có tác phẩm đầu tay Summer Blur đã thắng giải thưởng lớn trong phần Thế hệ Kplus năm 2021.

Mad Fate
Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy

Bí ẩn giết người này đánh dấu phim thứ hai liên tiếp của đạo diễn Hồng Kông Trịnh Bảo Thụy được công chiếu trong Berlinale Special sau phim noir ly kỳ Limbo vào năm 2021. Lâm Gia Đống (Limbo) và Dương Lạc Văn, từ nhóm nhạc nam Mirror, đóng vai chính trong câu chuyện về một kẻ tâm thần tuổi teen chơi trò mèo và chuột với một nhà siêu hình học loạn trí. Các nhà sản xuất là Đỗ Kỳ Phong và Du Nãi Hải từ Milkyway Image cho phim điện ảnh đầu tiên này được MakerVille, công ty con giải trí của công ty viễn thông Hồng Kông PCCW, hỗ trợ.

The Shadowless Tower
Đạo diễn Trương Lục

Đạo diễn Trung Quốc gốc Hàn Trương Lục trở lại tranh giải với bộ phim chính kịch lấy bối cảnh Trung Quốc kể về một nhà phê bình ẩm thực lang thang khắp các quán ăn ở Bắc Kinh cùng nhiếp ảnh gia của mình, trong khi tìm kiếm góc nhìn mới mẻ về cuộc sống với cô con gái nhỏ và người cha thất lạc đã lâu. Dàn diễn viên bao gồm Tân Bách Thanh từ Yanagawa của Trương Lục, Hoàng Nghiêu của The Crossing và đạo diễn nổi tiếng Điền Tráng Tráng. Trương Lục, người gốc Hàn sinh ra ở Trung Quốc, đã đạo diễn hơn 10 bộ phim bằng cả tiếng Trung và tiếng Hàn, bao gồm các tựa phim Berlinale Desert Dream (tranh giải, 2007), Dooman River (Generation Kplus, 2010) và Fukuoka (Forum, 2019).

That Day On The River
Đạo diễn Lôi Lỗi

Sau Breathless Animals, trình chiếu Forum năm 2019, đạo diễn Lôi Lỗi trở lại Forum Expanded với một phim truyện kết hợp tài liệu bao gồm một bản ghi âm thực địa được thực hiện với cha mình ở quê hương anh. Năm 2016, hai cha con đến Ningdu để tiến hành nghiên cứu cho phim hoạt hình Silver Bird And Rainbow Fish của Lôi Lỗi, chuyện trò những ký ức thời thơ ấu và tìm kiếm ngôi nhà cha anh sống khi còn bé. Silver Bird And Rainbow Fish được công chiếu lần đầu tranh giải tại Rotterdam năm ngoái và trong cuộc thi Contrechamp của Annecy.

Why Try To Change Me Now
Đạo diễn Trương Đại Lôi

Phim bộ tiếng Trung đầu tiên được chọn cho Berlinale Series là đứa con tinh thần của nhà điều hành sản xuất Điêu Diệc Nam, là đạo diễn của Black Coal, Thin Ice đã thắng giải Gấu Vàng năm 2014, và đạo diễn Trương Đại Lôi, đã thắng giải Gấu Bạc phim ngắn hay nhất với Day Is Done năm 2021. Why Try To Change Me Now được chuyển thể từ tiểu thuyết Moses On The Plain của Song Tuyết Đào và có sự tham gia của Đồng Tử Kiện trong vai một cảnh sát điều tra vụ án giết người ghê rợn một tài xế taxi, chỉ để phát hiện ra những hàng xóm cũ của anh là nghi phạm chính. Nhà sản xuất iQiyi sẽ tung phim bộ này trên nền tảng phát trực tuyến toàn cầu của mình tại hơn 190 vùng lãnh thổ sau khi ra mắt quốc tế tại Berlin. Phim truyện đầu tay của Trương Đại Lôi The Summer Is Gone đã thắng giải Kim Mã phim hay nhất năm 2016.

HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Mãn giang hồng
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đã kiếm được hơn 615 triệu đôla (4,2 tỉ nhân dân tệ) trong dịp Tết Nguyên đán, bộ phim hài ly kỳ cổ trang này do Huanxi Media hậu thuẫn là phim có doanh thu cao thứ bảy mọi thời đại của Trung Quốc, cũng là phim có doanh thu cao nhất của đạo diễn kỳ cựu Trương Nghệ Mưu. Lấy bối cảnh thời Nam Tống, câu chuyện xoay quanh vụ sát hại một khâm sai và một bức thư bị thất lạc. Dẫn đầu dàn diễn viên là Thẩm Đằng, một trong những diễn viên kiếm được nhiều tiền nhất Trung Quốc từ bộ phim hài khoa học giả tưởng Moon Man ăn khách năm ngoái, và Dịch Dương Thiên Tỉ từ Better DaysNice View. Các phim gần đây của Trương Nghệ Mưu bao gồm Snipers, Cliff WalkersOne Second.

Gagaland
Đạo diễn Đằng Ngữ Hàm

Mới tranh giải Tiger của Rotterdam, bộ phim đầu tay của Đằng Ngữ Hàm, 23 tuổi, kể về một cậu bé tỉnh lẻ bỏ công việc nhà máy buồn tẻ để tìm kiếm sự nổi tiếng với tư cách là người phát trực tiếp gaga-dance (một điệu nhảy đường phố giống như disco). Đằng Ngữ Hàm là sinh viên xuất sắc nhất khi được nhận vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nhưng đã bỏ học sau khi cô chọn làm việc trong một nhà máy sản xuất người tuyết Giáng sinh ở Đông Quan. Cô đã thực hiện một số dự án nghệ thuật dựa trên các đoạn phim về cuộc sống của mình ở nhà máy, bao gồm một phim tài liệu ngắn được chiếu tại CP Projects Space ở New York.

Vô danh
Đạo diễn Trình Nhĩ

Bộ phim ly kỳ Thế chiến hai này kể về một mạng lưới gián điệp ngầm có sự tham gia của Lương Triều Vỹ trong vai diễn nói tiếng Trung đầu tiên sau năm năm, xuất hiện trong Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings của Marvel năm 2021. Ngoài ra còn có sự tham gia của thần tượng nhạc pop Vương Nhất Bác của nhóm nhạc nam Uniq, cùng với sự xuất hiện đặc biệt của Châu Tấn (Our Time Will Come). Do Bona Film Group sản xuất, Vô danh trị giá 45 triệu đôla đã kiếm được hơn 118 triệu đôla (800 triệu nhân dân tệ) từ việc phát hành dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Danh mục phim của Trình Nhĩ bao gồm phim ly kỳ hồi hộp The Wasted TimesLethal Hostage.

Kissing The Ground You Walked On
Đạo diễn Khổng Khánh Huy

Bộ phim chính kịch lấy bối cảnh ở Macau này đã trình chiếu trong phần Tương lai Tươi sáng của Rotterdam và nhận được ba đề cử tại Giải Kim Mã của Đài Loan, bao gồm đạo diễn mới xuất sắc nhất. Lấy cảm hứng từ vở kịch The Seagull của Chekhov, bộ phim kể về một nhà văn tìm lại được tình yêu với công việc của mình khi người mới đến thuê nhà anh là một diễn viên. Khổng Khánh Huy, đồng thời là biên kịch và biên tập phim, làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu ở Macau. Phim ngắn Crash năm 2016 của anh đã thắng giải tại Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Bucheon, Liên hoan phim Nam Đài Loan và Liên hoan phim độc lập Trung Quốc.

Say I Do To Me
Đạo diễn Chu Quán Uy

Bộ phim hài lãng mạn Hồng Kông phát hành dịp Tết Nguyên đán này kể về một diễn viên hài thề sẽ gây sốt trên YouTube bằng cách kết hôn với chính mình. Do Đỗ Vấn Trạch của HK Film Production sản xuất, bộ phim đánh dấu màn ra mắt của Ngô Băng, một YouTuber và là thành viên của nền tảng trực tuyến Pomato, đóng cặp với nam diễn viên/đạo diễn Trần Kiện Lãng (Hand Rolled Cigarette). Chu Quán Uy đã từng đạo diễn phim chính kịch lãng mạn ăn khách năm 2020 Beyond The Dream và phim tài liệu Revolution Of Our Times, được công chiếu lần đầu làm tác phẩm bất ngờ tại Cannes năm 2021.

Silent Ghosts
Đạo diễn Dương Hằng

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Dương Hằng, được công chiếu lần đầu ở phần Harbor của Rotterdam, kể câu chuyện đầy ám ảnh về năm người đàn ông gặp phải một phụ nữ bí ẩn mà với từng người trong số họ lại có danh tính khác nhau. Kể từ khi thắng giải New Currents của Busan với tác phẩm đầu tay Betelnut năm 2006, Dương Hằng đã tiếp tục mang đến những tác phẩm bí ẩn như Sun Spots, Lake AugustGhost In The Mountains, ra mắt trong Panorama của Berlinale năm 2017.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily