Tin tức

Berlin 2023: Những tựa phim Nhật gây sốt Hội chợ phim châu Âu năm nay

24/02/2023

Người bán đang đưa những tựa phim mới của Nhật Bản đến Berlinale và EFM, từ phim hoạt hình và phim cổ trang cho đến một dự án bí mật của Hirokazu Kore-eda.

THAM GIA BERLINALE 2023

Manhole
Đạo diễn Kazuyoshi Kumakiri

Trình chiếu trong Berlinale Special, bộ phim ly kỳ hồi hộp này đánh dấu phim đầu tiên sau năm năm của đạo diễn Kumakiri. Tập trung vào một chàng trai trẻ rơi xuống đáy hố ga sâu vào đêm trước đám cưới của mình, nhờ vào chiếc điện thoại thông minh để cố gắng thoát thân. Vai chính do Yuto Nakajima, ngôi sao Pink And Grey của Isao Yukisada năm 2015, thủ vai. Kumakiri đã đến Berlin năm 1998 với tác phẩm đầu tay Kichiku và năm 2001 với Hole In The Sky. Michitaka Okada viết kịch bản, từng là biên kịch các phim ăn khách Masquerade HotelMasquerade Night. Phim đã phát hành ở Nhật từ ngày 10 tháng 2.

Remembering Every Night
Đạo diễn Yui Kiyohara

Biên kịch/đạo diễn Kiyohara trở lại Forum, năm năm sau khi ra mắt Our House được trình chiếu ở hạng mục này sau khi thắng giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Pia của Nhật Bản năm 2017. Phim truyện thứ hai của cô kể về ba người phụ nữ thuộc các thế hệ khác nhau cùng trải qua cả một ngày khi họ gặp nhau ở một khu dân cư ngoại ô Tokyo. Dàn diễn viên bao gồm Kumi Hyodo, Minami Ohba và Ai Mikami. Do Mayumi Amano sản xuất, phim công chiếu lần đầu toàn thế giới tại Berlin.

Suzume
Đạo diễn Makoto Shinkai

Sau các bom tấn thành công quốc tế Your NameWeathering With You, Shinkai đã viết kịch bản và đạo diễn phim hoạt hình kể về một cô gái tuổi teen tên Suzume đi khắp Nhật Bản để đóng những cánh cửa bí ẩn nhằm ngăn chặn thảm họa. Đây đánh dấu bộ phim hoạt hình đầu tiên tranh giải của Berlin kể từ năm 2002, khi Spirited Away thắng Gấu Vàng (đồng hạng với Bloody Sunday). Suzume là tựa phim có doanh thu phòng vé lớn thứ ba ở Nhật Bản năm ngoái và đã thu về khoảng 100 triệu đôla kể từ khi phát hành vào tháng 11. Crunchyroll đã hợp tác với Sony Pictures và Wild Bunch International để phân phối cho khán giả bên ngoài châu Á vào tháng 4.

There Is A Stone
Đạo diễn Tatsunari Ota

Chiếu trong phần Forum, bộ phim thiền định này xoay quanh một người phụ nữ đến thăm một thị trấn xa lạ, ở đó cô gặp một người đàn ông đang lia đá bên bờ sông, và cặp đôi đã cùng trải qua thời gian cho đến chạng vạng. Phim có sự tham gia của An Ogawa và Tsuchi Kanou và đánh dấu tác phẩm thứ hai của biên kịch/đạo diễn Ota sau Bundesliga năm 2016. Do IPPO sản xuất, There Is A Stone đã công chiếu vào tháng 10 năm ngoái tại Tokyo Filmex.

HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Cinderellagirl
Đạo diễn Takaomi Ogata

Năm năm sau bộ phim trung học The Hungry Lion đoạt giải phim châu Á hay nhất tại Bifan và được chiếu tại Rotterdam, biên kịch/đạo diễn Ogata trở lại với bộ phim xoay quanh một cô gái bị cụt chân. Cô biến điều này thành tích cực và tìm được công việc làm người mẫu thời trang nhưng sớm phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Với sự tham gia của Himena Irei, phim đang trong quá trình hậu kỳ và có lịch ra mắt vào cuối năm nay.

Generalprobe 7
Đạo diễn Tsutsumi Yukihiko

Bộ phim ly kỳ bí ẩn của đạo diễn Tsutsumi (12 Suicidal Teens, First Love) xoay quanh đoàn kịch Troupe Seven nổi tiếng, bị lung lay sau cái chết của thủ lĩnh đầy sức lôi cuốn của họ. Trước khi vở kịch của họ mở màn và với sự tham gia của một thành viên mới, cả đoàn biết được một bí mật gây sốc. Do Keita Kawajiri viết kịch bản, dàn diễn viên của phim do Kairi Miura dẫn dắt và có lịch phát hành ở Nhật Bản ngày 21 tháng 4.

Matched
Đạo diễn Eiji Uchida

Phim mới nhất của đạo diễn Uchida (Midnight Swan, The Naked Director) có sự tham gia của Tao Tsuchiya của phim bộ ăn khách Alice In Borderland và chuỗi phim Rurouni Kenshin. Cô đóng vai Rinka, kết đôi với một người đàn ông có vẻ lý tưởng trên một ứng dụng hẹn hò, trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ giết người. Phim trước đó của đạo diễn Uchida là Offbeat Cops, Hiroshi Abe đóng chính, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim châu Á New York năm 2022. Matching đang trong giai đoạn hậu kỳ và dự kiến ra mắt trong nước vào mùa thu này.

Monster
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda

Đạo diễn Kore-eda, người thường xuyên tham gia tranh giải tại Cannes trong hơn 20 năm và thắng Cành Cọ Vàng với Shoplifters năm 2018, được kỳ vọng rất cao cho bộ phim này. Cốt truyện của Monster vẫn còn trong vòng bí mật nhưng có hai diễn viên nhí và sẽ tái hợp đạo diễn với ngôi sao Shoplifters Sakura Ando. Nhà sản xuất chính là Genki Kawamura, đã thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất tại San Sebastian năm ngoái với tác phẩm đầu tay A Hundred Flowers. Gaga Corporation sẽ phát hành Monster ở Nhật Bản ngày 2 tháng 6, đồng phân phối với Toho.

Okiku And The World
Đạo diễn Junji Sakamoto

Lấy bối cảnh Edo (nay là Tokyo) vào giữa thế kỷ 19, Okiku And The World theo chân hai “người đàn ông làm phân” thu gom chất thải của con người và bán lại cho nông dân. Họ gặp Okiku, cô giáo này bị thu hút bởi một trong hai người nhưng phải đối mặt với những thách thức từ người cha samurai bị thất sủng của cô. Okiku do Haru Kuroki thủ vai, đã thắng giải Gấu Bạc Berlin năm 2014 cho vai diễn trong The Little House của Yoji Yamada. Đạo diễn kỳ cựu Sakamoto đã tham gia tranh giải Berlinale 2002 với KT và gần đây hơn đã trình chiếu bộ phim mới nhất này tại Rotterdam, công chiếu lần đầu toàn thế giới trong phần Big Screen Competition của liên hoan.

People Who Talk To Plushies Are Kind
Đạo diễn Yurina Kaneko

Bộ phim tập trung vào một học sinh trong câu lạc bộ thú nhồi bông, ở đó mọi người nói với món đồ chơi nhồi bông những chuyện không thể thảo luận với người khác. Phim miêu tả cuộc đấu tranh của nam sinh ấy để hiểu được tình yêu khi cậu rủ một thành viên câu lạc bộ đi chơi để trải nghiệm sự lãng mạn. Kanata Hosoda dẫn dắt dàn diễn viên với Ren Komai, từng đóng True Mothers của Naomi Kawase. Đạo diễn đang lên Kaneko đã có phim ngắn The Wandering Plants tranh giải tại Liên hoan phim Pia của Nhật Bản năm 2019. Do Iha Films sản xuất, phim được ấn định phát hành ở Nhật ngày 14 tháng 4.

Revolver Lily
Đạo diễn Isao Yukisada

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Kyo Nagaura, bộ phim phiêu lưu hành động này lấy bối cảnh năm 1924 và tập trung vào một má mì nhà thổ đã sát hại 57 người trong khi làm gián điệp. Cuộc sống của cô thay đổi khi cô gặp một đứa trẻ mồ côi nắm giữ chìa khóa để tìm số tiền mặt bị mất của Quân đội Nhật Hoàng. Yukisada từng có Parade River’s Edge đều đã thắng giải Fipresci khi trình chiếu ở hạng mục Panorama của Berlin lần lượt vào năm 2010 và 2018. Revolver Lily đã được lên kế hoạch phát hành trong năm 2023.

Ripples
Đạo diễn Ogigami Naoko

Đã gần hai thập kỷ kể từ khi Ogigami ra mắt phim điện ảnh đầu tiên với Yoshino’s Barber Shop trong hạng mục Generation của Berlinale 2004, sau đó giành được nhiều giải thưởng của liên hoan này với Glasses năm 2008 và Close-Knit năm 2017. Phim mới nhất của cô tập trung vào một phụ nữ ở độ tuổi 50, do Mariko Tsutsui đóng, cuộc sống thiền định bị xáo trộn khi người chồng xa cách đã lâu (Ken Mitsuishi) quay lại. Phim sẽ được phát hành ở Nhật trong quý 2 năm 2023.

Shylock’s Children
Đạo diễn Katsuhide Motoki

.Bộ phim tội phạm xoay quanh một nhân viên ngân hàng hợp tác với các đồng nghiệp khi 1 triệu yen biến mất, khám phá ra làn sóng tham nhũng. Nam diễn viên nổi tiếng Sadawo Abe (The Apology King, Lesson In Murder) đóng vai chính trong phim, dựa trên tiểu thuyết của Jun Ikeido. Đạo diễn Motoki được biết đến với chuỗi phim hài Samurai Hustle và phim tâm lý Recall năm 2018. Shochiku phát hành Shylock’s Children ở Nhật từ ngày 17 tháng 2.

The Water Flows To The Sea
Đạo diễn Tetsu Maeda

Chuyển thể người đóng từ truyện tranh cùng tên của Rettou Tajima tập trung vào một phụ nữ khép mình với tình yêu nhưng bắt đầu thay đổi suy nghĩ sau cuộc gặp gỡ bất ngờ vào một ngày mưa. Vai chính do Suzu Hirose thể hiện, được biết đến với những màn trình diễn từng đoạt giải thưởng trong phim Cannes của Hirokazu Kore-eda có tựa đề Our Little SisterThe Third Murder dự Venice. Đạo diễn Maeda được biết đến với School Days With A Pig, đã thắng giải của Tokyo và Jeonju năm 2008 và 2009, và với And So The Baton Is Passed (đã chiếu trong Liên hoan phim Nhật Bản ở Việt Nam năm 2022 với tựa Và rồi tín gậy được trao). Hiện trong giai đoạn hậu kỳ, phim sẽ được phát hành ở Nhật vào tháng 6 năm 2023.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily