Tin tức

Phim bộ xác sống HBO The Last of Us ở mức nào trên Thang đo độ kinh dị

20/02/2023

Phim bộ đang nóng này được quảng cáo là hay tuyệt “cho dẫu bạn không thích kinh dị”, nhưng liệu những người dễ bị sợ hãi có thể chịu đựng được không?

The Last of Us theo chân Joel (Pedro Pascal, phải) và cô bé tuổi teen Ellie (Bella Ramsey) băng qua nước Mỹ hoang tàn 20 năm sau một đợt bùng phát biến hầu hết dân số thế giới thành những thây ma bị nhiễm nấm

Đối với fan cứng thì không có phim kinh dị nào là đáng sợ đến mức không xem nổi. Nhưng nếu bạn nhát cáy, xem nhầm phim thì khổ đau ngay.

Đừng bao giờ sợ hãi, hỡi dân nhát cáy, đã có Thang đo độ kinh dị của Slate đây rồi. Họ tập hợp một hệ thống có tính khoa học cao và hầu như không tiết lộ để xếp hạng các phim kinh dị mới phát hành, so sánh với các phim kinh điển theo thang điểm 10.

Và bởi vì không ai sợ hãi giống ai — một số người không thể chịu được cảnh hù dọa nhảy dựng, trong khi người khác bị ám ảnh bởi những nỗi kinh hoàng tâm lý hoặc không thể chịu nổi những cơn xoắn ruột — Thang đo độ kinh dị phân chia mức độ sợ hãi của một phim theo ba tiêu chí: hồi hộp, rùng rợn, và máu me.

Xác sống trong phim bộ này bị một loại nấm ký sinh, được gọi là Cordyceps, khống chế, thôi thúc sao chép. Sự nhiễm nấm rất gớm ghiếc

Lần này là phim bộ đang đình đám The Last of Us, Craig Mazin và Neil Druckmann của HBO dựa trên trò chơi điện tử mang tính bước ngoặt. (Thang đo độ kinh dị sẽ đo tất cả chín tập của phần đầu tiên, mà không tiết lộ bất cứ gì.) Giống như trò chơi, phim theo chân Joel (Pedro Pascal) và cô bé tuổi teen Ellie (Bella Ramsey) băng qua nước Mỹ hoang tàn 20 năm sau một đợt bùng phát biến hầu hết dân số thế giới thành những thây ma bị nhiễm nấm hầu như chỉ sau một đêm.

Theo dõi hành trình của họ khó đến mức nào? Thang đo này sẽ cố gắng hết sức hướng dẫn bạn băng qua tăm tối.

Rõ ràng là ngay từ đầu, câu chuyện trong The Last of Us thực sự không cần bất kỳ ai ngoài Joel và Ellie, nghĩa là mọi người mà họ gặp thực sự đang sống trong thời gian vay mượn. Nhưng bộ phim có kết cấu phân nhánh để giới thiệu những nhân vật hoàn toàn không xuất hiện trong công cuộc truy lùng của Joel và Ellie — đưa Ellie đến một tiền đồn phía tây của phong trào kháng chiến được gọi là Đom Đóm — và những người đôi khi thậm chí còn không liên quan gì với họ. Những câu chuyện tuyến phụ đó hầu như có thể kết thúc theo bất kỳ cách nào, và dẫu kết thúc dường như tính trước, thì ngay cả trong thời hậu tận thế, cũng có đủ thứ cách chết.

The Last of Us ngay lập tức gợi so sánh với The Walking Dead, nhưng điểm khác biệt chính là phim này ít quan tâm đến việc chứng kiến người ta bị xé thành từng mảnh. Không giống những kẻ ăn thịt hung hãn trong nhiều truyền thuyết về zombie, xác sống trong phim bộ này bị một loại nấm ký sinh, được gọi là Cordyceps, khống chế, thôi thúc sao chép.

Sự nhiễm nấm rất gớm ghiếc, đôi khi liên quan đến một mớ tua mọc ra từ miệng của cơ thể bị nhiễm bệnh để bám vào vật chủ mới, nhưng tương đối là không có máu me và nếu bạn choáng váng vì đấy từng là con người, thì những sinh vật nhung nhúc trong phim có lúc trông cũng khá đẹp. Tuy nhiên, con người có thể cực kỳ bạo lực với nhau, đôi khi theo những cách sáng tạo khủng khiếp.

Nếu The Last of Us có một sự đánh đổi cốt lõi, thì nó sẽ hy sinh mối nguy hiểm sắp xảy ra để đổi lấy nỗi khiếp sợ bàng bạc. Chỉ là có rất nhiều cách để một xác chết bị nhiễm bệnh từ trong bóng tối đột ngột lao vào những nhân vật mà chúng ta biết là phải sống sót, kể cả một nhân vật mà chúng ta được cho biết là miễn nhiễm với nấm. Nhưng việc sống sót sẽ gây thiệt hại cho họ, cũng như họ phải làm gì để sống sót, và không có giới hạn thực tế nào về mức độ khủng khiếp mà Joel và Ellie sẽ phải chứng kiến và phải nhúng tay vào.

Thang đo độ kinh dị không đánh giá mức độ buồn, chứ nếu có, phim này sẽ đạt gần điểm 10. Chỉ có thể nói rằng đối với một thế giới không có gì là siêu nhiên, thế giới trong phim này có rất nhiều thứ sẽ ám ảnh bạn một thời gian.

Nỗi u sầu dai dẳng cũng như sự tàn bạo lúc này lúc khác của The Last of Us đều không phù hợp với định nghĩa kinh dị trong sách giáo khoa, nhưng đôi khi bộ phim có thể hết sức đáng sợ, kéo dài rất lâu chứ không chỉ là thỉnh thoảng giật bắn.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Slate Magazine