Tin tức

Berlin 2023: Những tựa phim Đài Loan gây sốt Hội chợ phim châu Âu năm nay

22/02/2023

Thế giới ngầm xã hội đen, bí mật học trò và chú lợn hoạt hình chiếm vị trí trung tâm trong số các phim Đài Loan tại Hội chợ phim châu Âu (EFM), khi phim của nền điện ảnh này tìm cách củng cố thị phần tại quê nhà.

Phòng vé Đài Loan đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, tăng gần 20% lên 186,3 triệu đôla Mỹ (5,6 tỉ Đài tệ) trong năm 2022 nhờ các bom tấn Hollywood như Top Gun: MaverickAvatar: The Way Of Water. Phim địa phương lại không được như vậy khi thị phần đã giảm từ 24,4% năm 2021 xuống còn 10,3% vào năm ngoái.

Tựa phim kinh dị Incantation là phim địa phương duy nhất lọt vào top 10 với 5,7 triệu đôla Mỹ (171,8 triệu Đài tệ), và không có phim nào khác vượt qua cột mốc 100 triệu Đài tệ trong năm 2022.

Tuy nhiên, năm 2023 đã bắt đầu mạnh mẽ, với câu chuyện tình lãng mạn du hành xuyên thời gian Someday Or One Day thu về 4,3 triệu đôla Mỹ (130 triệu Đài tệ) kể từ khi khởi chiếu vào ngày 30 tháng 12. Dựa trên phim truyền hình ăn khách cùng tên năm 2019, bộ phim đã kiếm thêm 58,7 triệu đôla Mỹ (400 triệu nhân dân tệ) ở Trung Quốc, và đã ra mắt ở Hồng Kông, Hàn Quốc và Bắc Mỹ.

Marry My Dead Body, ra mắt khán giả ngày 10 tháng 2 cho dịp lễ tình nhân

Các phim Đài Loan đã không thể theo kịp đà này trong dịp Tết Nguyên Đán béo bở. Scamsgiving, Lost In ForestU Motherbaker: The Movie bị lu mờ bởi phim hoạt hình Nhật Bản The First Slam Dunk, đã thu về 13,3 triệu đôla Mỹ (400 triệu Đài tệ) kể từ khi phát hành vào ngày 13 tháng 1.

Vào thời điểm bài viết này lên trang Screen Daily (17/2), hy vọng được đặt vào bộ phim hài siêu nhiên Marry My Dead Body, ra mắt khán giả ngày 10 tháng 2 cho dịp lễ tình nhân.

THAM GIA BERLINALE 2023

Tomorrow Is A Long Time
Đạo diễn Diêu Chí Vệ

Ra mắt tranh giải trong hạng mục Thế hệ 14+ của Berlin, phim đầu tay do Diêu Chí Vệ của Singapore đạo diễn là một phim tâm lý gia đình được quay giữa khu rừng đô thị của Singapore và khu rừng nhiệt đới của Đài Loan. Phim xoay quanh một người diệt côn trùng và cậu con trai tuổi teen nhạy cảm của anh, lần lượt do diễn viên/đạo diễn Đài Loan Đới Lập Nhẫn (Godspeed) và diễn viên mới người Singapore Edward Tan thủ vai. Akanga Film Asia của Singapore và Volos Films của Đài Loan sản xuất cùng với La Fabrica Nocturna Cinéma của Pháp, Potocol của Singapore và Oublaum Filmes của Bồ Đào Nha. Diêu Chí Vệ từng có phim ngắn tham gia tranh giải tại Cannes Cinefondation, San Sebastian và Busan.

HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Bad Education
Đạo diễn Kha Chấn Đông

Bộ phim trường học về ba học sinh chia sẻ bí mật trong đêm tốt nghiệp đánh dấu ra mắt đạo diễn của nam diễn viên Kha Chấn Đông từ You’re The Apple Of My EyeTill We Meet Again. Do Cửu Bả Đao, đạo diễn của hai phim ăn khách đó, viết kịch bản và sản xuất. Dàn diễn viên bao gồm Chu Đình Điển (đã thắng giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã 2022), Thái Phàm Hy và Tống Bách Vĩ. Các nhà sản xuất gồm Machi Xcelsior Studios, sẽ phát hành bộ phim tại Đài Loan vào ngày 10 tháng 3, và Seashore Image Productions của đạo diễn Triệu Đức Dận. Phim sẽ ra mắt quốc tế tranh giải tại Liên hoan phim châu Á Osaka.

Day Off
Đạo diễn Phó Thiên Dư

Nổi tiếng nhất với A Flower In The Rainy Night năm 1983 và Osmanthus Alley năm 1987, nữ diễn viên Lục Tiểu Phân trở lại màn ảnh rộng sau hai thập kỷ, vào vai một thợ làm tóc bắt đầu hành trình dài làm người cắt tóc cho một khách hàng nằm liệt giường. Các bạn diễn của cô bao gồm Phó Mạnh Bách (Detention) và Trần Đình Ni (Terrorizers). Do Ngô Niệm Chân (My Egg Boy) và Hồ Minh Nghiêu (Little Big Women) sản xuất, Day Off sẽ ra rạp ở Đài Loan ngày 3 tháng 3 thông qua Bole Film và Vie Vision Pictures trước khi được chiếu ra mắt quốc tế tranh giải tại Liên hoan phim châu Á Osaka. Thành tích của đạo diễn Phó Thiên Dư bao gồm Somewhere I Have Never Traveled My Egg Boy.

Lost In Forest
Đạo diễn Khương Đại Vệ

Lý Khang Sinh, được biết đến nhiều nhất với các vai diễn trong phim nghệ thuật của Thái Minh Lượng, đóng vai một tay xã hội đen trong bộ phim đạo diễn đầu tay này. Nhân vật của anh, ra tù sau 12 năm, quay lại thế giới ngầm để trả thù cho một chiến hữu; Lý Thiên Na và Khâu Thắng Dực cùng tham gia. Kịch bản đã được đề cử cho Giải Kịch bản xuất sắc của Đài Loan. Sau khi bế mạc Liên hoan phim Cao Hùng vào tháng 10, Lost In Forest đã ra rạp vào giữa tháng 1 và đã kiếm được khoảng 430.000 đôla Mỹ (12,7 triệu Đài tệ). Khương Đại Vệ đã đạo diễn phim truyền hình dài tập N Generations.

The Pig, The Snake And The Pigeon
Đạo diễn Hoàng Tinh Phủ

Nguyễn Kinh Thiên (Monga), Viên Vĩ Hào (Tracey), Trần Dĩ Văn (A Sun) và Vương Tịnh (Detention) đóng chính trong bộ phim tâm lý tội phạm kể về một kẻ chạy trốn kiêu ngạo muốn thoát khỏi hai tên tội phạm đồng bọn và giành ngôi vị tội phạm bị truy nã nhất Đài Loan. Đạo diễn Hoàng Tinh Phủ sinh ra ở Hồng Kông từng có phim Jiang Hu năm 2004, đoạt Kim Tượng đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải Điện ảnh Hồng Kông, và Revenge: A Love Story năm 2010, đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Matxcơva.

Pigsy
Đạo diễn Khâu Lệ Vĩ

Dựa trên tác phẩm kinh điển Tây du ký của Trung Quốc, phim tập trung vào nhân vật lười biếng Trư Bát Giới, người đã khiến bản thân và bạn bè mình gặp đủ loại rắc rối. Phim hài hành động hoạt hình 3D này đã nhận giải thưởng cao nhất từ ATF Animation Pitch của Singapore tại Diễn đàn & Hội chợ Truyền hình châu Á năm 2017 nhờ tính sáng tạo và tiềm năng xuất khẩu mạnh mẽ. Studio2 Animation Lab có trụ sở tại Đài Nam của đạo diễn Khâu Lệ Vĩ và Submarine có trụ sở tại Amsterdam của Bruno Felix đồng sản xuất. Khâu Lệ Vĩ đã đạo diễn các tác phẩm truyền hình bao gồm Weather Boy!, The Little SunPigsy Express cũng như Barkley The Cat, dựa trên phim hoạt hình điện ảnh cùng tên của anh.

Salute
Đạo diễn Diêu Hoành Dịch

Do Hầu Hiếu Hiền sản xuất, câu chuyện bán tự truyện này kết hợp các thành phần hư cấu, tài liệu và thử nghiệm, theo chân Hứa Phương Nghi, cựu vũ công chính của Vũ đoàn Martha Graham ở New York. Cô trở thành vũ công đầu tiên nhận giải biên đạo hành động xuất sắc nhất khi Salute thắng giải này tại Lễ trao giải Kim Mã. Nhà quay phim kiêm đạo diễn Diêu Hoành Dịch đã làm việc chặt chẽ với Hầu Hiếu Hiền trong hơn hai thập kỷ ở hầu hết các khâu công việc. Tác phẩm đầu tay do anh làm đạo diễn Reflections đã nhận được giải khán giả trẻ tại Liên hoan phim ba châu lục ở Nantes năm 2005, trong khi Hometown Boy thắng giải Kim Mã phim tài liệu hay nhất năm 2011.

Untold HerStory
Đạo diễn Chu Mỹ Linh

Phim mới nhất của Chu Mỹ Linh, được công chiếu lần đầu ở châu Âu tại Rotterdam, là phim lịch sử kể về một nhóm tù nhân chính trị nữ giữ vững niềm tin của mình khi bị giam cầm trên Lục Đảo, ngoài khơi Đài Loan, vào những năm 1950 khi Đài Loan trong chế độ thiết quân luật. Bất chấp chủ đề nghiêm túc dựa trên các sự kiện lịch sử từng cấm kỵ, bộ phim đã kiếm được 1,3 triệu đôla Mỹ (38 triệu Đài tệ) đáng nể ở phòng vé Đài Loan, trở thành phim địa phương cao thứ tư năm 2022. Chu Mỹ Linh đã làm nhiều phim tài liệu và phim truyện bao gồm Spider Lilies, thắng giải Teddy của Berlinale năm 2007.

Who’ll Stop The Rain
Đạo diễn Tô Dịch Tuyên

Lấy bối cảnh những năm đầu tiên thời hậu thiết quân luật ở Đài Loan, phim điện ảnh đạo diễn đầu tay này theo chân một sinh viên năm nhất ngành mỹ thuật tham gia cuộc bãi khóa của sinh viên đòi quyền tự do thể hiện sáng tạo, chỉ để thấy mình rơi vào mối tình tay ba với một chàng trai và cô gái từ phong trào này. Câu chuyện dựa trên các sự kiện có thật về cuộc bãi khóa dài nhất của sinh viên Đài Loan, kéo dài 34 ngày vào năm 1994. Năm 2018, phim bộ truyền hình Where The Sun Don’t Shine của đạo diễn Tô đã thắng ba giải Kim Chung của Đài Loan, trong đó có giải phim truyền hình hay nhất.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily