Tin tức

Hợp tuyển hoạt hình Trung Quốc kỳ đàm: Nỗ lực đáng thán phục của Shanghai Animation

27/02/2023

Sự nổi tiếng của tuyển tập phim hoạt hình kỳ ảo ngắn Yao-Chinese Folktales / Trung Quốc kỳ đàm không chỉ khơi lên nhiệt tình của khán giả với văn hóa nghệ thuật truyền thống Trung Quốc, mà còn củng cố lòng tin của Shanghai Film Group trong việc phát triển tài sản trí tuệ văn hóa và phim chuỗi hoàn chỉnh.

Trung Quốc kỳ đàm, tự hào về phong cách nghệ thuật đặc trưng của Trung Quốc, mang đến cách giải thích mới mẻ cho những câu chuyện dân gian

Kể từ khi ra mắt trên nền tảng phát trực tuyến Bilibili vào ngày 1 tháng 1, phim bộ tám tập này trở thành một trong những phim hoạt hình Trung Quốc được xem nhiều nhất với hơn 110 triệu lượt xem từ khoảng 4,42 triệu cư dân mạng.

Là nỗ lực chung của Shanghai Animation Film Studio và Bilibili, bộ phim chất lượng 4K này có tám câu chuyện kỳ ảo Trung Quốc lấy cảm hứng từ văn học dân gian Trung Quốc. Hợp tuyển đưa ra định nghĩa và cách giải thích mới cho những câu chuyện dân gian.

Tổng cộng 11 đạo diễn, chủ yếu ở độ tuổi 30 và 40, đã thể hiện trí tưởng tượng, niềm đam mê và tư tưởng triết học ở những chủ đề đa dạng như quê hương, con người, thiên nhiên, vũ trụ và nhiều lĩnh vực chưa được biết đến.

Nobody tái hiện thế giới Tây du ký nổi tiếng theo một cách khác. Yêu quái được miêu tả là những tên lính chăm chỉ nỗ lực hết sức để khỏi bị chúa yêu trách phạt, cũng như những người thường trong xã hội hiện đại

Trên Douban, trang web bình phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, hợp tuyển này đạt 9,4/10 cho cách kể chuyện sáng tạo và các yếu tố văn hóa Trung Quốc đa dạng, chẳng hạn như múa rối, tranh màu nước, cắt giấy và kinh kịch truyền thống.

Khán giả thán phục tính nghệ thuật và triết lý của bộ phim, nói rằng hợp tuyển đã hồi sinh quá khứ huy hoàng của Shanghai Animation Film Studio. Trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, hãng phim này nổi tiếng vì đã tạo ra hàng loạt phim hoạt hình kinh điển trên màn ảnh rộng như Monkey King, Mr BlackNa Tra.

Cư dân mạng “Học giả Bắc Kinh” nói trên Douban rằng hợp tuyển này đã thắp lại niềm đam mê của anh dành cho hoạt hình Trung Quốc. Lúc nhỏ, anh vốn là ‘fan’ cứng của những tác phẩm thuộc hãng phim này. Anh đã chờ đợi trước tivi mỗi tối để xem phim mới của hãng. Bộ phim gây chú ý hiện tại, được quay theo nhiều phong cách điện ảnh khác nhau, vẫn mê hoặc anh.

Người duy nhất quan tâm trư tinh là mẹ hắn. Bà càm ràm tật xấu ít uống nước, và lo hắn hơi bị hói vì căng thẳng

Theo Vương Kiện Nhân, chủ tịch Shanghai Film Group, mất hai năm để hình thành và sản xuất bộ phim này.

“Chúng tôi tập hợp một đội ngũ đạo diễn hoạt hình xuất sắc và khuyến khích họ thể hiện sức hấp dẫn và sự trường tồn của văn hóa truyền thống theo cách mới,” Vương Kiện Nhân nói.

Tuy nhiên, sáng tạo của đạo diễn không chỉ giới hạn trong văn hóa dân gian và thần thoại Trung Quốc. Nhiều người kết hợp truyền thuyết đô thị đương đại với những câu chuyện và nhân vật trường tồn cùng thời gian để thể hiện hương vị hiện thực lẫn mới lạ ngày nay.

Chẳng hạn, dưới dóc nhìn của trư tinh, một “tiểu yêu”, tập phim Nobody tái hiện thế giới Tây du ký nổi tiếng theo cách khác. Yêu quái được miêu tả là những tay sai chăm chỉ nỗ lực hết sức để khỏi bị chúa yêu trách phạt, cũng như những người thường trong xã hội hiện đại.

Goose Mountain được chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo chỉ 546 từ với nhiều phép ẩn dụ khám phá lòng chân thật con người, khán giả có thể có nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung câu chuyện

Người duy nhất quan tâm trư tinh là mẹ hắn. Bà càm ràm tật xấu ít uống nước, và lo hắn hơi bị hói vì căng thẳng. Cảnh phim cảm động này đã nhận được đồng cảm của nhiều cư dân mạng. Để bén rễ trong một xã hội phát triển nhanh, nhiều người quá bận rộn đến nỗi không nhớ đến ai hay điều gì quan trọng nhất trong đời mình.

Yu Shui, đạo diễn tập phim này, nói rằng anh hy vọng thay đổi định kiến khán giả về Tây du ký. Trong mắt ông, “yao”, nghĩa đen là yêu tinh hay yêu quái, không phải tất cả đều độc ác. Họ chỉ là một giống loài khác loài người. Họ có thể đáng yêu, khó chịu và anh hùng trên màn ảnh.

Goose Mountain được chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo ngắn cách đây 1.500 năm của tác giả Wu Kin. Tiểu thuyết gốc vỏn vẹn 546 từ được phát triển thành một phim hoạt hình ngắn với hơn 200 cảnh với trí tưởng tượng và nghệ thuật phong phú.

She Wolf kể câu chuyện về tình bạn ngắn ngủi giữa sói con với con trai người thợ săn

Không có bất kỳ lời thoại nào, đây là một phim ly kỳ về sự cám dỗ và ham muốn. Trên đường đến ngôi làng gửi hai chú ngỗng, người bán rong chạm trán nho sinh láu cá ăn mất ngỗng của anh ta song mời anh uống chút rượu. Với nhiều phép ẩn dụ để khám phá lòng chân thật con người, khán giả có thể có nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu người bán rong có thật sự đánh mất chính mình trong Goose Mountain hay không.

She Wolf là câu chuyện cảm động về tình bạn ngắn ngủi giữa sói con với con trai người thợ săn. Khi tay thợ săn đuổi theo sói con, sói mẹ đã hy sinh để bảo vệ con. Nhiều năm sau đó, sói con trưởng thành và con trai thợ săn đứng đối diện nhau ở bờ sông, nhìn nhau một lúc thật lâu.

Một hậu truyện đã được lên kế hoạch. Trong tương lai, Shanghai Film Group cũng thành lập công ty chuyên thúc đẩy phát triển quyền sở hữu trí tuệ chuỗi phim này, bao gồm những phim điện ảnh đình đám và phim phái sinh đầy phong cách.

Trên Douban, trang web bình phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, hợp tuyển này đạt 9,4/10 cho cách kể chuyện sáng tạo và các yếu tố văn hóa Trung Quốc đa dạng, chẳng hạn như múa rối, tranh màu nước, cắt giấy và kinh kịch truyền thống

Hợp tuyển này còn là sự tri ân gửi đến thế hệ nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc tiền bối đã tạo nên phong cách hoạt hình tranh màu nước đặc trưng của quốc gia này.

Sau một thế kỷ phát triển, hoạt hình Trung Quốc đã gây ấn tượng trên thế giới với nhiều nguyên tác đình đám, gồm Đại náo thiên cung, Thiên thư kỳ đàm, Na Tra, Bạch XàTân Phong thần: Dương Tiễn.

Trong những năm gần đây, các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc đã đạt những tiến bộ đáng kể trong công nghệ hình ảnh và kể chuyện. Thị trường hoạt hình ở quốc gia này đang hưng thịnh và không bị lép vế trước bom tấn Hollywood. Từ năm 2015 đến 2021, phim hoạt hình đã mang về 4,5 tỉ nhân dân tệ (665 triệu đôla Mỹ) ở phòng vé Trung Quốc. Khoảng 70% doanh thu xuất phát từ phim nội địa.

Tổng đạo diễn Trần Liệu Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới khi lấy cảm hứng từ văn hóa và nghệ thuật truyền thống

Trần Liệu Vũ, tổng đạo diễn của Trung Quốc kỳ đàm, cho rằng những thành tựu của hoạt hình Trung Quốc là do nỗ lực khám phá và đổi mới của nhiều thế hệ nhà làm phim. Ông dự đoán nhiều phong cách hoạt hình sinh động và đa dạng hơn sẽ xuất hiện và khiến khán giả kinh ngạc.

“Trung Quốc có bề dày lịch sử và văn hóa phong phú,” Trần Liệu Vũ lưu ý. “Truyền thống văn hóa, phong tục, lối sống và triết lý Trung Quốc có thể mang lại nguồn cảm hứng dồi dào cho tác phẩm của chúng ta. Song, cũng như những gì mà người tiền nhiệm đã làm, sự đổi mới sẽ luôn chiếm vị trí trung tâm trong sự sáng tạo ở tương lai.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shanghai Daily