Tin tức

Phim tiểu sử Bob Dylan của Timothée Chalamet sẽ định hình đường đua Oscar năm nay

28/08/2024

Searchlight Pictures đã tạo ra cơn địa chấn khắp Hollywood khi bất ngờ công bố ngày ra mắt của A Complete Unknown, phim tiểu sử Bob Dylan do ứng viên giải Oscar James Mangold chỉ đạo đang gây cơn sốt bàn tán. Bộ phim sẽ được phát hành vào tháng 12 năm nay — tức là vào mùa giải thưởng.

A Complete Unknown chỉ mới hoàn thành quá trình sản xuất gần đây, sau những lần trì hoãn do các cuộc đình công của ngành công nghiệp vào năm ngoái, và cách tiếp cận được cho là sẽ bỏ qua mùa giải năm nay. Nhưng như đã thảo luận trong chương trình Little Gold Men, Mangold là một chuyên gia biết cách làm việc hiệu quả — và hẳn là rất thích những gì họ nhìn thấy mới khiến hãng phim nhanh chóng triển khai một chiến dịch.

Dylan do Timothée Chalamet thủ vai trong phim, có thể là vai diễn đầu tiên của nam diễn viên được đề cử Oscar kể từ vai diễn đột phá năm 2017 trong Call Me by Your Name. Tất nhiên, trong bảy năm giữa bộ phim độc lập đó và A Complete Unknown, Chalamet đã nổi lên là một trong những ngôi sao điện ảnh thành danh nhất của thế hệ mình, với những bộ phim như DuneWonka thành công vang dội ở phòng vé.

Timothée Chalamet trên trường quay A Complete Unknown vào vai Bob Dylan

Searchlight đã tung ra đoạn giới thiệu phim khá chi tiết cùng với thông báo ngày công chiếu, trong đó nổi bật là Chalamet trong vai Dylan hát với chất giọng đặc trưng, gây tranh cãi của biểu tượng âm nhạc này. Không tránh khỏi đã nổ ra tranh luận về việc Chalamet — đã mất nhiều năm chuẩn bị cho vai diễn — hát giọng gần giống đến mức nào, nhưng Searchlight đã đúng khi thể hiện sự tự tin rằng Chalamet đã vượt qua được thử thách này.

Ngôi sao 28 tuổi sẽ rơi vào hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất còn chưa thành hình. Vào thời điểm này năm ngoái, màn trình diễn của Cillian Murphy trong Oppenheimer thắng giải Oscar đã được hàng triệu người xem, và những người như Bradley Cooper, Paul Giamatti và Colman Domingo được kỳ vọng rộng rãi sẽ góp mặt trong cuộc đua (và cuối cùng họ đã làm được).

James Mangold và Timothée Chalamet trên trường quay A Complete Unknown 

Năm nay, cho đến giờ, hạng mục nam chính đã bị những phát hiện từ các liên hoan phim nhỏ hơn như Sing Sing (dự kiến sẽ mang về cho Domingo đề cử thứ hai liên tiếp) và A Different Man (có sự tham gia của Sebastian Stan) chi phối; những màn chào sân hoành tráng của liên hoan phim mùa thu chắc chắn sẽ làm bức tranh đó thêm phức tạp, từ Conclave của Ralph Fiennes đến màn tái xuất Joker của Joaquin Phoenix. Năm nay không có cảm nhận đấu thủ nặng ký nào như hồi mùa hè năm 2023. Ngày chiếu của A Complete Unknown chính là đế thêm một cú đánh nặng ký mới vào một tập hợp thực sự cần cú đánh như vậy.

Chúng ta không có nhiều ứng viên giải thưởng nổi lên nhanh chóng, đột phá kể từ COVID. Những bộ phim như West Side StoryNightmare Alley đã lấy được đề cử phim hay nhất sau khi phát hành vào phút cuối, cuối năm — nhưng chỉ sau khi bị trì hoãn trong cả một năm, về cơ bản, do tác động của đại dịch lên quá trình sản xuất và lượng khán giả đến rạp.

A Complete Unknown theo chân Dylan từ khi anh đến New York năm 1961 — khi anh có 12 USD trong túi và không biết chuyện gì đang chờ đợi — đến năm 1965, khi anh phải đối mặt với ngã ba đường trên danh tiếng đang lên của mình (và bối cảnh âm nhạc thay đổi nhanh chóng)

Một số chiến thắng gần đây nhất cho danh hiệu phim hay nhất đã ra mắt trước mùa thu trong những năm tương ứng, từ CODA (Sundance, vào tháng 1) đến Everything Everywhere All at Once (South by Southwest, vào tháng 3) đến Oppenheimer (công chiếu rộng rãi, vào tháng 7). Nhưng cũng có tiền lệ cho những chú ngựa ô lao vào gần cuối mùa và thống trị áp đảo.

Hồi năm 2009, The Blind Side bắt đầu quay vào đầu mùa xuân. Thời điểm đó, kỳ vọng cuộc đua nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm sẽ do những cái tên được phát hiện từ Sundance là Carey Mulligan (An Education) và Gabourey Sidibe (Precious) dẫn đầu. Giống như A Complete Unknown, đây là một bộ phim chuyển thể từ câu chuyện có thật của hãng phim có kinh phí trung bình do một nhà làm phim (John Lee Hancock) nổi tiếng với phong cách làm phim chính thống, vững chắc chỉ đạo. Bộ phim được công chiếu vào gần cuối năm, bỏ qua các liên hoan phim vì chưa hoàn thành — và ngôi sao Sandra Bullock đã nhanh chóng thắng giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đánh bại Mulligan và Sidibe cũng như Meryl Streep (tranh giải với Julie & Julia) và Helen Mirren (The Last Station).

Trên trường quay: Elle Fanning vào vai Sylvie Russo bạn gái của Dylan

Hay năm năm sau, khi Still Alice được công chiếu tại Toronto mà không có nhà phân phối nào, và màn trình diễn làm nức lòng của Julianne Moore đã nhận được chiến dịch vào phút chót từ việc mua lại hãng phim Sony Pictures Classics để đi đến chặng đường cuối cùng, thì thế nào?

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để nói Chalamet có thể đi xa đến đâu. Điều đó cũng đúng với các ngôi sao phụ của anh, đặc biệt là Elle Fanning và Monica Barbaro — nghe nói rất nổi bật trong (theo thứ tự lần lượt) vai Sylvie Russo bạn gái của Dylan và biểu tượng nhạc dân gian Joan Baez. Hiện tại, bạn cũng nên chú ý đến Mangold nữa. Ông đã chỉ đạo Angelina Jolie thắng giải Oscar 25 năm trước cho Girl, Interrupted, và gần hai thập kỷ trước, chỉ đạo Walk the Line, bộ phim thành công vang dội (giúp Reese Witherspoon lấy Oscar) cũng truyền cảm hứng cho một tác phẩm nhại lại được yêu thích của bộ phim tiểu sử âm nhạc từ lúc sinh ra đến lúc chết (Walk Hard).

Bob Dylan của Timothée Chalamet có thể đưa ngôi sao 28 tuổi vào hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất còn chưa thành hình

Nhưng ông không được Viện Hàn lâm công nhận cho đến Logan năm 2017, bộ phim chính kịch về Wolverine đầy khắc nghiệt của ông nhận được sự đề cử kịch bản. Hai năm sau, Mangold giành được đề cử phim hay nhất đầu tiên cho Ford v. Ferrari.

A Complete Unknown đưa Mangold trở lại thể loại phim tiểu sử nhạc kịch. Nhưng bộ phim này khá khác với Walk the Line ở chỗ tập trung hẹp và riêng tư, theo chân Dylan từ khi anh đến New York năm 1961 — khi anh có 12 USD trong túi và không biết chuyện gì đang chờ đợi — đến năm 1965, khi anh phải đối mặt với ngã ba đường trên danh tiếng đang lên của mình (và bối cảnh âm nhạc thay đổi nhanh chóng).

Đây là nhà làm phim đã làm việc ở cấp độ cao một cách nhất quán, với thiện chí to lớn của ngành, vẫn đang tìm kiếm sự công nhận đầu tiên của mình từ hạng mục đạo diễn.

Mangold là một chuyên gia biết cách làm việc hiệu quả — và hẳn là rất thích những gì họ nhìn thấy mới khiến hãng phim nhanh chóng triển khai một chiến dịch

Nếu A Complete Unknown mang lại kết quả như Searchlight chắc chắn hy vọng, Mangold có thể nổi lên như một câu chuyện trên mạch giải thưởng giống như vai chính siêu sao của ông.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair