Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hồng Kông Filmart 2023 trở lại hội chợ thực đầu tiên sau đại dịch

19/02/2023

Các nhà tổ chức đang đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau để thu hút ngành công nghiệp toàn cầu quay lại Hồng Kông, với lượng người tham dự năm 2023 dự kiến sẽ bằng hoặc vượt mức trung bình trước đại dịch.

Từng là nơi quy tụ thường niên lớn nhất châu Á dành cho các chuyên gia điện ảnh và truyền hình khắp châu Á, đã ba năm qua, giống như hầu hết các sự kiện thuộc loại này trên toàn thế giới, Hội chợ phim Hồng Kông (Hong Kong Filmart) diễn ra hoàn toàn ảo.

Trở lại sau đại dịch muộn hơn một chút so với các sự kiện cùng loại ở Hoa Kỳ và châu Âu, nhưng Hội chợ phim Hồng Kông năm 2023 sẽ mở cửa hoàn toàn thực. Diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 3, cuộc trò chuyện sẽ lại diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hồng Kông (HKCEC), nhìn ra Cảng Victoria mang tính biểu tượng của thành phố.

Để có cái nhìn tổng quan đầy đủ về những gì người mua nội dung và nhà phát hành nên mong đợi từ một Filmart sống lại vào năm 2023, The Hollywood Reporter đã trao đổi với Gloria Chan, người đứng đầu nhóm ngành công nghiệp giải trí tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, đơn vị tổ chức sự kiện này.

Đây sẽ là Filmart trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019. Sau khi ba năm làm sự kiện hoàn toàn ảo, bà cảm thấy thế nào khi chuyển trở lại mô hình vật lý?

Chúng tôi tin rằng tất cả các thị trường đang đối mặt với những thách thức tương tự khi chuyển sang bối cảnh người thực việc thực sau ba năm trải nghiệm ảo. Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) một lần nữa sẵn sàng chào đón các nhà phát hành và người mua quốc tế đến HKCEC với rất nhiều nội dung và sự kiện trong suốt hội chợ. Một số người tham gia chỉ tham gia phiên bản ảo cũng sẽ có thể có trải nghiệm trực tiếp về thị trường thực trong năm nay.

Hội chợ phim Hồng Kông năm 2023 sẽ mở cửa hoàn toàn thực từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 3 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hồng Kông

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các kết nối kinh doanh đang diễn ra, nền tảng trực tuyến của Filmart sẽ được cung cấp trong một tháng, bắt đầu từ ngày 16 tháng 3. Nền tảng trực tuyến cho phép tất cả những người tham gia Filmart giới thiệu nội dung của họ, kết nối và gặp gỡ nhau, cũng như tận hưởng việc phát lại các sự kiện không giới hạn.

Mên mong chờ gì ở Filmart 2023?

Trước tiên, một chút thông tin cơ bản… Trong năm dương lịch này, Filmart là thị trường phim và giải trí đầu tiên ở châu Á. Như nhiều người đã quan sát, trong ba năm qua, nhiều công ty Trung Quốc Đại lục đã không thể tham dự. Nhưng tại Filmart 2023, chúng tôi có rất nhiều nhà phát hành đến từ các tỉnh khác nhau ở Trung Quốc có gian hàng thực tế, vì vậy đó sẽ là một sức hút lớn. Nhiều xuất phẩm đã hoàn thành trong vài năm qua sẽ được trình bày. Du khách nước ngoài có thể xem các xuất phẩm từ Trung Quốc và Hồng Kông ở một nơi, đây là một trong những thành phần chính của Filmart mà chúng tôi rất vui khi có thể duy trì.

Các công ty và gian hàng của Trung Quốc Đại lục sẽ tiếp tục có sự hiện diện đáng kể tại Filmart 2023 để kết nối với người mua châu Á và quốc tế. Gian hàng lớn bao gồm Bắc Kinh, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hàng Châu, Giang Tô và Thượng Hải; trong khi các nền tảng phát trực tuyến/OTT chính cũng sẽ tham dự Filmart.

Quang cảnh Filmart 2019, kỳ hội chợ thực trước dịch Covid

Việc nới lỏng các hạn chế đi lại đã được công bố, các yêu cầu về tiêm chủng và xét nghiệm PCR cũng loại bỏ. Sẽ có các gian hàng mới cũng như các nhà phát hành trở lại từ Trung Quốc Đại lục và phần còn lại của thế giới.

Những yêu cầu nào về COVID-19 vẫn được áp dụng cho Filmart, nếu có?

Với tất cả các yêu cầu về cách ly và lên máy bay đối với khách du lịch nội địa đã được dỡ bỏ vào ngày 29 tháng 12 năm 2022, tất cả khách tham quan Filmart không còn phải trải qua bất kỳ xét nghiệm nào hoặc lấy chứng nhận tiêm vaccine trước khi vào địa điểm. Theo quy định của địa phương kể từ ngày 8 tháng 2, vẫn yêu cầu đeo khẩu trang.

Các giao dịch mua phim có thể được thực hiện quanh năm và trong vài năm qua, phần lớn hoạt động kinh doanh này đã chuyển sang email và Zoom. Có phải nỗ lực hơn để thuyết phục những người tham gia đến Hồng Kông trở lại không?

Hưởng ứng chiến dịch “Chào Hồng Kông” do chính phủ Hồng Kông đề xướng, chúng tôi đang cung cấp hỗ trợ đi lại, chẳng hạn như giảm giá chỗ ở khách sạn cho các nhà phát hành và người mua muốn đến thăm Hồng Kông. Chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, những người có thể phải trải qua các xét nghiệm PCR chẳng hạn, trước khi trở về đất nước của họ. Chúng tôi đang nghiên cứu các giải pháp có thể giúp họ và hy vọng sẽ giảm bớt những lo lắng của họ. Sau khi Filmart khai mạc, chúng tôi sẽ cung cấp cho du khách cập nhật mới nhất về những thay đổi trong chính sách hạn chế và đi lại.

Theo quy định của địa phương kể từ ngày 8 tháng 2, vẫn yêu cầu đeo khẩu trang

Các nhà triển lãm Filmart năm nay cũng được hưởng Chương trình Trợ cấp Công nghiệp Triển lãm và Hội nghị của chính phủ Hồng Kông, theo đó các nhà triển lãm đủ điều kiện có thể được hưởng trợ cấp 50% hoặc chiết khấu 10.000 đôla Hồng Kông cho mỗi 9 mét vuông không gian gian hàng (tối đa 100.000 đôla Hồng Kông) trên phí tham gia. Đây chắc chắn là một động lực mạnh mẽ cho các nhà triển lãm trên toàn thế giới.

Hầu hết du khách và nhà triển lãm kỳ cựu ở nước ngoài có quay lại không? Cho đến nay, tỷ lệ tham gia thế nào?

Hầu hết các khu vực và công ty sẽ quay lại. Chúng tôi hy vọng trở lại ở mức tương tự như trong quá khứ khi có thị trường vật lý. Chúng tôi hy vọng một số đầu mối mới mà chúng tôi đã liên hệ trong các phiên bản ảo trước đây cũng sẽ đến và tham gia trực tiếp với chúng tôi lần đầu tiên.

Nhưng không phải tất cả các chuyến bay đều đã được nối lại nên một số du khách tiềm năng đang gặp khó khăn trong việc mua vé máy bay. Tuy nhiên, các văn phòng HKTDC của chúng tôi trên khắp thế giới đang liên lạc để hướng dẫn và cung cấp thông tin mới nhất cho họ. Các chính sách về du lịch trong nước vẫn đang thay đổi hàng ngày, vì vậy mạng lưới 50 văn phòng HKTDC toàn cầu của chúng tôi có thể giúp cung cấp cập nhật về các yêu cầu đi lại.

Các nhà tổ chức hy vọng Filmart 2023 trở lại ở mức tương tự như trong quá khứ khi có thị trường vật lý

Mạng lưới toàn cầu của HKTDC đã và đang đóng một vai trò không thể thiếu trong việc tiếp cận với nhiều bên khác nhau để giúp họ theo kịp các biện pháp của Hồng Kông và các dịch vụ của Filmart. Giá đặt phòng sớm, ưu đãi theo nhóm và hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp chiêu đãi khách du lịch quốc tế được áp dụng.

Phim Hồng Kông đã hồi sinh tại địa phương kể từ giữa năm 2022, với kết quả phòng vé vượt trội. Hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương có là một trọng tâm trong năm nay?

Tất cả chúng tôi đều vui mừng trước sự hồi sinh của điện ảnh Hồng Kông trong năm qua, và chắc chắn một loạt tác phẩm đa dạng dự kiến sẽ được phát hành trong những tháng tới. Filmart 2023 tiếp tục mang đến cơ hội trình chiếu và hỗ trợ tất cả các nhà triển lãm tổ chức chiếu ra mắt, họp báo và công bố trong sự kiện kéo dài bốn ngày nhằm tối đa hóa khả năng hiển thị và tạo động lực cho xuất phẩm của họ.

Chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ hùng hậu các nhà làm phim Hồng Kông bao gồm Edko, Emperor Motions Picture, Media Asia, Golden Scene, Mandarin Motion Picture, One Cool, PCCW, Universe Films, v.v... Chúng tôi cũng sẽ thực hiện một phiên đối thoại trong chuỗi hội thảo EntertainmentPulse của mình tập trung vào các nhà làm phim Hồng Kông để họ chia sẻ tri kiến.

Hội thảo EntertainmentPulse

Một số chủ đề khác của EntertainmentPulse là gì?

Phiên bản này, các chủ đề bao gồm đối thoại với các đại diện truyền thông quốc tế để khám phá những xu hướng mới nhất trong sản xuất, bán phim và phân phối. Chúng ta cũng sẽ xem xét sự nổi lên của các chương trình thực tế về hẹn hò và lãng mạn, những chương trình đã trở nên phổ biến nhờ khả năng chuyển thể trên khắp các thị trường. Hoạt hình Trung Quốc và tương lai của giải trí Web3 nằm trong số các chủ đề khác.

Một số diễn giả đã được xác nhận bao gồm Sebastian Kim, giám đốc kinh doanh và thu mua nội dung, CJ ENM từ Hàn Quốc, Yosuke Muramoro, giám đốc YD Creation, và các nhà sản xuất chính từ Yoshimoto Kogyo tại Nhật Bản, và Yann Marchet, người sáng lập Print The Legend tại Pháp.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter