Tin tức

Cuồng phong: Phim bộ Trung Quốc đề tài tội phạm cuốn hút khán giả

15/02/2023

Mùa thu năm 2020, biên kịch Chu Tuấn Ý đột ngột nhận được yêu cầu từ đạo diễn kỳ cựu Từ Kỷ Chu muốn ông viết bản chạy thử ba tập của The Knockout / Cuồng phong trong vòng một tháng.

Trương Dịch trong vai cảnh sát An Hiên tận tụy

Vào thời điểm đó, biên kịch Chu đang hoàn tất công việc cho một bộ phim truyền hình đề tài chăm sóc người già, và Chu nhớ lại rằng anh đã không nghỉ ngơi mà bắt tay ngay vào dự án mới — bất ngờ trở thành hiện tượng ăn khách.

Bộ phim đã thống trị chủ đề bàn luận thịnh hành trên các mạng xã hội lớn của Trung Quốc từ Sina Weibo đến WeChat kể từ khi được phát hành vào giữa tháng 1.

Với dàn diễn viên kỳ cựu và cốt truyện xoắn xuýt, bộ phim đã lập kỷ lục xếp hạng đứng đầu tổng cộng 11 bảng xếp hạng về tỷ suất người xem trên trang web phát trực tuyến iQiyi và đã đạt được gần 320 triệu khán giả truyền hình khi phát sóng trên kênh 8 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Cao Khải Cường (Trương Tụng Văn) ban đầu là một người bán cá khiêm tốn, dựa vào công việc kinh doanh nhỏ của mình để nuôi hai đứa em

Phát sóng đồng thời ở nước ngoài, bộ phim đã được dịch sang hơn tám ngôn ngữ phụ đề, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn, để tiếp cận người xem ở Bắc Mỹ, Đông Nam Á và châu Âu.

Sự nổi tiếng quá mức của bộ phim còn gây ra làn sóng cuồng trong nhiều lĩnh vực liên quan khác nhau, từ thúc đẩy du lịch ở Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, địa điểm quay phim, đến tăng doanh thu cuốn Binh pháp Tôn Tử của chiến lược gia thế kỷ thứ sáu, cuốn sách yêu thích của nhân vật phản diện hàng đầu của bộ phim Cao Khải Cường.

Một đoạn video quay cảnh những người lái xe tuk tuk Thái Lan phát trực tuyến The Knockout để thu hút khách du lịch Trung Quốc cũng đã lan truyền trên mạng và được một số phương tiện truyền thông trong nước đưa tin.

Tuy nhiên, anh bị bắt nạt vì không đáp ứng được sở thích tống tiền và hối lộ của một kẻ xấu

“Chúng tôi rất vui vì bộ phim cũng đã thu hút sự chú ý ở nước ngoài. Thành công của nó vượt quá mọi mong đợi của chúng tôi,” biên kịch Chu nói với China Daily trong một phỏng vấn qua điện thoại.

Tốt nghiệp chuyên ngành quản lý nghệ thuật tại Học viện Hý kịch Trung ương ở Bắc Kinh, Chu Tuấn Ý chuyển sang viết kịch bản sau khi có cơ hội chấp bút cho tiểu thuyết chuyển thể từ phim bộ truyền hình chủ đề quân sự nổi tiếng Designation Forever của đạo diễn Từ Kỷ Chu vào đầu những năm 2010.

Trong mấy năm đầu tiên, Chu nhớ lại anh sống trong một ngôi nhà gỗ nhỏ nép mình trong con hẻm khu Đông Tứ Thập Điều của trung tâm thành phố Bắc Kinh, nơi có thể dễ dàng quan sát mọi người từ các tầng lớp xã hội khác nhau.

Bộ phim kể lại quá trình họ từ bạn thành thù trong khoảng thời gian hai thập kỷ

Gồm 39 tập, phim có sự tham gia của các diễn viên Trương Tụng Văn và Trương Dịch, lần lượt vào vai một người bán cá trở thành trùm băng đảng và một sĩ quan cảnh sát tận tụy, kể lại quá trình họ từ bạn thành thù trong khoảng thời gian hai thập kỷ.

Đan xen các mốc thời gian chồng chéo thông qua những đoạn hồi tưởng, câu chuyện được cấu trúc chủ yếu diễn ra vào các năm 2000, 2006 và 2021, với hai năm đầu khéo léo khớp với những năm Trung Quốc phát động các chiến dịch quốc gia truy quét tội phạm có tổ chức và băng đảng. Chiến dịch quốc gia mới nhất của nước này nhằm chống lại tội phạm băng đảng và quan chức tham nhũng liên quan đến những vụ án như vậy, đã được khởi động vào năm 2018 và kéo dài đến năm 2021.

The Knockout đánh dấu tác phẩm lớn đầu tiên của Chu Tuấn Ý, mặc dù anh làm việc với tư cách biên kịch đã tám năm. Đây cũng là cơ hội đầu tiên anh được tiếp cận các phòng ban của cơ quan hành pháp Trung Quốc và đọc các hồ sơ mật về một số vụ án khét tiếng nhất trong lịch sử.

Đội ngũ sáng tạo đồng thuận chế tác bộ phim với các nhân vật hư cấu tại một thành phố hư cấu ở nam Trung Quốc, như một cách cần thiết để tránh làm tổn thương gia đình và người thân của các nạn nhân ngoài đời thực

“Tôi chỉ được phép đọc tư liệu trong phòng. Việc sao chép hoặc chụp ảnh đều bị cấm. Số tiền liên quan đến những vụ án này là những con số khổng lồ đáng kinh ngạc, khiến nó có vẻ siêu thực,” Chu Tuấn ý nói.

Là người gốc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, mặc dù tự miêu tả mình là người dễ hài lòng và chủ yếu ăn mì, Chu Tuấn Ý nhớ lại rằng anh đã không ngần ngừ gọi thêm một món khác vào bữa tối tại một nhà hàng sau khi đọc được những con số đó.

“Đó là một đĩa rau trộn, giá khoảng 15 nhân dân tệ (2,2 USD). Bảng giá đã giúp tôi trở lại với thực tế,” anh vừa cười vừa nói.

Biên kịch Chu cho biết đội ngũ sáng tạo đồng thuận chế tác bộ phim với các nhân vật hư cấu tại một thành phố hư cấu ở nam Trung Quốc, như một cách cần thiết để tránh làm tổn thương gia đình và người thân của các nạn nhân ngoài đời thực.

Bộ phim phản ánh nỗ lực triệt phá tội phạm có tổ chức của Trung Quốc

“Tôi đã sử dụng phương pháp ‘ghép mảnh’ để viết các nhân vật chính, lấy cảm hứng từ nhiều sự kiện có thật,” anh giải thích.

Đặt trong bối cảnh hai thập niên phát triển xã hội quan trọng ở Trung Quốc và tiến bộ trong các phương pháp và khả năng thực thi pháp luật của nước này, câu chuyện được giới phê bình đánh giá cao đã giành được 8,6/10 điểm trên trang tổng hợp đánh giá Douban và đã chinh phục hầu hết thị trường nhờ nội dung nghiên cứu sâu về sự phức tạp của con người.

Nhân vật Cao Khải Cường của Trương Tụng Văn ban đầu là một người bán cá khiêm tốn, dựa vào công việc kinh doanh nhỏ của mình để nuôi hai đứa em. Tuy nhiên, anh bị bắt nạt vì mua một chiếc TV tương đối rẻ, không đáp ứng được sở thích tống tiền và hối lộ của một kẻ xấu. Sau khi nếm trải những lợi ích do “quan hệ đặc biệt” mang lại, Cao bị cám dỗ với thế giới ngầm tội phạm, một mạng lưới đen tối mà anh từng căm ghét và chống lại.

Biên kịch Chu nói nhân vật sĩ quan cảnh sát An Hân là một người hùng cô độc và có lý tưởng, sẽ khiến bạn tin rằng ngay cả một tia sáng lập lòe cũng có thể soi sáng được góc tối nhất

“Ngược lại, sĩ quan cảnh sát An Hân (do Trương Dịch đóng) là một người hùng cô độc và có lý tưởng, sẽ khiến bạn tin rằng ngay cả một tia sáng lập lòe cũng có thể soi sáng được góc tối nhất,” biên kịch Chu nói.

Với chỉ số phổ biến của bộ phim đạt 11.800 — thường 8.000 là đánh dấu ngưỡng thành công — trên iQiyi, công ty sản xuất bộ phim, Dai Ying, phó chủ tịch cấp cao của gã khổng lồ phát trực tuyến, nói rằng công ty tin thành công có được của bộ phim là nhờ biên kịch sáng tạo và các nhân vật đa diện.

Với việc nhiều khán giả trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán theo dõi bộ phim đầy hồi hộp, tập cuối của bộ phim, được phát vào ngày 1 tháng 2, đã làm dấy lên tranh luận sôi nổi trên mạng.

Đặt trong bối cảnh hai thập niên phát triển xã hội quan trọng ở Trung Quốc và tiến bộ trong các phương pháp và khả năng thực thi pháp luật của nước này, câu chuyện được giới phê bình đánh giá cao

Mặc dù miêu tả bộ phim là “ngon như tôm”, ám chỉ mở đầu và kết thúc xoàng, nhưng với phần giữa xuất sắc, nhiều khán giả cho rằng The Knockout báo hiệu sự gia tăng chất lượng của các xuất phẩm truyền hình trong nước và bày tỏ hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều phim bộ nội địa hấp dẫn không kém.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily