Tin tức

Berlin 2024: Phim Trung Quốc-Hồng Kông tại Berlinale và Hội chợ phim châu Âu năm nay

18/02/2024

Năm Rồng bắt đầu với sáu tựa phim Trung Quốc bội thu ở Berlinale, bù đắp cho sự hiện diện ở Hội chợ phim châu Âu (EMF) từ Hồng Kông giảm đi.

Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí nổi bật tại Berlinale, với sáu phim của các đạo diễn Trung Quốc Đại lục được chọn ở các hạng mục Encounters, Toàn cảnh, Diễn đàn và Thế hệ.

Sojourn to Shangri-La của Lâm Nghệ Hàm

Các đại lý châu Âu như The Match Factory và Films Boutique đang đại diện cho một số tựa phim Trung Quốc mới này, thể hiện nhu cầu ngày càng tăng đối với phim Hoa ngữ chất lượng. Các đại lý Rediance và Parallax Films của Trung Quốc cũng đang có được chỗ đứng quốc tế vững chắc hơn. Họ không chỉ đại diện cho các tựa phim nói tiếng Trung tại các liên hoan phim hàng đầu mà còn chọn mua những xuất phẩm nước ngoài. Rediance có tựa phim Sleep with Your Eyes Open tham gia hạng mục Encounters của đạo diễn người Đức gốc Argentina Nele Wohlatz trên danh sách EFM của mình, trong khi Parallax xử lý Remembering Every Night của đạo diễn Nhật Bản Yui Kiyohara, công chiếu Diễn đàn năm 2023.

Tài năng Trung Quốc mới nổi tranh giải phim ngắn Berlinale bao gồm Sojourn to Shangri-La của Lâm Nghệ Hàm và Goodbye First Love của Hoàng Thụ Lập, trong khi nhà làm phim Chu Thao sẽ trình chiếu bộ phim tài liệu dài 53 phút The Periphery of the Base trong phần Diễn đàn Mở rộng.

Goodbye First Love của Hoàng Thụ Lập

Rotterdam đề cao đạo diễn Hồng Kông Scud, trong đó có buổi ra mắt Naked Nations — Tribe Hong Kong, trong khi đạo diễn Hồng Kông Âu Tuyết Nhi ra mắt She Fell to Earth tranh giải Tiger. Cả hai tựa đều đang tìm phân phối và không có mặt tại EFM.

Tuy nhiên, tiếp tục đà phát triển từ Rotterdam, đạo diễn Hồng Kông Dương Diệu Khải quay trở lại Toàn cảnh của Berlinale với bộ phim LGBTQ+ mới nhất All Shall Be Well. Elysa Wendi và Lý Vĩ Thành sẽ có buổi ra mắt quốc tế bộ phim tài liệu dài 29 phút Room 404, xuất phẩm hợp tác sản xuất Ba Lan-Hồng Kông do Nhậm Nghiễn Thông điều hành sản xuất, trong phần Diễn đàn Mở rộng.

Một số công ty sản xuất và bán phim Hồng Kông sẽ tham dự EFM với tư cách là người mua, nhưng nhiều công ty sẽ tránh xa vì đang chuẩn bị cho Hội chợ phim Hồng Kông (Filmart), diễn ra sau Berlin chưa đầy ba tuần.

THAM GIA BERLINALE

Above the Dust
Đạo diễn Vương Tiểu Soái

Đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái trở lại với phần thứ hai trong bộ ba phim Homeland, bắt đầu với So Long, My Son năm 2019, đoạt Gấu Bạc nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Berlin cho Vịnh Mai và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Vương Cảnh Xuân.

Vịnh Mai trở lại đóng vai chính trong phim mới, cùng với Tổ Phong (cũng đóng trong Brief History of a Family tham gia hạng mục Toàn cảnh), Lý Quân và diễn viên nhí Âu Dương Văn Hâm. Trình chiếu trong hạng mục Thế hệ Kplus, Above the Dust kể về một cậu bé mơ ước có một khẩu súng nước mà người ông sắp chết của cậu hứa sẽ cho cậu sau khi qua đời.

Các nhà sản xuất gồm Dongchun Films của Trung Quốc và Lemming Film của Hà Lan. Vương Tiểu Soái đã tham gia tranh giải ở Berlin năm 2001 với Beijing Bicycle, thắng Gấu Bạc của ban giám khảo, và In Love We Trust, đoạt giải kịch bản hay nhất năm 2008.

All Shall Be Well
Đạo diễn Dương Diệu Khải

Sau khi trình chiếu Suk Suk trong hạng mục Toàn cảnh năm 2020, đạo diễn Hồng Kông Dương Diệu Khải trở lại cùng hạng mục bên lề này của Berlinale với bộ phim thứ tư, một phim tâm lý LGBTQ+ đầy cảm xúc về sự mất mát và thành kiến ngầm xoay quanh một cặp đồng tính nữ trong những năm tháng hoàng hôn cuộc đời. Khi một trong hai người đột ngột qua đời, người còn lại đấu tranh giữ phẩm giá lẫn ngôi nhà mà họ đã chia sẻ trong hơn 30 năm. Dàn diễn viên có Âu Thạch Nam và Thái Bảo, lần lượt đoạt giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Điện ảnh Hồng Kông cho Suk Suk, cùng với Lý Lâm Lâm kỳ cựu và nam diễn viên đang lên Lương Trọng Hằng (Zero to Hero). Các nhà sản xuất bao gồm nhóm Suk Suk của Teresa Kwong, Chowee Leow, Michael J Werner và Sandy Yip.

The Great Phuket
Đạo diễn Lưu Diệu Nam

Với sự góp mặt của các diễn viên không chuyên, bộ phim đầu tay này tham gia hạng mục Thế hệ 14plus kể về một thiếu niên phát hiện ra chỗ trú ẩn kỳ lạ dưới lòng đất khi bị đuổi khỏi nhà trong bối cảnh phá hủy hàng loạt ở quận Great Phuket, miền nam Trung Quốc. Các nhà sản xuất trong xuất phẩm hợp tác Hồng Kông-Pháp-Đức-Bỉ này gồm Cyriac Auriol, Shan Zuolong, Dries Phlypo và Caroline Henkel. Đạo diễn Trung Quốc Lưu Diệu Nam tốt nghiệp Đại học Sư phạm Bắc Kinh trước khi vào Ecole Nationale Supérieure d’Art de Bourges ở Pháp để tiếp tục nghiên cứu nghệ thuật đương đại và điện ảnh.

Republic
Đạo diễn Tấn Giang

Phim tài liệu mới nhất của nhà làm phim Trung Quốc Jin Jiang đã thắng giải Mecenat tại Busan tháng 10 năm ngoái và sẽ ra mắt châu Âu trong phần Diễn đàn của Berlinale. Phim được quay tại Republic, một địa điểm bí mật ở Bắc Kinh, nơi những người trẻ tin vào chủ nghĩa cộng sản tụ họp và theo lối sống hippy, tiết lộ một khía cạnh chưa được khám phá của Trung Quốc đương đại. Nhà sản xuất gồm Quách Hiểu Đông, người sáng lập Levo Films có trụ sở tại Singapore, đồng sản xuất bộ phim ngắn The Men Who Wait của Berlinale năm 2021, và New Asian Film­makers Collective của Bắc Kinh. Các phim tài liệu dài trước đây của Tấn Giang bao gồm Shang’ajiaThe Broken Ridge.

She Sat There Like All Ordinary Ones
Đạo diễn Cù Vưu Gia

Bộ phim đầu tay trong hạng mục Thế hệ 14plus là phim tâm lý tuổi mới lớn kể về một học sinh trung học muốn gây ấn tượng bằng cách nhận trách nhiệm một vụ trộm do bạn cùng lớp thực hiện. Dàn diễn viên gồm Trương Thái Văn từ phim ngắn đoạt giải Cành Cọ Vàng Cannes 2022 The Water Murmurs và Mục Kỷ Quân. She Sat There Like All Ordinary Ones do Booy Media và Rediance của Bắc Kinh sản xuất. Danh mục phim của đạo diễn Cù Vưu Gia bao gồm phim ngắn Meijing từng đoạt giải thưởng và Together Apart đoạt giải phim ngắn hay nhất tại First Film Festival năm 2019 ở Tây Ninh và được chọn tham gia tranh giải phim dài trung bình hạng mục Bright Future của Rotterdam.

Some Rain Must Fall
Đạo diễn Khâu Dương

Ra mắt trong Encounters, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trung Quốc Khâu Dương là bộ phim tâm lý kể về một bà nội trợ 40 tuổi bị buộc phải đối mặt với đống đổ nát của cuộc đời mình khi những sự kiện trong quá khứ quay lại và đẩy cô vào một tương lai vô định. Xuất phẩm hợp tác sản xuất Trung Quốc-Mỹ-Pháp-Singapore này do nhà sản xuất bộ phim đoạt giải Camera d’Or của Cannes Jeremy Chua (Bên trong vỏ kén vàng), Mike Goodridge (Triangle of Sadness), Alex Lo và Mélissa Malinbaum.

Khâu Dương đã thắng nhiều giải thưởng cho A Gentle Night, đoạt giải Cành Cọ Vàng phim ngắn của Cannes 2017; O, được công chiếu lần đầu tại cuộc thi thực tế ảo ở Venice năm 2019; và She Runs, đoạt giải khám phá Leitz Cine tại Tuần lễ phê bình ở Cannes, cũng năm 2019.

THAM GIA HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Seven Killings
Đạo diễn Cao Quần Thư

Trương Dịch (Mãn giang hồng), Hoàng Chí Trung (The Eight Hundred) và Lang Nguyệt Đình (Love Education) đóng trong bộ phim gián điệp ly kỳ, chuyển thể từ tiểu thuyết bán chạy cùng tên của Mạch Gia. Lấy bối cảnh thành phố Nam Kinh năm 1940 thời Nhật Bản chiếm đóng, Seven Killings kể về một đặc vụ bí ẩn liều hy sinh mạng sống bằng cách thao túng quân đội Nhật Bản, chính phủ và Cục Thống kê Quân đội Trung Quốc. Do Bona Film Group sản xuất, phim đã khởi chiếu tại Trung Quốc vào tháng 11. Đạo diễn Trung Quốc Cao Quần Thư nổi tiếng với Beijing Blues năm 2012, đoạt Kim Mã phim hay nhất, và The Message năm 2009, do ông đồng đạo diễn với Trần Quốc Phú.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily