Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Viện Hàn lâm công bố giải Oscar mới cho công việc tuyển vai

18/02/2024

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã công bố sẽ sớm bắt đầu trao giải Oscar hàng năm công nhận thành tích trong việc tuyển chọn diễn viên-phân vai (casting director: tạm dịch đạo diễn tuyển vai).

Sẽ được trao lần đầu tiên vào năm 2026, đây là giải Oscar mới đầu tiên được giới thiệu kể từ khi tổ chức này bắt đầu trao giải phim hoạt hình hay nhất vào năm 2002, sau khi công bố thành lập giải vào năm 2001.

David Rubin, đạo diễn tuyển vai đầu tiên từng được bầu làm chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, phát biểu tại Lễ trao giải thưởng của Ban điều hành năm 2019

Thông báo được đưa ra như một điều bất ngờ, khi xét tới áp lực mà Viện Hàn lâm phải chịu, đặc biệt là trong những năm gần đây, trong việc củng cố số lượng các hạng mục mà họ trao giải trong chương trình truyền hình trực tiếp trên đài ABC, nhằm giữ chân càng nhiều người xem càng tốt. (Vẫn chưa xác nhận giải Oscar đạo diễn tuyển vai có trao trong chương trình truyền hình trực tiếp hay không, nhưng nếu là không thì thật khó mà tưởng tượng được.) Hiện có 23 giải thưởng hiện được truyền hình trực tiếp, mặc dù bình quân người xem có xu hướng quan tâm chỉ khoảng bốn hoặc năm giải.

Mặt khác, Viện Hàn lâm ngày càng đón nhận nhiều đạo diễn tuyển vai hơn trong những năm gần đây. Bao năm những người hành nghề này đã thuộc về tổ chức, nhưng chỉ được phân loại là thành viên mở rộng cho đến năm 2013, khi tổ chức này thành lập chi nhánh đạo diễn tuyển vai. Sáu năm sau, lần đầu tiên một đạo diễn tuyển vai được bầu làm chủ tịch viện; David Rubin giữ chức vụ đó từ năm 2019 đến năm 2022. Ngày nay, chi nhánh đạo diễn tuyển vai có 158 thành viên hoạt động, là chi nhánh nhỏ nhất trong số 19 chi nhánh của Viện Hàn lâm.

Trong một tuyên bố, chủ tịch hiện tại của Viện Hàn lâm Janet Yang và giám đốc điều hành Bill Kramer tuyên bố: “Đạo diễn tuyển vai đóng một vai trò thiết yếu trong việc làm phim, và khi Viện Hàn lâm phát triển, chúng tôi tự hào bổ sung việc tuyển chọn diễn viên vào các hạng mục mà chúng tôi công nhận và tôn vinh. Chúng tôi xin chúc mừng các thành viên chi nhánh đạo diễn tuyển vai của chúng tôi về cột mốc thú vị này cũng như sự cam kết và mẫn cán của họ trong suốt quá trình.”

Ba quản lý điều hành của chi nhánh đạo diễn tuyển vai của Viện Hàn lâm — Richard Hicks, Kim Taylor-Coleman và Debra Zane — nói thêm: “Thay mặt các thành viên của chi nhánh đạo diễn tuyển vai, chúng tôi xin cảm ơn ban điều hành, hội đồng giải thưởng và lãnh đạo viện đã ủng hộ. Giải thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho tài năng đặc biệt của các đạo diễn tuyển vai và là minh chứng cho những nỗ lực tận tâm của chi nhánh chúng tôi.”

Các quy tắc hạng mục về tính đủ điều kiện và bầu chọn giải thưởng đầu tiên sẽ được công bố vào tháng 4 năm 2025 như một phần của Quy tắc Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 98 hoàn chỉnh. Các chi tiết cụ thể của việc trao giải thưởng sẽ được ban điều hành và lãnh đạo chung của Viện Hàn lâm quyết định trong tương lai.

Ridley Scott đạo diễn phim về ban nhạc The Bee Gees

Ridley Scott đang điền kín lịch làm việc của mình. Nhà làm phim đang đàm phán để đạo diễn một bộ phim chưa có tựa xoay quanh nhóm nhạc The Bee Gees, The Hollywood Reporter đã xác nhận.

Vừa mới cho ra rạp Napoleon, Scott sẽ sản xuất cùng với Graham King cho GK Films, Stacey Snider và Michael Pruss cho Scott Free. Biên kịch Gladiator của Scott, John Logan sẽ viết kịch bản. Scott đang phụ trách dự án Gladiator 2 cho Paramount.

Ban nhạc ba người Australia gốc Anh The Bee Gees đã trở thành một trong những nhạc sĩ bán chạy nhất mọi thời đại, nổi tiếng trong những năm 1960 và 1970. Anh em nhà Gibb, Barry, Robin và Maurice là những người đứng sau các ca khúc ăn khách như “How Can You Mend a Broken Heart”, “Too Much Heaven”, “Nights on Broadway” và “Stayin’ Alive”.

Barry Gibb, người anh trai duy nhất còn sống, sẽ điều hành sản xuất bộ phim. Paramount phân phối, Amblin và Sister đồng bỏ vốn. Nhiều năm qua một số nhà làm phim đã thử bắt tay vào dự án này, với Lorene Scafaria tham gia vào cuối tháng 12 năm 2022 sau khi John Carney rời đi.

Động thái này được đưa ra khi Paramount phát hành rạp Bob Marley: One Love trong tuần này (ở Mỹ). Bất chấp những đánh giá yếu ớt, phim vẫn giành được điểm A trên CinemaScore từ khán giả và đạt doanh thu cao trong ngày lễ tình nhân.

Ben Wang của American Born Chinese đã lấy được vai chính trong Karate Kid

Đã tìm ra Thiếu niên Karate mới.

Sony Pictures đã chọn Ben Wang, ngôi sao nổi tiếng từ phim bộ American Born Chinese của Disney+, đóng vai chính cho phần mới nhất của chuỗi phim võ thuật dành cho tuổi mới lớn.

Việc chọn vai diễn ra sau một cuộc tìm kiếm toàn cầu với hàng nghìn người ứng tuyển từ khắp nơi trên thế giới, chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên đã có 10.000 người. Theo những người trong hãng phim, Ben Wang đã có buổi thử vai nổi bật thể hiện mối liên hệ sâu sắc của anh với nhân vật. Việc thông thạo tiếng Quan Thoại và có kỹ năng cao ở nhiều loại hình võ thuật, bao gồm karate, vịnh xuân/kung fu, gumdo, kempo và taekwondo thực sự có lợi. Một số kỹ năng đó đã được thể hiện trong American Born Chinese, phim bộ chuyển thể được đánh giá cao từ tiểu thuyết đồ họa kỳ ảo dành cho tuổi mới lớn của Gene Luen Yang cũng có sự tham gia của Michelle Yeoh.

Karate Kid mới sẽ có Thành Long và Ralph Macchio tái hiện các nhân vật mang tính biểu tượng của họ trong các phim Karate Kid trước đó.

Chi tiết cốt truyện đang được giấu dưới gốc bonsai, nhưng phần mới sẽ đưa câu chuyện đến Bờ Đông và tập trung vào một thiếu niên đến từ Trung Quốc, tìm thấy sức mạnh và phương hướng thông qua võ thuật và một sư phụ cứng rắn nhưng khôn ngoan (thậm chí có thể là hai sư phụ).

Jonathan Entwistle, nổi tiếng với các phim bộ truyền hình dành cho thanh thiếu niên được đánh giá cao và đoạt giải thưởng I’m Not OK With ThisThe End of the F***ing World, sẽ đạo diễn bộ phim với kịch bản của Rob Lieber, từng là biên kịch Peter Rabbit của Sony và Alexander and the Terrible, Horrible, No Good Very Bad Day của Disney.

Sony đã dự kiến ra mắt bộ phim vào ngày 13 tháng 12 năm 2024.

The Karate Kid ra mắt năm 1984, ăn khách ngoài mong đợi. Phim có Macchio trong vai Daniel LaRusso, cậu bé Brooklyn chuyển đến California và thấy mình là nhà vô địch karate bất đắc dĩ dưới sự dạy dỗ của ông Miyagi, một người thợ sửa chữa căn hộ thành thạo võ thuật. Miyagi do cố diễn viên Pat Morita thủ vai, đã nhận được đề cử Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn này.

Bộ phim đã tạo ra ba phần tiếp theo — Macchio xuất hiện hai phần trong số đó, trong khi Hilary Swank đảm nhận vai chính trong bộ phim ra mắt năm 1994. Chuỗi phim này chứng kiến sự hồi sinh trong những năm gần đây nhờ phim bộ Cobra Kai trên YouTube và Netflix. Sony cũng đã hồi sinh tựa phim này vào năm 2010 bằng một bản làm lại cập nhật câu chuyện cho thời hiện đại và toàn cầu hơn, tập trung vào một đứa trẻ người Mỹ, do Jaden Smith thủ vai, chuyển đến Bắc Kinh và được một người thợ sửa chữa/bậc thầy võ thuật, do Thành Long thủ vai, dạy dỗ.

Các bộ phim điện ảnh đã kiếm được hơn 618 triệu USD trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ, còn phim bộ đã giành được một số đề cử Emmy.

Ben Wang hiện có một vai trong phim ca nhạc Mean Girls.

Masters of the Universe nhắm Travis Knight làm đạo diễn

Travis Knight có lẽ rất quyền lực.

Giám đốc điều hành LAIKA và nhà làm phim bán thời gian đang đàm phán ban đầu để chỉ đạo bộ phim chuyển thể người đóng triển-khai-đã-lâu-nay Masters of the Universe cho Amazon MGM Studios, The Hollywood Reporter đã xác nhận.

Knight không đi đàm phán một mình. Chris Butler, cộng tác viên lâu năm của Knight và LAIKA, đã viết kịch bản và đồng đạo diễn ParaNorman và viết Kubo and the Two Strings, cùng các dự án khác, đã được mời viết lại kịch bản. Qua nhiều năm, dự án đã có những bản thảo của David Callaham, Aaron và Adam Nee.

Todd Black và Jason Blumenthal của Escape Artists, những người đã đồng hành cùng các dự án trong nhiều thập kỷ, sẽ sản xuất cùng với Robbie Brenner của Mattel.

Amazon MGM không có bình luận nào.

Hollywood từ lâu đã cố gắng để dòng đồ chơi tập trung vào Hoàng tử Adam, chàng trai trẻ trở thành He-Man cơ bắp sau khi cầm được Power Sword trên tay và nói những lời, “Nhờ sức mạnh của Grayskull…” trên màn ảnh rộng trong nhiều thập kỷ. Gần đây, dự án đã chuyển từ Sony sang Netflix sang Amazon MGM, mà vẫn chưa chốt thỏa thuận về bản quyền nhưng rõ ràng sắp đạt rồi. Tài sản kiếm và ma thuật vẫn đắt tiền nhưng rất được ưa chuộng và Amazon được cho là xem nó là thứ đã thu hút những ông bố, từ thế hệ lớn lên với phim hoạt hình và đồ chơi ban đầu, cùng con cái của họ.

Knight điều hành LAIKA, công ty hoạt hình stop-motion huyền thoại có trụ sở tại Oregon. Tuy nhiên, anh cũng đã lấn sân sang lĩnh vực đạo diễn người đóng, lần đầu với Bumblebee, một phần ngoại truyện của Transformers khiến giới quan sát và giới phê bình Hollywood bất ngờ vì mạch lạc hơn và tập trung vào nhân vật hơn các phim Transformers chính. Knight đã tham gia đủ thứ phim khác, bao gồm The Six Million Dollar Man, nhưng không có dự án nào trong số đó thành hiện thực.

Denzel Washington tái hợp Spike Lee cho bản chuyển thể High and Low của Akira Kurosawa

Từ trái qua: Đạo diễn Spike Lee, Denzel Washington và biên kịch Alan Fox

Denzel Washington và Spike Lee sẽ tái hợp trong High and Low, bộ phim ly kỳ đã cập bến Apple Original Films.

Dự án này là hợp tác giữa Apple và A24, với A24 sẽ phát hành High and Low ở rạp trước khi ra mắt toàn cầu trên Apple TV+.

Do Alan Fox và Spike Lee viết kịch bản, dự án là bản diễn giải lại bằng tiếng Anh bộ phim ly kỳ tội phạm High and Low của Akira Kurosawa. Bộ phim Nhật Bản năm 1963 kể về một giám đốc điều hành hãng giày đang trong một quá trình thâu tóm phức tạp thì kế hoạch của ông bị chệch hướng do vụ bắt cóc và đòi tiền chuộc nhầm đứa con trai của người tài xế thay vì con trai của ông ta.

Bộ phim ly kỳ này sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 3 với Lee làm đạo diễn và Washington đóng vai chính. Đây sẽ là lần hợp tác thứ năm giữa Lee và Washington. Lần gần đây nhất của họ là bộ phim thành công về mặt phê bình và phòng vé năm 2006, Inside Man. Các phim khác của họ bao gồm Mo’ Better Blues, Malcolm XHe Got Game.

High and Low được A24, Escape Artists và Mandalay Pictures phát triển và sản xuất. Các nhà sản xuất bao gồm Todd Black của Escape Artists, đã sản xuất phim hành động The Equalizer của Washington, và Jason Michael Berman (Air) cho Mandalay Pictures.

Spike Lee sẽ giữ vai trò điều hành sản xuất thông qua 40 Acres And A Mule Filmworks của ông. Peter Guber của Mandalay sẽ giữ vai trò điều hành sản xuất, cùng với Matthew Lindner, Chris Brigham và Katia Washington của Juniper Productions. Jordan Moldo của Mandalay đồng sản xuất.

High and Low sẽ là phim đầu tiên của Spike Lee kể từ Da 5 Bloods năm 2020, phim chiến tranh có dàn diễn viên bao gồm Chadwick Boseman, Jonathan Majors và Delroy Lindo.

Washington đóng vai chính mới nhất trong Equalizer 3, thu về 191 triệu USD toàn cầu. Trước đó, anh đóng vai chính trong The Tragedy of Macbeth, cũng là sự hợp tác giữa Apple và A24.

Fox là kịch tác gia đã gây sóng gió năm 2019 với vở Safe Space mang tính phân biệt chủng tộc. Vở kịch hiện đã được chuẩn bị để chuyển thể màn ảnh rộng tại Sony. Trong số các tác phẩm điện ảnh khác của anh có Queen of the Stoned Age, cũng đặt tại Sony với Dakota Johnson đóng vai chính.

Địch Nhân Kiệt lên Netflix

Phim bộ ly kỳ lịch sử Trung Quốc Judge Dee's Mysteries / Địch Nhân Kiệt kỳ án, dựa trên các tác phẩm nổi tiếng của nhà Hán học quá cố người Hà Lan Robert van Gulik, đã sẵn sàng thu hút khán giả ở gần 200 quốc gia và khu vực.

Kể lại những nỗ lực phá án của vị quan tòa biểu tượng của nhà Đường (618-907), Địch Nhân Kiệt, đánh dấu tác phẩm đầu tiên thuộc loại này được công ty giải trí trực tuyến hàng đầu thế giới Netflix mua lại.

Đạo diễn Lý Vân Lượng cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng thông qua nghệ thuật điện ảnh và truyền hình, lịch sử huy hoàng của nhà Đường và câu chuyện Địch Nhân Kiệt sẽ đến được với nhiều khán giả hơn, từ đó quảng bá văn hóa truyền thống Trung Hoa.”

Siêu sao Châu Tinh Trì hợp tác với Douyin cho dự án phim bộ nhiều tập ngắn

Áp phích quảng cáo cho “Nhà hát 9527”

Vua hài Châu Tinh Trì đã công bố hợp tác với gã khổng lồ video ngắn Douyin của Trung Quốc để phát triển phim bộ nhiều tập ngắn (micro-drama) độc quyền, một thể loại phim truyền hình nhiều tập ngắn thường có thời lượng từ vài phút đến 15 phút mỗi tập.

Hai bên sẽ hợp tác phát triển và vận hành dự án “Nhà hát 9527”, và mùa đầu tiên của phim bộ nhiều tập ngắn cao cấp Kim chi ngọc diệp thuộc dự án, dự kiến sẽ ra mắt trên Douyin vào tháng 5 năm nay. Châu Tinh Trì sẽ đóng vai trò là nhà sản xuất, với đạo diễn hài Dịch Tiểu Tinh là điều hành sản xuất. Dự kiến bộ phim sẽ có sự góp mặt của một nữ diễn viên hạng A.

Thuật ngữ “9527” bắt nguồn từ phim hài kinh điển năm 1993 Flirting Scholar / Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, trong đó nhân vật của Châu Tinh Trì, khi cải trang thành người hầu trong phủ của một quan lại giàu có, được mệnh danh là “9527”. Thuật ngữ này đã trở thành một meme phổ biến.

“Phim bộ nhiều tập ngắn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây thành một lãnh địa cho đổi mới công nghệ và truyền thông,” Châu Tinh Trì nói. “Thông qua hợp tác làm nhà hát cho phim bộ nhiều tập ngắn này với Douyin, tôi hy vọng sẽ mang đến cho khán giả nhiều niềm vui. Tôi rất hào hứng với nỗ lực mới này và mong nhận được sự ủng hộ của mọi người.”

Khi hợp tác với Douyin, trong tư cách là người khởi xướng, Châu Tinh Trì sẽ hợp tác với những nhà sáng tạo trẻ xuất sắc để sản xuất nội dung trực tiếp cho người dùng.

Châu Tinh Trì đang tham gia vào nhiều sáng kiến khác nhau, hợp tác với nhiều cá nhân tài năng. Bao gồm các dự án Web 3.0 và dự án phim sắp tới của anh, Shaolin Women's Soccer. Người hâm mộ cũng háo hức mong Nàng tiên cá 2 ra rạp, phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu của phim bom tấn kỳ ảo hài Nàng tiên cá năm 2016.

Phim bộ nhiều tập ngắn đã trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội trong vài năm qua.

Năm 2023, chỉ riêng trên nền tảng Douyin, hơn 500 phim bộ nhiều tập ngắn đã đạt hơn 100 triệu lượt xem, trong đó có 12 phim thu hút hơn 1 tỉ lượt xem mỗi bộ. Do đó, Douyin đã khởi xướng một dự án hỗ trợ thể loại phim bộ nhiều tập ngắn bằng cách cung cấp kinh phí và tạo điều kiện phát trực tuyến, mang lại nhiều cơ hội sáng tạo hơn cho các công ty điện ảnh, truyền thông và cá nhân.

Trong thông cáo báo chí vào ngày 29 tháng 1, Douyin nói rằng họ sẽ tiếp tục khám phá và thúc đẩy sự phát triển của phim bộ nhiều tập ngắn. Bằng cách hợp tác với Châu Tinh Trì, họ mong muốn giới thiệu những chủ đề và cách tiếp cận mới nhằm nâng cao tính đa dạng trong thể loại này. Douyin cũng đã cam kết hợp tác với nhiều đạo diễn nổi tiếng nữa để khám phá và đổi mới việc sáng tạo phim bộ nhiều tập ngắn trong năm tới. Ngoài ra, họ có kế hoạch thử nghiệm sự tương tác giữa định dạng nội dung ngắn và dài để tiếp thêm sức sống cho phim kinh điển và phim chuỗi.

Song Hye Kyo trở lại màn ảnh rộng với vai nữ tu trừ tà

Lần đầu tiên sau 10 năm, nữ diễn viên Song Hye Kyo sẽ trở lại màn bạc quê hương trong vai một nữ tu trừ tà, nhà phân phối địa phương của bộ phim cho biết.

Song Hye Kyo đã được chọn tham gia bộ phim mới do Kwon Hyeok Jae đạo diễn, cùng với các bạn diễn Jeon Yeo Been, Lee Jin Wook và Huh Joon Ho, New cho biết. Họ nói thêm rằng việc quay phim sẽ sớm bắt đầu.

Bộ phim ly kỳ siêu nhiên, có tựa tiếng Hàn dịch là Dark Nuns, là phần tiếp theo của The Priests, bộ phim trừ tà năm 2015 thành công cả về mặt phê bình lẫn thương mại, do Jang Jae Hyun viết kịch bản và đạo diễn.

Theo nhà phân phối, phần tiếp theo kể câu chuyện những người cố gắng cứu một cậu bé bị linh hồn quỷ ám.

Song Hye Kyo vào vai nữ tu nỗ lực giải cứu cậu bé bằng quyết tâm mạnh mẽ và hành động dứt khoát.

Đây đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của cô trong một phim Hàn Quốc sau khoảng mười năm kể từ khi cô đóng vai chính trong My Brilliant Life năm 2014 cùng Gang Dong Won. Sau phim đó, cô lấn sân điện ảnh Trung Quốc, xuất hiện trong chuỗi phim The Crossing.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn, Korea Times