Tin tức

Bí mật nho nhỏ của Hollywood: Thanh lọc phim

22/01/2011

Đôi khi, các hãng sản xuất lại đổi ý về việc phát hành một bộ phim, ngay cả khi chúng đã được hoàn thành. Phim của những ngôi sao lớn như Matt Damon, John Cusack, Eddie Murphy và Mel Gibson đều đã từng ở trong hoàn cảnh đó.

Nếu bạn nhìn thấy Renée Zellweger và Bradley Cooper trong bộ phim kinh dị về hiện tượng siêu nhiên của họ Case 39, bạn sẽ thấy rằng hai ngôi sao này trông trẻ hơn bạn nghĩ.

Mặc dù Case 39 được phát hành tại Mỹ chỉ mới ba tuần trước, Cooper và Zellweger bắt đầu đóng bộ phim này vào mùa thu năm 2006 – đây là thời điểm một thượng nghị sĩ trẻ tên là Barack Obama vẫn phải mất gần sáu tháng nữa mới tuyên bố tranh cử tổng thống và Facebook vừa mới bắt đầu mở cửa cho người dùng chung.


Bradley Cooper

Trong những năm sau đó, Cooper đã từ một diễn viên phụ trong phim truyền hinh Alias trở thành diễn viên đang đứng trên đỉnh Hollywood. Nhưng sự thăng tiến của anh cũng không giúp được gì cho Case 39. Bộ phim đã khó khăn lắm mới có thể đạt được doanh thu 12 triệu đôla tại rạp trong nước, và ngay cả sự góp mặt của Cooper cũng không thể tạo sự chú ý cho bộ phim.

Case 39
từng bị mắc ở một góc của nền công nghiệp điện ảnh ít được nói tới: quá trình thanh lọc phim, nơi phim với những ngôi sao có giá trị thị trường - không chỉ Cooper mà cả Matt Damon, John Cusack, Eddie Murphy và Mel Gibson — có thể bị vướng ở đó hàng tháng, thậm chí hàng năm trời, bị trói buộc bởi sự bất đồng trong quảng cáo, xung đột về ý tưởng nghệ thuật, thay đổi người quản lý, thiếu vốn hay suy nghĩ rằng những bộ phim này chắc chắn sẽ thất bại nên không có lý do gì để ném tiền tốt vào chỗ xấu và phát hành chúng.

Ở một mức độ rộng hơn, chuyên gia cho rằng, xu hướng này phù hợp với sự phức tạp về tài chính của phim nhựa hiện tại. Mặc dù dường như chúng được phát hành ra rạp theo bó hàng tuần, phim của các hãng tốn nhiều tiền và thời gian để sản xuất và quảng cáo hơn bất cứ khi nào - và sau đó chúng được phát hành tới một lượng khán giả ngày càng thu nhỏ. Trước đây, khi phát hành phim - vào những năm đầu thập kỷ này - nhiều bộ phim còn trong trứng nước có thể được ban cho một tấm vé thoát khỏi sự thanh lọc bằng cách phát hành trực tiếp ra đĩa. Nhưng việc phát hành trực tiếp tới thị trường phim ảnh tại nhà khiến những phim này trở kém hấp dẫn hơn về mặt tài chính. Việc phát hành thẳng ra đĩa cũng đồng nghĩa với việc động chạm đến lòng tự ái của các ngôi sao và những người chịu trách nhiệm nghệ thuật mà các xưởng phim có thể muốn làm việc cùng trong tương lai.

Những bộ phim bị cất trong kho này thường có người hâm mộ, người có thể nói rằng ít nhất một bộ phim cổ điển hiện đại, Diner, và một bộ phim dành giải Oscar gần đây, Slumdog Millionaire, từng bị ruồng bỏ. Nhưng thông thường những người hâm mộ này phải nói chuyện với một khoảng không.

Mike Medavoy, một nhà sản xuất phim và quản lý xưởng phim lâu năm, người từng là nhân tố quan trọng trong các bộ phim thành công như Annie HallTerminator, đã nhìn dự án đầy nhiệt huyết Shanghai của mình nằm trên kệ tại Weinstein Co. gần ba năm. "Tôi cố không trở nên tức giận vì đó là thứ tôi không thể điều khiển," Medavoy nói. "Nhưng thỉnh thoảng tôi có tự nói với mình: 'Không biết bộ phim có bao giờ được phát hành hay không?'"

Được đạo diễn bởi nhà làm phim người Thụy Điển Mikael Hafstrom, Shanghai có sự góp mặt của Cusack và một dàn diễn viên đa quốc gia nổi tiếng bao gồm Ken Watanabe, Franka Potente và Châu Nhuận Phát. Bộ phim trinh thám lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai có một tiền đề hấp dẫn: một người đàn ông đi đến Thượng Hải đang bị chiếm đóng bởi quân Nhật để điều tra cái chết bí ẩn của một người bạn. Nhưng tiến trình của bộ phim đã bị ngưng lại với những tin tức trong ngành cho biết có sự xung đột về ý tưởng, khó khăn về tài chính và suy nghĩ rằng khán giả cho những bộ phim tâm lý xã hội cỡ lớn thuộc thời gian này đã không còn.


Poster phim Shanghai


(Khi được tạp chí The Times liên lạc, một nhà quản lý của Weinstein Co. nói rằng một sự ràng buộc trong hợp đồng yêu cầu bộ phim phải được phát hành tại Trung Quốc trước là lý do chính của sự chậm trễ. Với việc bộ phim được phát hành tại đó mùa hè năm ngoái, ông nói, công ty đang lập kế hoạch mang Shanghai tới Mỹ đầu năm 2011.)

"Những trì hoãn như thế này xảy ra nhiều gần đây," Giám đốc của Walt Disney Pictures Distribution Chuck Viane thừa nhận. "Tôi không nghĩ rằng có một lý do duy nhất, nhưng tôi tự hỏi việc thay đổi quản lý có bao nhiêu ảnh hưởng tới việc trì hoãn."

Ví dụ như Case 39, bộ phim thay đổi quản lý nhiều như số lần Zellweger thay đổi kiểu tóc. Đồng giám đốc của hãng Paramount Pictures người giám sát ban đầu của bộ phim, Brad Weston, bị đuổi và bị thay thế bởi John Lesher trước khi bộ phim được phát hành. Vì bộ phim là công việc của người tiền nhiệm, nên Lesher quyết định hoãn phát hành. Trước khi ông có thời gian để mang bộ phim ra cho công chúng, chính Lesher bị đẩy ra, và bộ phim lặp lại chu kỳ đó với giám đốc hiện tại của Paramount Film Group Adam Goodman.

Case 39 - ngay cả khi có ngôi sao Renée Zellweger đóng - cũng vẫn bị vướng ở quá trình thanh lọc phim


Khi bộ phim được phát hành ra rạp, Case 39 không được đón nhận một cách nồng nhiệt (chỉ 27,2% đánh giá tốt trong tổng hợp của trang Moviereviewintelligence.com) và bị ruồng bỏ bởi chính các ngôi sao của mình. Phải cần đến gần sáu cuộc gọi trong ba ngày tới người đại diện của Cooper để yêu cầu anh giải thích tại sao anh không muốn nói về bộ phim khi nó được ra mắt. Cuối cùng, anh cũng không muốn nói về điều đó, và từ chối bình luận.

Zellweger, một diễn viên với sức hút giảm một cách thảm hại từ khi tham gia Case 39 (khi cô đóng Case 39, giải Oscar cô nhận được cho bộ phim tâm lý xã hội lấy bối cảnh Nội chiến Mỹ Cold Mountain đã được ba năm tuổi; kể từ đó đa phần các phim của cô đều không thành công và không được đánh giá cao) cũng không muốn dính dáng đến Case 39. Giống như Cooper, cô không quảng bá cho bộ phim, và người đại diện của cô từ chối bình luận cho bài viết này.

Trong một vài trường hợp, sự xuống dốc của các ngôi sao là lý do chính một bộ phim bị cất lên kệ.

Trường hợp đáng chú ý nhất gần đây của việc thanh danh giảm sút khiến bộ phim bị thanh lọc liên quan đến Mel Gibson. Bộ phim hài tâm lý độc đáo The Beaver của anh từng là kịch bản có giá nhất Hollywood trong nhiều năm. Bộ phim bắt đầu quay khoảng một năm trước với Jodie Foster là đạo diễn và được thực hiện đúng tiến độ để phát hành mùa thu năm nay - cho tới khi những lời chửi bới của Gibson tới bạn gái cũ Oksana Grigorieva xuất hiện. Bộ phim hiện tại không có ngày phát hành.

Damon, Mark Ruffalo và Anna Paquin có lẽ tham gia vào bộ phim bị bỏ rơi nổi tiếng nhất, Magaret bộ phim tâm lý về một cô bé tuổi teen (Paquin đóng), thầy giáo của cô (Damon đóng) và một tai nạn xe buýt kinh hoàng. Magaret là bộ phim thứ hai được nhà biên kịch Kenneth Lonbergan đạo diễn, sau You Can Count on Me, được phát hành năm 2000 với sự đón nhận nồng nhiệt từ giới phê bình và nhân được hai đề cử cho giải Oscar. Lonergan bắt đầu quay Magaret hơn năm năm trước. Kể từ đó, dự án này đã trì trệ do phải quay lại nhiều lần, chỉnh sửa nhiều lần và hai vụ kiện cáo phức tạp.

Lonergan tiếp tục viết cho kịch và phim, nhưng anh chưa đạo diễn thêm một bộ phim nào, và Magaret tiếp tục bị khóa trong két. Nếu bộ phim này được phát hành, nó có thể được coi như một kỷ niệm của quá khứ: Paquin, hiện giờ 28 tuổi là ngôi sao của bộ phim truyền hình gợi cảm True Blood, chỉ 22 tuổi khi đó và đóng vai một cô gái tuổi teen nhạy cảm.

Thật đáng ngạc nhiên, với việc Hollywood muốn lấy lại từng cắc mà mình bỏ vào một bộ phim, rất nhiều bộ phim tương tự không được phát hành dù chỉ là tượng trưng. Nhưng các chuyên gia nói rằng mức độ cạnh tranh ngày càng cao của văn hóa giải trí và chi phí quảng cáo đắt đỏ đã thay đổi cuộc chơi.

Gần như tron suốt thế kỷ 20, các hãng phim sản xuất phim đều đặn, và thường với một cái giá phải chăng. Nếu một bộ phim có vấn đề về nghệ thuật hay quảng cáo, những nhà quản lý vẫn tung nó ra rạp, vì nếu nó không thành công sẽ có một bộ phim khác ngay sau đó. Nhưng việc phát hành phim hiện tại mang lại nhiều rủi ro hơn. Những xưởng phim lớn hiện tại là một phần của những tập đoàn đa quốc gia được sở hữu bởi nhiều người và phải trả lời tới lãnh đạo của tập đoàn và người sở hữu cổ phiếu.

"Có quá nhiều rủi ro để có thể phát hành một bộ phim mà bạn thấy có vấn đề," một người quản lý quảng cáo tại một xưởng phim có phim bị thanh lọc nói, người này không muốn được nêu tên vì sự mối quan hệ nhạy cảm với các nhà làm phim. " Bạn phải chắc rằng nó sẽ kiếm lại được số tiền bạn bỏ ra, thông thường là rất nhiều."

Mối lo ngại về nguy cơ không được phát hành không phải lúc nào cũng có kết cục xấu. Bộ phim đoạt giải Oscar gần đây Slumdog Millionaire từng bị đặt lên kệ sau khi Warner Bros. đóng cửa bộ phận sẽ phát hành phim năm 2008. Sau một vài cuộc gọi đúng thời điểm giữa những nhà quản lý cao cấp của Warner Bros. và Fox, bộ phim được Fox Searchlight nhận, và đưa nó đến tám giải Oscar và hơn 350 triệu đôla doanh thu toàn cầu.


Cảnh phim Slumdog Millionaire


Và những năm đầu 1980, MGM từng chuẩn bị để thanh lọc một bộ phim với phần nhiều bao gồm cảnh của mọi người ngồi trong một nhà hàng và nói chuyện. Thất vọng, nhà sản xuất Mark Johnson và đạo diễn Barry Levinson giấu một bản và mang đến cho nhà phê bình phim của New Yorker Pauline Kael xem, người tại thời điểm đó có ảnh hưởng mà không nhà phê bình phim hiện tại có được. "Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể gây áp lực để MGM phát hành bộ phim," Johnson nói.

Bộ phim tên là Diner, và Kael thực sự yêu thích bộ phim, và hứa rằng sẽ viết một bài nhận xét tốt và cũng lên án MGM về sự thiếu cương quyết của công ty. Johnson nói với xưởng phim, họ thay đổi ý định và đồng ý phát hành bộ phim. Bộ phim sau đó giành được một đề cử cho giải Oscar, làm bệ phóng cho một vài sự nghiệp và trở thành một trong những bộ phim có nhiều ảnh hưởng nhất của thời gian này.

"Đó là một hành động táo bạo, nhưng chúng tôi phải làm," Johnson nói. "Tôi chỉ mong rằng có một cách như thế vào thời điểm hiện tại để cứu một bộ phim."


Dịch: © Hoài Cổ @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times