Tin tức

Blue Valentine bất ngờ bị phân loại NC-17, gây nhiều tranh cãi

21/01/2011

Rất ít phim rời khỏi Liên hoan phim Sundance với nhiều đà tiến như Blue Valentine đã có; đây là phim với cái nhìn về cuộc hôn nhân nhiều trắc trở do Ryan Gosling và Michelle Williams đóng vai chính.

Nhưng một phán quyết bất ngờ đã đánh thẳng vào bộ phim bằng một đánh giá phân loại NC-17 (không dành cho trẻ dưới 17 tuổi) có lý do khiến phim phải tạm ngưng và để lại một cuộc tranh luận cho hãng phim The Weinstein, rằng có nên cắt bỏ một số cảnh trong phim hay vẫn phát hành phim với nhãn phân loại chỉ dành cho người lớn.

Harvey Weinstein cho biết ông lên kế hoạch kháng nghị quyết định phân loại trước ngày phát hành phim 31/12, nhưng bộ phim đã gây chia rẽ một số nhà sản xuất cao cấp trong ngành điện ảnh qua việc liệu NC-17 ngấm ngầm ám chỉ phim khiêu dâm, hay là một sự phân loại có thể duy trì dành cho những phim điện ảnh mang chủ đề người lớn.

Weinstein cho biết sự phân loại này như bản án tử hình đối với doanh thu phòng vé, vì một số chủ rạp phim và đại lý DVD sẽ không nhận bán những phim bị phân loại NC-17.


Phim đựơc yêu thích tại Liên hoan phim Sundance: Cuộc hôn nhân của Ryan Gosling và Michelle William sắp tan vỡ
trong
Blue Valentine [Ảnh: Davi Russo, thuộc hãng phim The Weinstein Co]


Nhiều người khác, đáng chú ý là Hiệp hội sở hữu rạp phim quốc gia, tranh luận rằng các hãng phim nên sản xuất nhiều hơn nữa những bộ phim NC-17 để loại bỏ thành kiến (về sự phân loại) này.

Rất ít người có thể thấy trước cuộc luận chiến này khi giám đốc và đồng tác giả Derek Cianfrance của bộ phim tâm lý rời khỏi Liên hoan phim Sundance với một làn sóng những lời khen ngợi từ những tác giả blog trên mạng và những người hâm mộ tại liên hoan phim.

Nhưng vào tháng 10, Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) đã gây ngạc nhiên cho hãng phim với bảng phân loại, vì chỉ với một số ít phim mỗi năm phải "chịu" phân loại đó. Theo đúng nguyên tắc làm việc, MPAA không bình luận gì về việc phân loại.

“Mỗi phim đều được trình chiếu cho một nhóm người đánh giá là những bậc phụ huynh, họ ứng với tiêu tiêu chuẩn những gì mà đại đa số các bậc phụ huynh Mỹ sẽ phân loại bộ phim,” MPAA cho biết trong một bản phát hành.

Sau khi bảng đánh giá phân loại được giao ra, hãng phim hoặc những nhà làm phim có thể chấp nhận nó, cắt chỉnh sửa lại phim hoặc là phát hành với phân loại đã định.

Mặc dù phim Blue Valentine mang một cái nhìn không hề do dự về một mối quan hệ đã tan vỡ, có rất ít các cảnh tình dục hoặc bạo lực được thể hiện trần trụi, và vì vậy không đáng phải nhận phân loại khắt khe nhất này. Có một cảnh phim gây tranh luận: một trận cãi vã khởi phát giữa Gosling và Williams trong lúc diễn ra cảnh quan hệ.

“Sự việc này đang phát đi loại thông điệp gì?”, Lo Lankford thuộc trang giải trí iVillage.com chất vấn. “Có phải một phim nói về những sự thật nguyên sơ và nặng nề của hôn nhân lại tệ hại hơn một phim chất chồng đầy máu me và bạo lực?”

Weinstein đã không nói gì về kế hoạch của hãng phim ông nếu MPAA vẫn không lay chuyển. “Tôi hy vọng sau khi có cơ hội ngồi lại bàn bạc với họ, họ sẽ thấy rằng sự kháng nghị của chúng tôi là hợp lý, và bộ phim, là một sự miêu tả cá nhân và chân thật nhất về một mối quan hệ tình cảm, sẽ bị tổn hại nghiêm trọng từ một sự phân loại như vậy.”

Không có gì phải tranh cãi, rằng một phim xếp loại NC-17 – ngăn cấm bất kỳ ai dưới 17 tuổi xem phim – sẽ báo hiệu khó khăn về mặt doanh thu phòng vé. Tổng doanh thu cao nhất của một phim xếp loại NC-17 từ trước tới nay là bộ phim bị chỉ trích nặng nề Showgirl, đạt 20 triệu đôla. Trong số 20 phim đạt tổng doanh thu cao nhất trong các phim phân loại NC-17, tám phim trong số đó đem về dưới một triệu đôla.

Và khi MPAA cất tiếng, các hãng phim phải nghe theo. Nhiều nhà sản xuất phải nhanh chóng biên tập lại các phim Team America, Summer of Sam, RoboCopPulp Fiction thành phim xếp loại R.

Nhưng chủ tịch hiệp hội rạp chiếu phim John Fithian cho biết các hãng phim có một nỗi lo sợ vô lý về NC-17. “Đó là chuyện hoang đường trong ngành giải trí. Chẳng có khó khăn gì đưa một phim bị phân loại NC-17 ra rạp nếu phim có được đảm bảo về mặt thương mại.

Fithian nói những nhà làm phim và hãng phim sẽ “làm những gì họ có thể để tống bộ phim vào hạng mục phân loại R,” điều đó khiến cho phân loại R trở nên quá bao la để có thể đáp ứng mục đích ban đầu. “Chúng tôi nghĩ (NC-17) lẽ ra nên được sử dụng,” ông nói. “Chỉ là, dường như chẳng bao giờ có đủ (phim) để chứng minh rằng phim với phân loại này vẫn đứng vững.”


Dịch: © Khuynh Văn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today