Tin tức

Sự hiện diện sáng chói của phim Hàn tại các liên hoan phim cuối năm 2010

21/01/2011

Trong những tháng cuối năm 2010, phim Hàn Quốc lại tiếp tục có mặt thường xuyên và tạo được ấn tượng tốt ở các liên hoan phim quốc tế.

Liên hoan phim San Diego chọn bảy phim Hàn

Tổng cộng bảy phim Hàn Quốc sẽ được trình chiếu cho khán giả California tại Liên hoan phim châu Á San Diego lần thứ 11 diễn ra từ ngày 21 đến 28/10/2010. Liên hoan phim sẽ chiếu 140 phim từ 20 quốc gia với một danh sách dành cho cả những người yêu thích phim thương mại lẫn phim nghệ thuật.

Phim 71: Into the Gunfire

Các phim Hàn Quốc trong chương trình phân bố ở đủ mọi thể loại, với phim chiến tranh kinh phí lớn 71: Into the Fire, do John H. Lee đạo diễn; phim về trại trẻ mồ côi được Cannes lựa chọn A Brand New Life của người con nuôi Pháp – Hàn Ounie Lecomte; tác phẩm đã tham dự Liên hoan phim Berlin The Actresses, một phim tài liệu mỉa mai về những người nổi tiếng của E J-Yong; phim độc lập được khen ngợi Bandhobi của Shin Dong Il; phim hài thương mại Good Morning President của nhà biên kịch kiêm đạo diễn Jang Jin; phim kinh dị ngạt thở Yoga của Yoon Jae Yeon; và phim tài liệu về con nuôi Resilience của đạo diễn người lai Mỹ - Hàn Tammy Chu.

Cũng trong chương trình là tác phẩm đoạt giải của Kore’eda Hirokazu Air Doll do nữ diễn viên Hàn Quốc Bae Doo Na đóng vai chính, và phim Nhật quay tại Seoul Café Seoul của đạo diễn Take Masaharu với thành phần tham gia bao gồm cả diễn viên Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm phim Hàn được mời dự Liên hoan phim Tokyo

Năm nay có tổng cộng năm phim Hàn Quốc sẽ trình diện thảm xanh tại Liên hoan phim Quốc tế thân thiện với môi trường Tokyo 2010. Đừng nhầm lẫn với Liên hoan phim Toronto, một “TIFF” khác, Liên hoan phim Tokyo là một trong những liên hoan phim quốc tế lớn nhất châu Á, cạnh tranh sự chú ý với liên hoan phim Pusan và Hồng Kông. Liên hoan phim năm nay sẽ chiếu nhiều thể loại phim Hàn Quốc từ những phim bom tấn kinh phí lớn đến phim độc lập.

Phim A Better Tomorrow

Hiện đang chiếu tại Hàn Quốc và xếp thứ hai về doanh thu, A Better Tomorrow sẽ được trình chiếu đặc biệt tại Tokyo. Phim do Song Hae Sung đạo diễn dựa trên tác phẩm ăn khách cùng tên năm 1985 của Ngô Vũ Sâm. Moss, một phim bom tấn khác, do đạo diễn của Silmido Kang Woo Suk chỉ đạo được giới thiệu trong phần “Winds of Asia/Middle East”. Phim tâm lý ly kỳ đã đứng đầu về doanh thu ở Hàn Quốc này do Park Hae In (nổi tiếng với The Host năm 2006) đóng vai chính là một người đàn ông bị vướng vào một âm mưu khi anh trở về ngôi làng của cha mình để dự lễ tang của ông. Cũng trong hạng mục này là Magic của đạo diễn vốn là diễn viên Goo Hye Sun. Diễn ra tại một trường nghệ thuật và trình diễn một số thể loại âm nhạc, phim đã ra mắt Liên hoan phim và âm nhạc Quốc tế Jocheon năm nay. TIFF cũng chiếu phim đa cốt truyện Camellia nói về những câu chuyện được quay tại Pusan và do các đạo diễn Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện, và phim độc lập Passerby 3 của đạo diễn Shin Su Won, xoay quanh cuộc đấu tranh của một phụ nữ đã lập gia đình để bắt đầu sự nghiệp làm đạo diễn phim.

Liên hoan phim Quốc tế Tokyo cũng tổ chức một triển lãm hồi tưởng về Lý Tiểu Long và một số phim đặc biệt của thế hệ đạo diễn Đài Loan sau đó. Liên hoan phim bắt đầu từ ngày 23/10 và kéo dài chín ngày đến 31/10.

Đạo diễn Kim Tae Kyun, Jang Nara đoạt giải ở liên hoan phim tại Trung Quốc

Đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae Kyun và nữ diễn viên Jang Na Ra đều đã được vinh danh tại một liên hoan phim ở Trung Quốc vào tuần trước.

Phim Barefoot Dreams của đạo diễn Kim Tae Kyun được trao giải Phim nước ngoài hay nhất
tại Liên hoan phim Kim Kê và Bách Hoa Trung Quốc lần thứ 19

Một cuộc họp báo do nhà sản xuất phim Showbox tổ chức đã tuyên bố Kim Tae Kyun được trao giải Phim nước ngoài hay nhất cho tác phẩm Barefoot Dreams, trong khi trang web chính thức của Jang Na Ra tiết lộ cô đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim điện ảnh Sky and Ocean tại Liên hoan phim thường niên Kim Kê và Bách Hoa Trung Quốc lần thứ 19.

“Tôi muốn chia sẻ vinh dự này với tất cả các thành viên đoàn làm phim và những đứa trẻ đáng yêu ở Đông Timor,” Kim Tae Kyun đã nói trong bài diễn văn nhận giải.

Jang Na Ra đã phát biểu khi được trao giải, “Đầu tiên tôi muốn cảm ơn các nhân viên và những bạn diễn của tôi vì đã làm nên một bộ phim tuyệt vời như vậy. Tôi hiểu rằng Sky And Ocean được chiếu ở một vài quốc gia để mang đến hy vọng cho những người nghèo trên thế giới vì vậy tôi cũng mong những người khác sẽ tìm được sức mạnh khi xem phim này.”

Những người đoạt giải lần trước tại Liên hoan phim Kim Kê và Bách Hoa Trung Quốc là các diễn viên Hàn Quốc Son Ye Jin, Kim Hae Ja và Jung Woo Sung.

Nữ diễn viên Jang Na Ra nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim
Kim Kê và Bách Hoa Trung Quốc lần thứ 19

 Liên hoan phim này bắt đầu từ năm 1962 và hoạt động lại sau 17 năm tạm ngưng. Liên hoan phim được tổ chức hàng năm để vinh danh phim hay nhất, nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Barefoot Dreams, khởi chiếu ở Hàn Quốc vào ngày 24/6, dựa trên một câu chuyện có thật của một cựu cầu thủ dạy đá bóng cho những đứa trẻ ở Đông Timor.

Jang Na Ra bắt đầu sự nghiệp ca sĩ năm 2001, phát hành album đầu tiên của cô “The First Story” và từ đó trở thành một cái tên phổ biến với nhiều bài hát được yêu thích như “Sweet Dreams” và “April Story”.

Cô rẽ sang diễn xuất với những vai diễn trong phim hài tình huống của MBC Non Stop 2Successful Story of a Bright Girl.

Phim Hàn được mời tranh giải tại Liên hoan Phim tài liệu Amsterdam

My Barefoot Friend của đạo diễn Hàn Quốc Lee Seong Gyu đã được mời đến tranh giải tại Liên hoan phim tài liệu Quốc tế Amsterdam (IDFA), và được đánh giá là một đối thủ mạnh trong số 15 phim dài được chiếu.

Phim tài liệu My Barefoot Friend

IDFA được xem là một trong những liên hoan phim người thật việc thật có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới, cùng với Liên hoan Phim tài liệu Quốc tế Canada Hot Docs và Liên hoan Phim tài liệu Quốc tế Yamagata ở Nhật Bản.

Lee Hong Ki, chủ tịch IndiePD, một hiệp hội của các nhà làm phim độc lập ở Hàn Quốc, cho biết, “My Barefoot Friend đã nhận được những lời khen ngợi, và đoàn làm phim cũng như đạo diễn được mời tham gia một số sự kiện. Phim cũng được phân phối ở trên 30 quốc gia.”

Phim tài liệu nói về cuộc đời gian truân của Shalim, một trong khoảng 10.000 tài xế xe kéo ở Calcutta sống dưới đáy xã hội Ấn Độ.

IDFA năm nay diễn ra từ 17/11 đến 28/11, và người chiến thắng sẽ được chọn trong một số hạng mục bao gồm phim dài, phim vừa và phim của sinh viên.

Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: KOFIC, Asiae, The Chosun Ilbo