Tin tức

Biên kịch Hollywood đình công đã tìm ra kẻ phản diện: Netflix

16/05/2023

Nỗi sợ biểu tình đã khiến gã khổng lồ phát trực tuyến chuyển buổi giới thiệu được mong đợi dành cho các nhà quảng cáo thành sự kiện trực tuyến và khiến một giám đốc điều hành cấp cao bỏ qua một buổi dạ tiệc danh dự.

Chỉ hơn một tuần sau khi các biên kịch truyền hình và điện ảnh đình công, Netflix đã cảm thấy nóng rát gáy.

Văn phòng của Netflix trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles đã trở thành tâm điểm đình công của các biên kịch

Vào tối muộn ngày 10 tháng 5 (giờ Mỹ), Netflix đột ngột thông báo hủy buổi giới thiệu lớn với các nhà quảng cáo định tổ chức ở Manhattan vào tuần tới. Thay vì là sự kiện trực tiếp được tổ chức tại Nhà hát Paris huyền thoại được công ty phát trực tuyến thuê, Netflix cho biết buổi giới thiệu sẽ diễn ra qua mạng.

Vài giờ trước đó, Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành của Netflix, cho biết ông sẽ không tham dự Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên vào ngày 18 tháng 5, một sự kiện quan trọng của giới văn chương. Đã có kế hoạch vinh danh ông cùng với nhà sản xuất Saturday Night Live nổi tiếng Lorne Michaels. Trong một tuyên bố, Sarandos giải thích rằng ông rút lui vì nguy cơ các cuộc biểu tình tiềm năng có thể làm lu mờ sự kiện.

“Trước nguy cơ làm gián đoạn buổi tối tuyệt vời này, tôi nghĩ tốt nhất là nên rút lui để không làm sao nhãng công việc quan trọng mà Tổ chức Văn bút Mỹ làm cho các nhà văn và nhà báo, cũng như lễ vinh danh người bạn và người anh hùng của cá nhân tôi Lorne Michaels,” ông nói. “Tôi hy vọng buổi tối sẽ thành công lớn.”

Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành của Netflix, cho biết sẽ không tham dự Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên vào ngày 18 tháng 5

Hai phát hủy bỏ liên tiếp của Netflix đã nhấn mạnh gã khổng lồ phát trực tuyến đang trở thành hình đại diện lớn ra sao cho những lời phàn nàn của phía biên kịch. Các biên kịch, do các chi nhánh trực thuộc Hiệp hội Biên kịch Mỹ làm đại diện, nói rằng kỷ nguyên phát trực tuyến đã bào mòn điều kiện làm việc của họ và khiến tiền lương của họ bị đứng chững bất chấp sự bùng nổ của sản xuất truyền hình trong những năm gần đây, một việc chủ yếu do Netflix khơi mào.

Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã đàm phán với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình. Tổ chức này thương lượng thay mặt cho tất cả các hãng phim lớn của Hollywood, gồm cả Netflix, trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng 5. Giới biên kịch đã đình công vào ngày 2 tháng 5. Các cuộc đàm phán vẫn chưa được mở lại và Hollywood đang chuẩn bị cho một đợt ngừng làm việc kéo dài.

Tuần trước, tại hội nghị thượng đỉnh ở Los Angeles một ngày sau khi có lời kêu gọi đình công, một người tham dự đã hỏi các nhà lãnh đạo công đoàn hãng phim nào đối xử tệ nhất với biên kịch. Ellen Stutzman, trưởng đoàn đàm phán của Hiệp hội Biên kịch Mỹ, và David Goodman, chủ tịch ủy ban đàm phán của biên kịch, đã đồng thanh trả lời: “Netflix.” Đám đông 1.800 biên kịch đã cười rồi vỗ tay, theo lời một người có mặt tại buổi tối hôm đó kể lại với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của cuộc đình công.

Mọi người đã gửi những thông điệp như “Hãy hủy đăng ký Netflix cho đến khi đạt được thỏa thuận công bằng” ở những điểm bãi công

Lần gần nhất các biên kịch đình công là vào năm 2007. Netflix khi đó chỉ là công ty cung cấp DVD qua bưu điện với dịch vụ phát trực tuyến non trẻ. Nhưng trong thập kỷ qua, Netflix đã sản xuất hàng trăm chương trình nguyên tác, giúp mở ra kỷ nguyên phát trực tuyến và khuấy đảo ngành công nghiệp giải trí trong quá trình đó.

Netflix ban đầu được cộng đồng sáng tạo cổ vũ vì đã tạo ra rất nhiều chương trình và mang đến rất nhiều cơ hội.

Các cuộc biểu tình trong tuần qua cho thấy rõ các biên kịch đã từ bạn thành thù với công ty này. Ở Los Angeles, trụ sở trên Đại lộ Sunset của Netflix đã trở thành tâm điểm đình công của các biên kịch. Ban nhạc Imagine Dragons đã tổ chức một buổi biểu diễn ngẫu hứng trước hàng trăm người biểu tình vào ngày 9 tháng 5. Tuần đầu tháng 5, một biên kịch đã lên mạng xã hội cầu xin thêm người đình công bên ngoài trụ sở Universal, than thở rằng “ai nấy chỉ muốn mở tiệc bên Netflix.”

Ngày 10 tháng 5, những người biểu tình đã hợp lực biểu tình bên ngoài trụ sở chính. “Ted Sarandos là cha tôi và tôi ghét ông ta,” một tấm biển viết. Một người khác nói: “Tôi đã chia sẻ mật khẩu Netflix đấy. Mật khẩu là ‘TRẢ LƯƠNG CHO TÔI’!”

Một tấm biển biểu tình viết đại ý “Ai không có tên là Ted Sarandos thì nên lên tiếng đi”

Trong khi các biên kịch diễu hành, biên kịch truyền hình kỳ cựu Peter Hume đã dán tờ rơi lên biểu ngữ bãi công với nội dung “Hủy cho đến khi có hợp đồng” và “Hãy hủy đăng ký Netflix cho đến khi đạt được thỏa thuận công bằng”.

Hume, đã làm việc trong các chương trình như Charmed (Phép thuật) và Flash Gordon: A Modern Space Opera, cho biết gã khổng lồ phát trực tuyến chịu trách nhiệm phá bỏ một hệ thống đã đào tạo các biên kịch phát triển sự nghiệp của họ thành những công việc bền vững và viên mãn.

“Tôi đã có 26 năm làm việc liên tục, rồi tôi đã không làm việc suốt bốn năm qua vì giá của tôi quá đắt,” ông Hume nói. “Và chung quy là do Netflix đã phá vỡ mô hình. Tôi nghĩ họ đã dồn hết tiền vào việc sản xuất trong cuộc chiến phát trực tuyến, và họ đã lấy tiền đó từ các nhà biên kịch.”

Quyết định của Netflix về việc hủy buổi giới thiệu trực tiếp dành cho các bên tiếp thị vào tuần tới đã khiến phần lớn ngành công nghiệp giải trí và quảng cáo bất ngờ.

Biểu ngữ bãi công với nội dung hợp đồng công bằng và tiền lương trả sau

Công ty đã lên kế hoạch tham gia vào chương trình công bố, một truyền thống hàng chục năm tuổi dành cho các công ty truyền thông tổ chức sự kiện xa hoa cho các nhà quảng cáo vào giữa tháng 5 để thu hút sự quan tâm — và doanh thu quảng cáo — cho lịch chương trình sắp tới của họ.

Netflix đã giới thiệu dịch vụ đăng ký giá thấp có quảng cáo vào cuối năm ngoái, và đã lên lịch tổ chức công bố lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 5 tại Midtown Manhattan. Các nhà tiếp thị rất háo hức muốn nghe chào hàng của Netflix sau một thập kỷ chỉ hoạt động dịch vụ phát trực tuyến cao cấp không quảng cáo.

“Khách hàng đã rất phấn khích vì đây là con cá voi trắng lớn,” Kelly Metz, giám đốc điều hành truyền hình phi truyền thống tại Omnicom Media Group, một công ty mua các phương tiện truyền thông, cho biết. “Họ đã không có quảng cáo suốt thời gian dài, họ từng là chỗ không bao giờ có thể mua được, phải không? Vậy nên khi có Netflix tham gia thì quả là háo hức.”

Vậy nên các nhà quảng cáo dự định tham dự buổi giới thiệu đã bất ngờ khi nhận được thông báo từ Netflix vào tối ngày 10 tháng 5, nói rằng sự kiện này sẽ diễn ra trực tuyến.

Netflix đột ngột thông báo hủy buổi giới thiệu lớn với các nhà quảng cáo định tổ chức ở Manhattan vào tuần tới. Thay vì là sự kiện trực tiếp được tổ chức tại Nhà hát Paris huyền thoại được công ty phát trực tuyến thuê, Netflix cho biết buổi giới thiệu sẽ diễn ra qua mạng

“Chúng tôi mong được chia sẻ tiến độ về quảng cáo cũng như lịch chương trình sắp tới với quý vị,” thông báo cho biết. “Chúng tôi sẽ chia sẻ link và các chi tiết khác vào tuần tới.”

Viễn cảnh hàng trăm người biểu tình bên ngoài sự kiện có vẻ là quá sức chịu đựng.

Các công ty khác có trụ sở tại Manhattan — bao gồm NBCUniversal (Radio City Music Hall), Disney (The Javits Center), Fox (The Manhattan Center), YouTube (rạp hát David Geffen Hall trong khu phức hợp Lincoln Center) và Warner Bros. Discovery (Madison Square Garden) — cho biết các sự kiện của họ sẽ diễn ra như bình thường, mặc dù các biên kịch đang lên kế hoạch cho nhiều cuộc biểu tình nữa vào tuần này.

Việc ông Sarandos quyết định rút khỏi Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ cũng sẽ không làm gián đoạn sự kiện này. Lorne Michaels, nhà sản xuất điều hành Saturday Night Live, vẫn sẽ được vinh danh và Colin Jost, đồng dẫn chương trình Weekend Update trong khuôn khổ Saturday Night Live, vẫn được lên lịch dẫn chương trình cho dạ tiệc.

Sau khi Ted Sarandos nói sẽ bỏ qua Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ, tổ chức này cho biết “Là một tổ chức của các nhà văn, chúng tôi đã theo dõi sát sao các sự kiện gần đây và hiểu quyết định của ông ấy”

Tổ chức Văn bút Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi ngưỡng mộ công việc truyền tải văn chương thành những trình bày đầy nghệ thuật trên màn ảnh của Ted Sarandos và việc ông kiên quyết bảo vệ quyền tự do ngôn luận và châm biếm. Là một tổ chức của các nhà văn, chúng tôi đã theo dõi sát sao các sự kiện gần đây và hiểu quyết định của ông ấy.”

Biểu tình của giới biên kịch đã thành công trong việc làm gián đoạn quá trình sản xuất một số chương trình, bao gồm phim truyền hình Showtime Billions và phim bộ Apple TV+ Severance. Ngày 7 tháng 5, Giải thưởng Điện ảnh & Truyền hình của MTV đã trở thành sự kiện được ghi hình trước sau khi Hiệp hội Biên kịch thông báo sẽ biểu tình tại sự kiện đó. Hiệp hội Biên kịch Mỹ cũng cho biết vào ngày 4 tháng 5 rằng họ sẽ biểu tình tại buổi đọc diễn văn tốt nghiệp dự kiến của David Zaslav, giám đốc điều hành Warner Bros. Discovery trong khuôn viên Đại học Boston vào ngày 21 tháng 5.

Một trong những lời phàn nàn của biên kịch là tiền lương trả sau của họ, một dạng tiền nhuận bút, đã bị phá hủy bởi phát trực tuyến

Một trong những lời phàn nàn của biên kịch là tiền lương trả sau của họ, một dạng tiền nhuận bút, đã bị phá hủy bởi phát trực tuyến. Nhiều năm trước, những người viết kịch bản cho các chương trình truyền hình phát sóng có thể nhận được các khoản thanh toán thêm mỗi khi một chương trình cấp phép nhượng quyền, cho dù là để phân phối, phát sóng ở nước ngoài hay bán DVD.

Nhưng các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, có truyền thống không nhượng quyền các chương trình của họ, đã cắt bỏ khoản thanh toán đó. Thay vào đó, các dịch vụ này đưa ra một khoản trả thêm cố định mà các biên kịch cho rằng đã khiến lương của họ giảm đáng kể. Thay mặt các hãng phim thương lượng, Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình cho biết vào đầu tháng 5 rằng họ đã đề nghị tăng các khoản trả sau như một phần của đàm phán.

Bên ngoài trụ sở chính của Netflix ở Los Angeles vào ngày 10 tháng 5, các biên kịch biểu tình đã bày tỏ sự thất vọng khi công ty bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo.

Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, có truyền thống không nhượng quyền các chương trình của họ, đã cắt bỏ khoản tiền lương trả sau của biên kịch

“Nếu họ kiếm tiền từ quảng cáo, tôi đoán quảng cáo sẽ trở thành nguồn doanh thu lớn hơn cho họ,” Christina Strain, biên kịch cho phim bộ khoa học-giả tưởng Shadow and Bone của Netflix, nói. “Thế là cứ như thể chúng tôi làm việc cho truyền hình phát sóng mà không nhận được tiền từ việc phát sóng vậy.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times