Tin tức

Thượng Hải tôn vinh 100 năm nhà làm phim Tạ Tấn

14/05/2023

Tập đoàn Điện ảnh Thượng Hải đã phát động một loạt sự kiện để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà làm phim nổi tiếng Trung Quốc Tạ Tấn (1923-2008).

Từ tháng 5 đến cuối năm nay, nhiều chương trình sẽ được tổ chức để kỷ niệm những thành tựu nghệ thuật của Tạ Tấn

Từ tháng 5 đến cuối năm nay, nhiều chương trình bao gồm triển lãm phim và hội thảo sẽ được tổ chức để tưởng nhớ những thành tựu nghệ thuật của huyền thoại điện ảnh và nhân vật nổi bật trong thế hệ đạo diễn thứ ba của Trung Quốc.

Một loạt phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp 60 năm của Tạ Tấn, cũng như vật phẩm lưu niệm cũng sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Tạ Tấn đã đạo diễn rất nhiều bộ phim được đánh giá cao, phản ánh sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc, bao gồm Vũ đài tỷ muội / Two Stage Sisters, Phù Dung trấn / Hibiscus Town, Nữ lam ngũ hào / Woman Basketball Player No. 5, Hồng sắc nương tử quân / The Red Detachment of WomenMục mã nhân / The Herdsman.

Bảo tàng nghệ thuật điện ảnh Tạ Tấn tại Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang, quê hương của nhà làm phim

Theo Vương Kiện Nhân, chủ tịch Tập đoàn Điện ảnh Thượng Hải, tinh thần của Tạ Tấn đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhà làm phim Trung Quốc.

Vào ngày 10 tháng 5, tập đoàn điện ảnh này sẽ bắt tay với chính quyền Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang, quê hương của Tạ Tấn, tổ chức một sự kiện kỷ niệm tại Bảo tàng Nghệ thuật Điện ảnh Tạ Tấn.

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 25, được tổ chức từ ngày 9 đến 18 tháng 6, sẽ trưng bày các tác phẩm tiêu biểu của Tạ Tấn được phục chế ở định dạng 4K trong chương trình Tri ân nghệ nhân bậc thầy (Tribute to the Masters).

Nhà làm phim nổi tiếng Trung Quốc Tạ Tấn (1923-2008)

Những người yêu điện ảnh sẽ có cơ hội xem bộ phim hài đen trắng Đại Lý, Tiểu Lý hòa Lão Lý / Big Li, Little Li and Old Li năm 1962 của đạo diễn này và bộ phim chính kịch Thanh lương tự chung thanh / Bell of Purity Temple năm 1991.

Các hội thảo theo chủ đề cũng sẽ được tổ chức để nhìn lại những thành tựu điện ảnh của Tạ Tấn.

Tong Ying, một quan chức của ban tổ chức liên hoan phim nói rằng mối quan hệ của Tạ Tấn với Liên hoan phim Thượng Hải gây ấn tượng với rất nhiều người.

Những người yêu điện ảnh sẽ có cơ hội xem bộ phim hài đen trắng Đại Lý, Tiểu Lý hòa Lão Lý / Big Li, Little Li and Old Li năm 1962

Vào thế kỷ 20, nhà làm phim này là người ủng hộ mạnh mẽ việc tổ chức các liên hoan phim quốc tế tại Trung Quốc. Ông là chủ tịch ban giám khảo Giải Kim Tước của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ nhất.

Trong liên hoan phim năm nay, một cuộc triển lãm đặc biệt trưng bày các bản viết tay của Tạ Tấn về quá trình tạo ra những bộ phim kinh điển của ông sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Điện ảnh Thượng Hải.

Vào ngày 21 tháng 11, sinh nhật của Tạ Tấn, Bảo tàng Điện ảnh Thượng Hải sẽ tổ chức một buổi triển lãm du lịch hồi tưởng các bộ phim của Tạ Tấn tại nhiều thành phố bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh và Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm.

và phim chính kịch Thanh lương tự chung thanh / Bell of Purity Temple năm 1991 của Tạ Tấn

Phim bộ tài liệu sẽ phỏng vấn các chuyên gia điện ảnh, học giả và người hâm mộ điện ảnh để nhìn lại những thành tựu của bậc thầy điện ảnh này.

Tem kỷ niệm và phong bì được họa sĩ Hàn Mỹ Lâm thiết kế, cũng là bạn của Tạ Tấn, sẽ được phát hành vào ngày hôm đó.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shanghai Daily