Tin tức

So Long, My Son thu nhỏ cuộc sống của hàng triệu gia đình Trung Quốc qua 40 năm chính sách một con

03/04/2019

Câu chuyện được thai nghén vào năm 2015, khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con.

Vương Cảnh Xuân (trái) và Vương Lệ Vân cùng Gấu Bạc Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan phim Berlin 2019 với vai diễn của cả hai trong So Long, My Son

Khi đạo diễn Vương Tiểu Soái quay bộ phim mới nhất So Long, My Son ở khu tự trị Nội Mông, có một khoảnh khắc trong một cảnh ông không cầm được nước mắt lúc ngồi sau màn hình điều khiển.

Cảnh này mô tả cặp vợ chồng già đang quét ngôi mộ của con trai họ nhiều năm sau vụ tai nạn gây ra cái chết cho đứa con duy nhất của họ.

Các diễn viên - với Vương Cảnh Xuân đóng vai người cha và Vương Lệ Vân đóng vai người mẹ - không chỉ khiến đạo diễn cảm động do diễn xuất của họ, mà còn chiến thắng trước ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 69 vào đầu năm nay.

Poster phim thể hiện Vương Cảnh Xuân, phải, và Vương Lệ Vân trong vai hai vợ chồng có một đứa con trai duy nhất

Là một câu chuyện nguyên tác do Vương Tiểu Soái và biên kịch A Mei đồng sáng tác, bộ phim đã giành hai giải Gấu Bạc cho nam - nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, lập kỷ lục cho một phim Trung Quốc tại liên hoan phim này.

Trong quá khứ, chỉ một số ít diễn viên Trung Quốc giành được giải thưởng hàng đầu của Liên hoan phim Berlin. Hai giải nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Trương Mạn Ngọc cho Center Stage năm 1992 và Tiêu Phương Phương cho Summer Snow năm 1995; trong khi Liêu Phàm giành được giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Black Coal, Thin Ice năm 2014.

“Giải thưởng đã vượt xa sự mong đợi của chúng tôi và khá là chưa từng có,” bậc thầy Vương Tiểu Soái chia sẻ, tác phẩm do ông đạo diễn thắng ở Berlin gần nhất là In Love We Trust, đem về giải Gấu Bạc kịch bản xuất sắc năm 2008.

Hai nhà, mỗi nhà chỉ một đứa con trai, gắn bó nhau

“Họ là những diễn viên xuất sắc đến mức dường như không hề diễn, mà thực sự sống trong câu chuyện của bộ phim và chịu đựng những đau khổ của các nhân vật trong cuộc chiến chống lại số phận,” đạo diễn nói thêm.

Được coi là nhân vật nổi bật với tư cách là một trong những “đạo diễn thế hệ thứ sáu” của Trung Quốc, Vương Tiểu Soái đã đạt thành công quốc tế với bộ phim Beijing Bicycle, thắng Giải thưởng lớn của Ban giám khảo Liên hoan phim Berlin năm 2001. Hầu hết phim của ông đều xem xét các vấn đề xã hội thông qua câu chuyện về những người dân bần hàn đang chật vật bên lề xã hội.

So Long, My Son đã được hình thành vào năm 2015, khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con, đạo diễn nhớ lại.

Cặp vợ chồng già đang quét ngôi mộ của con trai họ nhiều năm sau vụ tai nạn

“Tin tức trùng khớp với một câu chuyện mà tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài. Tôi đã không nghĩ quá nhiều về các liên hoan phim hay thị trường, mà chỉ muốn sản xuất một bộ phim cộng hưởng với người bình thường,” ông nói.

Với thời lượng ba tiếng, bộ phim đã ghi lại cuộc sống của hai vợ chồng trong suốt bốn thập kỷ, họ chuyển từ một thành phố ở phía bắc Trung Quốc đến một ngôi làng xa xôi ở tỉnh Phúc Kiến miền đông Trung Quốc để thoát khỏi nỗi buồn mất con trai. Cậu bé bị chết đuối sau khi người bạn thân rủ cậu cùng bạn bè bơi trong hồ dự trữ nước vào một ngày nóng, và tai nạn khiến hai gia đình gắn bó chặt chẽ với nhau qua nỗi buồn và sự hối tiếc trong nhiều năm.

Giống như hầu hết các bộ phim trước đây của Vương Tiểu Soái, So Long, My Son gắn kết số phận của cá nhân và sống với những biến đổi to lớn đang diễn ra ở Trung Quốc, khiến câu chuyện trở nên rộng hơn và sâu hơn về phạm vi.

Đạo diễn Vương Tiểu Soái (giữa) cùng dàn diễn viên và đoàn làm phim tại buổi chiếu ra mắt phim ở Liên hoan Berlin ngày 14/2/2019

Đối với vị đạo diễn 52 tuổi, bộ phim là hình ảnh thu nhỏ cuộc sống của hàng triệu gia đình Trung Quốc đã trải qua những thay đổi kinh tế trong 40 năm qua.

“Truyền thống và triết lý của người Trung Quốc nhấn mạnh sự toàn vẹn của một gia đình. Bạn sẽ thấy trong phim rằng hai nhân vật chính nhận nuôi một đứa trẻ trong cuộc đấu tranh với số phận và đặt cược để lấy lại hy vọng. Đó là biểu hiện của sự ngoan cường và lòng tốt của người Trung Quốc,” đạo diễn chia sẻ.

Không nghi ngờ gì thêm vào sức hấp dẫn phòng vé của bộ phim là sự xuất hiện của Vương Nguyên, người đóng vai cậu con nuôi. Là thành viên nhóm nhạc nam Trung Quốc TFBoys, thần tượng nhạc pop 18 tuổi này, với hơn 72 triệu người theo dõi trên Sina Weibo, có màn trình diễn tốt.

Vương Nguyên trong vai cậu con trai nuôi

Nói về việc chọn diễn viên, Vương Tiểu Soái cho biết nam diễn viên trẻ đã đáp ứng yêu cầu của ông đối với nhân vật này, nhưng nhiều người hâm mộ chàng trai đổ xô đến trường quay đã sớm biến thành một sự xao lãng. Đạo diễn nói rằng ông cảm thấy tiếc vì việc là ngôi sao khiến Vương Nguyên không thể thảo luận về kịch bản hoặc chia sẻ kỹ năng diễn xuất với các diễn viên kỳ cựu như một số diễn viên khác cùng trang lứa.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily