Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Viện Hàn lâm nhận thư cảnh báo về việc tìm cách loại trừ Netflix

08/04/2019

Bộ Tư pháp gửi thư cảnh báo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh rằng việc thay đổi các quy tắc đang dự thảo nhằm cản trở Netflix và các dịch vụ phát hành phim trực truyến khác hội đủ điều kiện tranh giải Oscar có thể vi phạm luật chống độc quyền và cạnh tranh, theo báo cáo của Variety.

CHÂU Á

Netflix mua phim kinh dị Philippines Aurora

Aurora, bộ phim ly kỳ kinh dị của đạo diễn Yam Laranas (The Road, Sigaw) đã được Netflix mua quyền phát hành. Đây là một trong những bộ phim đầu tiên từ Philippines được khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu chọn và sẽ trình chiếu từ ngày 25/4.

Với kịch bản của Laranas và Gin de Mesa, bộ phim nói về một con tàu chở khách, Aurora, bị va chạm một cách bí ẩn trong biển động dữ dội đe dọa cả một hòn đảo. Một người phụ nữ trẻ và em gái của cô ấy cố gắng sống sót bằng cách tìm người chết mất tích để lấy tiền thưởng – cho đến khi chính những người chết tìm nơi trú ẩn.

Phim đã có buổi ra mắt tại liên hoan Metro Manila danh tiếng vào tháng 12 năm ngoái và năm nay được đề cử giải thưởng FAMAS cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Bộ phim có sự tham gia của Anne Curtis, người gốc Australia đã trở thành một ngôi sao nhí ở Philippines. Hiện tại, Curtis là một trong những người nổi tiếng nhất nước này và là một hiện tượng truyền thông xã hội. Bộ phim còn có sự tham gia của Phoebe Villamor và Mercedes Cabral. Sản xuất, phân phối nội địa và quốc tế do công ty Viva Films.

Một phim khác có sự tham gia của Curtis, phim hành động BuyBust, đạo diễn Erik Matti, năm ngoái đã trở thành phim đầu tiên của Philippines được Netflix mua. Tháng 12 năm ngoái, Curtis được Variety và Liên hoan phim quốc tế và Giải thưởng Macao nêu tên trong danh sách tài năng đáng xem.

Fosun Boards Trung Quốc bỏ vốn vào Gemini Man của Lý An

Fosun Pictures của Trung Quốc đã tham gia dự án phim ly kỳ của đạo diễn Lý An, Gemini Man, với tư cách đối tác toàn cầu. Bộ phim được Skydance và Paramount Pictures hậu thuẫn.

Bộ phim có Will Smith (Suicide Squad) trong vai một sát thủ hạng sang, đột nhiên bị một nữ đặc vụ trẻ bí ẩn nhắm mục tiêu và truy đuổi, dường như có thể dự đoán mọi bước đi của anh. Bộ phim, do David Benioff và Billy Ray viết kịch bản, còn có sự tham gia của Clive Owen (Children of Men), Mary Elizabeth Winstead (10 Cloverfield Lane) và Benedict Wong (Avengers: Infinity War). Phim được lên kế hoạch để phát hành ở Mỹ vào ngày 11/10/2019.

Skydance đã phát triển dự án cùng với Jerry Bruckheimer, là nhà sản xuất cùng với David Ellison, Dana Goldberg và Don Granger. Chad Oman, Mike Stenson, chủ tịch Fosun Quách Quảng Xương, Brian Bell và Don Murphy sẽ điều hành sản xuất.

“Chúng tôi rất vui mừng có cơ hội được làm việc với Lý An. Ông là một đạo diễn tuyệt vời nổi tiếng trên toàn thế giới và Gemini là một bộ phim hành động dựa trên nhân vật có một không hai mà chúng tôi chưa từng thấy trước đó, Lý Hải Phong, chủ tịch Fosun Pictures và phó chủ tịch cao cấp Fosun International cho biết.

Fosun trước đây là một nhà đầu tư vào Billy Lynn’s Long Half Time Walk của Lý An.

Jesse Sisgold, chủ tịch Skydance Media & Giám đốc tác nghiệp cho biết, “chúng tôi tin rằng bộ phim sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ dấu chân khổng lồ của Fosun ở Trung Quốc, cũng như sự kết nối của nó với khán giả trên toàn thế giới thông qua vô số thương hiệu.” Fosun sở hữu nhà thời trang Pháp Lanvin, thương hiệu đồ lót cao cấp Wolford, 18% của nhà sản xuất bia hàng đầu Trung Quốc Tsingtao, đội bóng đá Anh Wolverhampton Wanderers và nhóm du lịch Pháp Club Mediterrannee. Fosun sở hữu 80% cổ phần loại A trong Studio 8 sản xuất phim truyền hình của Jeff Robinov.

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh 2019 công bố ban giám khảo và danh sách phim tranh giải

Áp phích các thành viên ban giám khảo cho Giải Thiên Đàn của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 9, công bố ngày 3 tháng 4 năm 2019

Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh thường niên lần thứ 9 đã công bố các thành viên ban giám khảo và 15 bộ phim lọt vào vòng tranh giải thưởng Thiên Đàn tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 3/4.

Chủ tịch ban giám khảo của hội đồng quốc tế là Rob Minkoff, đạo diễn bộ phim Lion King. Sáu giám khảo còn lại gồm đạo diễn người Chilê Silvio Gayoqi, đạo diễn Trung Quốc Tào Bảo Bình, đạo diễn người Nga Sergei De Wattsvoy, nữ diễn viên Trung Quốc Lưu Gia Linh, đạo diễn Iran Majid Makidi, và đạo diễn người Anh Simon West.

Được thành lập năm 2013, triết lý trung tâm của Giải Thiên Đàn là “Vẻ đẹp trong sự đa dạng, Hài hòa trong sự đa dạng”. Ban tổ chức liên hoan cho biết, họ thực hiện một cách tiếp cận toàn cầu và xem xét các thành tựu chuyên môn và nghệ thuật của những nhân vật điện ảnh nổi tiếng cả trong và ngoài nước trong việc mời giám khảo.

Ban tổ chức cũng đã công bố danh sách phim tranh giải. Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh 2019 đã thu hút 775 bộ phim từ 85 quốc gia và khu vực, bao gồm 107 bộ phim Trung Quốc và 668 phim nước ngoài từ các thể loại và phong cách khác nhau. Tổng cộng chọn ra 15 phim từ 20 quốc gia và khu vực vào danh sách cuối cùng tranh Giải Thiên Đàn, gồm 12 phim nước ngoài và ba phim trong nước.

Các tựa nước ngoài lọt vào danh sách bao gồm: A Fortunate Man của Bille August (Đan Mạch), Another World của Junji Sakamoto (Nhật Bản), Ben is Back của Peter Hedges (Mỹ), Fear của Jayaraj (Ấn Độ), Happier Times, Grump của Tiina Lymi (Phần Lan), Here của Seyed Hadi Mohaghegh (Iran), Sunset của László Neme (Hungary/Pháp), Tehran: City of Love của Ali Jaberansari (Anh/Iran/Hà Lan), The Composer của Xirzat Yahup (Trung Quốc/Kazakhstan), The Keeper của Marcus H. Rosen Mueller (Đức/Anh), The Unorthodox của Eliran Malka (Israel), The Waiter của Steve Krikris (Hy Lạp), và The Wild Pear Tree của Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ/Pháp/Đức/Bulgaria/Macedonia/Bosnia/Thụy Điển). Hai tác phẩm của Trung Quốc bao gồm The Eleventh Chapter của Trần Kiến Bân và bom tấn khoa học viễn tưởng The Wandering Earth của Quách Phàm.

15 phim này sẽ tranh giải ở 10 hạng mục: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam / Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam / Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Bộ phim hợp tác sản xuất Trung Quốc-Kazakhstan The Composer cũng sẽ là phim khai mạc liên hoan, kể về huyền thoại của nhạc sĩ Trung Quốc Xian Xinghai, đã đến Almaty trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô cũ. Là một người xa lạ ở vùng đất nghèo đói và bệnh tật, ông được nhạc sĩ nổi tiếng người Kazakhstan Bakhitzhan Baikadamov và gia đình cứu giúp. Đến cuối đời Xian, ông không bao giờ quên niềm đam mê ban đầu của mình dù khó khăn. Ông đã truyền cảm hứng cho người dân Trung Quốc và Kazakhstan đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít bằng âm nhạc.

Phim bế mạc liên hoan được xác định là Zero, một phim tình cảm lãng mạn bằng tiếng Hindi của đạo diễn Aanand L. Rai và có sự tham gia của Shah Rukh Khan, Salman Khan và Anushka Sharma. Năm nay, các bộ phim Ấn Độ là một điểm nổi bật của liên hoan, với tám phim từ nước này được trình chiếu trong hạng mục Beyond Bollywood thuộc phân khúc Toàn cảnh điện ảnh Bắc Kinh của liên hoan.

Với 500 bộ phim trong và ngoài nước được chiếu trên 30 rạp, 58 màn chiếu và 15 ngày, Toàn cảnh Điện ảnh Bắc Kinh sẽ một lần nữa chiếu nhiều phim hiếm khi được xem hoặc nhập vào Trung Quốc trên màn ảnh rộng, từ các phiên bản kinh điển cũ được phục hồi như 2001: A Space Odyssey, Gone With the Wind, Singin’ in the Rain, Schindler’s ListCao lương đỏ, đến Hotel Mumbai gần đây hơn.

Liên hoan được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 11 đến 20 tháng 4 năm 2019.

Phạm Băng Băng trở lại Hollywood đóng phim 355

Tại Liên hoan phim Cannes năm ngoái, Phạm Băng Băng đã hào hứng công bố cô tham gia dự án phim sắp tới của Hollywood có tựa đề 355. Tuy nhiên, người ta tin rằng Chương Tử Di sẽ thay chỗ của Phạm Băng Băng sau vụ bê bối gian lận thuế, vì ngày phát hành các phim mới nhất của Phạm và Băng L.O.R.D.: Lord of Ravaging Dynasties 2 Air Strike đều bị dời lại. Nhưng tin tức mới nhất cho thấy Phạm Băng Băng sẽ vẫn xuất hiện trong bộ phim ly kỳ gián điệp này bất chấp vụ bê bối của cô lên tít báo toàn thế giới.

Trước đó, Simon Kinberg, đạo diễn của 355, đã xác nhận trong một phỏng vấn rằng Phạm Băng Băng sẽ vẫn tham gia bộ phim – với dàn diễn viên đã công bố năm ngoái. Cô sẽ đóng cạnh các nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Jessica Chastain, Penelope Cruz, Marion Cotillard, và Lupita Nyong’o. Đạo diễn Simon nhấn mạnh, “Họ không chỉ quan tâm, mà đã hứa tham gia bộ phim.”

Dự án 355 đã vào giai đoạn hiệu chỉnh kịch bản cuối và được dự kiến bắt đầu sản xuất trong năm nay. Việc chọn diễn viên nam đang được tiến hành, bộ phim có lịch khởi chiếu năm 2020. Do dàn diễn viên chính toàn nữ dẫn dắt, 355 là phiên bản nữ của phim điệp viên 007. Để có tính quốc tế hơn, năm nữ diễn viên với năm quốc tịch khác nhau đã được tuyển chọn đặc biệt. Tuy nhiên, trước đó có tin đồn công ty sản xuất phim lo ngại vụ xì-căng-đan của Phạm Băng Băng sẽ ảnh hưởng đến bộ phim và muốn thay cô. Giờ đây đạo diễn đã xác nhận cô sẽ tham gia, chứng tỏ Phạm Băng Băng có thể tự vực dậy và không ai có thể thay thế cô.

Hiệu ứng hoành tráng hơn và ấn tượng hơn trong Shock Wave 2

Shock Wave năm 2017 do Lưu Đức Hoa đóng chính nổi lên thành phim đầu bảng doanh thu dịp Lễ Lao động ở Trung Quốc, phá vỡ những giới hạn truyền thống của thể loại phim ly kỳ tội phạm. Tuần rồi, phần hai của bộ phim đã chính thức khởi quay ở Hồng Kông.

Shock Wave 2 lần nữa tái hợp êkíp Lưu Đức Hoa trong vai trò sản xuất và nam chính, Khâu Lễ Đào đạo diễn, trong khi bổ sung quy mô phát triển của câu chuyện. Lưu Thanh Vân và nữ diễn viên Đại lục Nghê Ni cũng thêm vào dàn diễn viên.

Theo các nguồn tin, phần hai tự hào có kinh phí lên đến 280 triệu đôla Hồng Kông để nâng phẩm cấp xuất phẩm. Ngoài việc tăng cường tính hiện thực của việc gỡ bom và các cảnh cháy nổ, những cảnh then chốt sẽ được quay thực địa tại những biểu tượng kiến trúc quan trọng của Hồng Kông.

Tại lễ khai máy, Lưu Thanh Vân kể lại lần hợp tác trước đó với Lưu Đức Hoa trong Running Out of Time năm 1999, hai người hết sức ăn ý. Trong Shock Wave 2 Lưu Thanh Vân sẽ là đồng đội EOD (Explosive Ordinance Disposal – tạm dịch: Tháo gỡ chất nổ) của Lưu Đức Hoa.

Nghê Ni sẽ vào vai một nữ cảnh sát, có tuyến lãng mạn với nhân vật của Lưu Đức Hoa, và cũng là thắt nút phức tạp quan trọng trong cốt truyện. Nữ diễn viên 30 tuổi chia sẻ cô đã học hỏi rất nhiều từ trải nghiệm lần đầu đóng phim ở Hồng Kông, cho biết thêm Lưu Đức Hoa hết sức che chở, khiến cô cảm thấy rất yên tâm.

Shock Wave 2 có dàn diễn viên phụ ấn tượng, với nhiều gương mặt được công nhận như Tạ Quân Hào, Mã Dục Kha, Khương Hạo Văn, và Hồng Thiên Minh.

QUỐC TẾ

Kumail Nanjiani đang đàm phán tham gia The Eternals của Marvel cùng Angelina Jolie

Kumail Nanjiani là cái tên mới nhất gia nhập Marvel.

Nam diễn viên hài từng nhận đề cử Oscar đang thương thảo để xuất hiện cùng Angelina Jolie trong The Eternals, một trong hai dự án điện ảnh Marvel đang chuẩn bị bấm máy năm nay.

Chloe Zhao sẽ là đạo diễn cho dự án phim siêu anh hùng phiêu lưu, dựa trên loạt truyện tranh ra mắt năm 1976 của Jack Kirby. Những anh hùng này đã được phủi bụi từ những năm 2000 nhờ tác giả Neil Gaiman. Phim có các nhân vật có siêu năng lực và gần như bất tử được gọi là Eternals và một nhánh nhân vật quái dị hơn mang tên Deviants, do các sinh vật vũ trụ Celestials tạo ra.

Jolie được hiểu là sẽ thủ vai Sersi, một Eternal hướng ngoại, không ngại hòa vào thế giới loài người.

Chi tiết về nhân vật của Nanjiani vẫn còn ẩn giấu trong lớp bụi của thời gian.

Nanjiani đã nhận được một đề cử Oscar khi đồng biên kịch The Big Sick cùng với vợ anh là Emily Gordon, đang trải qua một khoảng thời gian bận rộn. Về mảng truyền hình, anh đóng vai chính trong Twilight Zone tập đầu tiên của CBS All-Access và do Jordan Peele làm điều hành sản xuất. Về mảng điện ảnh, anh sẽ xuất hiện trong Men in Black: International của Sony, dự kiến khởi chiếu vào ngày 14/6, và sau đó đóng cùng Dave Bautista trong phim hài hành động Stuber, được Disney/Fox lên lịch ra rạp ngày 12/7.

Ngoài ra, gần đây gần đây nam diễn viên còn có dự án vừa đóng máy Lovebirds, một bộ phim hài có sự tham gia của Issa Rae, Nanjiani giữ vai trò điều hành sản xuất.

Marvel không đưa ra bình luận nào.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cảnh báo việc Viện Hàn lâm thay đổi quy tắc nhằm loại Netflix khỏi cuộc chơi Oscar

Thư răn đe được gửi đi sau khi có tin Steven Spielberg, thành viên hội đồng Viện Hàn lâm, đang chuẩn bị đề xuất thay đổi quy tắc nhằm ngăn chặn các bộ phim ra mắt trên các dịch vụ phát trực tuyến hoặc ra rạp hạn chế tham gia tranh tài tại Oscar. Người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp, Makan Delrahim, đã viết trong một lá thư gửi cho Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm Dawn Hudson rằng làm như vậy có thể “kìm hãm sự cạnh tranh”.

“Trong trường hợp Viện Hàn lâm — một hiệp hội bao gồm nhiều đối thủ cạnh tranh trong tư cách thành viên — thiết lập các yêu cầu về điều kiện nhất định cho giải Oscar nhằm loại bỏ cạnh tranh mà không dựa trên những lý lẽ ủng hộ cạnh tranh, hành vi đó có thể làm gia tăng mối lo về chống độc quyền,” Del Delimim nêu quan điểm.

Delrahim chỉ ra một sự thay đổi quy tắc được đề xuất có thể vi phạm một phần Đạo luật Sherman “cấm cấm các thỏa thuận chống cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh.” Ông nêu tiếp, “Nếu Viện Hàn lâm thông qua luật mới nhằm loại trừ một vài thể loại phim nhất định, như là phim được phát hành trên các hạ tầng trực tuyến, hội đủ điều kiện nhận giải Oscar, loại trừ đó có xu hướng làm giảm doanh thu của các phim bị loại trừ, do đó, quy tắc này có thể vi phạm Điều khoản 1.”

Một phát ngôn viên của Viện Hàn lâm đã trả lời thư của Delrahim, rằng “Chúng tôi đã nhận được lá thư từ Bộ Tư pháp và đã có phản hồi tương ứng. Hội đồng Viện Hàn lâm sẽ họp vào ngày 23/4, cuộc họp thường niên về quy tắc giải thưởng, xem xét tất cả các thay đổi khả dĩ được đề xuất.”

Tin tức về việc Spielberg đề xuất thay đổi quy tắc đưa ra sau khi Netflix ghi nhận thành tích Oscar lớn nhất từ trước tới nay, với Alfonso Cuarón và bộ phim Roma giành giải ở các hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim nói tiếng nước ngoài và Quay phim. Khổng lồ phát hành phim trực tuyến này đã nhanh chóng đáp trả trên Twitter, không đề cập thẳng tên Spielberg, nhưng viết, “Chúng tôi yêu điện ảnh. Dưới đây là một số điều chúng tôi cũng yêu thích. Khả năng tiếp cận (điện ảnh) cho những người không phải lúc nào cũng có điều kiện (tiếp cận), hoặc sống ở các thị trấn không có rạp chiếu. Cho phép tất cả mọi người, ở mọi nơi thưởng thức một phim được phát hành cùng lúc. Cung cấp cho các nhà làm phim nhiều cách hơn để chia sẻ nghệ thuật. Những điều này không loại trừ nhau.”

Spielberg là người chỉ trích mạnh mẽ các dịch vụ phát trực tuyến và những nỗ lực liên lục của nhóm này để tiếp quản mùa giải thưởng trước khi đề xuất thay đổi quy tắc. Trong một phỏng vấn năm 2018 với ITV News, ông nói, “Một khi bạn cam kết với một định dạng truyền hình, bạn sẽ là một bộ phim truyền hình. Chắc chắn rằng, nếu đó là một chương trình hay, bạn xứng đáng nhận giải Emmy, nhưng không phải là Oscar. Tôi không tin những bộ phim chỉ được phát hành tượng trưng ở một vài rạp trong vòng chưa đầy một tuần đủ điều kiện để được đề cử giải Oscar.”

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, China.org.cn, Jayne Stars,
The Hollywood Reporter, Rolling Stone