Tin tức

Black Dog đưa thân phận người giáo viên trong nền giáo dục Hàn Quốc vào tiêu điểm

18/12/2019

Dàn diễn viên phim truyền hình Black Dog của tvN sắp tới bảo đảm rằng vai giáo viên của họ sẽ “thực tế” hơn bất kỳ phim truyền hình nào khác, nhờ vào công việc tỉ mỉ của đạo diễn Hwang Joon Hyuk.

Để chuẩn bị cho vai Go Ha Neul, một giáo viên dạy thế mới vào nghề dạng hợp đồng một năm, diễn viên Seo Hyun Jin đã phỏng vấn một số giáo viên ở cùng vị trí nhân vật của mình để nắm bắt vai diễn

Mặc dù lấy bối cảnh một trường trung học tư thục vùng Daechi Dong cạnh tranh ở phía nam Seoul, Black Dog giống một phim tài liệu ghi lại cuộc sống hằng ngày của giáo viên hơn là tập trung vào học sinh.

“Nếu SKY Castle kể câu chuyện về hậu quả của việc lệ thuộc quá nhiều vào giáo dục tư nhân, chúng tôi xoáy sâu vào giáo dục công chuẩn bị cho bọn trẻ vào đại học thế nào,” diễn viên Ra Mi Ran nói trong buổi họp báo. “Thực tế, các bậc phụ huynh của học sinh trung học có thể học được đôi điều về cách chuẩn bị cho con mình vào đại học. Đó là khía cạnh chi tiết và thực tế của phim này.

Trong khi chuẩn bị cho vai Go Ha Neul, một giáo viên dạy thế mới vào nghề dạng hợp đồng một năm, diễn viên Seo Hyun Jin đã phỏng vấn một số giáo viên ở cùng vị trí nhân vật của mình để nắm bắt vai diễn.

Black Dog giống một phim tài liệu ghi lại cuộc sống hằng ngày của giáo viên hơn là tập trung vào học sinh

“Sự thật là những gì chúng ta nghĩ về giáo viên khác hẳn quá khứ,” Seo Hyun Jin chỉ ra. “[Trong quá khứ,] giáo viên trung học được xem là hình mẫu để học sinh noi theo – là người trưởng thành mà học sinh tôn trọng. Song, bây giờ không còn vậy nữa. Càng trò chuyện nhiều với giáo viên và biết nhiều về vai diễn, tôi càng nhận ra rằng bản thân giáo viên vẫn có niềm kiêu hãnh đó, một thiên hướng của giáo viên, dù họ là giáo viên thường xuyên hay dạy thế. Đây là công việc mà bạn không thể làm nếu không biết quan tâm và có nguyện vọng lo cho học sinh.”

Đạo diễn Hwang Joon Hyuk cũng chỉ ra những nhân vật trong phim này thực tế thế nào.

“Cá nhân tôi hy vọng khán giả các thế hệ có thể xem phim này và tự hỏi, ‘Làm thế nào các diễn viên này giống với giáo viên tôi theo học những năm trung học đến vậy?’” Hwang Joon Hyuk nói. “Tôi nghĩ, đó là sự xuất sắc của bộ phim. Bản thân kịch bản phim đã rất chi tiết ngay từ đầu, và chỉ ra sự trớ trêu của môi trường giáo dục, song không phải theo cái cách gây khó chịu. Khán giả có thể thấy giáo viên vật lộn với những nỗi muộn phiền cá nhân và nghề nghiệp giữa những giọt nước mắt và tiếng cười.”

Khán giả có thể thấy giáo viên vật lộn với những nỗi muộn phiền cá nhân và nghề nghiệp giữa những giọt nước mắt và tiếng cười

“Chắc chắn không hề có ý định buộc tội hay chỉ trích ai, song vẫn chỉ ra những vấn đề hiện tại của hệ thống giáo dục Han Quốc qua những khó khăn của giáo viên,” Ha Jun nói, giải thích tựa phim Black Dog, nhắc đến hội chứng Chó Mực.

Hội chứng ám chỉ đến hiện tượng chó mực không được nhận nuôi do người ta thích chó có bộ lông màu sáng hơn.

“Như tựa phim ngụ ý, giáo viên có thể có những câu chuyện riêng, thậm chí là những tổn thương từ lớp học, nhưng bộ phim cho thấy nhờ tình yêu và đam mê họ đã chiến thắng.”

Giáo viên có thể có những câu chuyện riêng, thậm chí là những tổn thương từ lớp học, nhưng bộ phim cho thấy nhờ tình yêu và đam mê họ đã chiến thắng

Black Dog 16 tập, khởi chiếu trên tvN từ ngày 16/12/2019.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily