Đạo diễn êkíp phụ (second unit) Victoria Mahoney với J.J. Abrams (phải) trên trường quay The Rise of Skywalker
|
“Chúng tôi muốn đảm bảo khi đưa một đạo diễn nữ vào làm
Star Wars, họ chắc chắn thành công,” Kennedy nói. “Đó là những phim ‘khủng’, và bạn không thể chẳng có kinh nghiệm gì mà bước vào đó.”
Kennedy
nói không sai chút nào: Vào lúc đó, có mấy mống đạo diễn nữ — Patty
Jenkins, Ava DuVernay, Kathryn Bigelow, Lana và Lilly Wachowski, Mimi
Leder — được tuyển mộ để chỉ đạo những bom tấn ‘khủng’ với kinh phí
‘khủng’ đâu. Nhưng lập luận của cô thật vô lý xét bao nhiêu là đạo diễn
nam đã được giao chìa khóa vương quốc Hollywood sau khi làm một vài —
hoặc chỉ một, hoặc là không hề — phim nhỏ hơn nhiều, thường là phim độc
lập. (Ví dụ nhỏ: Christopher Nolan với
Batman Begins, Joss Whedon với
The Avengers, anh em Russo với
Captain America: The Winter Soldier, Colin Trevorrow với
Jurassic World, Gareth Edwards với
Godzilla, Andy Muschietti với
It, Tim Miller với
Deadpool, Jordan Vogt-Roberts với
Kong: Skull Island, Taika Waititi với
Thor: Ragnarok — bạn hiểu rồi đó.)
Cathy Yan đạo diễn Birds of Prey
|
Có chăng là, Kennedy lên tiếng cho cái bẫy trừng phạt không cho phụ nữ
đạo diễn những tài sản lớn nhất, sinh lời nhất của Hollywood vì, chà,
toàn bộ lịch sử của loại hình nghệ thuật này là vậy.
Năm 2020, tình hình sẽ thay đổi một cách không ngờ.
Năm tựa phim lớn nhất có lịch phát hành năm tới — gồm tất cả bốn phim siêu anh hùng lớn — đều do phụ nữ chỉ đạo:
Birds of Prey với Cathy Yan, ngày 7/2;
Mulan do Niki Caro, 27/3;
Black Widow với Cate Shortland, 1/5;
Wonder Woman 1984 với Patty Jenkins, 5/6; và
Eternals với Chloé Zhao, 6/11.
Mulan do Niki Caro đạo diễn
|
Khó mà không nói quá về tầm ảnh hưởng của chuyện này. Năm nay, tin tức
nổ ra hồi tháng 10 khi Stacy L. Smith từ Sáng kiến Dung hợp Annenberg
của USC nói với
Variety rằng 14 trong số 100 phim có doanh thu
cao nhất năm 2019 do phụ nữ đạo diễn. Đến nay, những phim đó (hiện giờ
là 15 phim) chiếm khoảng 1,23 tỉ đôla trong doanh thu phòng vé Bắc Mỹ và
2,79 tỉ đôla doanh thu toàn cầu.
Tuy nhiên, trong 15 phim đó chỉ có hai phim —
Captain Marvel và
Frozen 2,
đều do phụ nữ đồng đạo diễn — thực sự là bom tấn toàn cầu. Năm 2020,
năm bom tấn đã nói trên sẽ dễ dàng làm thui chột những số liệu của 2019,
nhất là số liệu toàn cầu. Dù một hoặc hai phim trong số đó làm ăn kém,
thì tổng cộng lại năm nhà làm phim này sẽ phá tung cái lý lẽ thông
thường xơ cứng đã hạn chế sự nghiệp của bao nhiêu thế hệ phụ nữ ở
Hollywood.
Black Widow với Cate Shortland đạo diễn
|
Nói rõ ra thì, không gì làm những cái đầu ở Hollywood thay đổi suy nghĩ
được ngoài tiền, và vào thời điểm này năm tới, lần đầu tiên từ trước đến
nay — chưa từng có bao giờ! — chúng ta sẽ trông đợi đạt đến cân bằng
trong tốp 10 phim có doanh thu cao nhất năm giữa đạo diễn nam và nữ.
Thay đổi kiểu này là không thể phớt lờ được, và sẽ — nên thế! — có hiệu
ứng lan tỏa khắp ngành, từ quan điểm thoáng hơn về cơ hội cho phụ nữ ở
những vị trí nổi và chìm trước công chúng đến sự công nhận nhiều hơn đối
với nhà làm phim nữ trong mùa giải thưởng.
Chắc chắn, phải ghi
công cho Disney và Warner Bros. vì đã bước lên trước và trao những phim
chuỗi hạt ngọc trên vương miện cho phụ nữ. Cũng đáng lưu ý rằng cả năm
phim này đều do phụ nữ dẫn dắt — và
Eternals thể hiện nhiều nhân vật nữ quan trọng do Angelina Jolie, Salma Hayek và Gemma Chan thủ vai.
Trong khi đó, Sony Pictures sẽ cho ra hai phim dựa trên nhân vật phản diện nam của Spider-Man năm 2020 do nam đạo diễn:
Morbius của Daniel Espinosa, 31/7, và
Venom 2
với Andy Serkis, 2/10. Nếu 2020 quả thật làm nên lịch sử phòng vé cho
các nhà làm phim nữ, có lẽ chúng ta sẽ thấy mẻ phim kề tiếp của Sony ăn
theo Spidey — và
Fast and Furious,
Avengers và, đúng, kể cả
Star Wars — cũng do phụ nữ đạo diễn.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety