Tin tức

Thế hệ nhà sản xuất trẻ làm phim bộ trực tuyến Trung Quốc

13/12/2019

Một làn sóng mới các nhà sản xuất phim truyền hình Trung Quốc đang lấy giải thưởng khắp châu Á, và nâng tầm cho ngành công nghiệp phim trực tuyến Trung Quốc.

Một cảnh trong phim bộ thành công ‘khủng’ The Myst Nine với Triệu Lệ Dĩnh (trái) và Trần Vĩ Đình

Khi nhà sản xuất Thái Gia còn bé, “trò bí mật” nhỏ mà cô vui sướng nhất là chui ra khỏi giường, lẻn vào phòng khách và bật tivi trong lúc bố mẹ cô ngon giấc. Phát sóng gần nửa đêm, Tây du ký — có lẽ là bộ phim được phát sóng nhiều lần nhất trong lịch sử truyền hình Trung Quốc — khiến cô mê mẩn.

Tò mò về các hiệu ứng đặc biệt — như cách nhân vật chính Tôn Ngộ Không xoay xở điều khiển đám mây xuyên bầu trời — Thái Gia luôn nuôi dưỡng giấc mơ theo đuổi sự nghiệp sản xuất truyền hình.

Giờ đây, với tư cách là phó giám đốc của hãng phim Linghe Media có trụ sở tại Bắc Kinh, cô gái 29 tuổi đến từ tỉnh Giang Tây đã hoàn thành tham vọng bằng việc sản xuất một số phim bộ trực tuyến đại chúng ưa thích, bao gồm The Death Notice, The Myst Nine, và Sand Sea.

Một cảnh trong The Golden Eyes, do Trương Nghệ Hưng đóng vai chính

Thu hút khoảng 16 tỉ lượt xem trực tuyến, The Myst Nine — phim bộ kỳ ảo chuyển thể cuốn tiểu thuyết ăn khách nói về một gia tộc chuyên cướp mộ - là một trong những phim bộ Trung Quốc được xem nhiều nhất năm 2016.

Cùng với đồng nghiệp Han Bing, mới đây Thái Gia đã thắng giải nhà sản xuất xuất sắc nhất tại Giải thưởng Khát vọng đích thực lần thứ 2, một buổi lễ thường niên ghi nhận tài năng trẻ vì sự sáng tạo và cống hiến của họ.

Tác phẩm đặc sắc của Han Bing là The Golden Eyes, phim bộ 56 tập về một chàng trai trẻ sở hữu thị lực như tia X. Năng lực đặc biệt đó cho phép anh phân biệt cổ vật thật với đồ giả, và anh sớm tìm thấy thành công trong việc buôn ngọc bích đắt tiền — một công việc đầy rủi ro mà được mất chỉ trong chớp mắt. The Golden Eyes đã được bán cho khổng lồ Netflix của Mỹ và cũng đem về cho Han Bing giải thưởng nhà sản xuất xuất sắc nhất cho nội dung trực tuyến tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 24.

Mục Kiến Vân trong cảnh phim The Death Notice

Thái Gia bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp phim trực tuyến vào năm 2015, cùng năm đó, Han Bing từ bỏ công việc của mình tại một hãng phim truyền hình truyền thống và tìm được công việc mới tại Linghe Media, một công ty khởi nghiệp chuyên làm phim bộ đo ni đóng giày cho các hạ tầng trực tuyến.

Thái Gia nói cô vẫn còn nhớ rõ ngày đầu tiên sếp của cô đã đưa cô đến trường quay Falling Down, phim bộ kỳ ảo về hai người phụ nữ trẻ thao túng thời gian để thay đổi sự việc. Khi cô đến trường quay ở ngoại ô Bắc Kinh, cô cảm thấy mình như lính mới khi nhìn một nhóm các diễn viên trẻ đang túm tụm xung quanh đạo diễn khi anh kiểm tra cảnh quay trên màn hình.

“Thậm chí tôi không nhận ra mình nên tắt tiếng điện thoại cho đến khi sếp nhắc nhở. Đó là Quy tắc số 1 mà bạn cần phải tuân theo trên trường quay,” Thái Gia nhớ lại. Nhưng Thái Gia là người học hỏi rất nhanh, và cô sớm phát triển một hệ thống chia nhỏ các dự án thành hàng phân đoạn nhằm đảm bảo mọi bước của quy trình kết thúc đúng thời hạn.

Thái Gia nhận giải nhà sản xuất xuất sắc của Giải Khát vọng Đích thực lần thứ 2, sự kiện tôn vinh các tài năng trẻ ở Bắc Kinh ngày 13/11/2019

Cô nói chìa khóa tạo nên một phim bộ thành công là xem càng nhiều phim truyền hình xuất sắc càng tốt, và đọc các trang đánh giá phổ biến như Douban để tìm hiểu khán giả muốn xem thể loại nào.

Việc Thái Gia vào nghề được đánh dấu bởi một sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì năm 2015 được coi là một bước ngoặt, và là năm định hình lại bối cảnh phim ảnh và truyền hình của Trung Quốc khi các công ty internet lớn của nước này bắt đầu thâm nhập vào ngành công nghiệp giải trí truyền thống.

Han Bing, sinh ra ở khu tự trị Nội Mông năm 1980, nói cô cũng đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp truyền hình và phim ảnh của Trung Quốc. “Quá trình sản xuất đã trở nên khá khác biệt. Trước đây, tôi có thể dành hai năm để sản xuất một phim bộ truyền hình duy nhất, nhưng những thế lực internet bây giờ yêu cầu chúng tôi làm nhiều dự án cùng một lúc,” Han Bing nói.

Han Bing nhận giải nhà sản xuất xuất sắc của Giải Khát vọng Đích thực lần thứ 2, sự kiện tôn vinh các tài năng trẻ ở Bắc Kinh ngày 13/11/2019

Vì phim bộ trực tuyến dựa vào người xem mới nhấp ngay vào tập đầu tiên, các nhà bỏ vốn vào hạ tầng trực tuyến thường đưa ra yêu cầu mới về việc thêm nội dung quảng cáo.

“Có cảm giác như công việc không bao giờ kết thúc,” Han Bing nói.

Đồng thời, cung cấp tương tác với người xem ngày càng tăng là một xu hướng phát triển trong ngành, như đã thấy trong trường hợp của loạt thử nghiệm trực tuyến Smile Time.

Do Thái Gia sản xuất, bộ phim tình cảm về một người mới vào nghề showbiz có 17 kết thúc khác nhau, mang đến cho người xem cơ hội lựa chọn kết thúc của riêng họ với một cú nhấp chuột.

Phim bộ trực tuyến thử nghiệm Smile Time có 17 kết thúc khác nhau

“Đó là một công việc thú vị. Khi chúng tôi bắt đầu một dự án mới, có cảm giác như chúng tôi đang đi nghỉ tuần trăng mật,” Thái Gia nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn